1. Số phân cấp mặt đường với thiết bị đo võng bằng quả nặng thả rơi?

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11365:2016 là một bộ quy định được thiết lập và ban hành bởi Cục Hàng không Việt Nam, với sự đề xuất từ Bộ Giao thông Vận tải, và được Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định của Bộ Khoa học và Công nghệ công bố. Mục tiêu chính của tiêu chuẩn này là xác định phương pháp đo và đánh giá số phân cấp mặt đường (PCN) trên các mặt đường sân bay dân dụng, đặc biệt là thông qua việc sử dụng thiết bị đo võng bằng quả nặng thả rơi (HWD). Tiêu chuẩn quốc gia này chỉ áp dụng cho các loại mặt đường sân bay dân dụng cụ thể và không bao gồm các loại mặt đường khác như mặt đường có cốt thép liên tục hoặc mặt đường sử dụng công nghệ BTCT ứng suất trước - kéo sau hoặc BTCT ứng suất trước - kéo trước. Sự loại trừ của những loại mặt đường này được lý giải bằng sự khác biệt về cấu trúc và mô hình tính toán so với các mặt đường truyền thống như mặt đường BTN, BTXM, BTCT, BTN tăng cường trên BTXM, và BTXM tăng cường trên BTXM.

Một điểm quan trọng cần nhấn mạnh là việc không nên thực hiện đo đạc bằng thiết bị HWD trong những điều kiện xấu như nhiệt độ không khí cao hơn 38 °C hoặc thấp hơn 10 °C, khi có gió có tốc độ lớn hơn 5 m/s, hoặc khi mặt đường là ướt. Những hạn chế này đòi hỏi việc sử dụng dữ liệu khí tượng được thu thập tại các Trạm khí tượng tại Cảng hàng không hoặc sân bay để đảm bảo sự chính xác và đáng tin cậy trong quá trình đo đạc.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11365:2016 không chỉ áp dụng cho các sân bay dân dụng mà còn bao gồm cả các Cảng hàng không. Đặc biệt, khi một sân bay quân sự cũng thực hiện hoạt động hàng không dân dụng, tiêu chuẩn này cũng phải được áp dụng và tuân thủ. Điều này đảm bảo rằng các mặt đường sân bay đều tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận hành các phương tiện bay cũng như an toàn cho hành khách và hàng hóa.

 

2. Quy định về nguyên tắc và trình tự sử dụng dữ liệu HWD để xác định PCN sân bay theo TCVN 11365:2016?

Nguyên tắc và trình tự sử dụng dữ liệu Hardness Weight Deflectometer (HWD) để xác định Phân Cấp Năng Lực (PCN) của sân bay theo Tiêu Chuẩn Việt Nam (TCVN) 11365:2016 là một quá trình phức tạp nhưng cực kỳ quan trọng đối với an toàn và hiệu suất hoạt động của sân bay. Bằng cách sử dụng các thiết bị và kỹ thuật phù hợp, việc đánh giá mặt đường sân bay trở nên chính xác và đáng tin cậy hơn bao giờ hết.

Một phần quan trọng của quy trình này là xác định độ võng của mặt đường và phản ứng của đầu đo. Sử dụng HWD để xác định PCN sân bay yêu cầu sự chính xác trong việc mô phỏng tải trọng động, tương đương với sự chuyển động của bánh tàu bay. Điều này đòi hỏi thiết bị phải được cấu hình phù hợp với các thông số tải trọng tới hạn hoặc thiết kế của bánh tàu bay. Dữ liệu về độ võng được thu thập tại các điểm cụ thể dưới tấm nén và ở các vị trí điển hình trên mặt đường, cho phép đánh giá cường độ của cả kết cấu mặt đường và nền.

Tiếp theo là việc xử lý và phân tích dữ liệu HWD để thu được các đặc trưng vật liệu quan trọng như mô đun đàn hồi và hệ số nền. Các thông số này cung cấp thông tin cần thiết để tính toán số PCN sân bay, đóng vai trò quan trọng trong quyết định về việc gia cường hoặc bảo trì mặt đường. Việc đánh giá độ cứng của mặt đường cũng đòi hỏi sự chú ý đặc biệt. Dữ liệu về tải trọng-phản ứng được ghi lại tại hiện trường cung cấp thông tin về cường độ của kết cấu mặt đường. Điều này có thể dựa trên độ võng dưới tấm nén và các đầu đo xa nhất, cho phép xác định độ cứng của mặt đường và nền đường. Mô đun độ cứng này được tính toán dựa trên tỉ lệ giữa tải trọng và độ võng lớn nhất dưới tấm nén.

