1. Thị phần là gì?

Thị phần tên tiếng Anh là Market Share, đây chính là phần trăm tiêu thụ sản phẩm nhất định mà mỗi một doanh nghiệp đang chiếm lĩnh ở trên thị trường nhất định. Nó thể hiện qua doanh số sản phẩm và dịch vụ tiêu thụ doanh nghiệp so với tổng lượng doanh số đã tiêu thụ ở trên toàn thị trường.

Nói chung ở bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào thì doanh nghiệp cũng đều muốn sở hữu thị phần càng nhiều càng tốt. Khi thị phần càng nhiều thì chứng tỏ rằng doanh nghiệp đang chiếm ưu thế lớn trên thị trường, kinh doanh đi đúng hướng, phát triển tích cực. Tuy nhiên muốn đạt được điều này trước đối thủ thì doanh nghiệp cần đề ra các chiến lược kinh doanh phù hợp nhất như chính sách giá, khuyến mãi, chương trình ưu đãi,…

2. Vai trò của thị phần đối với doanh nghiệp

Doanh nghiệp chiếm được thị phần lớn sẽ có điều kiện mở rộng được thị trường tiêu thụ dịch vụ/sản phẩm, mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh. Thị phần trên thị trường tăng có thể cho phép doanh nghiệp đạt được quy mô hoạt động rộng lớn hơn, đồng thời giúp cải thiện khả năng sinh lời. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa thị phần thấp là hoàn toàn tiêu cực. 

Đôi khi, những doanh nghiệp mới vào thị trường, doanh nghiệp nhỏ sẽ bị áp đảo về thị phần bởi các đối thủ cạnh tranh độc quyền. Chẳng hạn Facebook có sự áp đảo hoàn toàn đối với các kênh mạng xã hội của doanh nghiệp Việt như Gapo, Biztime, Lotus. Điều này hoàn toàn dễ hiểu và không có nghĩa doanh nghiệp không có cơ hội phát triển.

Trong trường hợp thị phần trên thị trường ở mức thấp, doanh nghiệp nên xem đây là một cơ hội để xác định được đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, nhà quản lý có thể đánh giá lại những ưu điểm, hạn chế trong chiến lược cạnh tranh. Qua đó có thể điều chỉnh chiến lược phù hợp đặc điểm của thị trường mà doanh nghiệp đang hướng đến.

Thị phần là một yếu tố quan trọng trong kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Do vậy việc xác định thị phần sẽ đóng 03 vai trò trọng điểm như sau:

Xác định được khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường

Một khi mà xác định được chính xác thị phần doanh nghiệp đang chiếm lĩnh trên thị trường thì có thể nhận biết được năng lực, vị thế và khả năng cạnh tranh với đối thủ. Qua đó có cách triển khai chiến dịch phát triển, chiến lược marketing giúp kinh doanh đi lên. Đồng thời có kế hoạch xây dựng chiến lược cần thiết nhằm bảo vệ thị phận vững chắc và lâu dài.

Xác định tốc độ phát triển cho doanh nghiệp

Lượng thị phần chiếm lĩnh trên thị trường còn phản ảnh tốc độ phát triển doanh nghiệp. Nếu thị phần nhiều, chứng tỏ doanh nghiệp có kinh doanh hiệu quả. Nhưng mà chỉ số Market Share ít sẽ cho biết tốc độ phát triển chậm, từ đó doanh nghiệp phải nhanh chóng xây dựng các chiến lược quảng bá, marketing phù hợp để thúc đẩy theo hướng đi lên.

Là cơ sở tạo động lực phát triển, xây dựng nguồn nhân lực phù hợp

Ngay khi nắm bắt thị phần là gì, thị phần chiếm lĩnh trên thị trường là bao nhiêu thì doanh nghiệp có cơ sở vững chắc để tạo động lực phát triển hay bổ sung kịp thời nguồn nhân lực cần thiết nếu thiếu. Khi mà thị phần vẫn thấp, doanh nghiệp nên nhanh chóng xây dựng thêm nguồn nhân lực để cải cách và thực hiện nhiều chiến lược gia tăng thị trường.

Trường hợp thị phần đã cao và tốc độ phát triển tốt thì việc xác định thị phần còn tạo động lực để doanh nghiệp phát triển hơn, dễ dàng phát huy ưu thế đang có.

