1. Nồng độ cồn cho phép khi tham gia giao thông hiện nay là bao nhiêu?

Nồng độ cồn trong cơ thể của người lái xe khi tham gia giao thông là một vấn đề nghiêm trọng được quy định rõ ràng trong luật pháp. Căn cứ vào Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia 2019, cũng như các quy định chi tiết trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP, chúng ta có thể hiểu rằng việc điều khiển phương tiện giao thông với nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở là hành vi bị nghiêm cấm.

Tuy nhiên, điểm quan trọng cần lưu ý là không có mức nồng độ cồn tối thiểu được quy định khi tham gia giao thông. Điều này có nghĩa là ngay cả khi nồng độ cồn trong cơ thể của người lái xe là rất thấp, nếu vượt quá ngưỡng cho phép, họ vẫn sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.

Về cụ thể, theo quy định, việc điều khiển xe trên đường với nồng độ cồn không được vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở. Đây là ngưỡng tối đa cho phép mà người lái xe có thể có trong cơ thể mà vẫn không bị xem là vi phạm. Tuy nhiên, với mọi trường hợp khác, kể cả khi nồng độ cồn rất thấp, nếu vượt quá ngưỡng này, hành vi sẽ bị xem là vi phạm và sẽ chịu mức phạt tương ứng.

Do đó, việc tuân thủ các quy định về nồng độ cồn khi lái xe là cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông và tránh những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra do tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia. Như vậy, có thể hiểu theo quy định của pháp luật thì không có mức tối thiểu cho nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Tức là, chỉ cần khi thực hiện đo nồng độ cồn của người lái xe tham gia giao thông phát hiện ra có nồng độ cồn đều sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.

 

2. Tổng hợp mức phạt nồng độ cồn ô tô, xe máy 

Căn cứ dựa theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP và được sửa đổi Nghị định 123/2021/NĐ-CP có quy định như sau:

Nồng độ cồn Mức phạt Phạt bổ sung
Mức phạt xe máy
Chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng. (Điểm c Khoản 6 Điều 6) Tước giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng. (Điểm đ Khoản 10 Điều 6)
Vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng. (Điểm c Khoản 7 Điều 6) Tước giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng. (Điểm e Khoản 10 Điều 6)
Vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng. (Điểm e Khoản 8 Điều 6) Tước giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng. (Điểm g Khoản 10 Điều 6)
Mức phạt ô tô
Chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng. (Điểm c Khoản 6 Điều 5) Tước giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng. (Điểm e Khoản 11 Điều 5)
Vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở Phạt tiền từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng. (Điểm c Khoản 8 Điều 5) Tước giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng. (Điểm g Khoản 11 Điều 5)
Vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng. (Điểm a Khoản 10 Điều 5) Tước giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng. (Điểm h Khoản 11 Điều 5)

 

3. Không cho phép người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn khi tham gia giao thông có ý nghĩa như thế nào?

Việc không cho phép người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn là một biện pháp cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ tính mạng, tài sản của mọi người tham gia vào giao thông đường bộ. Có ý nghĩa rất lớn và to lớn đối với cộng đồng, từ các cá nhân đến xã hội nói chung:

- Giảm tai nạn giao thông: Rượu bia và các chất kích thích khác có thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe của người điều khiển, làm giảm khả năng tập trung, thời gian phản ứng và kỹ năng lái xe an toàn. Bằng việc cấm người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn, chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông liên quan đến trạng thái ruồng bỏ. Việc giảm tai nạn giao thông là một mục tiêu quan trọng mà mọi quốc gia đều đặt ra, và việc kiểm soát nồng độ cồn trong cơ thể của người điều khiển phương tiện là một trong những biện pháp cần thiết để đạt được mục tiêu này.

Rượu bia và các chất kích thích khác có thể gây ra tình trạng say rượu hoặc ảnh hưởng đến tâm trạng của người lái, từ đó làm giảm khả năng tập trung, thời gian phản ứng và kỹ năng lái xe an toàn của họ. Khi một người lái xe uống rượu hoặc sử dụng các chất kích thích, hệ thống thần kinh của họ sẽ bị ảnh hưởng, gây ra sự mất cân bằng và làm suy giảm khả năng tập trung. Điều này có thể dẫn đến việc họ không thể nhận biết và phản ứng kịp thời với các tình huống giao thông phức tạp, như tránh va chạm hoặc dừng lại đúng cách. Thêm vào đó, việc có một thời gian phản ứng kém cũng làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

- Bảo vệ tính mạng và tài sản: Người điều khiển phương tiện bị ảnh hưởng bởi rượu bia có thể gây ra những tai nạn nghiêm trọng, đe dọa tính mạng và tài sản của họ và những người khác trên đường. Việc không cho phép họ lái xe trong trạng thái say rượu giúp bảo vệ tính mạng và tài sản của cả cộng đồng. Việc không cho phép người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn không chỉ là biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông mà còn là một biện pháp bảo vệ tính mạng và tài sản của tất cả các thành viên trong xã hội.

Khi một người lái xe bị ảnh hưởng bởi rượu bia, họ không chỉ đe dọa tính mạng và sức khỏe của bản thân mình mà còn gây ra nguy cơ lớn cho những người tham gia giao thông khác và tài sản xung quanh. Tai nạn giao thông do say rượu thường là những vụ tai nạn nghiêm trọng và đáng tiếc, có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng nặng nề. Tính mạng của những người tham gia giao thông, bao gồm cả người lái xe, hành khách và người đi bộ, đều bị đe dọa trong các vụ tai nạn này. Các thương vong và tổn thất có thể rất nặng nề, gây ra nỗi đau và mất mát không thể phục hồi được cho gia đình và cộng đồng.

- Tăng cường ý thức về an toàn giao thông : Chính sách cấm người lái xe có nồng độ cồn gửi thông điệp mạnh mẽ về sự quan trọng của việc lái xe an toàn và trách nhiệm cá nhân. Nó cũng khuyến khích người lái xe sử dụng các phương tiện giao thông công cộng hoặc dịch vụ gọi xe khi họ đã uống rượu.

- Tuân thủ pháp luật và tăng cường trật tự giao thông : Việc cấm lái xe trong trạng thái say rượu giúp tăng cường tuân thủ pháp luật và duy trì trật tự giao thông. Nó tạo ra một môi trường an toàn hơn trên đường và giúp làm giảm số vụ vi phạm giao thông liên quan đến rượu bia. Tuân thủ pháp luật và tăng cường trật tự giao thông là những yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn và sự thuận lợi cho mọi người khi tham gia vào giao thông đường bộ.

Việc cấm lái xe trong trạng thái say rượu là một biện pháp hiệu quả để đạt được mục tiêu này, bằng cách tạo ra một khung cảnh pháp lý rõ ràng và khuyến khích sự tuân thủ từ phía người lái xe. Bằng việc áp đặt các quy định nghiêm ngặt về việc cấm lái xe khi có nồng độ cồn trong cơ thể, chúng ta tạo ra một môi trường pháp lý mạnh mẽ và rõ ràng. Điều này gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng việc lái xe dưới tác động của rượu bia là không chấp nhận được và sẽ bị xử lý theo luật pháp. Việc này tăng cường ý thức về trách nhiệm pháp lý của người lái xe và khuyến khích họ tuân thủ pháp luật giao thông.

Như vậy thì việc không cho phép người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản của mọi người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn và duy trì trật tự giao thông.

Nếu như các bạn còn có những vướng mắc vui lòng liên hệ 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ

Tham khảo thêm: Mức phạt nồng độ cồn vượt mức khi đi xe máy, ô tô năm 2024