Kính chào công ty Luật Minh Khuê. Em có thắc mắc như sau mong nhận được giải đáp từ luật sư ạ. Trước đây bên e có xin giấy phép du học. Bây giờ người giám đốc trung tâm đã nghỉ việc và thay bằng người khác như vậy bên e có phải xin điều chỉnh lại giấy phép không ạ? Em xin chân thành cảm ơn!

Người hỏi: M.H - Hà Nội

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Doanh nghiệp của Công ty luật Minh Khuê

>> Luật sư tư vấn pháp luật Doanh nghiệp, gọi:  1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Cơ sở pháp lý: 

- Luật đầu tư năm 2020

- Nghị định số 46/2017/NĐ-CP

- Nghị định 135/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số 46/2017/NĐ-CP

>> Xem thêm:  Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe máy khi bị mất ?

1. Thay đổi giám đốc trung tâm tư vấn du học có phải sửa Giấy phép hoạt động tư vấn du học?

Theo quy định tại Luật đầu tư 2020, hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học là một ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Tổ chức  khi kinh doanh dịch vụ này cần có Giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Trường hợp bạn nhắc tới giấy phép du học, Luật Minh Khuê hiểu rằng đó là Giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ tư vấn du học theo quy định tại Nghị định số 46/2017/NĐ-CP.

Tại khoản 4 Điều 108 Nghị định số 46/2017/NĐ-CP quy định:

 "4. Trong quá trình hoạt động, tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Trình tự điều chỉnh, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học thực hiện như quy định tại khoản 3 Điều này."

Theo đó, trường hợp thay đổi Giám đốc là thay đổi thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học thì công ty bạn cần đề nghị Sở giáo dục và Đào tạo điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.

2. Trình tự thủ tục đề nghị điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học

Theo quy định tại khoản 4 Điều 108 Nghị định số 46/2017/NĐ-CP, "trình tự điều chỉnh, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học thực hiện như quy định tại khoản 3 Điều này". Theo đó, trình tự thủ tục điều chỉnh thực hiện như sau:

2.1. Hồ sơ cần có để tiến hành thủ tục

Căn cứ khoản 4, Điều 108 Nghị định số 46/2017/NĐ-CP thì hồ sơ bao gồm:

- Văn bản đề nghị điều chỉnh, bổ sung cấp Giấy phép tư vấn du học

>> Xem thêm:  Năm 2022, hành vi không có giấy phép đăng ký kinh doanh sẽ bị phạt như thế nào ?

- Bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;

- Danh sách đội ngũ nhân viên trực tiếp tư vấn du học bao gồm các thông tin chủ yếu sau đây: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, vị trí công việc sẽ đảm nhiệm tại tổ chức dịch vụ tư vấn du học; bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu văn bằng tốt nghiệp đại học, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học.

2.2. Cơ quan thực hiện thủ tục

Sở Giáo dục và Đào tạo nơi tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học là cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục điều chỉnh bổ sung Giấy phép.

2.3. Quy trình của thủ tục

Bước 1: Tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học gửi 01 bộ hồ sơ theo một trong các cách sau:

- Nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả – Sở Giáo dục và Đào tạo nơi kinh doanh dịch vụ tư vấn du học

- Gửi qua đường bưu điện đến Sở Giáo dục và Đào tạo nơi kinh doanh dịch vụ tư vấn du học

- Nộp trực tuyến tại trang web của Sở Giáo dục và Đào tạo nơi kinh doanh dịch vụ tư vấn du học

Bước 2: Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định hồ sơ, thẩm tra tính xác thực của tài liệu trong hồ sơ. Cấp giấy chứng nhận điều chỉnh, bổ sung đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học; nếu chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định thì thông báo bằng văn bản cho tổ chức dịch vụ tư vấn du học và nêu rõ lý do.

>> Xem thêm:  Mất giấy chứng nhận đăng ký kết hôn có được cấp lại không ?

Bước 3: Tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn nhận kết quả giải quyết theo lịch hẹn.

Lệ phí thực hiện

Hiện nay thủ tục điều chỉnh, bổ sung giấy phép tư vấn du học không mất lệ phí.

3. Tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học

Điều 106 Nghị định số 46/2017/NĐ-CP quy định về tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Theo đó:

Tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học gồm:

a) Doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật doanh nghiệp;

b) Các đơn vị sự nghiệp có chức năng kinh doanh dịch vụ tư vấn du học;

c) Tổ chức giáo dục nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Kinh doanh dịch vụ tư vấn du học bao gồm:

>> Xem thêm:  Trình tư, thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp?

a) Giới thiệu, tư vấn thông tin về chính sách giáo dục của các quốc gia và vùng lãnh thổ; tư vấn lựa chọn trường học, khóa học, ngành nghề và trình độ phù hợp với khả năng và nguyện vọng của người học;

b) Tổ chức quảng cáo, hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm về du học theo quy định của pháp luật;

c) Tổ chức chiêu sinh, tuyển sinh du học;

d) Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng cần thiết cho công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập;

đ) Tổ chức đưa công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, đưa cha mẹ hoặc người giám hộ tham quan nơi đào tạo ở nước ngoài theo quy định của pháp luật;

e) Các hoạt động khác liên quan đến kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.

