1. Quy định việc khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng để ở

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 108/2024/NĐ-CP, quy định về việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở, giao cho các tổ chức có chức năng quản lý và kinh doanh nhà ở địa phương. Nghị định này nhằm tạo ra khuôn khổ pháp lý rõ ràng cho việc quản lý các tài sản công, đồng thời tối ưu hóa hiệu quả sử dụng tài sản nhà, đất.

Nghị định quy định rằng việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất là tài sản công phải được thực hiện một cách minh bạch và hiệu quả. Cụ thể, các nhà, đất này sẽ được giao cho tổ chức có chức năng quản lý để thực hiện các hoạt động như cho thuê nhà gắn với quyền sử dụng đất và tạm quản lý trong thời gian chờ xử lý theo quy định của pháp luật.

Một trong những yêu cầu quan trọng của Nghị định là các hoạt động quản lý, sử dụng và khai thác tài sản công phải đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Điều này có nghĩa là các tổ chức cần cân nhắc kỹ lưỡng về cách thức sử dụng tài sản để phục vụ cho các mục tiêu phát triển bền vững.

Việc giao nhà, đất cho các tổ chức quản lý, kinh doanh sẽ được thực hiện thông qua hình thức ghi tăng tài sản, và giá trị tài sản không tính thành phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Điều này giúp đảm bảo sự minh bạch trong quy trình giao tài sản công.

Các tổ chức quản lý, kinh doanh nhà, cũng như các cá nhân, tổ chức thuê nhà, cần phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Nghị định cũng nhấn mạnh rằng mọi hành vi vi phạm liên quan đến quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất phải được phát hiện và xử lý kịp thời, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Đối với hoạt động cho thuê nhà gắn với quyền sử dụng đất, Nghị định quy định rằng phương thức cho thuê sẽ được thực hiện chủ yếu thông qua đấu giá, ngoại trừ những trường hợp cụ thể được thực hiện theo phương thức niêm yết giá. Điều này không chỉ tạo ra sự công bằng trong việc tiếp cận tài sản công mà còn nâng cao tính cạnh tranh trong hoạt động cho thuê.

Nghị định 108/2024/NĐ-CP sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/10/2024, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc quản lý tài sản công tại Việt Nam, góp phần vào việc phát triển kinh tế và xã hội một cách bền vững.

 

2. Sửa đổi, bổ sung một số quy định mới về quản lý, sử dụng tài sản công

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 114/2024/NĐ-CP, nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP quy định chi tiết về quản lý và sử dụng tài sản công. Nghị định mới này tập trung vào việc điều chỉnh quy định về mua sắm tài sản công phục vụ hoạt động của các cơ quan nhà nước. Theo đó, thẩm quyền quyết định mua sắm tài sản công sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan khi lập dự án. Cụ thể, Bộ trưởng và Thủ trưởng các cơ quan trung ương sẽ quy định thẩm quyền mua sắm trong phạm vi quản lý của mình, trong khi Hội đồng nhân dân cấp tỉnh sẽ quyết định cho các cơ quan nhà nước địa phương. Bên cạnh đó, Nghị định cũng nêu rõ việc tổ chức mua sắm tài sản phải dựa trên ngân sách được giao và nguồn kinh phí hợp pháp, thực hiện theo quy định về đấu thầu. Đáng chú ý, Nghị định bổ sung điều 3a, quy định cụ thể về quản lý, sử dụng tài sản công là vật tiêu hao, và sửa đổi quy định về thuê tài sản phục vụ hoạt động của các cơ quan nhà nước. Nghị định này sẽ có hiệu lực từ ngày 30/10/2024, trong khi một số điều khoản của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP sẽ hết hiệu lực từ ngày 1/1/2025, đánh dấu sự chuyển mình quan trọng trong công tác quản lý tài sản công.

 

3. Quy định đánh số nhà tại khu vực đô thị, nông thôn

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 08/2024/TT-BXD quy định về việc đánh số và gắn biển số nhà, công trình xây dựng, nhằm tạo ra sự thống nhất và rõ ràng trong việc quản lý địa chỉ nhà ở trên toàn quốc. Thông tư này quy định cụ thể cách đánh số nhà tại các khu vực đô thị và nông thôn. Theo đó, nhà mặt đường, phố sẽ được đánh số bằng dãy số tự nhiên, trong đó nhà bên trái nhận số lẻ và nhà bên phải nhận số chẵn. Đặc biệt, trong trường hợp một nhà có cửa mở ra hai đường khác nhau, số nhà sẽ được quyết định dựa trên mặt cắt ngang của đường. Thông tư cũng quy định chiều đánh số nhà theo hướng từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây, và các hướng khác, giúp dễ dàng xác định vị trí các công trình.

