Mục lục bài viết
Câu 1 (SGK, trang 121, Ngữ Văn 8, tập 2)
Trên sân khấu, cảnh đầu tiên mở cánh cửa cho khán giả nhìn thấy một ngôi nhà nhỏ, nơi mà ông Giuốc-Đanh sinh sống cùng gia đình. Khung cảnh tĩnh lặng bao quanh được tạo nên bởi tiếng rì rào của gió và hình bóng những người làm việc chăm chỉ. Ông Giuốc-Đanh, một ông lão giàu lòng tham vô cùng, đang ngồi giữa gia đình mình, hòa mình vào những mơ ước xa vời. Bên cạnh ông là một gia đình nhỏ, hạnh phúc nhưng không giàu có, đầy tâm huyết với nghề làm may.
Cùng lúc đó, phía bên kia sân khấu, bác phó may và một tay thợ phụ đang cùng nhau nỗ lực để hoàn thiện những bộ đồ lễ phục. Sự tập trung và tận tâm trong công việc của họ thể hiện sự chăm chỉ và lòng đam mê với nghề may. Cả hai người này không chỉ là người thợ giỏi mà còn là những người có lòng tự trọng và lòng trung hiếu.
Chuyển sang cảnh thứ hai, sân khấu thay đổi thành một xưởng may nhỏ, nơi mà ông Giuốc-Đanh và thợ phụ tiếp tục cuộc hội ngộ của họ. Lần này, không chỉ có bác phó may và một tay thợ phụ, mà còn xuất hiện thêm bốn tay thợ phụ nữa. Họ cùng nhau làm việc hết mình, bắt tay vào công việc một cách linh hoạt và sáng tạo.
Trong không khí sôi động của xưởng may, sự hòa quyện giữa trí tuệ và lòng tự trọng, sự chăm chỉ và lòng nhiệt huyết của những người thợ phụ, cùng với lòng tham và lòng ích kỷ của ông Giuốc-Đanh, tạo nên một bức tranh đầy màu sắc và hấp dẫn về cuộc sống và con người. Sân khấu chứa đựng những thông điệp sâu sắc về lòng trí thức, lòng tự trọng và lòng chân thành, khiến khán giả không chỉ bị cuốn hút bởi câu chuyện mà còn suy tư và rút ra những bài học quý báu từ vở kịch này.
Câu 2 (SGK, trang 121, Ngữ Văn 8, tập 2)
Cảnh 1 trong vở kịch "Ông Giuốc-Đanh" tạo ra bối cảnh và giới thiệu người đọc với hai nhân vật chính:
- Ông Giuốc-Đanh: Là một người trưởng giả, ngu dốt, nhưng cố tình muốn trở thành một tầng lớp quý tộc. Ông Giuốc-Đanh mặc bộ lễ phục chất và hầm hố, nhưng do không rành về cách mặc, ông đã may hoa ngược, bít tất lụa và đôi giày chật nhằm thể hiện sự sang trọng và tầng lớp. Tuy nhiên, cái ngoại hình đỏng đảnh này chẳng làm nổi bật hơn tính cách ngu dốt và quê kệch của ông. Ông Giuốc-Đanh thể hiện sự mê muội và mê mải vào việc học đòi làm sang, thay vì tập trung vào việc học hiển linh.
- Bác phó may: Là người bác phó thợ may của ông Giuốc-Đanh. Bác phó may được miêu tả là một người láu cá, ranh mãnh, và tài lanh trong việc ăn bớt tiền của ông Giuốc-Đanh. Bác phó may không chỉ biết làm quảng cáo và biến báo để lừa ông Giuốc-Đanh mà còn biết cách ăn mặc một cách tối ưu. Trong bối cảnh chật chội và ngu dốt của ông Giuốc-Đanh, bác phó may trở thành một nhân vật tài ba và xảo quyệt.
