1. Nhiệm vụ của giáo viên được hiểu là gì?
Nhiệm vụ của giáo viên là tập hợp các trách nhiệm và vai trò quan trọng mà họ phải thực hiện trong quá trình giáo dục và hỗ trợ phát triển của học sinh.
Nhiệm vụ của giáo viên là hướng dẫn, giảng dạy, và tạo điều kiện thuận lợi để học sinh học và phát triển. Điều này bao gồm việc truyền đạt kiến thức, kỹ năng, và giá trị, xây dựng môi trường học tập tích cực, đánh giá tiến bộ của học sinh, hỗ trợ trong việc giải quyết các khó khăn học tập, tạo ra mối quan tâm và động viên, và giúp học sinh phát triển kỹ năng xã hội và tự quản lý. Giáo viên cũng phải đảm bảo an toàn và trật tự trong lớp học, thực hiện các chương trình giảng dạy được giao, và tương tác tích cực với phụ huynh và cộng đồng để hỗ trợ sự thành công của học sinh.
2. Nhiệm vụ của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT theo quy định
2.1. Nhiệm vụ của giáo viên mầm non
Dựa theo Điều 27 của Điều lệ của trường mầm non, ban hành kèm theo Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT, người giáo viên mầm non có những nhiệm vụ sau đây:
- Bảo đảm an toàn về thể chất, tinh thần và tính mạng của trẻ em trong thời gian chúng ở trong nhà trường.
- Thực hiện công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, và giáo dục trẻ em dựa trên chương trình giáo dục mầm non.
- Giữ gìn phẩm chất, danh dự, và uy tín của người giáo viên. Đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của trẻ em. Bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của trẻ em. Đồng thời, thể hiện lòng đoàn kết và giúp đỡ đồng nghiệp. Tuân thủ quy tắc ứng xử của giáo viên và quy định đạo đức nhà giáo.
- Tuyên truyền và phổ biến kiến thức khoa học về việc nuôi dạy trẻ em cho cha mẹ của trẻ em. Chủ động hợp tác với gia đình của trẻ để thực hiện mục tiêu giáo dục cho trẻ em.
- Tự học, tự bồi dưỡng, và nâng cao năng lực nghề nghiệp trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, và giáo dục trẻ em.
- Tuân thủ các quy định của nhà trường và tuân thủ các quy định pháp luật.
Trước khi bắt đầu công việc giảng dạy tại các trường cấp 1, 2, và 3, giáo viên phải đảm bảo trình độ học vấn và chứng chỉ đào tạo theo các yêu cầu quy định.
2.2. Nhiệm vụ của giáo viên tiểu học
Ngoài những quy định tổng quan của Luật Giáo dục 2019, Điều 27 của Điều lệ trường tiểu học, được ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, đã đặt ra các nhiệm vụ của giáo viên cấp 1 như sau:
Những nhiệm vụ chung:
- Triển khai chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường là một nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi sự chủ động và chịu trách nhiệm. Giáo viên phải tự chủ và tự chịu trách nhiệm đối với kế hoạch giáo dục, đồng thời tự quản lý nhiệm vụ chuyên môn và đảm bảo chất lượng giáo dục cho từng học sinh trong lớp mình. Điều này bao gồm việc tuân thủ quy định của chương trình giáo dục, đồng thời điều chỉnh nó sao cho phù hợp với đặc điểm của học sinh và điều kiện cụ thể của nhà trường.
- Nhiệm vụ chuyên môn bao gồm việc xây dựng nội dung giáo dục, áp dụng phương pháp giảng dạy, và thực hiện kiểm tra đánh giá học sinh. Giáo viên cũng tham gia vào việc xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn và nhà trường, liên tục cập nhật thông tin từ ngành, và tổ chức các hoạt động chuyên môn khác.
