Mục lục bài viết
1. Những điều giáo viên không được làm với học sinh
Căn cứ theo Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT quy định về đạo đức nhà giáo là một tài liệu quan trọng và cần thiết trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục ở Việt Nam. Theo quy định này, giáo viên không được làm những điều sau đây:
- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật, quy chế, quy định; gây khó khăn, phiền hà đối với người học và nhân dân. Điều này đảm bảo rằng giáo viên không được sử dụng chức vụ của mình để lợi dụng và lạm dụng quyền hạn một cách trái pháp luật.
- Gian lận, thiếu trung thực trong học tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục. Điều này đảm bảo rằng giáo viên sẽ không làm giả bài kiểm tra, không che giấu thông tin và không gian lận trong việc đánh giá học sinh.
- Trù dập, chèn ép và có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến người học; tiếp tay, bao che cho những hành vi tiêu cực trong giảng dạy, học tập, rèn luyện của người học và đồng nghiệp. Điều này đảm bảo rằng giáo viên sẽ không có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử hoặc tạo ra những khó khăn và phiền hà đối với học sinh và đồng nghiệp.
- Xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, người khác. Làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của đồng nghiệp và người khác. Điều này đảm bảo rằng giáo viên sẽ không xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bất kỳ ai và sẽ không gây ra những tác động tiêu cực đến công việc và sinh hoạt của người khác.
- Tổ chức dạy thêm, học thêm trái với quy định. Điều này đảm bảo rằng giáo viên sẽ không tổ chức dạy thêm, học thêm một cách trái phép hoặc không đúng quy định.
- Hút thuốc lá, uống rượu, bia trong công sở, trong trường học và nơi không được phép hoặc khi thi hành nhiệm vụ giảng dạy và tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường.
- Sử dụng điện thoại di động và làm việc riêng trong các cuộc họp, trong khi lên lớp, học tập, coi thi, chấm thi.
- Gây bè phái, cục bộ địa phương, làm mất đoàn kết trong tập thể và trong sinh hoạt tại cộng đồng.
- Sử dụng bục giảng làm nơi tuyên truyền, phổ biến những nội dung trái với quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước.
- Trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ, tự ý bỏ việc; không đi muộn về sớm, bỏ giờ, bỏ buổi dạy, cắt xén, dồn ép chương trình, vi phạm quy chế chuyên môn làm ảnh hưởng đến kỷ cương, nề nếp của nhà trường.
- Tổ chức, tham gia các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội như: cờ bạc, mại dâm, ma tuý, mê tín, dị đoan; sử dụng, lưu giữ, truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy, độc hại.
Các quy định trong Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT về đạo đức nhà giáo nhằm đảm bảo sự đúng đắn và trách nhiệm của giáo viên trong việc giảng dạy, giáo dục và hướng dẫn sinh viên trong quá trình học tập. Việc tuân thủ những quy định này sẽ giúp giáo viên xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với người học, đồng nghiệp và cộng đồng, đồng thời tạo điều kiện cho sự phát triển của giáo dục và đất nước.
2. Phẩm chất và đạo đức của nghề giáo viên
Phẩm chất chính trị của giáo viên là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình giảng dạy và giáo dục. Để trở thành một giáo viên giỏi, cần phải có phẩm chất chính trị cao, bao gồm các đặc điểm sau:
- Điều đầu tiên và quan trọng nhất là chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Giáo viên cần phải hiểu rõ vai trò của mình trong sự phát triển đất nước và luôn tuân thủ các quy định của pháp luật.
- Giáo viên cần có ý thức tổ chức kỷ luật và phấn đấu vì lợi ích chung. Họ cần phải thực hiện nghiêm sự điều động, phân công của tổ chức và có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và công tác.
- Giáo viên cần trở thành gương mẫu trong việc thực hiện nghĩa vụ công dân. Họ cần tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội và truyền tải những giá trị đạo đức cho học sinh.
- Giáo viên cần có tâm huyết với nghề nghiệp và giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo. Họ cần có tinh thần đối xử hoà nhã với người học, đồng nghiệp và sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người học, đồng nghiệp và cộng đồng.
- Giáo viên cần tận tụy với công việc và thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, nhà trường và ngành. Họ cần phải công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học.
- Giáo viên cần thực hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng và lãng phí.
- Giáo viên cần thường xuyên phê bình và tự phê bình để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ và tin học.
3. Những hành vi học sinh không được làm
Căn cứ theo quy định tại Điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định thì:
- Những hành vi vi phạm trong nhà trường là vấn đề nghiêm trọng cần được coi trọng và giải quyết một cách thích đáng. Các hành vi vi phạm như xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác là không thể chấp nhận được.
- Ngoài ra, hành vi gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh cũng làm suy giảm giá trị của chính học tập, chất lượng giáo dục cũng như đánh mất niềm tin của người dạy và người học. Đây là hành vi cần phải bị trừng trị để đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong quá trình học tập.
- Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ cũng là những hành vi cấm kỵ trong nhà trường. Việc sử dụng những chất này không chỉ gây hại cho sức khỏe của bản thân mà còn gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cả lớp học.
- Học sinh không được sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp nếu không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép. Điều này nhằm đảm bảo tập trung cho quá trình học tập và giảm thiểu các yếu tố phân tâm.
- Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng cũng là hành vi cấm kỵ và không thể chấp nhận được. Những hành vi này gây mất trật tự, gây hại cho bản thân và người khác và có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
- Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân cũng là hành vi cấm kỵ trong nhà trường.
Các hành vi nghiêm cấm trên đây không chỉ là các vi phạm đối với quy định của trường mà còn là các hành vi vi phạm pháp luật. Việc tuân thủ các quy định nghiêm cấm trên là cách để học sinh và nhà trường đảm bảo an toàn, tôn trọng đạo đức, thuần phong mỹ tục và giúp cho việc học tập và rèn luyện của học sinh được diễn ra đúng mục đích.
4. Tiêu chuẩn để trở thành giáo viên
Theo Điều 72 của Luật Giáo dục năm 2019, trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên được quy định rõ ràng. Cụ thể, giáo viên mầm non phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên, trong khi giáo viên tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông cần có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên.
Nếu môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên, thì giáo viên đó phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Những nhà giáo giảng dạy trình độ đại học cần có bằng thạc sĩ, trong khi những người giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ và luận án tiến sĩ cần có bằng tiến sĩ.
Ngoài ra, trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải tuân theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp. Chính phủ sẽ quy định lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở theo quy định tại khoản 1 của Điều 72 Luật giáo dục năm 2019. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ quy định việc sử dụng nhà giáo trong trường hợp không đáp ứng được quy định tại khoản 1 của Điều này.
Quý khách có nhu cầu tham khảo thêm nội dung bài viết sau của Luật Minh Khuê: Hướng dẫn tra mã định danh học sinh Online nhanh nhất
Trên đây là nội dung mà công ty Luật Minh Khuê muốn gửi tới quý khách hàng. Nếu quý khách hàng có bất kỳ vướng mắc hay câu hỏi pháp lý khác thì vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline: 1900.6162 để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc kịp thời. Xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng!