Mục lục bài viết
1. Căn cứ pháp lý
Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông được ban hành vào ngày 20 tháng 7 năm 2021.
Nội dung chính của Thông tư:
- Đối tượng áp dụng: Áp dụng cho việc đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông đang theo học tại các trường phổ thông trên địa bàn cả nước.
- Mục đích: Đảm bảo rằng việc đánh giá học sinh một cách khách quan, toàn diện, chính xác, công bằng và hiệu quả, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
- Nội dung đánh giá:
+ Kết quả học tập:
Đánh giá theo môn học: Đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt hay chưa đạt; Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dịch phổ thông quy định tại Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT trừ các môn học được đánh giá bằng nhận xét.
Đánh giá kết quả học tập theo mức độ: Xuất sắc; Tốt; Khá; Trung bình; Yếu.
+ Phẩm chất đạo đức, rèn luyện thể chất và năng lực thực hành:
Đánh giá theo thang điểm 0 đến 10; Đánh giá thường xuyên và định kỳ trong năm học.
- Hình thức đánh giá:
+ Đánh giá thường xuyên: Đánh giá qua các hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh trong quá trình học tập.
+ Giáo viên sử dụng nhiều phương pháp đánh giá đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm của từng môn học, đối tượng học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường.
+ Đánh giá định kỳ: Đánh giá kết quả học tập của học sinh theo từng học kỳ, năm học; Hình thức đánh giá định kỳ bao gồm kiểm tra, thi.
- Quy định về điểm số và kết quả học tập:
+ Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.
+ Kết quả học tập theo kỳ học, năm học được xác định dựa trên kết quả đánh giá thường xuyên và định kỳ.
- Căn cứ để xếp loại hạnh kiểm, học lực:
+ Xếp loại hạnh kiểm: Dựa trên kết quả đánh giá phẩm chất đạo đức của học sinh.
+ Xếp loại học lực: Dựa trên kết quả đánh giá học tập của học sinh theo từng học kỳ, năm học.
Ngoài ra, thông tư còn quy định về:
- Trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan đến việc đánh giá học sinh.
+ Quy trình thực hiện đánh giá học sinh.
+ Các biện pháp bảo đảm kết quả đánh giá học sinh khách quan, chính xác.
2. Theo quy định thì học sinh cấp hai không được lên lớp khi nào?
Theo quy định của pháp luật căn cứ tại khoản 3 Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định thì những trường hợp quy định học sinh cấp hai không được lên lớp như sau:
- Kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá chưa mức chưa đạt: Điều này bao gồm các tiêu chí như đạo đức, ý thức học tập, tham gia các hoạt động giáo dục, thể chất,...Nếu học sinh có nhiều vi phạm, thiếu ý thức trong học tập và rèn luyện thì nhà trường có thể đánh giá rèn luyện ở mức chưa đạt và yêu cầu học sinh ở lại lớp.
- Kết quả học tập cả năm học được đánh giá ở mức chưa đạt: Điều này được xác định dựa trên điểm trung bình các môn học và kết quả các bài kiểm tra, thi cử. Nếu học sinh có nhiều môn học bị điểm dưới trung bình hoặc kết quả thi cử không đạt yêu cầu thì nhà trường có thể đánh giá học tập ở mức chưa đạt và yêu cầu học sinh ở lại lớp.
- Học sinh nghỉ học quá 45 buổi trong một năm học: Bao gồm cả nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục. Việc nghỉ học quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến tiến độ học tập và khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh, do đó nhà trường có thể yêu cầu học sinh ở lại lớp để đảm bảo học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết.
Lưu ý:
- Đối với học sinh lớp 6,7, 8: Nếu học sinh chỉ vi phạm một trong 3 trường hợp trên nhưng có thể khắc phục được thì nhà trường có thể tạo điều kiện cho học sinh thi lại hoặc rèn luyện bổ sung để được lên lớp.
+ Đối với học sinh lớp 9: Học sinh phải hoàn tất tất cả các môn học trong chương trình học lớp 9 để được lên lớp 10. Nếu học sinh chưa hoàn thành chương trình học thì nhà trường sẽ yêu cầu học sinh ở lại lớp 9 để học tiếp.
3. Tầm quan trọng của việc xem xét điều kiện để học sinh cấp hai lên lớp
- Đảm bảo chất lượng giáo dục:
+ Kiểm tra mức độ tiếp thu kiến thức: Việc đánh giá kết quả học tập qua các bài kiểm tra, bài thi giúp đánh giá mức độ tiếp thu kiến thức của học sinh sau mỗi giai đoạn học tập. Qua đó, nhà trường có thể điều chỉnh chương trình giảng dạy phù hợp và đảm bảo học sinh nắm vững kiến thức nền tảng trước khi tiến lên cấp học cao hơn.
+ Phân loại học sinh: Dựa trên kết quả học tập và rèn luyện thì học sinh được phân loại thành các mức độ khác nhau như giỏi, khá, trung bình, yếu, kém. Việc phân loại này giúp nhà trường có định hướng giáo dục phù hợp với từng nhóm học sinh, tạo điều kiện cho các em phát huy tiềm năng và khắc phục hạn chế.
- Nâng cao ý thức học tập của học sinh:
+ Tạo động lực học tập: Việc có điều kiện lên lớp rõ ràng và minh bạch sẽ tạo động lực cho học sinh cố gắng học tập, rèn luyện để đạt kết quả tốt và lên lớp đúng theo chương trình.
+ Rèn luyện tính trách nhiệm: Học sinh cần chú ý cần có ý thức trách nhiệm học tập của bản thân, tự giác học tập để đạt được kết quả mong muốn.
- Góp phần phân luồng học sinh:
+ Hướng đến giáo dục phổ cập: Sau khi hoàn thành chương trình trung học cơ sở thì học sinh có thể lựa chọn theo học trung học phổ thông hoặc học nghề, hướng nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích bản thân.
+ Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao: Việc phân luồng học sinh góp phần định hướng học sinh theo các ngành học phù hợp từ đó đào tạo nguồn nhân lực, chất lượng cao cho đất nước.
- Đảm bảo an toàn và sức khỏe cho học sinh:
+ Tránh tình trạng quá tải: Việc học sinh lên lớp đúng theo chương trình giáo dục thì các em có đủ thời gian tiếp thu kiến thức, tránh tình trạng quá tải, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần.
+ Tạo môi trường học tập phù hợp: Mỗi cấp học có chương trình giảng dạy, và yêu cầu riêng thì việc học sinh lên lớp đúng lứa tuổi sẽ giúp các em học tập trong môi trường phù hợp với năng lực và trình độ của bản thân.
Tuy nhiên, việc áp dụng điều kiện lên lớp cũng cần đảm bảo tính linh hoạt, công bằng và tạo điều kiện hỗ trợ cho học sinh có khó khăn để các em có cơ hội học tập và phát triển tốt nhất.
Ngoài ra, việc đánh giá học sinh cần dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như kết quả học tập, rèn luyện, đạo đức, thể chất,.. để đảm bảo đánh giá một cách toàn diện và chính xác nhất.
Nhìn chung, việc xem xét điều kiện để học sinh cấp hai lên lớp đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục, nâng cao ý thức học tập cho học sinh, góp phần phân luồng cho học sinh và đảm bảo an toàn, sức khỏe của các em. Đồng thời, tạo nên chất lượng giáo dục tốt nhất cho học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông. Sự phát triển giáo dục tốt nhất và chất lượng đào tạo giáo dục tốt nhất.
Bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau: Mục tiêu giáo dục và phát triển giáo dục hiện được quy định như thế nào?
Bài viết trên luật Minh Khuê đã gửi tới bạn đọc chi tiết về vấn đề: Theo quy định thì học sinh cấp hai không được lên lớp khi nào? Bạn đọc có bất kỳ thắc mắc về nội dung bài viết hay thắc mắc về vấn đề pháp lý có thể liên hệ qua số tổng đài 19006162 hoặc thông qua địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn cụ thể. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi chi tiết về nội dung bài viết trên.