Mục lục bài viết
1. Giới thiệu tác giả
Cuốn sách "Hướng dẫn tập luyện kỹ năng các môn thể thao trong trường học" do tác giả Nguyễn Hân Công tuyển chọn và biên soạn.
2. Giới thiệu hình ảnh sách
Hướng dẫn tập luyện kỹ năng các môn thể thao trong trường học
Tác giả: Nguyễn Hân Công
Nhà xuất bản thể dục thể thao
3. Tổng quan nội dung sách
Giáo dục thể chất trong nhà trường có ý nghĩa to lớn trong việc phát huy và bồi dưỡng nhân tố con người. Đồng thời góp phần nâng cao thể lực giáo dục nhân cách, đạo đức lối sống lành mạnh, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần và phát huy tinh thần dân tộc của con người Việt Giáo Nam, tăng cường và giữ vững an ninh quốc phòng. Nhất là trong tình hình hiện nay của đất nước.
Cùng với sự chăm lo tới đời sống vật chất và tinh thần của học sinh sinh viên, giáo dục thể chất và thể thao với bản chất là vận động, là một phương tiện hữu ích, hợp lý giữa chế độ học tập và nghỉ ngơi tích cực, giữ gìn và nâng cao sức khỏe, năng lực hoạt động trong tất cả các thời kỳ học tập. Việc học giáo dục thể chất còn có tác dụng quan trọng trong quá trình rèn luyện đạo đức, ý chí và thẩm mỹ cho lớp trẻ.
Với mong muốn góp thêm kiến thức vào việc giáo dục thể chất trong nhà trường, Nhà xuất bản Thể Dục Thể Thao giới thiệu cuốn sách: Hướng dẫn tập luyện kỹ năng các môn thể thao trong trường học.
Cuốn sách được biên soạn gồm 2 phần chính như sau:
Phần I: Hướng dẫn tập luyện kỹ năng các môn thể thao trong trường học
Phần này tác giả hệ thống với 3 chương:
Chương I. Các môn thể thao vận động: Hướng dẫn tập luyện kỹ năng các môn điền kinh (chạy, nhảy cao, nhảy xa, đi bộ thể thao, đẩy tạ); Hướng dẫn tập tuyện kỹ năng môn bóng đá, môn bơi lội, môn Karate, môn Taekwondo, môn cầu lông, môn đá cầu, môn bóng bàn, môn bóng chuyền, môn bóng rổ, môn thể dục dụng cụ;
Chương II. Các môn thể thao trí tuệ: Hướng dẫn tập luyện kỹ năng môn cờ vua, môn cờ tướng, môn cờ vây;
Chương III. Chấn thương và các bệnh lý thường gặp trong tập luyện và thi đấu thể thao – Cách khắc phục: Nêu nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị, khắc phục các loại chấn thương và bệnh lý do luyện tập thể thao.
Phần II: Giáo dục thể chất trong nhà trường hiện nay
Phần này tác giả hệ thống với cấu trúc 2 chương:
Chương I. Các văn bản quy định về giáo dục thể chất trong nhà trường: Giới thiệu toàn văn các văn bản của Nhà nước về chiến lược phát triển thể thao Việt Nam và các hoạt động giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường;
Chương II. Thực trạng và giải pháp giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường hiện nay: Nói về tư duy – nhận thức cũng như thực trạng, giải pháp của công tác giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường.
4. Đánh giá bạn đọc
Hoạt động thể dục thể thao là một trong những nội dung quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên trong nhà trường. Giáo dục thể chất không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn giúp học sinh, sinh viên rèn luyện thêm nhiều kỹ năng: đội nhóm, kỷ luật, công bằng...
Học tập giáo dục thể chất của sinh viên trong nhà trường rất quan trọng đối với học sinh, sinh viên. Trong đó, yếu tố giáo viên là những yếu tố có tác động trực tiếp và mạnh mẽ nhất, ảnh hưởng đến hứng thú học tập giáo dục thể chất của học viên. Cuốn sách "Hướng dẫn tập luyện kỹ năng các môn thể thao trong trường học" chia sẻ với người dạy nhiều nội dung về kỹ thuật giảng dạy các môn thể thao trong trường học và còn cung cấp một số quy định pháp luật và những bài viết phân tích, đánh giá sự quan trọng của giáo dục thể chất trong nhà trường trang bị thêm kiến thức lý luận cho người dạy.
Đây là một cuốn cẩm nang hữu ích cho giáo viên cũng như học sinh, sinh viên trong việc rèn luyện thể chất, thể thao nói riêng và tăng cường sức khỏe về thể lực, trí tuệ nói chung.