- Trong mối quan hệ với học sinh và phụ huynh, giáo viên cần xây dựng một môi trường thân thiện và dân chủ. Họ khuyến khích học sinh tự chủ, sáng tạo, và tự tin trong học tập, đồng thời duy trì mối quan hệ tích cực với phụ huynh và cộng đồng. Đồng thời, giáo viên giữ gìn phẩm chất và uy tín của nghề giáo, thể hiện ứng xử văn hóa, đoàn kết, và đóng vai trò là một người mẫu đúng đắn trước học sinh.
- Ngoài ra, giáo viên thực hiện tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên, liên tục tự học và tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực. Họ tham gia các hoạt động đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn cùng đồng nghiệp. Sự ứng dụng linh hoạt công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập, và sinh hoạt chuyên môn là một phần quan trọng của phương pháp giảng dạy hiện đại.
- Giáo viên còn tham gia lựa chọn sách giáo khoa, đề xuất trang bị xuất bản phẩm tham khảo và thiết bị dạy học. Họ đóng vai trò trong quá trình kiểm định chất lượng giáo dục và thực hiện các nhiệm vụ như giáo dục bắt buộc, phổ cập giáo dục và xóa mù chữ ở địa phương.
- Đồng thời, giáo viên phối hợp với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, gia đình học sinh, cộng đồng, và các tổ chức xã hội liên quan để đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục. Họ cũng đảm nhận trách nhiệm quản lý và tổ chức kế hoạch giáo dục tại điểm trường khi được hiệu trưởng phân công, và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật và theo sự phân công của hiệu trưởng.
Với giáo viên chủ nhiệm, ngoài những nhiệm vụ trên thì có thêm các nhiệm vụ:
- Giáo viên chủ nhiệm đảm nhận nhiệm vụ chủ động thu thập thông tin về từng học sinh trong lớp được giao, tạo ra một cơ sở thông tin chặt chẽ. Qua việc này, giáo viên xây dựng các hoạt động giáo dục với mục tiêu rõ ràng, nội dung cụ thể, và phương pháp giảng dạy phù hợp. Điều này giúp đảm bảo tính khả thi của kế hoạch giáo dục, linh hoạt để đáp ứng đặc điểm độc đáo của từng học sinh, và đồng thời sẵn sàng thích ứng với hoàn cảnh và điều kiện thực tế nhằm thúc đẩy sự tiến bộ cả lớp và từng học sinh.
- Thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã xây dựng và được hiệu trưởng phê duyệt là một bước quan trọng trong việc đảm bảo sự đồng nhất và hiệu quả của quá trình giảng dạy. Giáo viên chủ nhiệm đồng thời phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh, giáo viên, tổng phụ trách Đội, và các tổ chức xã hội để tổ chức các hoạt động giáo dục và hỗ trợ học tập. Cùng lúc, họ giám sát việc học tập và rèn luyện của học sinh, tổng hợp nhận xét, đánh giá cuối kỳ và cuối năm học, hướng dẫn học sinh bình bầu và đề xuất khen thưởng, cũng như thực hiện các công việc quản lý như lập danh sách học sinh đề nghị ở lại lớp và ghi học bạ.
- Đối với việc báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của lớp với hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thông tin chính xác và đầy đủ về mặt học tập và rèn luyện của học sinh. Đồng thời, họ gắn kết nhiệm vụ của mình với các quy định pháp luật, nhấn mạnh 11 điều giáo viên không được làm để giữ vững đạo đức nghề nghiệp. Những nhắc nhở này nhằm khuyến khích giáo viên duy trì tuân thủ quy định pháp luật và không ngừng nỗ lực phát triển bản thân trong sự nghiệp giáo dục.
2.3. Nhiệm vụ của giáo viên THCS, THPT
Nhiệm vụ của giáo viên trung học cơ sở và trung học phổ thông đã được quy định một cách cụ thể trong Điều lệ kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT. Theo đó, giáo viên THCS và THPT có các trách nhiệm sau:
- Triển khai các hoạt động dạy học và giáo dục dựa trên kế hoạch giáo dục của nhà trường và tổ chuyên môn. Họ cũng chịu trách nhiệm quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục tổ chức bởi nhà trường, tham gia các hoạt động chuyên môn và đảm bảo chất lượng và hiệu quả giáo dục.
