1. Chuẩn bị đọc 

Tìm đọc "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" của Nguyễn Nhật Ánh và chia sẻ với bạn những cảm nhận của em về tác phẩm này.

Trả lời: 

Xin mời quý độc giả lên chuyến tàu du hành ngược thời gian, trở về với những hồi ức đẹp đẽ của tuổi thơ, nơi mà chúng ta là những cô bé và cậu bé tiểu học, nơi những kỉ niệm thơ ngây gắn liền với trái tim và tâm hồn chúng ta.

Chuyến tàu bắt đầu cuộc hành trình của chúng ta, đưa chúng ta về những ngày xanh non, khi mặt trời nở hoa trên bờ vai bé nhỏ của chúng ta. Bên cửa sổ, những cánh đồng lúa mùa chín vàng bát ngát, những đám mây trắng bồng bềnh trên bầu trời cao, tất cả như những mảnh ghép hòa quyện thành bức tranh tươi sáng của tuổi thơ.

Chúng ta đi qua các ngóc ngách của thời gian, như những trang sách mở ra trước mắt, để lại những dấu ấn không thể nào quên. Chúng ta nhớ những buổi sáng dậy sớm, hương bánh mỳ nóng hổi từ tiệm gần nhà, và tiếng rì rào của trẻ con đùa giỡn trên đường phố. Chúng ta hòa mình vào tiếng cười, những trò chơi dân dã, và những câu chuyện cổ tích được kể lại vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Tàu tiếp tục lăn bánh, đưa chúng ta về những buổi học đầy sôi động, những bài giảng của thầy cô truyền đạt tri thức và lòng đam mê. Chúng ta nhớ những quyển sách mở ra trước mắt, khám phá với tò mò vô tận, và những kết quả học tập mà chúng ta cố gắng đạt được. Mỗi bước chân, mỗi giây phút trôi qua, đều là hạt gạch xây dựng nên thế giới tương lai của chúng ta.

Qua cửa sổ của chuyến tàu, chúng ta ngắm nhìn những kỉ niệm của quê hương, những chuỗi ngày hạnh phúc bên gia đình. Những buổi tối ấm áp, mâm cơm gia đình sum vầy, và những câu chuyện thần thoại được kể đi kể lại, tất cả đều góp phần tạo nên hình ảnh một tuổi thơ đẹp đẽ và ấm áp.

Chuyến tàu du hành ngược thời gian không chỉ là hành trình đưa chúng ta quay về quãng thời gian trẻ thơ, mà còn là hành trình đưa chúng ta tới trái tim của chính mình. Ở đó, những cảm xúc ngọt ngào, những niềm vui, và những giấc mơ chưa từng phai nhạt, đều là hành lý quý báu mà chúng ta mang đi suốt cuộc đời. Hãy để chuyến tàu du hành ngược thời gian kết thúc, nhưng những kí ức và hồi ức vẫn mãi mãi sống động trong trái tim chúng ta, như một nguồn động viên vững chắc cho những bước tiến tiếp theo trên hành trình của cuộc đời.

 

2. Trả lời câu hỏi

Câu 1 (trang 47, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Xác định nội dung chính của đoạn 2

Trả lời: 

Trong hồn Mùi, những kỉ niệm bắt đầu nổi lên như những tia nắng ấm áp trong buổi sáng. Đó là những khoảnh khắc của tuổi thơ, những kỷ niệm về những ngày còn bé ngây thơ, khi cuộc sống tràn ngập màu sắc và hạnh phúc. Những chiều hồn nhiên trên cánh đồng, những trò chơi đầy niềm vui cùng các bạn, và những chiếc cười phô bày trên khuôn mặt trẻ trung.

Trong kí ức của Mùi, có tiếng cười rộn ràng của những trò chơi dân dã, tiếng hò reo của những cuộc đua chạy giữa cánh đồng hoa dại. Có hình ảnh những chiếc áo trắng tinh khôi, quần đùi rách của tuổi thơ, đang nhảy múa trong những tán cây xanh tươi. Những ngày hè oi bức, những buổi tối trăng tròn, Mùi và bạn bè ngồi quanh đèn lửa, nghe các câu chuyện kinh dị hoặc kể về những giấc mơ phiêu lưu không giới hạn.