5. Kết luận
Một trong những lợi ích rõ ràng và quan trọng nhất mà các thầy cô cần đẩy mạnh quan tâm đó là khi tham gia thể thao đồng đội là hiệu quả của bài rèn luyện thể chất mà các em tiếp nhận, tránh được tình trạng học sinh, sinh viên lười vận động. Nghiên cứu cho thấy rằng học sinh, sinh viên tham gia vào các môn thể thao từ khi còn trẻ sẽ năng động hơn khi tham gia lúc đã trưởng thành.
Thông qua các hoạt động thể thao có tổ chức rõ ràng, học sinh, sinh viên sẽ được học hỏi về giá trị khi làm việc tập thể, chơi thể thao theo luật và giao tiếp hiệu quả giúp các em nâng cao khả năng hòa nhập với cộng đồng.
Tất cả kỹ năng sống này hình thành trực tiếp đến mỗi học sinh vào những buổi học ngoại khóa và các hoạt động văn hóa thể thao. Tham gia vào các hoạt động thể thao học sinh, sinh viên sẽ rèn luyện được tính kiên nhẫn và ý chí đạt đến thành công cũng như sự cam kết và tính kỷ luật khi tham gia tập luyện chấp hành qui định. Thể thao cũng mang đến cơ hội cho các em tìm hiểu việc thiết lập mục tiêu thiết thực và cách làm việc hữu hiệu để đạt được các mục tiêu đó một cách nhanh nhất.
Trong môi trường thể thao lành mạnh, chiến thắng hay thua cuộc đều là cơ hội để học sinh, sinh viên trải nghiệm, học hỏi cách đối mặt khi thua sẽ cho các em cơ hội phản ánh và nhận thấy những thay đổi có thể thực hiện nhằm đạt được kết quả tích cực trong tương lai.
Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ là một nguồn tư liệu đánh giá chất lượng sách hiệu quả tin cậy của bạn đọc. Nếu thấy chia sẻ của chúng tôi hữu ích, bạn hãy lan tỏa nó đến với nhiều người hơn nhé! Chúc các bạn đọc sách hiệu quả và thu được nhiều thông tin hữu ích từ cuốn sách “Hướng dẫn tập luyện kỹ năng các môn thể thao trong trường học".
Luật Minh Khuê trích dẫn dưới đây nội dung về môn điền kinh tác giả trình bày trong cuốn sách để bạn đọc tham khảo:
Điền kinh là một trong những môn thể thao cơ bản có vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục thể chất và huấn luyện thể thao: bao gồm các nội dung đi bộ, chạy, nhảy, ném đẩy và nhiều môn phối hợp.Phân loại theo tính chất hoạt độngĐiền kinh được phân theo tính chất hoạt động có chu kỳ hôm đi bộ, chạy và hoạt động không có chu kỳ gồm ném đẩy và các môn phối hợp.Trong mỗi nội dung có rất nhiều môn cụ thể được phân biệt theo cự ly hoặc theo đặc điểm vận động.Đi bộ thể thao: đi là phương pháp di chuyển quen thuộc, phổ biến của con người, là một hoạt động có chu kỳ, là loại bài tập thể lực có thể dùng cho mọi lứa tuổi và mọi giới tính. Cự ly tập luyện và thi đấu từ 3km đến 50km là những môn thi trong các đại hội thể dục thể thao. Khi đi, hầu hết các cơ bắp của cơ thể đều tham gia hoạt động, tăng cường hoạt động của cơ quan tuần hoàn, hô hấp và các hệ thống cơ quan khác của cơ thể. Do vậy, tập luyện đi bộ có lợi cho cơ thể, tác dụng tốt tới sức khỏe. Đi bộ thể thao có yêu cầu cao hơn hẳn so với đi thường về cường độ vận động và sự tiêu hao năng lượng. Chính vì vậy, tập luyện đi bộ thể thao có tác dụng lớn đến cơ thể, củng cố các cơ quan nội tạng, tăng cường khả năng làm việc của các hệ thống cơ quan, phát triển các tổ chức thể lực, đặc biệt là phát triển sức bền và giáo dục phẩm chất, ý chí.