Cảnh này đã tạo ra một bức tranh thú vị về sự chênh lệch giữa cái bên ngoài mà ông Giuốc-Đanh cố gắng thể hiện và bản chất thực sự của ông, cùng với tình huống đầy hài hước khi bác phó may ăn bớt tiền của ông mà ông không hay biết.
Câu 3 (SGK, trang 121, Ngữ Văn 8, tập 2)
Cách 1:
Ở trong ngôi làng nhỏ yên bình, có một ông lão tên Giuốc-Đanh, người ta hay gọi ông là Ông Giuốc, là người có lòng tham vô cùng và háo danh động chạm. Ông Giuốc mơ ước về cuộc sống quý phái và giàu có, khao khát được thăng tiến lên làm quý tộc. Ông ta thường xuyên làm những việc nịnh hót, lòng vòng để thu phục những người quyền thế, nhằm mục đích mở đường cho mình để đạt được những ước mơ xa vời của mình.
Ngược lại, tại ngôi làng ấy, có một thợ phụ tên là Lê Phúc, một người chàng trai ranh mãnh và khôn khéo. Anh ta biết cách sử dụng trí tuệ và lòng khôn ngoan của mình để làm ấm lòng ông Giuốc, khiến ông ta không thể chối từ những yêu cầu và lời đề nghị của anh ta. Thợ phụ Lê Phúc không chỉ giỏi nghề của mình mà còn sở hữu tài năng giao tiếp và lòng tự trọng, giúp anh ta thu hút được lòng tin và lòng tôn trọng từ người khác.
Cuộc sống của họ hai người diễn ra theo hai hướng hoàn toàn khác biệt. Trong khi ông Giuốc dường như không ngừng chạy theo danh vọng và quyền lực, thì Lê Phúc, thợ phụ, lại chứng minh rằng trí tuệ và lòng khôn ngoan không chỉ là đức tính giúp ta sống qua cuộc sống một cách tự tin và đầy tự hào, mà còn là chìa khóa giúp ta thu phục được mọi khó khăn và thách thức trong cuộc sống. Điều này là một bài học quý giá về lòng trí thức và lòng tự trọng, chứng minh rằng sức mạnh của trí tuệ và lòng trung hiếu luôn vượt trội trước lòng tham và lòng ích kỷ.
Cách 2:
Trong cảnh tiếp theo của vở kịch, tính cách học đòi làm sang của ông Giuốc-Đanh tiếp tục được bộc lộ một cách rõ ràng:
- Thợ phụ gọi ông Giuốc-Đanh là "ông lớn": Trong khi ông Giuốc-Đanh đang mặc lễ phục, ông cảm thấy tự tin và quý phái, thì thợ phụ gọi ông là "ông lớn" ngay lúc ông say sưa chia sẻ kiến thức học được. Điều này tạo ra một tình huống hài hước khi ông Giuốc-Đanh cảm thấy như mình đang thực sự trở thành người quý tộc.
- Thưởng tiền cho việc gọi "ông lớn", "cụ lớn": Thợ phụ liên tục gọi ông Giuốc-Đanh bằng các từ ngữ như "ông lớn" hoặc "cụ lớn", và mỗi lần như vậy, ông Giuốc-Đanh lại thưởng tiền cho họ. Điều này cho thấy sự ngộ nghĩnh và hài hước trong việc xây dựng tình huống, khi ông Giuốc-Đanh không chỉ tự nhận mình là người quý tộc mà còn thưởng tiền cho việc được gọi như vậy.
- Tính học đòi làm sang không gì cản được: Mặc kệ việc tiêu tiền không kiểm soát, ông Giuốc-Đanh không ngừng thể hiện mong muốn của mình là trở thành một người thuộc tầng lớp thượng lưu. Giấc mơ mù quáng của ông về việc bước chân vào giới thượng lưu lớn hơn cả sự tiếc tiền, và tính cách học đòi của ông không bị ngăn cản bởi bất kỳ điều gì.
