1. Hiểu như nào về giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán ?

Theo quy định của khoản 9 Điều 3 trong Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT, giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông được đặc định là những nhà giáo sở hữu những phẩm chất đạo đức cao; sở hữu kiến thức sâu rộng về lĩnh vực giáo dục; có khả năng chuyên môn và nghiệp vụ xuất sắc; được đồng môn đánh giá cao và được tín nhiệm trong cộng đồng trường học; cùng với khả năng tư vấn, hỗ trợ, và dẫn dắt đồng nghiệp trong các hoạt động chuyên môn và nghiệp vụ cũng như trong việc hỗ trợ và phát triển năng lực nghề nghiệp của các thành viên trong cộng đồng giáo dục.

Được xem là nền tảng vững chắc của hệ thống giáo dục, giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông không chỉ là những người truyền đạt kiến thức mà còn là người đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách, phẩm chất đạo đức của học sinh. Vì vậy, việc đặc định những tiêu chí như trên đối với giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông là cực kỳ quan trọng và mang tính quyết định đến chất lượng giáo dục.

Tính đạo đức cao là một trong những yếu tố không thể thiếu đối với một giáo viên. Đạo đức không chỉ đảm bảo sự tôn trọng, tính công bằng mà còn làm nền tảng cho một môi trường học tập lành mạnh. Giáo viên cần có nhận thức sâu rộng về vai trò và trách nhiệm của mình đối với học sinh, xã hội và quốc gia. Họ phải là một tấm gương sáng trong cộng đồng, là người mẫu tích cực cho học sinh theo đuổi.

Kiến thức và kỹ năng chuyên môn là yếu tố quyết định đến khả năng giảng dạy và hướng dẫn của giáo viên. Để có thể truyền đạt hiệu quả, giáo viên cần phải sở hữu kiến thức chuyên sâu và cập nhật những thông tin mới nhất trong lĩnh vực của mình. Không chỉ vậy, họ cũng cần có khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tiễn giảng dạy, tạo ra những phương pháp dạy học phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất cho học sinh.

Uy tín của giáo viên trong cộng đồng trường học là yếu tố quan trọng xác định đến sự thành công trong công việc giảng dạy của họ. Sự tín nhiệm từ phía học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp không chỉ là động lực mạnh mẽ mà còn là nền tảng để giáo viên có thể phát triển bản thân và tạo dựng mối quan hệ lành mạnh trong cộng đồng giáo dục.

Ngoài ra, khả năng tư vấn, hỗ trợ và dẫn dắt đồng nghiệp cũng như tham gia vào các hoạt động bồi dưỡng và phát triển năng lực nghề nghiệp là những yếu tố quan trọng giúp giáo viên không chỉ phát triển bản thân mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đồng thời, thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức, họ cũng đóng góp vào việc nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ cho toàn bộ cộng đồng giáo viên.

Tóm lại, việc đặc định những tiêu chí quan trọng như đạo đức, kiến thức chuyên môn, uy tín trong cộng đồng và khả năng hỗ trợ đồng nghiệp đối với giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông là cực kỳ quan trọng để đảm bảo chất lượng giáo dục và phát triển bền vững của hệ thống giáo dục. Chính vì vậy, việc thúc đẩy và phát triển những phẩm chất này là trách nhiệm của cả cá nhân giáo viên và của toàn bộ hệ thống giáo dục.

2. Việc lựa chọn giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán cần đáp ứng tiêu chuẩn gì ?

Theo quy định của khoản 1 Điều 12 trong Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT, tiêu chuẩn lựa chọn giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán được xác định rõ ràng và có sự cân nhắc kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo chất lượng và tính chuyên nghiệp trong công tác giáo dục.

Đầu tiên, một trong những yếu tố quan trọng nhất được đề cập đến là kinh nghiệm giảng dạy. Giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán cần phải có ít nhất 05 năm kinh nghiệm giảng dạy trực tiếp ở cùng cấp học. Điều này đảm bảo rằng họ đã có đủ thời gian và kinh nghiệm để hiểu rõ về cách thức hoạt động của môi trường giảng dạy và làm việc với học sinh trong môi trường thực tế.

Tiếp theo, tiêu chuẩn về xếp loại đánh giá là một phần quan trọng trong quá trình lựa chọn giáo viên. Giáo viên cần được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp, đạt mức khá trở lên, và đặc biệt là các tiêu chí tại tiêu chuẩn phát triển chuyên môn, nghiệp vụ phải đạt mức tốt. Điều này đảm bảo rằng họ không chỉ có kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn có khả năng ứng dụng linh hoạt vào công việc thực tế.

Khả năng tổ chức và tham gia vào các hoạt động bồi dưỡng và đổi mới trong giảng dạy cũng là một yếu tố quan trọng. Giáo viên cần có khả năng thiết kế, triển khai các giờ dạy mẫu, tổ chức các tọa đàm, hội thảo về phương pháp, kỹ thuật dạy học, giáo dục, nội dung đổi mới. Điều này giúp họ không ngừng cập nhật và nâng cao kỹ năng của mình, đồng thời chia sẻ và truyền đạt kinh nghiệm cho đồng nghiệp.

Công nghệ thông tin đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong giáo dục hiện đại. Vì vậy, khả năng sử dụng ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị công nghệ trong dạy học là một yếu tố quan trọng khác trong việc lựa chọn giáo viên. Họ cần biết cách áp dụng các công nghệ mới để tạo ra những trải nghiệm học tập mới mẻ và hiệu quả cho học sinh.

Cuối cùng, sự nguyện vọng và cam kết của giáo viên cũng được đánh giá. Họ cần có nguyện vọng và ý thức rõ ràng về việc trở thành giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán, và sẵn lòng tham gia vào các hoạt động bồi dưỡng và phát triển chuyên môn nghiệp vụ.

Trong trường hợp cơ sở giáo dục phổ thông có số lượng giáo viên đáp ứng các điều kiện được quy định trên nhiều hơn theo yêu cầu của cơ quan quản lý cấp trên, việc ưu tiên lựa chọn giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán trở nên cực kỳ quan trọng và đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng. Trong tình huống này, các tiêu chuẩn sau được áp dụng để tạo ra sự công bằng và hiệu quả trong quá trình lựa chọn:

Trình độ trên chuẩn trình độ đào tạo là yếu tố quan trọng đầu tiên được xem xét. Giáo viên cần phải có trình độ học vấn cao, vượt qua các tiêu chuẩn đào tạo chuyên môn và nghiệp vụ. Sự nâng cao trình độ học vấn không chỉ làm tăng tính chuyên nghiệp mà còn giúp giáo viên có cái nhìn sâu rộng hơn về giáo dục và các vấn đề liên quan. Xếp loại đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên là một chỉ tiêu quan trọng, trong đó mức độ đánh giá đạt mức "tốt" là yếu tố quyết định. Điều này đảm bảo rằng giáo viên đã được đánh giá và công nhận bởi cộng đồng nghề nghiệp về khả năng và thành tích trong công việc giảng dạy.

Được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh hoặc có thành tích đặc biệt xuất sắc trong dạy học, giáo dục là một tiêu chí quan trọng khác. Thành tích này không chỉ bao gồm kết quả học tập của học sinh mà còn phản ánh sự cống hiến và tinh thần trách nhiệm của giáo viên đối với sự phát triển toàn diện của học sinh. Sản phẩm nghiên cứu khoa học kỹ thuật và giải pháp đổi mới trong dạy học và giáo dục cũng được xem xét. Những sản phẩm này không chỉ thể hiện sự sáng tạo và nỗ lực trong việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong giảng dạy mà còn góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tất cả các tiêu chuẩn trên đều nhằm mục đích chọn lọc và tôn vinh những giáo viên xuất sắc, đóng góp tích cực vào sự phát triển của hệ thống giáo dục. Việc ưu tiên lựa chọn những giáo viên đạt chuẩn cao không chỉ là sự công bằng mà còn là bước quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục, tạo ra một môi trường học tập tích cực và phát triển toàn diện cho học sinh.

3. Quy định thế nào về quy trình lựa chọn giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán ?

Quy trình lựa chọn giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán, như được quy định tại khoản 2 Điều 12 của Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT, là một quy trình có tính chất công bằng và cần sự tuân thủ nghiêm ngặt từ các cơ quan quản lý giáo dục. Chi tiết quy trình này bao gồm các bước sau:

Đầu tiên, cơ sở giáo dục phổ thông sẽ tiến hành lựa chọn và đề xuất giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán theo các tiêu chuẩn và yêu cầu quy định. Quá trình này phải được thực hiện một cách minh bạch và công khai để đảm bảo tính công bằng và đồng nhất cho tất cả các ứng viên.

Tiếp theo, trưởng phòng giáo dục và đào tạo sẽ tiến hành lựa chọn và phê duyệt giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán theo thẩm quyền của mình. Quá trình này cần được thực hiện dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và định hướng phát triển của trường học, cũng như các tiêu chí và yêu cầu đã được đề ra.

Sau đó, giám đốc sở giáo dục và đào tạo sẽ tiến hành lựa chọn và phê duyệt danh sách giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán theo thẩm quyền của mình. Quyết định này cũng cần được đưa ra sau một quá trình xem xét kỹ lưỡng và đảm bảo tính khách quan và công bằng.

Tất cả các bước trong quy trình này đều cần được thực hiện một cách cẩn thận và đảm bảo tuân thủ đúng quy trình và quy định của pháp luật. Đồng thời, việc báo cáo đến cơ quan quản lý cấp trên và Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng là một bước quan trọng để đảm bảo sự minh bạch và tài trợ từ phía chính phủ đối với quá trình lựa chọn giáo viên.

Tóm lại, quy trình lựa chọn giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán không chỉ đòi hỏi sự cẩn trọng và tính công bằng mà còn cần sự chuyên môn và hiểu biết sâu rộng về giáo dục và quản lý giáo dục từ các cơ quan quản lý. Chỉ thông qua việc thực hiện đúng quy trình và quy định, mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển bền vững của hệ thống giáo dục mới có thể được đạt được.

 

Xem thêm: Tập trung triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình

Liên hệ qua 1900.6162 hoặc qua lienhe@luatminhkhue.vn  để được tư vấn