Những kỷ niệm ấy, trong trí nhớ của Mùi, không chỉ là những hình ảnh tĩnh lặng mà còn là những giai điệu vui tươi, là hương thơm ngọt ngào của đám bông hoa cúc dại nở rộ giữa đồng ruộng. Đó là những hồi ức về sự thuần khiết, sự tin tưởng không điều kiện, và tình bạn chân thành. Những kỉ niệm này, giống như những viên ngọc quý, lấp đầy trái tim Mùi, nhắc nhở cô về quãng thời gian đẹp đẽ nhất trong cuộc đời, khi niềm vui chưa bị vấn vương, khi tình bạn chưa bị thời gian mài mòn.

Nhìn về những hồi ức của mình, Mùi cảm thấy lòng ấm áp và hạnh phúc. Những kỷ niệm ấy không chỉ là quá khứ, mà còn là nguồn động viên, là động lực khiến Mùi tin rằng, dù thời gian trôi qua, những giá trị của tình bạn và niềm vui trong trái tim mỗi người vẫn mãi mãi không thay đổi.

Câu 2 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Mục đích của tác giả ở đoạn văn này là gì?

Trả lời: 

Tác giả ở đoạn văn này có mục đích là gợi lại những ký ức về những tháng ngày tuổi thơ vô lo, vô nghĩa, nơi Mùi - nhân vật chính của truyện và tất cả mọi người đều trải qua. Ông muốn tạo ra một bức tranh tươi đẹp, hồn nhiên về tuổi thơ, thể hiện tình cảm và kỷ niệm về những ngày tháng đáng nhớ của Mùi và các nhân vật khác, đồng thời chia sẻ niềm yêu quý đối với những ký ức này.

Đoạn văn này giúp độc giả đồng cảm với những trải nghiệm của các nhân vật trong truyện và tạo nên một tình hình tuổi thơ vô tư, hồn nhiên đầy màu sắc. Tác giả muốn thể hiện tầm quan trọng của những ký ức này trong cuộc sống của con người và đưa ra thông điệp về việc trân trọng và nhớ đến những ngày tháng đẹp đẽ đó.

 

3. Luyện tập

Câu 1 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Văn bản gồm mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.

Trả lời: 

Phần 1: Trong hành trình đọc cuốn sách này, chúng ta sẽ bắt đầu bằng một câu chuyện ngọt ngào từ tuổi thơ của em bé Mùi. Đó là một thời kỳ đầy màu sắc và tràn ngập niềm vui, nơi những trái tim trong trẻo của trẻ con còn chưa biết đến những gian nan của cuộc đời. Cùng theo dõi những bước chân của Mùi, chúng ta sẽ khám phá những kỷ niệm đáng nhớ từ những buổi sáng nắng ấm tại ngôi nhà nhỏ, nơi mà tinh thần sáng tạo và trí tưởng tượng bay cao.

Phần 2: Trong thế giới tuyệt vời của em bé Mùi, sự sáng tạo không có giới hạn. Tụi nhỏ đánh bại sự nhàm chán bằng những trò chơi đầy phá cách và hứng khởi. Những chiều dài vàng, họ sáng tạo ra những trò chơi kỳ diệu từ những vật dụng đơn giản, biến những công việc hàng ngày thành những cuộc phiêu lưu hấp dẫn. Qua những trò chơi này, họ học được rằng niềm vui không nằm ở nơi xa xôi, mà chính ở xung quanh chúng ta, trong những khoảnh khắc tưởng chừng như bình thường nhưng lại chứa đựng nhiều điều kỳ diệu.

Phần 3: Trong hành trình trưởng thành của mình, cậu bé Mùi học được nhiều hơn là chỉ biết chơi và hứng khởi. Cậu tự chiêm nghiệm từ những trải nghiệm, từ những thất bại và thành công. Từ những khoảnh khắc ngọt ngào nhất đến những thời điểm khó khăn nhất, cậu bé đã rút ra những bài học quý báu về sự đồng lòng tin, sự kiên nhẫn và lòng kiên trì. Qua cuốn sách này, chúng ta cũng sẽ được học hỏi và trưởng thành cùng cậu bé Mùi, khám phá những giá trị tinh thần và lòng nhân ái, những điều quan trọng nhất mà cuộc sống dạy chúng ta.