3. Cách gia tăng thị phần cho doanh nghiệp

Để gia tăng thị phần một cách hiệu quả, doanh nghiệp có thể thực hiện theo 3 cách phổ biến sau đây.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ngày nay, doanh nghiệp nào có thể cung cấp được dịch vụ khách hàng tốt, nâng cao trải nghiệm khách hàng khi mua sắm sẽ có thể nắm trong thành thị phần lớn trên thị trường. Khi khách hàng cảm thấy hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, họ sẽ cảm thấy mình được tôn trọng từ đó khi có sản phẩm mới, nhóm khách hàng này sẽ là người đầu tiên quay lại mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Xây dựng chính sách giá cạnh tranh

Để gia tăng thị phần, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng và triển khai chính sách giá cạnh tranh nhằm mục đích thu hút thật nhiều khách hàng đến mua sắm từ đó gia tăng doanh số bán hàng hiệu quả. Để có để đưa ra được chính sách giá phù hợp, doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố như thị trường mục tiêu, chi phí sản xuất, thương hiệu, đối thủ hay chất lượng sản phẩm.

Mua từ đối thủ

Mua lại thị phần từ đối thủ là phương pháp gia tăng thị phần nhanh nhất hiện nay khi trực tiếp có được lượng khách hàng hiện tại từ công ty đối thủ đồng thời cũng làm giảm số lượng đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường từ đó thị phần của doanh nghiệp sẽ được phát triển và đảm bảo. Một lưu ý nhỏ khi sử dụng hình thức này đó chính là đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có chi phí lớn cũng như có sự tính toán hợp lý, phù hợp.

Trên đây là toàn bộ thông tin về khái niệm thị phần là gì, vai trò và cách xác định, gia tăng thị phần cho doanh nghiệp hiệu quả. Việc xác định và nâng cao thị phần là vô cùng quan trọng vì vậy đòi hỏi các doanh nghiệp cần có phương án triển khai tốt ưu.

- Chủ doanh nghiệp có thể tiếp cận, phát triển phân khúc thị trường mới để có cơ hội gia tăng thị phần. Tuy nhiên, bạn cần nghiên cứu thị trường mới một cách kỹ lưỡng và có chiến lược kinh doanh, marketing tốt nhất, phù hợp nhất cho dịch vụ/sản phẩm.

- Một điều cực kỳ quan trọng mà doanh nghiệp cần làm để phát triển thị phần là cải thiện/đổi mới dịch vụ/sản phẩm của mình. Cách này giúp doanh nghiệp chiếm được thêm nhiều thiện cảm từ người dùng, từ đó tăng doanh thu và mở rộng thị phần. Tuy nhiên, đây là giải pháp khá tốn chi phí và tiềm ẩn không ít các rủi ro. Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ nhu cầu khách hàng, đối thủ cạnh tranh, phân tích thị trường để hạn chế thấp nhất các rủi ro.

- Một giải pháp khác doanh nghiệp có thể áp dụng là nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Điều này sẽ giúp khách hàng có cảm nhận tích cực, thậm chí giới thiệu doanh nghiệp cho bạn bè, người thân,… Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể ngăn chặn nguy cơ khách hàng hiện tại của doanh nghiệp chuyển sang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh.

- Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên đa dạng các hình thức tiếp thị, lựa chọn đa dạng thêm các kênh phân phối để tiếp cận và đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng hơn. 

- Một doanh nghiệp cũng có thể tăng thị phần bằng cách mua lại đối thủ cạnh tranh. Lúc này, doanh nghiệp bạn sẽ có thêm khách hàng hiện tại của doanh nghiệp mới được thu mua, giảm được đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

4. Khái quát về thị trường

Thị trường, trong kinh tế học và kinh doanh, là nơi người mua và người bán (hay người có nhu cầu và người cung cấp) tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với nhau để trao đổi, mua bán hàng hóa và dịch vụ.

