Ôn tập giữa học kì 2 Tiếng Việt lớp 2 Kết nối tri thức 

Câu 1: Đọc bài em thích và thực hiện yêu cầu sau:

a. Tìm trong bài đọc những câu văn, câu thơ hay nói về cây cối hoặc loài vật, cảnh vật.

Mẫu: Các loài hoa nghe tiếng hót trong suốt của hoạ mi chợt bừng giấc, xoè những cánh hoa đẹp, bày đủ các màu sắc xanh tươi. (Bài Họa mi hót)

b. Nêu tên một nhân vật em yêu thích trong bài đọc và giải thích vì sao em yêu thích nhân vật đó.

Lời giải chi tiết: 

a. Em thích bài “Họa mi hót”.

Trong bài “Họa mi hót”, những câu văn và câu thơ khéo léo mô tả về cây cỏ, loài vật và cảnh vật, tạo nên bức tranh tự nhiên hùng vĩ. Mỗi loài hoa nghe tiếng hót trong suốt của họa mi chợt bừng giấc, xoè những cánh hoa đẹp, bày đủ các màu sắc xanh tươi, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tràn ngập sức sống. Tiếng hót dìu dặt của họa mi không chỉ giục các loài chim khác dạo lên những khúc nhạc tưng bừng mà còn như là đánh thức mọi sinh linh, ngợi ca cho núi sông đang đổi mới.

b. Em thích nhân vật chim họa mi. Vì mỗi lần chim cất lên tiếng hót vang lừng, mọi vật như có sự thay đổi kỳ diệu

Trong bài, nhân vật họa mi được tả một cách rất hấp dẫn và tinh tế, tạo nên một hình ảnh sống động và thu hút. Điều này làm cho em yêu thích nhân vật này hơn cả. Mỗi lần họa mi cất lên tiếng hót vang lừng, không chỉ làm cho môi trường xung quanh trở nên phong phú và hạnh phúc mà còn mang lại cảm giác bình yên và hòa mình vào vẻ đẹp tự nhiên huyền bí. Điều này khiến cho nhân vật họa mi trở thành điểm nhấn tuyệt vời, làm cho bức tranh thiên nhiên trong bài hát trở nên đặc sắc và quyến rũ.

Câu 2: Đọc bài thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi

Cánh cam lạc mẹ

Cánh cam đi lạc mẹ

Gió xô vào vườn hoang 

Giữa bao nhiêu gai góc 

Lũ ve sầu kêu ran.

Chiều nhạt nắng trắng sương

Trời rộng xanh như bể

Tiếng cánh cam gọi mẹ

Khản đặc trên lối mòn

Bọ dừa rừng nấu cơm

Cào cào ngưng giã cạo

Xén tóc thôi cắt áo 

Đều bảo nhau đi tìm 

Khu vườn hoang lặng im

Bỗng râm ran khắp lối

Có điều ai cũng nói

Cánh cam về nhà tôi

(Ngân Vịnh)

a. Chuyện gì xảy ra với cánh cam?

b. Những ai đã quan tâm, giúp đỡ cánh cam?

c. Học đã làm gì và nói gì để an ủi cánh cam?

Lời giải chi tiết: 

a. 

Trong bài thơ, cánh cam bị lạc mẹ. Cánh cam rời bỏ nhà, đi lạc mất mẹ trong vùng hoang dã, nơi có gai góc và tiếng ve sầu kêu ran

b. 

Trong bài thơ, có một số nhân vật đã quan tâm và giúp đỡ cánh cam:

- Gió xô vào vườn hoang

- Lũ ve sầu kêu ran

- Bọ dừa rừng nấu cơm

- Cảm nhận từ người học: "Học đã làm gì và nói gì để an ủi cánh cam?"

c. Học nghe thấy tiếng cánh cam khóc, vội dừng công việc đi tìm cánh cam và mời cánh cam về nhà mình.

Câu 3: Nói và đáp lời trong các tình huống sau:

a. An ủi, động viên bạn khi bạn bị mệt.

b. Mời bạn đọc một cuốn truyện hay.

c. Đề nghị bạn hát một bài trước lớp.

Lời giải chi tiết:

a. An ủi, động viên bạn khi bạn bị mệt.

Trong những tình huống khác nhau, việc nói và đáp lời có thể mang lại sự thoải mái và hỗ trợ cho người khác. Khi bạn thấy ai đó mệt mỏi, việc an ủi và động viên là cực kỳ quan trọng. Một cách là nói nhẹ nhàng, đưa ra lời khích lệ như: "Đừng lo lắng quá, mệt mỏi là điều bình thường. Cố gắng nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng nhé."

b. Mời bạn đọc một cuốn truyện hay.

Trong tình huống khác, khi muốn mời bạn đọc một cuốn truyện hay, ngôn từ có thể làm cho đề xuất trở nên hấp dẫn hơn. Ví dụ, "Cuốn truyện này rất hay, bạn đọc đi, thế nào bạn cũng thích." hoặc "Truyện này hay lắm bạn ạ, bạn đọc sẽ mê luôn."

c. Đề nghị bạn hát một bài trước lớp.

Còn khi đề nghị bạn hát một bài trước lớp, ngôn từ cần phản ánh sự khích lệ và tin tưởng. "Bạn có giọng hát rất hay, hát tặng chúng tớ một bài nhé!" hoặc "Chúng ta cùng tạo không khí vui vẻ bằng cách bạn hát một bài nhé! Mình tin rằng bạn sẽ làm rất tốt." là những cách nói có thể làm cho người khác cảm thấy động viên và tự tin hơn.

