1. Giới thiệu tác giả

Cuốn sách "Cẩm nang nghiệp vụ dành cho giáo viên,  lãnh đạo trường học" do tác giả Nguyễn Phương tuyển chọn và hệ thống.

2. Giới thiệu hình ảnh sách

Sách Cẩm nang nghiệp vụ dành cho giáo viên,  lãnh đạo trường học

Cẩm nang nghiệp vụ dành cho giáo viên,  lãnh đạo trường học

Tác giả: Nguyễn Phương

Nhà xuất bản Lao Động

3. Tổng quan nội dung sách

Có nhiều quan điểm về kỹ năng sống do các tổ chức quốc tế, các chuyên gia trong và ngoài nước đưa ra, trong đó có những quan điểm đáng lưu ý sau đây:

Theo Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hoá liên hiệp quốc (UNESCO): “Kỹ năng sống gắn với 4 trụ cột của giáo dục thế kỷ XXI: Học để biết – Học để làm – Học để chung sống – Học để làm người. Theo đó kỹ năng sống được định nghĩa là những năng lực cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày”.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO): “Kỹ năng sống là những kỹ năng mang tính tâm lý xã hội và kỹ năng về giao tiếp được vận dụng trong các tình huống hàng ngày để tương tác một cách có hiệu quả với người khác, giúp các cá nhân có thể ứng xử hiệu quả trước các nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày”.

Theo Quĩ cứu trợ Nhi đồng liên hiệp quốc (UNICEF): “Kỹ năng sống là cách tiếp cận giúp thay đổi hoặc hình thành hành vi mới. Tiếp cận này lưu ý đến sự cân bằng về tiếp thu kiến thức, hình thành thái độ và kỹ năng”.

Kỹ năng sống là những kỹ năng tâm lý xã hội liên quan đến những tri thức, những giá trị và thái độ, cuối cùng được thể hiện ra bằng những hành vi làm cho các cá nhân có thể thích nghi và giải quyết có hiệu quả các yêu cầu và thách thức của cuộc sống.

Kỹ năng sống là một tập hợp các kỹ năng mà con người có được thông qua giảng dạy hoặc kinh nghiệm trực tiếp được sử dụng để xử lý những vấn đề và những câu hỏi thường gặp trong đời sống hàng ngày của con người.

Từ các khái niệm nêu trên có thể đưa ra khái niệm kỹ năng sống như sau: “Là năng lực cá nhân mà con người có được thông qua giáo dục hoặc kinh nghiệm trực tiếp, nó giúp cho con người có cách ứng xử tích cực và có hiệu quả, đáp ứng mọi biến đổi của đời sống xã hội, sống khoẻ mạnh, an toàn hơn”.

Xã hội hiện đại luôn đòi hỏi con người có những kỹ năng ứng phó trước những tình huống xảy ra trong cuộc sống nên việc rèn luyện cho học sinh các kỹ năng mềm là nhiệm vụ quan trọng của công tác giáo dục kỹ năng sống. Điều này giúp trang bị cho các em những kiến thức giá trị, thái độ và kỹ năng phù hợp; từ đó hình thành cho học sinh những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong cuộc sống; tạo cơ hội cho các em có khả năng xử lý mọi vấn đề xảy ra trong sinh hoạt hàng ngày. Quá trình hội nhập với thế giới đòi hỏi phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, để làm được điều đó, ngoài kiến thức chuyên môn, yêu cầu về các kỹ năng sống ngày càng trở nên quan trọng. Thiếu kỹ năng sống con người dễ hành động tiêu cực, nông nổi. Giáo dục cần trang bị cho người học những kỹ năng thiết yếu như ý thức về bản thân, làm chủ bản thân, đồng cảm, tôn trọng người khác, biết cách hợp tác và giải quyết hợp lý các mâu thuẫn, xung đột...

Nhằm cung cấp tài liệu hỗ trợ giúp cho giáo viên, giảng viên và các lãnh đạo trường học nắm bắt được những phương pháp dạy học hiệu quả, phương pháp giáo dục kỹ năng cho  học sinh, sinh viên, Nhà xuất bản Lao Động cho biên soạn và phát hành cuốn sách: Cẩm nang nghiệp vụ dành cho giáo viên,  lãnh đạo trường học.

