1. Giới thiệu tác giả

Cuốn sách "Quy trình tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập" do các tác giả Tăng Bình và Ái Phương hệ thống.

2. Giới thiệu hình ảnh sách

Sách Quy trình tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập

Quy trình tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập

Tác giả: Tăng Bình - Ái Phương

Nhà xuất bản Hồng Đức

3. Tổng quan nội dung sách

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp… với mục tiêu là phải giải quyết dứt điểm từng vụ việc và tổng thể các vụ việc, để tạo niềm tin của người dân và ổn định xã hội; mọi khiếu nại, tố cáo có đủ điều kiện xác minh theo quy định phải được giải quyết dứt điểm với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật.
Nhằm nâng cao chất lượng tiếp công dân; nghiệp vụ phân loại, xử lý đơn thư; các bước và quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; các biện pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại các cơ quan, đơn vị, Nhà xuất bản Hồng Đức đã ấn hành cuốn sách "Quy trình tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập" do các tác giả Tăng Bình và Ái Phương hệ thống.
Nội dung cuốn sách gồm có các phần sau:
Phần thứ nhất. Quy trình tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh;
Phần thứ hai. Trách nhiệm tiếp công dân; quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; việc tổ chức hoạt động tiếp công dân;
Phần thứ ba. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại, quản lý và giám sát công tác giải quyết khiếu nại;
Phần thứ tư. Tố cáo và giải quyết tố cáo; bảo vệ người tố cáo; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong việc quản lý công tác giải quyết tố cáo;
Phần thứ năm. Biện pháp phòng ngừa, phát hiện tham nhũng, tiêu cực;
Phần thứ sáu. Xử lý tham nhũng, tiêu cực và hành vi khác vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đối với đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức.

4. Đánh giá bạn đọc

Cuốn sách được hệ thống và ấn hành năm 2021, tập hợp những văn bản quy phạm pháp luật mới và đang có hiệu lực thi hành trong công tác tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập thuận tiện cho các bộ, công chức phụ trách tra cứu, tìm hiểu và triển khai hiệu quả trên thực tế.

Cũng cần nói thêm rằng, cuốn sách được các tác giả hệ thống vào năm 2021, cũng đã hệ thống trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật mới nhất tại thời điểm biên soạn, song theo thời gian, cùng với sự vận động của thực tiễn, những quy định này sẽ được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế. Do đo, khi sử dụng cuốn sách để tra cứu bạn đọc lưu ý kiểm tra lại hiệu lực của quy định được dẫn chiếu một lần nữa để đảm bảo lựa chọn và áp dụng đúng quy định.

5. Kết luận

Cuốn sách "Quy trình tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lậpdo các tác giả Tăng Bình và Ái Phương hệ thống có giá trị thực tiễn đối với bạn đọc, phục vụ nhu cầu tra cứu, tìm hiểu pháp luật về quy trình tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và công tác phòng chống tham nhũng trong cơ quan, đơn vị đối với mọi đối tượng quan tâm tới lĩnh vực pháp lý này.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ là một nguồn tư liệu đánh giá chất lượng sách hiệu quả tin cậy của bạn đọc. Nếu thấy chia sẻ của chúng tôi hữu ích, bạn hãy lan tỏa nó đến với nhiều người hơn nhé! 

Nếu bạn có khó khăn trong việc tra cứu hiệu lực văn bản hay quy định pháp luật trong lĩnh vực nào đó, hãy liên hệ tổng đài 1900.6162 của Luật Minh Khuê, chúng tôi sẽ hỗ trợ giải đáp chính xác và nhanh chóng nhất giúp bạn!

Câu hỏi: Bảo vệ người tố cáo là gì? Trường hợp nào quyết định bảo vệ người tố cáo?

Tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định của Luật này báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, bao gồm:

a) Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ;

b) Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực.

Bảo vệ người tố cáo là việc bảo vệ bí mật thông tin của người tố cáo; bảo vệ vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người tố cáo, vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người tố cáo (gọi chung là người được bảo vệ). Người tố cáo được bảo vệ bí mật thông tin cá nhân, trừ trường hợp người tố cáo tự tiết lộ.

Khoản 3 Điều 47 Luật tố cáo 2018 quy định: Khi có căn cứ về việc vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người quy định tại khoản 1 Điều này đang bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị xâm hại ngay tức khắc hay họ bị trù dập, phân biệt đối xử do việc tố cáo, người giải quyết tố cáo, cơ quan khác có thẩm quyền tự quyết định hoặc theo đề nghị của người tố cáo quyết định việc áp dụng biện pháp bảo vệ cần thiết.

