Đến hôm nay có việc đến ngân hàng mới biết mình đang nợ số tiền trên và phải thanh toán mới làm các giao dịch khác được. Số tiền không lớn nhưng em thật sự thấy rất khó chịu vì em không hề được thông báo bị thu phí trong từng ấy năm, nếu được báo thì không sử dụng đến thẻ em đã đóng thẻ chứ không để làm gì. Không biết luật sư có thể cho em biết ngân hàng thu phí như vậy có đúng luật không ạ? Vì em thiết nghĩ chắc chắn sẽ có rất nhiều người gặp tình trạng giống như em, thiếu nợ ngân hàng nhưng không biết, để mấy chục năm sau thì số tiền sẽ không hề nhỏ. Em thực sự không biết nên hỏi ai, mong luật sư tư vấn giúp.

Xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật dân sự của công ty Luật Minh Khuê.

>> Luật sư tư vấn luật dân sự trực tuyến, gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn,cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Cơ sở pháp lý:

Thông tư 35/2012/TT-NHNN ngày 28/12/2012 của Ngân hàng Nhà nước về phí dịch vụ thẻ nội địa

Nội dung tư vấn:

Theo Thông tư 35/2012/TT-NHNN ngày 28/12/2012 của Ngân hàng Nhà nước về phí dịch vụ thẻ nội địa , từ ngày 1/3/2013, các tổ chức phát hành thẻ được thu phí dịch vụ thẻ đối với chủ thẻ theo loại phí, mức phí do Giám đốc của tổ chức quy định, nhưng phải bảo đảm nằm trong khuôn khổ và lộ trình đối với loại phí theo quy định của Thông tư này (chưa bao gồm thuế VAT).

Cụ thể: Phí phát hành thẻ 0-100.000 đồng/thẻ; phí thường niên 0-60.000 đồng/thẻ/năm; phí vấn tin tài khoản ngoại mạng 0-500 đồng/giao dịch; phí in sao kê tài khoản hoặc chứng từ vấn tin tài khoản nội mạng 100-500 đồng/giao dịch, ngoại mạng 300-800 đồng/giao dịch; phí chuyển khoản 0-15.000 đồng/giao dịch.

Riêng phí rút tiền mặt ATM nội mạng sẽ được thực hiện theo lộ trình: Từ ngày 1/3/2013 đến 31/12/2013, mức phí 0-1.000 đồng/giao dịch; từ ngày 1/1/2014 đến 31/12/2014, mức phí 0-2.000 đồng/giao dịch; từ ngày 1/1/2015 trở đi, mức phí 0-3.000 đồng/giao dịch; còn phí ngoại mạng chỉ được thu trong khung 0-3.000 đồng/giao dịch. 

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu công khai, minh bạch về việc thu phí thẻ ATM và lãi suất thẻ tín dụng

Trước phản ánh của dư luận về các loại phí, mức phí của thẻ ATM và lãi suất thẻ tín dụng quốc tế mà các ngân hàng đang áp dụng đối với chủ thẻ, ngày 16/7/2015, Ngân hàng Nhà nước đã có Công văn 5401/NHNN-TT, yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ khẩn trương rà soát lại các loại phí, mức phí đang áp dụng đối với thẻ ghi nợ tại đơn vị, bảo đảm việc thu phí tuân thủ theo đúng quy định tại Thông tư 35/TT-NHNN ngày 28/12/2012. 

Cụ thể là, chỉ được thu theo loại phí, mức phí được quy định tại biểu phí dịch vụ thẻ của tổ chức mình, mức thu phí phải nằm trong biểu khung mức phí quy định tại Thông tư 35/2012/TT-NHNN. Ngân hàng niêm yết công khai biểu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa, theo đúng quy định pháp luật về thu phí dịch vụ thanh toán; chủ động giải thích, công khai minh bạch các loại phí, mức phí khi ký kết hợp đồng mở thẻ với khách hàng, khi có thay đổi các loại phí, mức phí trong quá trình cung cấp dịch vụ; kịp thời thông báo thông tin cập nhật về biểu phí, mức phí dịch vụ thẻ ghi nợ đến khách hàng.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ thực hiện niêm yết công khai lãi suất thực tế cho vay qua thẻ tín dụng theo quy định, khi khách hàng mở thẻ và trong quá trình khách hàng sử dụng dịch vụ. Chủ động nắm bắt thông tin trên thị trường, tiếp thu những phản ánh xác đáng, khách quan; giải thích và phản hồi trước khách hàng hoặc công chúng về những thắc mắc liên quan đến mức phí và loại phí thẻ ghi nợ nội địa, mức phí và lãi suất qua thẻ tín dụng. 

Việc ngân hàng có làm đúng theo pháp luật hay không chỉ bị truy cứu khi có khiếu nại, tố cáo của người dùng thẻ. Việc hiện nay, có nhiều Ngân hàng không công khai, không thông tin đến người dùng việc trừ các loại phí thiết nghĩ cũng là do chính người dùng thẻ đã không có những hành động quyết liệt lên án, khiếu nại các hành vi đó của các ngân hàng. 

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận  tư vấn luật dân sự