Nội dung cuốn sách bao gồm các phần chính sau:

Phần thứ nhất. Kỹ năng sống và giáo dục kỹ năng sống trong trường học

Phần thứ hai. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non

Phần thứ ba. Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông

Phần thứ tư. Giáo dục kỹ năng - kỹ năng mềm - kỹ năng sống cho sinh viên

Phần thứ năm. Phương pháp dạy học và phương tiện dạy học hiện đại

Phần thứ sáu. Kỹ năng giảng dạy có hiệu quả

Phần thứ bảy. Văn bản pháp quy mới nhất về giáo dục đào tạo

4. Đánh giá bạn đọc

Trong chương trình giáo dục, các thầy cô thường trú trọng vào các môn học chính, tập trung truyền dạy kiến thức chuyên môn mà chưa dành sự quan tâm, thời lượng cân xứng cho các giờ giáo dục về kỹ năng sống. Mà trong xã hội ngày nay, trước sự phát triển của đời sống kinh tế - xã hội, áp lực xã hội lên trẻ, học sinh, sinh viên cũng rất lớn. Kỹ năng sống vững chắc sẽ giúp các em phần nào đưa ra được quyết định đúng đắn hơn. Do đó, việc giáo dục kỹ năng sống ở các cấp học là cần thiết.

Nội dung cuốn sách được tác giả hệ thống hướng dẫn về giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, học sinh, sinh viên ở các cấp đào tạo: mầm non, tiểu học, trung học cơ cở, trung học phổ thông và đại học; cùng với đó trình bày các phương pháp dạy học và giới thiệu các phương tiện dạy học hiện đại, những bí quyết giảng dạy hiệu quả rất hữu ích đối với giáo viên. Ngoài ra cuốn sách còn in các văn bản pháp luật về Văn bản pháp quy mới nhất về giáo dục đào tạo, có thể vận dụng để bạn bạn đọc tham khảo và áp dụng trong công việc.

Cuốn sách là tài liệu thực sự cần thiết đối với lãnh đạo và cán bộ, công chức và người lao động của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể.

5. Kết luận

Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ là một nguồn tư liệu đánh giá chất lượng sách hiệu quả tin cậy của bạn đọc. Nếu thấy chia sẻ của chúng tôi hữu ích, bạn hãy lan tỏa nó đến với nhiều người hơn nhé! Chúc các bạn đọc sách hiệu quả và thu được nhiều thông tin hữu ích từ cuốn sách “Cẩm nang nghiệp vụ dành cho giáo viên,  lãnh đạo trường học."

Luật Minh Khuê chia sẻ dưới đây một số phương pháp giáo dục kỹ năng sống hiệu quả đối với trẻ mầm non để bạn đọc tham khảo:

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non là việc rèn luyện các kỹ năng sống cần thiết bao gồm kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tư duy, kỹ năng xử lý tình huống... giúp trẻ mầm non thích nghi với môi trường xung quanh tốt hơn, hòa đồng và tự tin giao tiếp với bạn bè, thầy cô, cha mẹ và biết cách xử lý, ứng phó với những tình huống gặp phải trong cuộc sống hàng ngày.

Bên cạnh việc cho con học các kiến thức văn hóa ở trường, phụ huynh cũng nên chú trọng đến việc giáo dục thêm các kỹ năng sống ngay từ khi trẻ ở lứa tuổi mầm non. Các kỹ năng được lựa chọn nên đơn giản, có khả năng áp dụng trong thực tiễn hằng ngày cao để trẻ có thể hình thành các thói quen tốt ngay từ bé. Hơn nữa, việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non cũng sẽ đem đến cho trẻ nhiều lợi ích khác như:

- Tạo tiền đề cho sự phát triển của trẻ sau này.

- Giúp trẻ tự tin để đối mặt với các trở ngại, thử thách.

- Xây dựng một bản tính tự lập ngay từ bé cho trẻ.

- Tăng khả năng tư duy cho trẻ.

- Nâng cao thể chất và trí tuệ cho trẻ.