4. Điều kiện kinh doanh dịch vụ tư vấn du học

Theo quy định tại Điều 107 Nghị định số 46/2017/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 135/2018/NĐ-CP), Điều kiện kinh doanh dịch vụ tư vấn du học đó là:

Có đội ngũ nhân viên trực tiếp tư vấn du học có:

- Trình độ đại học trở lên;

>> Xem thêm:  Hồ sơ đăng ký kinh doanh của công ty TNHH hữu hạn?

- Có năng lực sử dụng ít nhất một ngoại ngữ từ bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tương đương;

- Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

5. Thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học

Điều 108 Nghị định số 46/2017/NĐ-CP quy định thủ tục để tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Theo đó:

- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học cho tổ chức đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.

Hồ sơ gồm:

a) Văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học; với những nội dung chủ yếu gồm: Mục tiêu, nội dung hoạt động; khả năng khai thác và phát triển dịch vụ du học ở nước ngoài; kế hoạch và các biện pháp tổ chức thực hiện; phương án giải quyết khi gặp vấn đề rủi ro đối với người được tư vấn du học;

b) Bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;

c) Danh sách đội ngũ nhân viên trực tiếp tư vấn du học bao gồm các thông tin chủ yếu sau đây: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, vị trí công việc sẽ đảm nhiệm tại tổ chức dịch vụ tư vấn du học; bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu văn bằng tốt nghiệp đại học, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học.

Trình tự thực hiện:

>> Xem thêm:  Cơ quan đăng ký kinh doanh là gì ? Tìm hiểu về cơ quan đăng ký kinh doanh

a) Tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện 01 bộ hồ sơ đến Sở Giáo dục và Đào tạo nơi kinh doanh dịch vụ tư vấn du học;

b) Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định hồ sơ, thẩm tra tính xác thực của tài liệu trong hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học; nếu chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định thì thông báo bằng văn bản cho tổ chức dịch vụ tư vấn du học và nêu rõ lý do.

6. Đình chỉ kinh doanh dịch vụ tư vấn du học khi nào?

Điều 109 Nghị định số 46/2017/NĐ-CP quy định về đình chỉ kinh doanh dịch vụ tư vấn du học như sau:

Tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học bị đình chỉ hoạt động kinh doanh tư vấn du học khi xảy ra một trong những trường hợp sau đây:

a) Gian lận để được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học;

b) Không bảo đảm một trong các điều kiện quy định tại Điều 107 của Nghị định này;

c) Vi phạm quy định của pháp luật về giáo dục bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức độ phải đình chỉ;

d) Cho thuê hoặc cho mượn giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học;

đ) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

>> Xem thêm:  Thủ tục đăng ký kinh doanh hộ gia đình ? Kinh doanh nhỏ lẻ phải đăng ký kinh doanh không ?

Thẩm quyền đình chỉ: Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định đình chỉ kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.

Trình tự thực hiện:

a) Khi tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập đoàn kiểm tra; tổ chức kiểm tra đánh giá mức độ vi phạm và lập biên bản kiểm tra;

b) Căn cứ vào mức độ vi phạm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định đình chỉ kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Quyết định đình chỉ kinh doanh dịch vụ tư vấn du học phải xác định rõ lý do đình chỉ, thời hạn đình chỉ, biện pháp bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người được tư vấn du học, tổ chức và cá nhân liên quan. Quyết định đình chỉ phải được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng;

c) Sau thời hạn bị đình chỉ, nếu các nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ kinh doanh dịch vụ tư vấn du học được khắc phục, tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học có tờ trình đề nghị được kinh doanh dịch vụ tư vấn du học trở lại gửi Sở Giáo dục và Đào tạo. Tờ trình nêu rõ việc khắc phục các nguyên nhân dẫn đến việc bị đình chỉ kèm theo các tài liệu minh chứng (nếu có);

d) Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được tờ trình hợp lệ, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thẩm định tờ trình và các tài liệu minh chứng, trong trường hợp cần thiết Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra thực tế. Nếu đã khắc phục được các nguyên nhân dẫn đến việc bị đình chỉ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép kinh doanh dịch vụ tư vấn du học trở lại, nếu không đủ điều kiện thì có văn bản thông báo và nêu rõ lý do, hướng giải quyết.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Dịch vụ du lịch là gì? Quy định về thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch