1. Có thể nộp phạt vi phạm giao thông qua ngân hàng được không?

Theo quy định tại Điều 20 Nghị định 118/2021/NĐ-CP thì cá nhân và tổ chức, khi vi phạm và bị xử phạt, có trách nhiệm thực hiện nộp tiền phạt một cách đúng quy định. Việc này có thể được thực hiện thông qua hai hình thức sau đây:

- Nộp tiền mặt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc tại ngân hàng thương mại nơi Kho bạc nhà nước mở tài khoản được ghi rõ trong quyết định xử phạt: Khi xảy ra vi phạm và bị áp dụng biện pháp xử phạt, hãy đảm bảo thực hiện nộp tiền phạt đúng quy trình. Theo đó, có thể đến trực tiếp Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại mà Kho bạc nhà nước đã mở tài khoản. Đây là cách tiếp cận trực tiếp và minh bạch, giúp đảm bảo tính chính xác và an toàn trong việc giao dịch.

- Chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước được ghi rõ trong quyết định xử phạt thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán: Một phương thức nộp tiền phạt hiện đại và tiện lợi là chuyển khoản qua các kênh điện tử. Bạn có thể thực hiện việc này thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và công sức mà còn đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong quá trình giao dịch tài chính. Hơn nữa, phương thức này còn mang lại sự tiện lợi và an toàn cho cả bạn và cơ quan thực hiện biện pháp xử phạt.

- Theo quy định tại khoản 1 của Điều 56 và khoản 2 của Điều 78 trong Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, mọi cá nhân hoặc tổ chức bị xử phạt có trách nhiệm thực hiện nộp tiền phạt một cách trực tiếp cho người có thẩm quyền xử phạt. Điều này nhằm đảm bảo tính minh bạch và chính xác trong quá trình thanh toán phạt. Trường hợp đặc biệt khi người bị xử phạt là hành khách trung chuyển qua lãnh thổ Việt Nam để thực hiện chuyến bay quốc tế xuất phát từ Việt Nam, hoặc là thành viên tổ bay đang thực hiện nhiệm vụ trên chuyến bay trung chuyển qua lãnh thổ Việt Nam, thì họ cũng có thể thực hiện nộp tiền phạt trực tiếp cho cảng vụ hoặc đại diện cảng vụ hàng không. Tùy vào trường hợp cụ thể, việc nộp tiền phạt này đảm bảo tính tiện lợi và nhanh chóng cho các cá nhân và tổ chức trong lúc thực hiện các hoạt động hàng không quốc tế tại Việt Nam.

- Ngoài việc nộp tiền phạt vi phạm giao thông tại Kho bạc nhà nước, người vi phạm còn có thể sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để nộp tiền phạt: Đây là một phương thức tiện lợi và đáng tin cậy, cho phép người bị xử phạt thực hiện thanh toán qua dịch vụ bưu chính công ích. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức, đồng thời đảm bảo tính chính xác và an toàn trong quá trình giao dịch tài chính.

Việc nộp tiền phạt đúng cách là cách thể hiện tôn trọng luật pháp và đóng góp vào việc duy trì trật tự và an toàn giao thông. Qua việc thực hiện đúng các phương thức nộp tiền phạt, chúng ta đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quá trình giải quyết các vi phạm giao thông đường bộ, góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn và trật tự.

 

2. Nộp phạt vi phạm giao thông qua ngân hàng nào?

Ngày nay, để thuận tiện và nhanh chóng giải quyết việc nộp tiền phạt cho các vi phạm luật giao thông đường bộ với mức phạt trên 500.000 đồng, kho bạc nhà nước đã ủy nhiệm một số ngân hàng đáng tin cậy như Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank và MB để thực hiện việc thu tiền phạt. Điều này tuân thủ theo quy định tại Điều 20 trong Nghị định 118/2021/NĐ-CP.

Việc ngân hàng được ủy nhiệm thu tiền phạt giúp rất nhiều cho người dân, đặc biệt là những người bận rộn không có thời gian đến trực tiếp kho bạc nhà nước để nộp phạt. Thay vào đó, họ có thể nộp tiền phạt trực tiếp tại các ngân hàng thương mại đã được ủy nhiệm. Để đảm bảo tính minh bạch và chính xác, các ngân hàng này cần viết biên lai thu phạt với dấu đỏ của ngân hàng. Một bản biên lai được giữ lại bởi ngân hàng để chuyển cho nhà nước, và một bản biên lai được cấp cho người đã đóng phạt để giữ làm bằng chứng.

Tính chất tiện lợi và minh bạch của việc nộp phạt thông qua các ngân hàng được ủy nhiệm giúp cải thiện quy trình giải quyết vi phạm giao thông, đồng thời giữ vững trật tự và an toàn trên đường bộ. Điều này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của người vi phạm mà còn đóng góp vào xây dựng môi trường giao thông đàng hoàng và văn minh trong xã hội.

 

3. Thủ tục nộp tiền phạt vi phạm giao thông

Cũng tại Điều 20 Nghị định 118/2021/NĐ-CP nêu trên, thủ tục nộp tiền phạt vi phạm giao thông được thực hiện như sau:

- Trong trường hợp quyết định xử phạt chỉ áp dụng hình thức phạt tiền cho cá nhân không cư trú hoặc tổ chức không đóng trụ sở tại nơi xảy ra vi phạm, khi họ đề nghị, người có thẩm quyền xử phạt sẽ quyết định nộp tiền phạt theo hình thức được quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và gửi quyết định xử phạt đến cá nhân hoặc tổ chức vi phạm qua bưu điện, đồng thời đảm bảo tính bảo đảm trong thời hạn 02 ngày làm việc, tính từ ngày ra quyết định xử phạt.

Phương thức này giúp giải quyết tình huống cho những trường hợp khó khăn trong việc nộp tiền phạt do không cư trú hoặc không đóng trụ sở tại địa phương vi phạm. Nhờ vào việc gửi quyết định xử phạt qua bưu điện và đảm bảo thời hạn nhanh chóng, người vi phạm có thể nhanh chóng hoàn tất quá trình nộp phạt một cách thuận tiện và minh bạch.

Việc đảm bảo thời hạn 02 ngày làm việc từ ngày ra quyết định xử phạt cho phép người vi phạm có đủ thời gian để chuẩn bị và thực hiện nộp tiền phạt một cách kịp thời, tránh những rủi ro liên quan đến việc quá hạn nộp phạt. Đồng thời, phương thức này cũng tôn trọng quyền lợi của cá nhân và tổ chức trong quá trình giải quyết vi phạm hành chính.

- Cá nhân và tổ chức bị xử phạt sẽ thực hiện nộp tiền phạt vào tài khoản của Kho bạc nhà nước, số tài khoản được ghi rõ trong quyết định xử phạt, và phải tuân thủ thời hạn nộp quy định tại khoản 1 Điều 73 của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Điều này nhằm đảm bảo tính minh bạch và chính xác trong việc thanh toán phạt.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ ngày tiền phạt được nộp trực tiếp vào tài khoản của Kho bạc nhà nước hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích, người tạm giữ các giấy tờ để bảo đảm việc xử phạt theo quy định tại khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, sẽ tiến hành gửi trả lại cá nhân hoặc tổ chức bị xử phạt các giấy tờ đã tạm giữ qua dịch vụ bưu điện. Điều này được thực hiện bằng hình thức bảo đảm cho trường hợp nộp tiền phạt trực tiếp vào tài khoản của Kho bạc nhà nước và gửi qua dịch vụ bưu chính công ích đối với trường hợp nộp tiền phạt gián tiếp.

Mọi chi phí liên quan đến việc gửi quyết định xử phạt và chi phí gửi trả lại giấy tờ sẽ được cá nhân hoặc tổ chức bị xử phạt chi trả. Điều này giúp đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong việc thực hiện quy định về việc nộp tiền phạt và trả lại giấy tờ tạm giữ, đồng thời tránh đề xuất không minh bạch về chi phí phát sinh cho các bên liên quan.

Việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để gửi trả lại giấy tờ tạm giữ giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho cả người xử phạt và cá nhân hoặc tổ chức bị xử phạt. Đồng thời, việc chi trả các chi phí liên quan cho bên bị xử phạt đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình giải quyết vi phạm hành chính.

-  Cá nhân và tổ chức bị xử phạt có hai cách để nhận lại giấy tờ đã bị tạm giữ: thứ nhất, họ có thể nhận trực tiếp giấy tờ này; thứ hai, họ có thể ủy quyền cho người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện đã được ủy quyền. Điều này giúp tạo sự linh hoạt và tiện lợi cho người bị xử phạt trong việc lấy lại giấy tờ tạm giữ, đồng thời đảm bảo quyền lợi của họ được thực hiện đầy đủ và chính đáng.

Ngoài ra, có thể tham khảo: Nơi nộp phạt vi phạm giao thông ở đâu? Thực hiện thế nào?

Còn vướng mắc, vui lòng liên hệ Tư vấn pháp luật giao thông trực tuyến qua tổng đài1900.6162 để được hỗ trợ nhanh nhất. Trân trọng./.