Câu hỏi: Có những biện pháp bảo vệ người tố cáo nào?

Các biện pháp bảo vệ người tố cáo theo quy định tại Luật tố cáo 2018 gồm:

Một là, Biện pháp bảo vệ bí mật thông tin người tố cáo

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền khi tiếp nhận, chuyển đơn tố cáo, giải quyết tố cáo căn cứ vào tình hình cụ thể quyết định áp dụng biện pháp sau đây:

- Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và các thông tin cá nhân khác của người tố cáo trong quá trình khai thác, sử dụng thông tin, tài liệu do người tố cáo cung cấp;

- Lược bỏ họ tên, địa chỉ, bút tích, các thông tin cá nhân khác của người tố cáo ra khỏi đơn tố cáo và các tài liệu, chứng cứ kèm theo để quản lý theo chế độ mật khi giao cơ quan, tổ chức, cá nhân xác minh nội dung tố cáo;

- Bố trí thời gian, địa điểm, lựa chọn phương thức làm việc phù hợp để bảo vệ bí mật thông tin cho người tố cáo khi làm việc trực tiếp với người bị tố cáo, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;

- Áp dụng biện pháp khác theo quy định của pháp luật;

- Đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan áp dụng biện pháp cần thiết để giữ bí mật thông tin của người tố cáo.

Hai là, Biện pháp bảo vệ vị trí công tác, việc làm người tố cáo

* Biện pháp bảo vệ vị trí công tác, việc làm của người được bảo vệ là cán bộ, công chức, viên chức bao gồm:

- Tạm đình chỉ, hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ quyết định xử lý kỷ luật hoặc quyết định khác xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người được bảo vệ;

- Khôi phục vị trí công tác, vị trí việc làm, các khoản thu nhập và lợi ích hợp pháp khác từ việc làm cho người được bảo vệ;

- Xem xét bố trí công tác khác cho người được bảo vệ nếu có sự đồng ý của họ để tránh bị trù dập, phân biệt đối xử;

- Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật đối với người có hành vi trả thù, trù dập, đe dọa làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người được bảo vệ.

* Biện pháp bảo vệ việc làm của người được bảo vệ là người làm việc theo hợp đồng lao động bao gồm:

- Yêu cầu người sử dụng lao động chấm dứt hành vi vi phạm; khôi phục vị trí việc làm, các khoản thu nhập và lợi ích hợp pháp khác từ việc làm cho người được bảo vệ;

- Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ba là, biện pháp bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, tài sản, danh dự, nhân phẩm người tố cáo

- Đưa người được bảo vệ đến nơi an toàn.

- Bố trí lực lượng, phương tiện, công cụ để trực tiếp bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm cho người được bảo vệ tại nơi cần thiết.

- Áp dụng biện pháp cần thiết để ngăn chặn, xử lý hành vi xâm hại hoặc đe dọa xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người được bảo vệ theo quy định của pháp luật.

- Yêu cầu người có hành vi xâm hại hoặc đe dọa xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người được bảo vệ chấm dứt hành vi vi phạm.

- Biện pháp khác theo quy định của pháp luật.

Câu hỏi: Người được bảo vệ có quyền và nghĩa vụ gì?

Điều 48 Luật tố cáo 2018 quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của người được bảo vệ như sau:

Thứ nhất, Người được bảo vệ có các quyền sau đây:

a) Được biết về các biện pháp bảo vệ;

b) Được giải thích về quyền và nghĩa vụ khi được áp dụng biện pháp bảo vệ;

c) Đề nghị thay đổi, bổ sung, chấm dứt việc áp dụng biện pháp bảo vệ;

d) Từ chối áp dụng biện pháp bảo vệ;

đ) Được bồi thường theo quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong trường hợp người tố cáo đã đề nghị người giải quyết tố cáo, cơ quan khác có thẩm quyền áp dụng biện pháp bảo vệ mà không áp dụng biện pháp bảo vệ hoặc áp dụng không kịp thời, không đúng quy định của pháp luật, gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản, tinh thần cho người được bảo vệ.

Thứ hai, Người được bảo vệ có các nghĩa vụ sau đây:

a) Chấp hành nghiêm chỉnh yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp bảo vệ;

b) Giữ bí mật thông tin về việc được bảo vệ;

c) Thông báo kịp thời đến cơ quan áp dụng biện pháp bảo vệ về những vấn đề phát sinh trong thời gian được bảo vệ.