Câu 4: Chọn dấu câu phù hợp thay cho chỗ chấm:

Mặt trời thấy cô đơn ... buồn bã vì phải ở một mình suốt cả ngày ... Mặt trời muốn kết bạn với trắng ... sao ... Nhưng trăng .... sao còn bận ngủ để đêm thức dậy chiếu sáng cho mặt đất. 

Lời giải chi tiết: 

Mặt trời thấy cô đơn, buồn bã vì phải ở một mình suốt cả ngày. Mặt trời muốn kết bạn với trăng, sao. Nhưng trăng, sao còn bận ngủ để đêm thức dậy chiếu sáng cho mặt đất.

Câu 5: Viết 4 - 5 câu kể về việc em đã giúp đỡ người khác hoặc em được người khác giúp đỡ

Gợi ý :

- Em đã giúp đỡ ai việc gì (hoặc ai đã giúp đỡ em việc gì?)

- Em (hoặc người đó) đã làm như thế nào?

- Em có suy nghĩ gì sau khi giúp đỡ (hoặc được giúp đỡ?)

Lời giải chi tiết:

Buổi chiều hôm qua, trên đường học về, tôi đã bắt gặp một bà cụ đang cầm rất nhiều túi đồ, trông có vẻ khá nặng. Thấy bà cụ gặp khó khăn, tôi không ngần ngại chạy đến và nói: "Bà để tôi cầm giúp cho ạ!". Bà cụ mỉm cười và chấp nhận sự giúp đỡ của tôi.

Tôi đã giúp bà cầm một số túi đồ để giảm bớt gánh nặng cho bà. Trên đường đi, chúng tôi đã trò chuyện về nhiều điều, bà cụ còn hỏi về gia đình và tình hình học tập của tôi. Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi nhận được những lời khen ngợi từ bà cụ về tinh thần giúp đỡ và lòng tốt của mình. Bà cụ nói tôi là một đứa trẻ ngoan và tỏ ra rất quan tâm đến cuộc sống của tôi.

Trải qua trải nghiệm này, tôi hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc giúp đỡ người khác và tạo ra những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống. Tôi sẽ tiếp tục làm những hành động tốt, chia sẻ yêu thương và giúp đỡ những người cần giúp đỡ trong xã hội.

Câu 6: Đọc bài sau

Mây đen và mây trắng

Trên bầu trời cao rộng, mây đen và mây trắng đang rong ruổi theo gió. Mây trắng xốp, nhẹ, bồng bềnh như một chiếc gối bông xinh xắn. Mây đen vóc dáng nặng nề, đang sà xuống thấp.

Thấy mây đen bay thấp, mây trắng rủ:

- Chúng mình bay lên cao đi! Bay cao thú vị lắm!

- Cậu bay lên đi!

- Mây đen nói - Tới còn phải mưa xuống, ruộng đồng đang khô cạn vì hạn hán, muôn loài đang mong chờ tớ.

Mây trắng ngạc nhiên hỏi:

- Làm mưa ư? Cậu không sợ tan biến hết hình hài à?

Nói rồi mây trắng bay vút lên. Nó bị gió cuốn tan biến vào không trung 

Mây đen sà xuống thấp rồi hóa thành mưa rơi xuống ruộng đồng, cây cỏ, ... con người và vạn vật reo hò đón mưa

Mưa lạnh, nắng lên rực rỡ. Nước ở ruộng đồng bốc hơi, bay lên, rồi lại kết lại thành những đám mây đen. Những đám mây đen hóa thành mưa rơi xuống ... cứ như thế, mây đen tồn tại mãi mãi.

a. Trong câu chuyện, những sự vật nào được coi như con người:

b, Mây trắng rủ mây đen đi đâu

c. Vì sao mây đen không theo mây trắng

d. Câu nào cho thấy mây đen đem lại niềm vui cho con người và vạn vật?

e. Tìm các từ chỉ đặc điểm trong câu dưới đây: Đám mây xốp, nhẹ trông như một chiếc gối bông xinh xắn.

g. Đặt dấu phẩy vào chỗ nào trong câu sau? Trên bầu trời cao rộng, mây đen mây trắng đang rong ruổi theo gió.

Lời giải chi tiết: 

a. Trong câu chuyện, những sự vật được coi như con người là Mây Đen và Mây Trắng.

b. Mây trắng rủ mây đen bay lên cao.

c. Mây đen không theo mây trắng vì nhiệm vụ của nó là mang lại mưa, giúp ruộng đồng và các loài sống được tưới tiên, không bay lên cao như mây trắng.

d. Câu "Mưa lạnh, nắng lên rực rỡ. Nước ở ruộng đồng bốc hơi, bay lên, rồi lại kết lại thành những đám mây đen. Những đám mây đen hóa thành mưa rơi xuống ... cứ như thế, mây đen tồn tại mãi mãi." cho thấy mây đen đem lại niềm vui cho con người và vạn vật thông qua việc mang lại mưa, tưới tiên cho đất đai và sinh linh.

e. Các từ chỉ đặc điểm trong câu là "xốp," và "nhẹ," miêu tả đặc điểm của mây trắng.

g. Đặt dấu phẩy vào chỗ "Mây đen, mây trắng đang rong ruổi theo gió."

>> Xem thêm: Đề cương ôn tập học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 2