Từ những chi tiết này, Mô-li-e đã tạo ra một tình huống hài hước và châm biếm, làm nổi bật tính cách ngu dốt và mơ mộng của ông Giuốc-Đanh, đồng thời khiến khán giả cười thú vị khi nhận thức được sự ngớ ngẩn của nhân vật chính.
Câu 4 (SGK, trang 121, Ngữ Văn 8, tập 2)
Cách 1: Trong lớp kịch, sự chênh lệch và mất cân xứng giữa nội dung và hình thức, cũng như giữa cái bên trong và bên ngoài, đó chính là nguyên tắc cơ bản để nhà văn tạo nên cái hài. Tác giả Mô-li-e đã khéo léo xây dựng một nhân vật hài kịch vĩ đại bằng cách tạo ra sự khập khiễng, bất hoà giữa cái ngu dốt và ngớ ngẩn, và cái sang trọng và học đòi trong nhân vật ông Giuốc-Đanh. Những tình tiết gây cười xảy ra liên tiếp, từ những tình huống khó xử cho đến những biểu hiện hài hước của ông Giuốc-Đanh, đều làm tôn lên tính khôi hài và thú vị của nhân vật này.
Tác giả thông qua việc chế giễu thói học đòi và sự vụng về của ông Giuốc-Đanh đã tạo ra một tác phẩm kịch vui nhộn, đầy sắc màu. Bằng cách này, tác giả đưa ra một thông điệp về sự hỗn độn và trái ngược trong cuộc sống xã hội, nơi mà những người tự cho mình sang trọng và học đòi thường trở nên ngớ ngẩn và đôi khi ngu dốt.
Cách 2:
Vở kịch "Ông Giuốc-Đanh" đạt được sự gây cười chủ yếu thông qua việc tạo ra sự mất cân bằng đối xứng giữa hình thức và nội dung, cũng như giữa cái biểu hiện bên ngoài và cái bên trong của nhân vật chính:
- Hình tượng nhân vật hài kịch Ông Giuốc-Đanh: Ông Giuốc-Đanh là một tay trưởng giả, mê muội muốn trở thành một người thuộc tầng lớp quý tộc, nhưng lại thiếu kiến thức, ngu dốt và quê kệch. Bức tranh về nhân vật này đã được Mô-li-e xây dựng một cách tài tình, tạo ra sự khập khiễng bất hòa giữa ước mơ của ông và thực tế, gây nên nhiều tình huống hài hước.
- Chi tiết gây cười: Mô-li-e sử dụng hàng loạt chi tiết vui nhộn để tạo nên tiếng cười. Bộ lễ phục của ông Giuốc-Đanh với bông hoa ngược, tiền thưởng cho những tiếng tung hô và nịnh bợ, cùng với vẻ vênh vác và rởm hợm của ông khi mặc lễ phục là những ví dụ điển hình.
- Giấc mơ học đòi làm sang mà không có kiến thức: Ông Giuốc-Đanh không chỉ ngớ ngẩn mà còn lố bịch khi cố gắng bước chân vào giới thượng lưu mà không có kiến thức hay hiểu biết. Việc ông muốn học làm sang mà không hiểu biết liên tục đẩy ông trở thành người lố bịch, và điều này gây cười cho khán giả.
Từ những yếu tố này, Mô-li-e đã tạo nên một tác phẩm kịch vui nhộn, thể hiện tính cách lố lăng và hài hước của ông Giuốc-Đanh, đồng thời châm biếm thói học đòi làm sang thường thấy trong xã hội. Đây là một ví dụ tuyệt vời về sự tài tình trong việc khắc họa nhân vật và tạo ra tiếng cười sảng khoái cho khán giả.
Quý khách xem thêm bài viết sau đây:
- Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình đầy đủ nhất
- Soạn bài Tây Tiến ngắn gọn, đầy đủ nhất Ngữ văn lớp 12
- Soạn bài Chiều xuân sách Chân trời sáng tạo lớp 11 ngắn gọn, đầy đủ