1. Soạn bài Tổng kết phần văn học nước ngoài ngắn gọn, đầy đủ nhất

Thống kê những tác phẩm văn học nước ngoài từ lớp 6 đến lớp 9 

STT Tên tác phẩm Tác giả Nước Thời gian Thể loại
1 Lòng yêu nước Ê-ren-bua Nga 1942 Bút kí chính luận
2 Buổi học cuối cùng A. Đô-đê Pháp XIX Truyện ngắn
3 Xa ngắm thác núi Lư Lí Bạch Trung Quốc VII Thơ
4 Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh Lí Bạch Trung Quốc VII Thơ
5 Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê Hạ Tri Chương Trung Quốc VII Thơ
6 Bài ca nhà tranh bị gió thu phá Đỗ Phủ Trung Quốc VII Thơ
7 Cô bé bán diêm An-đéc-xen Đan Mạch XIX Truyện ngắn
8 Đánh nhau với cối xay gió Xéc-van-téc Tây Ban Nha XVII (trích) tiểu thuyết
9 Chiếc lá cuối cùng O Hen-ri Đầu thế kỉ XX Truyện ngắn
10 Hai cây phong Ai-ma-tốp Cư-rơ-gư-xtan XX Tiểu thuyết
11 Đi bộ ngao du Ru-xô Pháp XVIII Nghị luận xã hội
12 Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục Mô-li-e Pháp Thế kỉ XVII Kịch
13 Cố hương Lỗ Tấn Trung Quốc XX XX
14 Những đứa trẻ M. Go-rơ-ki Nga XX (trích) tiểu thuyết
15 Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten H. Ten Pháp 1853 Nghị luận văn chương
16 Mây và sóng Ta-go Ấn Độ 1909 Thơ
17 Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang Đi-phô Anh 1719 (trích) tiểu thuyết
18 Bố của Xi-mông Mô-pa-xăng Pháp XIX Truyện ngắn
19 Con chó Bấc G. Lân-đơn 1903 (trích) tiểu thuyết

Bộ phận văn học nước ngoài ở trình độ trung học cơ sở (THCS) không chỉ là nơi khám phá sự đa dạng văn hóa của các quốc gia trên thế giới mà còn là một cửa sổ mở ra về những tập quán, truyền thống và cuộc sống hàng ngày của những dân tộc khác nhau. Qua các tác phẩm văn học này, học sinh không chỉ được tiếp xúc với những cảnh vật, nhân vật xa lạ mà còn học được những giá trị nhân văn sâu sắc.

Trên hành trình khám phá văn học nước ngoài ở trình độ THCS, chúng ta không chỉ đối mặt với những tác phẩm nổi tiếng của các nhà văn vĩ đại mà còn nhận thức được những bài học quý báu về tình yêu thương, sự nhân từ và ý chí chiến đấu. Những câu chuyện từ các thời đại khác nhau, từ thời kỳ cổ đại đến hiện đại, từ châu Á đến châu Âu, đề cập đến những vấn đề về xã hội, con người, và cuộc sống, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất con người và thế giới xung quanh.

Không chỉ làm giàu kiến thức về văn hóa, lịch sử và truyền thống của các dân tộc, bộ phận văn học nước ngoài ở THCS còn giúp học sinh phát triển tư duy phê phán, sáng tạo và cảm nhận nghệ thuật. Từ những bài thơ cổ điển của Trung Quốc như "Hạ Tri Chương" của Quách Tấn, "Lý Bạch" của Tống Anh Tông, "Đỗ Phủ" của Nguyễn Du, đến các tác phẩm văn xuôi hiện đại như "Ta-go" của Thạch Lam hay các bút ký chính luận đầy sức mạnh như "Ê-ren-bua" của George Orwell, chúng ta được tiếp xúc với các dạng thức văn học đa dạng, từ trữ tình đến bi kịch, từ hài hước đến trăn trở.

Không chỉ đơn thuần là giáo trình học thuộc, bộ phận văn học nước ngoài ở THCS còn là nguồn cảm hứng vô tận cho học sinh, giúp họ hiểu biết về thế giới đa dạng xung quanh mình và trở thành những con người nhạy cảm, sáng tạo và giàu lòng nhân ái. Đó chính là giá trị thực sự của việc học văn học nước ngoài ở trình độ trung học cơ sở.

2. Một số bài tập ôn luyện

Câu 1: Bạn hãy chép thuộc lòng một bài thơ trong chương trình THCS thuộc tác phẩm văn học nước ngoài mà em thích nhất

Hướng dẫn:

“Sàng tiền minh nguyệt quang,
Nghi thị địa thượng sương.
Cử đầu vọng minh nguyệt,
Đê đầu tư cố hương”

(Tĩnh dạ tứ , Lý Bạch)

Câu 2: Bạn hãy chọn và phân tích một tác phẩm văn học nước ngoài trong chương trình THCS

Hướng dẫn giải:

"Buổi học cuối cùng" của An-phông-xơ Đô-đê là một tác phẩm đầy cảm xúc, tôn vinh giá trị của ngôn ngữ và lòng yêu nước. Thông qua câu chuyện đơn giản về một buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở vùng An-dát bị chiếm đóng bởi quân Phổ, tác giả đã tái hiện một cảnh tượng sâu sắc về lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương.

Nhân vật chính, cậu bé Phrăng, được miêu tả qua góc nhìn của sự lầm lỡ và sợ hãi. Sự chuyển đổi trong tâm trạng của Phrăng từ sự bàng hoàng, đau đớn đến sự nhận thức về giá trị của tiếng Pháp là một hành trình tinh tế của sự trưởng thành và nhận thức. Cậu bé không chỉ học được kiến thức từ thầy Ha-men mà còn nhận ra tầm quan trọng của việc bảo vệ và trân trọng ngôn ngữ của dân tộc mình.

Thầy Ha-men, với vẻ ngoài trang trọng và sự ân cần dành cho học sinh, là biểu tượng của sự yêu nghề và tình yêu quê hương. Hành động cuối cùng của thầy, viết lên bảng "NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM!", là một sự khẳng định mạnh mẽ về niềm tự hào và lòng kính trọng đối với ngôn ngữ và văn hóa của Pháp.

Tác phẩm không chỉ đơn thuần là một câu chuyện về một buổi học cuối cùng, mà còn là một thông điệp sâu sắc về giá trị của ngôn ngữ và lòng yêu nước. Đồng thời, nó cũng đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của dân tộc mình.

Tác phẩm "Buổi học cuối cùng" đã góp phần làm giàu thêm bộ sưu tập văn học nước ngoài ở trình độ THCS, mang đến cho học sinh những bài học về lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương và ý nghĩa sâu sắc của ngôn ngữ.

3. Một số bài tập mở rộng

Câu 1: Hãy nêu cảm nghĩ về một tác phẩm thơ trong văn học nước ngoài

Hướng dẫn giải:

Lý Bạch, được coi là "thơ tiên" của văn học Trung Hoa, để lại một dấu ấn sâu sắc trong lòng người qua những tác phẩm văn chương độc đáo của mình. Thơ của ông thường phản ánh tâm hồn tự do, hào phóng, và hình ảnh trong những bài thơ thường mang tính chất tươi sáng, kì vĩ, và ngôn ngữ tự nhiên mà điêu luyện. Trong số những tác phẩm nổi tiếng của ông, "Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh" là một trong những bài thơ đặc sắc nhất, với sự kết hợp tinh tế giữa hình ảnh thiên nhiên và tâm trạng nội tâm.

Bài thơ bắt đầu bằng việc khắc họa vẻ đẹp của ánh trăng. Lý Bạch sử dụng các từ ngữ như "minh", "quang", "sương" để gợi lên hình ảnh của một đêm trăng rất sáng và mở ảo, nơi ánh trăng chiếu xuống nhưng mặt đất lại phủ một lớp sương mờ ảo. Bằng cách kể về vị trí ngắm trăng của mình - "sàng tiền" (giường trước), ông tạo ra một bức tranh sống động về việc ngắm trăng trong đêm, khi ánh sáng trăng chiếu rọi xuống trên đầu giường, trong khi cảnh đêm vẫn mơ màng và mịn màng. Bức tranh mà Lý Bạch tạo ra không chỉ là một cảnh đẹp của thiên nhiên mà còn là tâm trạng của nhà thơ. 

Phần thứ hai của bài thơ là nơi nhà thơ diễn tả tâm trạng của mình. Việc sử dụng từ "vọng" trong "vọng minh nguyệt" có thể được hiểu là việc nhìn xa, ngóng trông, nhìn về phía quê hương ở phía xa. Trong câu thơ tiếp theo, Lý Bạch sử dụng hình ảnh đối lập "cử đầu" và "đê đầu" để tạo ra một bức tranh sâu sắc về sự chia lìa và nhớ nhà. Hành động "cử đầu" (ngẩng đầu) cho thấy việc nhìn về phía ánh trăng sáng chói, chiếu rọi khắp nơi, trong khi "đê đầu" (cúi đầu) lại biểu hiện sự nhìn vào bên trong, tự lãng mạn về quê hương xa xôi. Hai hành động này đan xen nhau, tạo ra một bức tranh về sự chia lìa và nỗi nhớ, đồng thời thể hiện sự phức tạp và sâu sắc của tâm trạng của nhà thơ.

"Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh" không chỉ là một bức tranh về vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là một tác phẩm sâu sắc về tâm trạng nội tâm và sự nhớ nhà của một người sống xa quê hương. Bằng cách kết hợp giữa hình ảnh thiên nhiên và tâm trạng nội tâm, Lý Bạch đã tạo ra một tác phẩm đẹp và ý nghĩa, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người đọc.

Câu 2: Hãy tóm tắt đoạn trích “Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục” và nêu ra những đặc điểm của thể loại kịch qua đoạn trích này.

Hướng dẫn giải:

Tóm tắt đoạn trích "Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục" từng bước khám phá cuộc hành trình của ông Giuốc-đanh, một người tuổi ngoài bốn mươi, con của một gia đình buôn giàu có, nhưng lại mang trong mình khao khát học hỏi và muốn tạo dựng vẻ ngoại hình sang trọng. Để viết thư tình gửi cho một bà địa quý tộc mà ông phải lòng, ông đã mời nhiều thầy triết để học tiếng La-tinh, logic, luận lý và cả cách viết chính tả, phát âm. Sau đó, ông muốn may cho mình một bộ lễ phục đẹp nhất triều đình.

Đoạn trích đưa ra hai cảnh, mỗi cảnh tạo ra một khung cảnh khác nhau:

Cảnh 1 mô tả cuộc đối thoại giữa ông Giuốc-đanh và bác phó may. Trong đó, ông Giuốc-đanh than phiền về những chi tiết như đôi bít tất, bộ tóc giả, và lông đính mũ. Bác phó may lợi dụng mong muốn của ông để biện minh cho việc may lễ phục chật, hoa ngược, bít tất và giày chật, bớt xén vải của mình.

Cảnh 2 mô tả cuộc đối thoại giữa ông Giuốc-đanh và tay thợ phụ. Trong đó, ông thích nghe nịnh hót và tay thợ phụ lợi dụng điều này để moi tiền, nịnh bợ và tôn lên vị thế của ông.

Đặc điểm của thể loại kịch thông qua đoạn trích này:

- Hành động kịch: Cảnh tượng và hành động được mô tả chi tiết, từ những thảo luận nhỏ nhặt về trang phục cho đến những cử chỉ và biểu hiện của nhân vật.

- Xung đột: Xung đột giữa ông Giuốc-đanh, người dốt nát nhưng muốn học đòi làm sang và các nhân vật khác như bác phó may và tay thợ phụ, họ lợi dụng sự ngây ngô của ông để kiếm lợi.

- Ngôn ngữ kịch: Ngôn ngữ đơn giản, gần gũi với cuộc sống hàng ngày và tập trung vào việc tạo nên hiệu ứng hài hước.

- Chi tiết gây cười: Các chi tiết như bộ lễ phục lố lăng với bông hoa ngược, tiền thưởng cho những tiếng tung hô và nịnh bợ, cũng như cảnh ông Giuốc-đanh bị bốn tay thợ phụ lột quần áo ra và mặc cho bộ lễ phục, đều tạo ra tình huống hài hước và buồn cười.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của chúng tôi nội dung soạn bài tổng kết văn học nước ngoài lớp 9. Mong rằng đây là những nội dung thông tin hữu ích cho các bạn. Bên cạnh đó các bạn có thể theo dõi bài viết sau đây: Soạn văn lớp 9 bài: Tổng kết về ngữ pháp (tiếp theo)