Câu 2 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Nội dung chính của văn bản này là gì? Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết nào?

Trả lời:

Văn bản chủ yếu tập trung vào việc khám phá những điều diệu kỳ trong cuộc sống của Mùi và các bạn của cậu, nổi bật là giai đoạn quan trọng của tuổi thơ - thời kỳ đánh dấu sự trưởng thành và khám phá thế giới. Bằng cách diễn đạt thông qua những chi tiết chân thực và sinh động, câu chuyện nói về sự phát triển tinh thần, lòng dũng cảm và trí tưởng tượng đầy màu sắc của các nhân vật.

Một ngày, Mùi bắt đầu nhận ra sự buồn chán và tẻ nhạt trong cuộc sống xung quanh mình. Thế nhưng, thay vì chấp nhận sự nhàm chán, cậu quyết định tạo ra những phi vụ nghịch ngợm, đầy hứng khởi và đáng yêu. Các trò chơi giả bộ như làm phụ huynh và việc đặt tên cho đồ vật không liên quan trở thành những cuộc phiêu lưu tưởng tượng không giới hạn. Mỗi "phi vụ" này không chỉ là trò chơi, mà còn là cách Mùi và bạn bè khám phá và hiểu biết về thế giới ngày càng rộng lớn xung quanh họ. Truyện chứa đựng thông điệp về sự sáng tạo, lòng dũng cảm và tinh thần khám phá của trẻ thơ, đồng thời tôn vinh những khoảnh khắc hạnh phúc và đầy ý nghĩa trong tuổi thơ, nhấn mạnh vào sức mạnh của trí tưởng tượng và niềm đam mê trong việc khám phá thế giới xung quanh. Đây không chỉ là câu chuyện của Mùi mà còn là câu chuyện của mỗi đứa trẻ, nơi mà họ tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong những khoảnh khắc đơn giản nhất của cuộc sống.

Câu 3 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản; phân tích tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung của đoạn.

Trả lời: 

Trong cuốn sách, phương thức biểu đạt sử dụng là sa-pô và các đoạn văn được viết theo phong cách thuyết minh. Sự kết hợp của chúng không chỉ đưa ra các thông tin và luận điểm về quãng thời gian trưởng thành của sapo mà còn kết hợp yếu tố biểu cảm để tạo ra một tác phẩm văn học đầy sức hút, khơi gợi sự tò mò của độc giả. Phương thức sa-pô, một phương pháp biểu đạt tiêu biểu trong văn xuôi, được sử dụng để truyền đạt sự tường thuật và mô tả chi tiết về cuộc hành trình của sapo. Nhờ vào sa-pô, độc giả có cảm giác như mình đang đi cùng sapo qua từng chặng đường, trải qua mỗi cung bậc cảm xúc từ niềm vui đến nỗi sợ hãi, từ khao khát đến thất vọng. Sa-pô giúp tác giả tập trung vào việc mô tả các sự kiện, cảm xúc và tưởng tượng một cách chi tiết và chân thực.

Ở các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản, việc sử dụng phong cách thuyết minh giúp tác giả truyền đạt các thông tin và luận điểm một cách logic và tổ chức. Thông qua lời văn thuyết phục, người đọc nhận thức được những chi tiết quan trọng về quãng thời gian trưởng thành của sapo. Thuyết minh giúp chúng ta hiểu rõ hơn về ngữ cảnh và ý nghĩa của những sự kiện, cũng như cảm nhận được những tâm trạng và suy nghĩ sâu xa của nhân vật chính. Bằng cách kết hợp sa-pô và thuyết minh, tác giả không chỉ truyền đạt thông tin một cách chính xác mà còn làm cho câu chuyện trở nên sống động và gần gũi với người đọc. Điều này tạo nên một tác phẩm văn học đầy màu sắc, tinh tế và cuốn hút, khiến người đọc không chỉ hòa mình vào câu chuyện mà còn suy tư về những giá trị và sự trưởng thành trong cuộc sống.