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non là công việc đòi hỏi sự đầu tư về thời gian, công sức. Do đó, phụ huynh nào chưa tìm được phương pháp phù hợp có thể tham khảo bài dạy ngay dưới đây. Quy trình dạy như sau:

- Đưa ra một hành động cụ thể cho trẻ.

- Cung cấp các kiến thức liên quan đến hành động: đối tượng, mục đích, cách thức,...

- Hướng dẫn trẻ cách học hỏi, quan sát, làm thử,...

- Đưa ra tình huống để trẻ vận dụng các kiến thức đã học vào. 

- Thường xuyên tạo môi trường sinh hoạt để trẻ hình thành các thói quen tốt từ việc áp dụng các kỹ năng sống.

Các phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non

Theo triết lý giáo dục Reggio Emilia “trẻ em được giáo dục cái toàn thể của con ngườ”. Giáo dục “toàn thể” con người tức là giáo dục cả cái nội tâm bên trong và hành vi ứng xử xã hội bên ngoài của trẻ chứ không chỉ là huấn luyện cái não càng nhiều kiến thức càng tốt, huấn luyện cho não càng siêu càng tốt. Giáo dục phải mang đến cho trẻ sự nhận biết “Mình là ai, thực sự là ai?”  và sáng tạo được “Tôi là ai? Tôi đến để làm gì và tôi sẽ là ai trong cuộc sống này”. Dưới đây là một số phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non hiệu quả dưới đây dựa trên triết lý giáo dục Reggio Emilia:

Học sinh làm chủ lớp học

Việc cho trẻ tự học tập theo cách riêng của mình, làm chủ lớp họp được xem như là một trong các phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non mang lại hiệu quả cao. Khi được tự do trình bày những ý kiến, quan điểm của mình, trẻ sẽ học được kỹ năng quản lý, sắp xếp và trình bày cho phù hợp với mỗi đề tài được giao. Ngoài ra, trẻ cũng dần hình thành được thói quen biết chịu trách nhiệm cho mỗi việc mình thực hiện.

Thông qua trò chơi

Các hoạt động vui chơi thường ngày không những mang lại nhiều niềm vui cho trẻ mà còn giúp bé vận dụng được nhiều kỹ năng sống trong quá trình tham gia. Trẻ được trải nghiệm nhiều vai trò khác nhau, được thỏa sức phát huy khả năng tưởng tượng và sáng tạo, học hỏi nhiều điều hay cùng bạn bè thông qua từng trò chơi thú vị. Ví dụ như khi tham gia trò chơi kéo co, trẻ sẽ biết cách cầm dây khi kéo như thế nào để mang lại hiệu quả cao. Đồng thời, trẻ cũng cần biết đoàn kết, hợp tác, hiểu ý các thành viên trong đội để quá trình kéo được nhịp nhàng và đều đặn hơn, mang lại kết quả tốt nhất cho cả  đội.

Thông qua hoạt động hằng ngày

Những hoạt động sinh hoạt hằng ngày lặp đi lặp lại sẽ tạo cho trẻ thói quen biết tự chăm sóc bản thân, thực hiện đúng quy trình của mỗi việc như rửa tay trước khi ăn, đánh răng trước khi đi ngủ, tự gấp chăn gối mỗi khi thức dậy… Những thói quen này còn giúp trẻ hình thành tính tự giác cao. Có thể trẻ cũng sẽ gặp những khó khăn, vấn đề mới nảy sinh trong khi sinh hoạt - đây là cơ hội tốt để trẻ học hỏi được thêm nhiều kỹ năng sống mới.

Thông qua phim ảnh, truyện kể

Phụ huynh cũng nên áp dụng cách giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non thông qua phim ảnh và truyện kể. Nội dung từ các bộ phim hay câu chuyện sẽ giúp trẻ có những cái nhìn mới mẻ, học được nhiều điều hay cũng như biết cách ứng xử, cách giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, phim ảnh và truyện kể còn khiến cho trẻ cảm thấy thích thú và hào hứng hơn, dễ tiếp thu những kỹ năng sống được truyền tải thông qua nội dung của bộ phim hay truyện.