1. Giới thiệu hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam 

Theo quy định tại khoản 2 Điều 6 mục 1 Chương II của Luật giáo dục 2019 quy định: Hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam bao gồm các cấp học từ mầm non đến đại học, được tổ chức và điều hành theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cấp học, trình độ đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm:

- Giáo dục mầm non

- Giáo dục phổ thông

- Giáo dục nghề nghiệp

- Giáo dục đại học

Việc phân loại hình nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh và góp phần phát triển giáo dục toàn diện. Bằng cách phân chia các loại hình nhà trường như công lập, tư thục, xã hội, hệ thống giáo dục Việt Nam không chỉ đáp ứng được sự lựa chọn đa dạng của phụ huynh mà còn tạo điều kiện cho học sinh phát triển theo khả năng và sở thích của mình.

Các nhà trường công lập thường được hỗ trợ về cơ sở vật chất và giáo viên, mang đến cho học sinh một môi trường học tập ổn định và chất lượng. Nhà trường tư thục thường có quy mô nhỏ hơn nhưng cung cấp phương pháp giảng dạy đặc thù và chăm sóc học sinh chi tiết hơn. Nhà trường xã hội thường hoạt động phi lợi nhuận, đặc biệt chú trọng đến việc giáo dục toàn diện về giá trị cộng đồng.

Việc phân loại hình nhà trường không chỉ đảm bảo tính đa dạng và sự lựa chọn của phụ huynh mà còn giúp cải thiện chất lượng giáo dục, thúc đẩy sự cạnh tranh và khuyến khích sáng tạo trong phương pháp giảng dạy và quản lý nhà trường. Điều này đồng thời góp phần xây dựng nền tảng giáo dục toàn diện, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của đất nước.

 

2. Căn cứ pháp lý 

Luật Giáo dục 2019 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2020)

Các văn bản quy định chi tiết về tổ chức và hoạt động của các loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân. 

 

3. Phân loại loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân

Theo quy định tại Điều 47 Luật Giáo dục 2019, hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam bao gồm các loại hình nhà trường sau:

Trường công lập: Là nhà trường do Nhà nước đầu tư và quản lý. Trường công lập được tổ chức trên cơ sở phi lợi nhuận, đảm bảo công bằng và bình đẳng trong tiếp cận giáo dục cho tất cả học sinh.

Trường dân lập: Là nhà trường do tổ chức, cá nhân thành lập và quản lý, hoạt động theo quy định của pháp luật về giáo dục. Trường dân lập được tổ chức trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính và hoạt động giáo dục.

Lưu ý: Loại hình trường dân lập chỉ áp dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non.

Trường tư thục: Là nhà trường do tổ chức, cá nhân thành lập và quản lý, hoạt động không vì lợi nhuận. Trường tư thục được tổ chức trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính và hoạt động giáo dục.

Lưu ý: Trường tư thục hoạt động không vì lợi nhuận là trường mà nhà đầu tư cam kết và thực hiện cam kết hoạt động không vì lợi nhuận, được ghi trong quyết định thành lập hoặc quyết định chuyển đổi loại hình trường; hoạt động không vì lợi nhuận, không rút vốn, không hưởng lợi tức; phần lợi nhuận tích lũy hằng năm thuộc sở hữu chung hợp nhất không phân chia để tiếp tục đầu tư phát triển nhà trường.  

 

4. Tổ chức và hoạt động của các loại hình nhà trường 

4.1. Trường công lập 

Trường công lập là một trong những loại hình nhà trường quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam. Các đặc điểm và hoạt động của trường công lập được quy định cụ thể như sau:

Tổ chức: Trường công lập được tổ chức theo mô hình quản lý tập trung, trong đó hiệu trưởng đóng vai trò người đứng đầu và chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn, quận, huyện, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Hội đồng nhà trường là cơ quan tham mưu, giúp đỡ hiệu trưởng trong việc quản lý nhà trường. Các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội hoạt động trong nhà trường phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Hoạt động: Trường công lập thực hiện chương trình giáo dục quốc dân theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo chuẩn mực và chất lượng giáo dục.

Trường công lập được Nhà nước hỗ trợ về kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị để đảm bảo hoạt động giảng dạy, học tập suôn sẻ.

Trường công lập phải tuyển sinh theo quy định của pháp luật về tuyển sinh, đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong quá trình tuyển sinh.

Học sinh theo học tại trường công lập được miễn, giảm học phí theo quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng trong xã hội.

Như vậy, trường công lập không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp giáo dục chất lượng mà còn là bảo đảm quyền lợi giáo dục của công dân, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển giáo dục toàn diện của đất nước. 

 

4.2. Trường dân lập 

Tổ chức: Trường dân lập được tổ chức theo mô hình quản lý phi tập trung, với ban giám hiệu là cơ quan điều hành nhà trường. Hội đồng quản lý nhà trường là cơ quan giám sát hoạt động của ban giám hiệu. Các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội hoạt động trong nhà trường được tổ chức theo quy định của pháp luật.

Hoạt động: Trường dân lập có thể tự chủ trong việc xây dựng chương trình giáo dục, tuy nhiên chương trình giáo dục phải được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định và phê duyệt để đảm bảo tính phù hợp và chất lượng. Trường dân lập cũng tự chủ trong việc huy động nguồn lực tài chính, nhưng phải đảm bảo nguồn lực tài chính hợp pháp và được sử dụng đúng mục đích quy định.

Trường dân lập được quyền tuyển sinh theo quy định của pháp luật về tuyển sinh, đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong quá trình tuyển sinh.

Học sinh theo học tại trường dân lập phải đóng học phí theo quy định của nhà trường. Điều này giúp đảm bảo sự tự chủ tài chính của nhà trường và cung cấp các dịch vụ giáo dục đa dạng, phù hợp với nhu cầu của phụ huynh và học sinh.

Trường dân lập, với sự tự chủ trong tổ chức và hoạt động, đóng vai trò quan trọng trong đa dạng hóa lựa chọn giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời đóng góp tích cực vào sự phát triển giáo dục toàn diện của đất nước. 

 

4.3. Trường tư thục 

Tổ chức:

Trường tư thục được tổ chức theo mô hình quản lý phi tập trung, với ban giám hiệu là cơ quan điều hành nhà trường. Hội đồng quản lý nhà trường là cơ quan giám sát hoạt động của ban giám hiệu, đảm bảo hoạt động của nhà trường được thực hiện theo đúng pháp luật và mục tiêu giáo dục. Các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội hoạt động trong nhà trường được tổ chức theo quy định của pháp luật, góp phần vào việc xây dựng môi trường giáo dục đa dạng và phát triển toàn diện cho học sinh.

Hoạt động:

Trường tư thục có tự chủ cao trong việc xây dựng chương trình giáo dục. Tuy nhiên, chương trình giáo dục của trường phải được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định và phê duyệt để đảm bảo chất lượng giáo dục đạt chuẩn quốc gia. Trường tư thục tự chủ trong việc huy động nguồn lực tài chính, nhưng phải đảm bảo rằng nguồn lực tài chính đó hợp pháp và được sử dụng đúng mục đích, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và cơ sở vật chất của nhà trường. Bên cạnh đó, trường tư thục được tuyển sinh theo quy định của pháp luật về tuyển sinh, tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội tiếp cận với các chương trình giáo dục chất lượng cao.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Quy định về tổ chức loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Bài viết liên quan: Loại hình và cơ cấu tổ chức của trường mầm non hiện nay

Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất. Xin trân trọng cảm ơn!