Câu 4 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Tìm những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ và chỉ ra mục đích của việc sử dụng những từ ngữ ấy.

Trả lời: 

Những từ ngữ này thể hiện một kết cấu cảm xúc phong phú và sâu sắc của tác giả đối với cuốn sách "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ." Cảm xúc này không chỉ phản ánh sự yêu thích và tình cảm mà tác giả dành cho tác phẩm mà còn thể hiện sự kết nối mạnh mẽ với những gì được trình bày trong cuốn sách. Từ ngữ này giúp tạo ra một bức tranh chân thực và sâu sắc về tác động của tác phẩm lên tâm hồn tác giả và thể hiện mức độ chiêm nghiệm sâu sắc của ông với nội dung của tác phẩm.

Câu 5 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Nhận xét về cách đặt nhan đề của tác giả.

Trả lời: 

Nhan đề tác giả đã chọn không chỉ là tiêu chí để gắn kết nội dung, mà còn là một cánh cửa mở ra một thế giới đầy màu sắc, đầy cảm xúc. "Chân Trời Sáng Tạo" không chỉ đơn giản là một cái tên, mà là một hình ảnh tượng trưng cho cuộc hành trình không ngừng của trí tưởng tượng và sự sáng tạo trong trẻo của tác giả. Cụm từ này không chỉ gợi lên hình ảnh của một bức tranh đẹp với mặt trời mọc sáng bừng, mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. Chân Trời Sáng Tạo không chỉ là nơi mà những cánh cửa trí tưởng tượng mở ra, mà còn là nơi mà những ý tưởng mới nảy mầm, nơi mà sự hứng khởi và lòng đam mê được thể hiện. Đây không chỉ là một chặng đường đơn thuần, mà là một cuộc phiêu lưu tinh thần, nơi mà mỗi người đều có thể khám phá và phát triển bản thân mình.

Ngoài ra, nhan đề này còn chứa đựng thông điệp về việc tạo ra điều mới mẻ, không ngừng sáng tạo trong cuộc sống, khuyến khích độc giả không chỉ đọc, mà còn suy ngẫm và tự hỏi "Chân trời của tôi sẽ như thế nào?" Cuốn sách không chỉ giới thiệu một chủ đề hay một câu chuyện, mà còn là một hành trình đưa chúng ta đến với sự tưởng tượng không giới hạn và sự sáng tạo không ngừng. Nó không chỉ là một trang sách đơn lẻ, mà là một thế giới mở rộ đầy tri thức và trí tưởng tượng, chờ đợi người đọc đi sâu vào và khám phá.

Câu 6 (trang 48, SGK Ngữ văn 8, tập 2)

Mục đích viết của văn bản này là gì? Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã thể hiện được mục đích đó như thế nào?

Trả lời: 

Mục đích chính của văn bản này là tái hiện câu chuyện về tuổi thơ của Mùi, tiết lộ cách cậu bé này trưởng thành bên cạnh bạn bè thân thương, qua việc phân tích tác phẩm "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" của tác giả Nguyễn Nhật Ánh.

Sử dụng cấu trúc và các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã tạo ra một hình ảnh hết sức sinh động và đầy sức cuốn hút, giống như những lời tâm sự chân thành của một đứa trẻ. Với sự dụng từ ngữ này, tác giả đã truyền đạt sâu sắc những cảm xúc, chiêm nghiệm và hồi ức về tuổi thơ của Mùi. Tạo ra một cách dễ dàng và hiệu quả để độc giả đồng cảm và hiểu rõ hơn về cuộc hành trình của Mùi và bạn bè qua thời kỳ tuổi thơ. Cách diễn đạt này không chỉ giúp đọc giả thấu hiểu câu chuyện một cách tốt hơn mà còn tạo ra một kết nối sâu sắc và cảm xúc với người đọc.

Nội dung khác có liên quan có thể tham khảo bài viết sau: 

- Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình đầy đủ nhất

- Soạn bài Trong lời mẹ hát Chân trời sáng tạo ngắn gọn, đầy đủ nhất

- Soạn bài Bánh chưng, bánh giày hay và chi tiết nhất Ngữ văn lớp 6