Đặc điểm cơ bản của kĩ thuật đi bộ thể thao là suốt quá trình đi, cơ thể không được bay trên không mà luôn luôn có một hoặc cả hai chân cùng chạm đất và từ khi chân chống trước đến khi kết thúc đạp sau, chân phải luôn giữ thẳng. Tập luyện và thi đấu đi bộ có thể tiến hành được trên mọi hoạt loại đường khác nhau. Đi bộ có thể không đi theo cự ly mà đi theo thời gian.Chạy: chạy là hoạt động tự nhiên có chu kỳ, là bài tập không thể thiếu của vận động viên ở các môn thể thao, chạy luôn có trong nội dung của tiêu chuẩn rèn luyện thân thể chạy lâu với tốc độ không lớn trong điều kiện không khí trong lành rất có tác dụng đối với việc tăng cường sức khỏe. Môn chạy trong tập luyện và thi đấu được phân chia thành các loại:Chạy trong sân vận động có:+ Chạy cự li ngắn 100m; 200m; 400m là nội dung thi trong Đại hội thể thao Olympic+ Chạy cự ly trung bình (gồm các cự li 500m đến 2000m, trong đó môn chạy 800m và 15.000m là nội dung thi trong Đại hội thể thao Olympic).+ Chạy cự ly dài (gồm các cự li từ 3.000m đến 30.000m, trong đó môn Chạy 3.000m (nữ), 5000 m (nam) và 10.000m (năm) là nội dung thi trong đại hội thể theo Olympic.- Chạy trong các điều kiện tự nhiên có:+ Chạy cự li từ 500m đến 50.000m. Trong đó có môn Chạy Marathon với cự li 42,195m là nội dung thi trong Đại hội thể thao Olympic.+ Chạy vượt chướng ngại vật: Chạy vượt rào từ 80m đến 400m và chạy 3000m vượt chướng ngại vật. Trong đó môn Chạy vượt rào 100m (nữ), 110m (nam), 200m và 400m rào, 3.000m vượt chướng ngại vật là nội dung thi trong Đại hội thể thao Olympic.+ Chạy tiếp sức: Chạy tiếp sức cự li ngắn từ 50m đến 400m; tiếp sức cự li trung bình từ 800m đến 1.500m và chạy tiếp sức hỗn hợp 800m + 400m + 200m + 100m. Trong đó chạy tiếp sức 4 x 100m và 4 k 400m là nội dung thi trong Đại hội thể thao Olympic.Nhảy: nhảy là phương pháp vượt qua chướng ngại vật, đòi hỏi phải dùng sức mạnh để khắc phục độ cao và độ xa càng cao, càng xa càng tốt. Nhảy có tác dụng tốt để rèn luyện và phát triển các tố chất thể lực.Trong điền kinh, các nội dung nhảy chia làm hai loại:- Nhảy qua xà ngang, tức là vượt qua chướng ngại thẳng đứng càng cao càng tốt bao gồm nhảy cao và nhảy xa.- Nhảy theo phương nằm ngang khắc phục chướng ngại nằm ngang càng xa càng tốt bao gồm nhảy xa và nhảy ba bước.Khi nhảy ba bước được tập nhảy ba lần. Ở các môn nhảy khác mỗi lần nhảy chỉ được giậm nhảy một lần. Các loại nhảy trên đều có chạy đà.Thành tích nhảy được đo bằng thước với đơn vị là mét hoặc centimét. Các bài tập nhảy cao, nhảy xa được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ như dùng làm bài tập thể lực hoặc làm bài kiểm tra đánh giá sức mạnh tốc độ. Nhảy cũng là một nội dung thi đấu của điền kinh.Ném đẩy: Ném đẩy gồm có ném bóng, ném lựu đạn, ném đĩa, ném lao, ném tạ xích và đẩy tạ. Trong đó ném lao, ném đĩa, ném tạ xích và đẩy tạ là những môn thi trong đại hội Olympic.Ném đẩy là dùng sức làm cho các dụng cụ có trọng lượng nhất định bay xa. Tập luyện nếu thầy có tác dụng phát triển hệ cơ toàn thân.Nhiều môn phối hợp: bao gồm nhiều môn được vui hợp lại dùng trong thi đấu. Việc đánh giá thành tích nhiều môn phối hợp được tiến hành cộng điểm các nội dung thi đấu với nhau. Có thể có ba, bốn, năm, bẩy vào 10 môn phối hợp, trong đó bẩy môn phối hợp của nữ môn chạy 100m dao, đầy tạ, nhảy cao, chạy 200m, nhảy xa, ném lao, chạy 800m 30 môn phối hợp quần nam gồm chạy 100m, nhảy xa, đầy tạ, nhảy cao, chạy 400m, chạy 110m giàu, ném đĩa, ngày sau, ném lao và chạy 1500m là những môn thi đấu chính thức trong đại hội thể thao Olympic. Trong thi đấu nhiều môn phối hợp, thành tích các nội dung được ghi thành điểm. Bảng điểm sẽ quy định từng lứa tuổi và giới tính. Tổng điểm mà vẫn động viên đạt được sẽ quyết định thứ bậc của họ trong thi đấu.