- Phát triển đạo đức, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm, và duy trì phẩm chất, danh dự, và uy tín của người giáo viên. Họ phải là gương mẫu cho học sinh, thể hiện tình yêu và đối xử công bằng, tôn trọng nhân cách của học sinh, bảo vệ quyền và lợi ích của học sinh, và hỗ trợ đồng nghiệp.
- Giáo viên cần liên tục học tập và rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chính trị, chuyên môn, và nghiệp vụ, cũng như cập nhật và áp dụng phương pháp dạy học mới.
- Tham gia vào các khóa tập huấn và bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ để cải thiện năng lực của mình.
- Hỗ trợ công việc phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở địa phương, đóng góp vào mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.
- Tuân thủ nghĩa vụ công dân, tuân thủ quy định của pháp luật và của ngành Giáo dục, cũng như các quyết định của hiệu trưởng. Họ phải thực hiện nhiệm vụ được phân công và chịu sự kiểm tra và đánh giá từ hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục.
- Hợp tác với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, gia đình học sinh và các tổ chức xã hội liên quan để tổ chức các hoạt động giáo dục.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
Việc quy định chi tiết nhiệm vụ của giáo viên theo Thông tư 32 giúp tạo ra một cơ sở rõ ràng và dễ dàng theo dõi cho giáo viên để thực hiện các trách nhiệm của họ.
3. Đề xuất một số giải pháp giảm áp lực công việc cho giáo viên
Giải pháp 1: Tăng thu nhập cho giáo viên
Cần thiết phải điều chỉnh mức thu nhập của giáo viên để đảm bảo rằng họ nhận được một đối xứng với đóng góp của họ, bao gồm cả thời gian và nỗ lực mà họ đầu tư vào nghề nghiệp giảng dạy. Các địa phương cần phát triển chính sách đặc biệt nhằm tăng thu nhập cho giáo viên, đồng thời hỗ trợ cho những người mới ra trường với mức thu nhập thấp. Điều này cũng có thể bao gồm việc tạo ra chính sách để thu hút giáo viên từ những vùng khác đến làm việc tại địa phương. Để thực hiện điều này, cần kiến nghị cho các cấp có thẩm quyền của tỉnh cung cấp thêm nguồn kinh phí để đảm bảo sự nghiệp giáo dục ổn định và hấp dẫn cho địa phương.
Giải pháp 2: Tăng sự quan tâm và hỗ trợ từ lãnh đạo nhà trường
Trong tất cả các vấn đề và tình huống xảy ra, sự quan tâm và hỗ trợ của lãnh đạo nhà trường đóng một vai trò quan trọng. Giáo viên thường phải đối mặt với áp lực hàng ngày, và họ cần sự động viên và lòng tin để vượt qua khó khăn. Cán bộ quản lý trường học cần phải linh hoạt, nhạy bén trong việc điều hành và hỗ trợ. Họ nên thể hiện sự cảm thông, thấu hiểu, và sẵn sàng chia sẻ, động viên kịp thời. Đặc biệt quan trọng, lãnh đạo trường cần thực hiện công tâm, cung cấp sự gương mẫu, khen ngợi và đánh giá đúng thời điểm và đúng đối tượng. Những hành động này của nhà trường có thể giúp ổn định đội ngũ giáo viên và giảm bớt áp lực trong công việc, đồng thời tạo điều kiện cho các giáo viên hoàn thành nhiệm vụ của mình trong sự nghiệp trồng người.
Bài viết liên quan: Chế độ làm việc, thời gian nghỉ hàng năm của giáo viên mầm non như thế nào?
Trên đây là nội dung bài viết của Luật Minh Khuê về nhiệm vụ của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT theo quy định. Mọi thắc mắc về mặt pháp lý vui lòng liên hệ đến hotline: 1900.6162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn. Xin trân trọng cảm ơn!