Thị trường là nơi chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm, dịch vụ hoặc tiền tệ, nhằm thỏa mãn nhu cầu của hai bên cung và cầu về một loại sản phẩm nhất định theo các thông lệ hiện hành, từ đó xác định rõ số lượng và giá cả cần thiết của sản phẩm, dịch vụ. Thực chất, Thị trường là tổng thể các khách hàng tiềm năng cùng có một yêu cầu cụ thể nhưng chưa được đáp ứng và có khả năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu đó.

Theo marketing, thị trường bao gồm tất cả khách hàng hiện có và tiềm năng có cùng một nhu cầu hay mong muốn cụ thể, có khả năng và sẵn sàng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu hoặc mong muốn đó.

Thị trường là một tập hợp những người mua và người bán tác động qua lại lẫn nhau, dẫn đến khả năng trao đổi.

Thị trường là nơi diễn ra các hoạt động mua và bán một thứ hàng hóa nhất định nào đó. Với nghĩa này, có thị trường gạo, thị trường cà phê, thị trường chứng khoán, thị trường vốn, v.v... Cũng có một nghĩa hẹp khác của thị trường là một nơi nhất định nào đó, tại đó diễn ra các hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ. Với nghĩa này, có thị trường Hà Nội, thị trường miền Trung.

Còn trong kinh tế học, thị trường được hiểu rộng hơn, là nơi có các quan hệ mua bán hàng hóa, dịch vụ giữa vô số những người bán và người mua có quan hệ cạnh tranh với nhau, bất kể là ở địa điểm nào, thời gian nào. Thị trường trong kinh tế học được chia thành ba loại: thị trường hàng hóa - dịch vụ (còn gọi là thị trường sản lượng), thị trường lao động, và thị trường tiền tệ.

5. Chức năng của thị trường

Ấn định giá cả đảm bảo sao cho số lượng hàng mà những người muốn mua bằng số lượng hàng của những người muốn bán. Không thể xem xét giá cả và số lượng một cách tách biệt được. Giá cả thị trường chi phối xã hội trong việc chọn mua cái gìmua như thế nào và mua cho ai.

  • Thừa nhận công dụng xã hội của hàng hóa (giá trị sử dụng xã hội) và lao động đã chi phí để sản xuất ra nó, thông qua việc hàng hóa đó có bán được hay không, bán với giá thế nào.
  • Cung cấp thông tin cho người sản xuất và người tiêu dùng thông qua những biến động của nhu cầu xã hội về số lượng, chất lượng, chủng loại, cơ cấu của các loại hàng hóa, giá cả, tình hình cung cầu về các loại hàng hóa
  • Kích thích hoặc hạn chế sản xuất và tiêu dùng.

6. Yếu tố phân biệt thị trường

  • Tính đồng nhất hay sự giống nhau của sản phẩm là mức độ mà một đơn vị sản phẩm giống với một đơn vị sản phẩm khác được đem ra mua bán. Có những cấp độ theo đó các sản phẩm đưa ra giao dịch giống nhau. Thực tiễn trắc nghiệm cho thấy, sản phẩm có tính đồng nhất hay không là việc sản phẩm này hoàn toàn có thể thay thế cho sản phẩm kia, việc thay thế sản phầm này bằng sản phầm kia mang tính đồng nhất sẽ không làm thay đổi giá trị thị trường.
  • Chi phí vận chuyển giữ vai trò quan trọng. Sản phẩm càng có giá trị so với chi phí vận chuyển sản phẩm, thị trường càng rộng lớn và ngược lại chi phí vận chuyển càng lớn so với giá trị hàng hóa thì thị trường càng hẹp. Ví dụ thị trường gạch ngói là một thị trường địa phương; Mặt khác, thị trường vàng thỏi là thị trường toàn cầu.
  • Chi phí thông tin liên lạc cũng giới hạn phạm vi của thị trường. Đối với người nội trợ đi chợ, thường thì chẳng đáng bỏ công ra đi tìm ra đúng chỗ bán mớ rau rẻ nhất. Nhưng đối với một số mặt hàng, các chi phí thông tin liên lạc cực cao. Thị trường bất động sản là một điển hình. Muốn biết rõ có bao nhiêu ngôi nhà định bán, ta sẽ phải dành rất nhiều thời gian tìm hiểu và tốn kém chi phí; do đó, sẵn sàng chi tiền hoa hồng hay tiền "cò" cho người trung gian giúp để có được một ngôi nhà ưng ý.