Ngoài ra, trong những trường hợp đường, phố chưa có nhà xây liên tục, Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ căn cứ vào quy hoạch chi tiết để đánh số nhà, đảm bảo có số dự phòng cho các công trình tương lai. Đối với các nhà mới phát sinh giữa hai nhà đã được đánh số liên tục, có hai phương pháp đánh số có thể được áp dụng: một là dùng tên ghép của số nhà nhỏ hơn với chữ cái in hoa, và hai là dùng dấu gạch ngang với số tự nhiên.

Đối với nhà trong ngõ, ngách, việc đánh số cũng được quy định rõ ràng. Nếu ngõ chưa có tên riêng, tên ngõ sẽ được đặt theo số nhà mặt đường, phố kề bên. Chiều đánh số sẽ được thực hiện từ đầu ngõ sát với đường đến cuối ngõ. Tương tự, đối với các ngách, tên ngách cũng sẽ dựa vào số nhà kề trước đầu ngách và chiều đánh số sẽ theo quy định tương tự như ngõ.

Thông tư 08/2024/TT-BXD sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/10/2024, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc quản lý địa chỉ nhà ở và công trình xây dựng, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý đô thị và an sinh xã hội.

 

4. Nghiêm cấm hành nghề công tác xã hội để trục lợi

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 110/2024/NĐ-CP, quy định về công tác xã hội với những nội dung quan trọng, đặc biệt là việc xác định rõ ràng các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực này. Theo Nghị định, công tác xã hội được hiểu là các hoạt động hỗ trợ cá nhân, nhóm, gia đình và cộng đồng giải quyết những vấn đề xã hội mà họ đang đối mặt. Đối tượng của công tác xã hội là những cá nhân, nhóm, gia đình và cộng đồng có nhu cầu sử dụng dịch vụ này, nhấn mạnh tính chất phục vụ của công tác xã hội.

Công tác xã hội không chỉ mang lại sự hỗ trợ về mặt vật chất mà còn có chức năng phòng ngừa, can thiệp và trị liệu, nhằm bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao hạnh phúc cho người dân. Nghị định cũng nhấn mạnh vai trò của công tác xã hội trong việc bảo vệ quyền và nhân phẩm của con người, hướng tới công bằng và bình đẳng xã hội theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Nghị định nêu rõ 6 hành vi bị nghiêm cấm trong công tác xã hội, bao gồm:

  • Bảo mật thông tin cá nhân: Cấm cung cấp, công bố, tiết lộ hoặc phá hủy thông tin cá nhân của đối tượng mà không có sự đồng ý của họ hoặc người giám hộ, ngoại trừ khi có yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền.
  • Từ chối dịch vụ khẩn cấp: Cấm từ chối cung cấp dịch vụ cho những đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp, trừ trường hợp bất khả kháng theo quy định.
  • Lợi dụng dịch vụ: Cấm lợi dụng việc cung cấp dịch vụ công tác xã hội để trục lợi hoặc vi phạm pháp luật.
  • Trục lợi chế độ: Cấm lợi dụng hành nghề công tác xã hội để trục lợi từ các chế độ, chính sách của nhà nước hoặc sự hỗ trợ từ tổ chức, cá nhân.
  • Thu phí không hợp lý: Cấm thu các khoản chi phí vượt quá thỏa thuận trong hợp đồng cung cấp dịch vụ công tác xã hội.
  • Xâm phạm lợi ích hợp pháp: Cấm lợi dụng hành nghề công tác xã hội để xâm phạm lợi ích của Nhà nước và quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác.

Nghị định cũng quy định cụ thể về dịch vụ công tác xã hội, chỉ cho phép các tổ chức và cá nhân đủ điều kiện thực hiện các hoạt động hỗ trợ nhằm giải quyết các vấn đề xã hội. Điều này sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo tính minh bạch trong lĩnh vực công tác xã hội.

Nghị định sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/10/2024, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc quản lý và phát triển công tác xã hội tại Việt Nam.

Xem thêm bài viết: Phạm trù chính sách pháp luật trong hệ thống các phạm trù khác của khoa học pháp lý

Khi quý khách có thắc mắc về quy định pháp luật, vui lòng liên hệ đến hotline 19006162 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn.