1. Quy trình yêu cầu nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính qua Cổng dịch vụ Công quốc gia

Quy định tại khoản 2 Điều 27 Thông tư 32/2023/TT - BCA đã quy định cụ thể về quy trình yêu cầu nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính qua cổng dịch vụ công quốc gia:

Bước 1: Đầu tiên thì người có thẩm quyền xử phạt sẽ chuyển thông tin về hành vi vi phạm lên Cổng dịch vụ công. Sau đó thì hệ thống này sẽ tự động thông báo cho cá nhân hoặc tổ chức vi phạm thông qua số điện thoại đã đăng ký với cơ quan công an tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính. QUa cổng dịch vụ công họ có thể tra cứu thông tin về quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Bước 2: Cá nhân hoặc tổ chức vi phạm sau đó sẽ tiến hành truy cập vào Cổng dịch vụ công bằng số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã được thông báo hoặc số biên bản vi phạm hành chính để tiếp tục tra cứu thông tin. NGoài ra thì họ cũng có thể nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính và đăng ký nhận lại giấy tờ bị tạm giữ thông qua dịch vụ Bưu chính công ích.

Bước 3: Người có thẩm quyền xử phạt sau đó có thể tra cứu Biên lai điện tử thu tiền xử phạt vi phạm hành chính thông qua hệ thống cổng dịch vụ công. Sau đó khi nhận được thông  tin họ sẽ in và lưu hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đồng thời sử dụng đó làm căn cứ để trả lại tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ và tiền đặt bảo lãnh (nếu có).

Bước 4: Cuối cùng người có thẩm quyền xử phạt sẽ trả lại giấy phép và chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ qua dịch vụ Bưu chính công ích sau khi hết thời hạn tước. Đồng thời họ cũng sẽ phải trả lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ và tiền đặt bảo lãnh (nếu có) theo quy định của pháp luật.
 

2. Hướng dẫn nộp phạt vi phạm hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia

Bước 1: Tra cứu quyết định xử phạt

Để thực hiện bước này thì người dân có thể truy cập vào Cổng dịch vụ Công quốc gia (DVCQG) tại đường link: https://dichvucong.gov.vn. Sau đó thì họ lựa chọn chức năng " Thanh toán trực tuyến" và tiếp tục chọn " Tra cứu/ thanh toán vi phạm giao thông'. Hệ thống sẽ hiển thị giao diện tra cứu quyết định xử phạt nơi người dân nhập thông tin từ biên bản xử phạt bao gồm các thông tin bắt buộc như Số biên bản, họ tên người vi phạm, đơn vị lập biên bản xử phạt, ngày vi phạm và mã bảo mật.

Sau khi cập nhật thông tin thì họ có thể thực hiện chức năng " Tra cứu". Kết quả có thể gặp một số trường hợp sau:

- Trường hợp 1: Nếu cơ quan công an chưa ban hành quyết định xử phạt thì hệ thống sẽ thông báo " Chưa có quyết định xử phạt"

- Trường hợp 2: Nếu quyết định xử phạt đã được thanh toán thì hệ thống sẽ hiển thị thông báo" quyết định xử phạt đã được thanh toán"

- Trường hợp 3: Nếu có quyết định xử phạt chưa thanh toán thì hệ thống sẽ hiển thị thông tin chi tiết bao gồm số quyết định, ngày ra quyết định, hành vi vi phạm và số tiền nộp phạt.

Bước 2: Thanh toán

Sau khí tra cứu quyết định xử phạt thì người dân có thể thực hiện thanh toán theo một trong hai cách sau: Thanh toán và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt hoặc thanh toán và nhận kết quả tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Để thực hiện chức năng này thì người dân cần đăng nhập.

- Cách 1: Thanh toán và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt

Chọn [ Thanh toán và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt] sau đó thì hệ thống yêu cầu nhập thông tin người nộp phạt. Sau khi nhập đầy đủ thông tin thì người dân bấm [ Thanh toán] hệ thống chuyển đến giao diện Nền tảng thanh toán của Cổng DVCQG để lựa chọn ngân hàng hoặc trung gian thanh toán.

Nếu người dân không có tài khoản ở các ngân hàng đã kết nối như Vietcombank. vietinbank,.. họ có thể lựa chọn thanh toán qua các trung gia khác như VNPTPay. Sau đso thì chọn ngân hành và bấm [ Thanh toán].

Nhập thông tin thẻ ngân hàng và bấm [ Thanh toán] hệ thống chuyển sang màn hình để người dân nhập tài khoản ngân hành đã chọn. Sau khi đăng nhập theo yêu cầu của ngân hành thì hệ thống sẽ hiển thị màn hình xác nhận thanh toán.

Sau khi xác nhận thanh toán thành công thì người dân sẽ được nhận thông báo đã thanh toán thành công. Tiếp theo là họ có thể tải biên lai về máy tính hoặc điện thoại để xuất trình khi nhận giấy tờ tạm giữ tại cơ quan xử phạt (nếu có yêu cầu).

- Cách 2: Thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà.

Chọn [ Thanh toán và nhận kết quả tại nhà], hệ thống yêu cầu đăng nhập tài khoản Cổng DVCQG thì người dân chọn tài khoản cấp bởi Cổng DVCQG sau đó thì nhập tài khoản.

Sau khi đăng nhập thành công thì hệ thống kiểm tra thông tin tài khoản Cổng DVCQG và thông tin người vi phạm. Có thể xảy ra hai trường hợp như sau:

- Trường hợp 1: Thông tin tài khoản cổng DVCQG và thông tin người vi phạm không khớp nhau hoặc khi lập biên bản xử phạt thì người vi phạm không cung cấp CMND/ CCCD nên không có thông tin CMND/ CCCD để đối chiếu thông tin khi đó hệ thống hiển thị thông báo.

- Trường hợp 2: Thông tin người vi phạm và thông tin tài khoản cổng DVCQG khớp nhau thì khi đó hệ thống cho phép thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà để nhằm bảo đảm người nộp phạt là người vi phạm (chủ tài khoản trên CỔng DVCQG)

Hệ thống sẽ điều hướng vào trang tiện ích và lưu lại thông tin trong [Thông tin cá nhân] - [Tiện ích] - [Nộp phạt giao thông] - [Thông tin vi phạm]. Tại trang [Thông tin vi phạm] người dân có thể tra cứu các quyết định xử phạt và tình trạng và tình trạng thanh toán (chưa thanh toán hoặc đã thanh toán)

Hệ thống lựa chọn [Nhận kết quả tại nhà qua VNPost] người dân bấm nút [Thanh toán] hệ thống sẽ hiển thị màn hình thông tin nhận kết quả tại nhà. Các thông tin này sẽ lấy từ tài khoản.

Sau đó thì người dân bấm [Tiếp tục thanh toán] hệ thống chuyển sang giao diện của nền tảng thanh toán của Cổng DVCQG  để lựa chọn ngân hành trung gian thanh toán.

Trong trường hợp thanh toán và nhận kết quả tại nhà người dân có thể quản lý được các lịch sử giao dịch thanh toán bằng cách đăng nhập chọn [Thông tin cá nhân] chọn tiếp menu [Tiện ích] - [Nộp phạt giao thông] - [Lịch sử giao dịch].

 

3. Một số lưu ý khi nộp phạt trên dịch vụ Công quốc gia

Trong trường hợp phương tiện bị tạm giữ người vi phạm có thể thanh toán phạt trực tuyến qua Cổng DVCQG. Tuy nhiên thì sau khi hoàn thành thanh toán người vi phạm cần đến trực tiếp cơ quan đã lập biên bản vi phạm hành chính nhằm thực hiện các thủ tục và lấy lại phương tiện đã bị tạm giữ.

Đối với việc tạm giữ giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký xe, giấy chứng nhận đăng kiểm, người vi phạm cũng có thể thanh toán phạt trực tuyến qua Cổng DVCQG. Sau khi hoàn thành thanh toán họ có thể lựa chọn nhận lại giấy tờ qua dịch vụ bưu điện. Như vậy thì người vi phạm sẽ nhận được giấy tờ qua cơ quan bưu điện mà không cần đến lấy trực tiếp.

Đối với trường hợp áp dụng hình thức phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, phù hiệu xe, tem kiểm định có thời hạn, người vi phạm cũng có thể thanh toán phạt trực tuyến qua Cổng DVCQG sau khi hoàn thành thanh toán thì họ có thể nhận lại giấy tờ qua bưu điện. Nếu quyết định xử phạt vi phạm hành chính có thời hạn tước ghi thì người vi phạm sẽ nhận được giấy tờ qua cơ quan bưu điện khi hết thời hạn tước ghi.

Bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau: Cổng dịch vụ công Quốc gia là gì? Lợi ích khi đăng ký, sử dụng

Bài viết trên luật Minh Khuê đã gửi tới bạn đọc chi tiết về vấn đề: Quy trình yêu cầu nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia? Bạn đọc có bất kỳ thắc mắc về vấn đề pháp lý có thể liên hệ qua số tổng đài 19006162 hoặc thông qua địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ chi tiết. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi chi tiết bài viết.