Thêm vào đó, việc đánh giá chậu võng của mặt đường là một phần không thể thiếu. Hình dạng và phạm vi của chậu võng cung cấp thông tin quan trọng về phản ứng của mặt đường với tải trọng tác dụng. Điều này giúp xác định được cường độ của từng lớp kết cấu mặt đường và đưa ra các quyết định phù hợp về việc bảo trì và sửa chữa.

Cuối cùng, việc sử dụng dữ liệu HWD để đánh giá mặt đường sân bay không chỉ là việc thu thập dữ liệu, mà còn bao gồm việc xử lý và phân tích để rút ra các kết luận quan trọng về tình trạng và hiệu suất của mặt đường. Việc này bao gồm xác định các đặc trưng mặt đường, tính toán mô đun đàn hồi và độ cứng, và đánh giá các vết nứt và hư hỏng. Tất cả những thông tin này đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và duy trì hạ tầng sân bay một cách hiệu quả và an toàn.

 

3. Quy định về đề cương thí nghiệm khi sử dụng thiết bị đo HWD  

Khi nghiên cứu về việc sử dụng thiết bị đo HWD (Heavy Weight Deflectometer), việc xây dựng một đề cương thí nghiệm là bước quan trọng không thể thiếu. Điều này được quy định cụ thể trong tiêu chuẩn TCVN 11365:2016, đặc biệt là trong tiểu mục 7.1 của Mục 7, nơi đề cương khi thực hiện thử nghiệm với thiết bị HWD được mô tả chi tiết. Đầu tiên, khi xây dựng đề cương thí nghiệm, đơn vị quản lý sân bay phải xác định điều kiện hiện tại có đảm bảo cho việc thu thập dữ liệu HWD hay không. Điều này có thể bao gồm việc xác định chỉ số tình trạng mặt đường PCI (Pavement Condition Index) để hiểu rõ hơn về tình trạng làm việc của mặt đường. Tuy nhiên, các hư hỏng chỉ có thể được đánh giá gián tiếp về tình trạng kết cấu của mặt đường. Khi quyết định sử dụng thí nghiệm HWD, cần xác định số lượng thí nghiệm cần thực hiện. Tổng số lượng thí nghiệm sẽ phụ thuộc chủ yếu vào bốn yếu tố chính bao gồm diện tích mặt đường cần đánh giá, loại mặt đường, thời gian khai thác của mặt đường đó, và các yêu cầu liên quan đến khảo sát trong dự án hoặc khảo sát ở mức đánh giá mạng lưới.

Mức độ khảo sát cho dự án (Mức Dự án) liên quan đến việc nghiên cứu được thực hiện để phục vụ cho công tác khôi phục, cải tạo hoặc thiết kế xây dựng đối với mặt đường sân bay có diện tích lớn hoặc khu vực thường xuyên chịu tải trọng tàu bay. Mức Dự án cũng áp dụng cho việc xác định sức chịu tải của mặt đường khi cần cấp phép cho các loại tàu bay cụ thể. Mức độ khảo sát có tính đánh giá mạng lưới (Mức Mạng lưới) nhằm thực hiện và cập nhật các hệ thống quản lý mặt đường. Số lượng thí nghiệm thường lớn hơn và chỉ thực hiện cho một số hạng mục mặt đường. Điều này đối lập với mức độ khảo sát mạng lưới bao gồm tất cả các mặt đường phục vụ cho cả tàu bay và các phương tiện di chuyển khác.

Mức Mạng lưới áp dụng cho mặt đường sân bay mới xây dựng hoặc đã được cải tạo, sửa chữa nâng cấp, có diện tích lớn hoặc khu vực thường xuyên chịu tải trọng tàu bay. Đối với mặt đường sân bay đang hoạt động, việc thực hiện khảo sát phải tuân thủ chu kỳ quy định, đảm bảo rằng dữ liệu được cập nhật đầy đủ và chính xác để hỗ trợ quản lý và bảo trì mặt đường một cách hiệu quả

Xem thêm >>> Đo độ bằng phẳng mặt đường ô tô theo chỉ số độ gồ ghề quốc tế IRI

Quý khách có thể liên hệ trực tiếp qua tổng đài chăm sóc khách hàng của chúng tôi tại số điện thoại 1900.6162. Đội ngũ nhân viên tận tâm và chuyên nghiệp sẽ sẵn sàng lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc của quý khách. Chúng tôi cam kết đáp ứng nhanh chóng và cung cấp thông tin chính xác để giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.

Ngoài ra, quý khách cũng có thể liên hệ qua email tại địa chỉ lienhe@luatminhkhue.vn. Chúng tôi luôn sẵn lòng tiếp nhận các thư từ và yêu cầu từ phía quý khách. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ phản hồi và hỗ trợ quý khách trong thời gian sớm nhất có thể.