1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT

Phù hợp với những quy định được đề cập trong Điều 1 của Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT (chưa có hiệu lực), một mô tả tỷ mỉ nảy ra, minh họa rõ ràng phạm vi của sự điều chỉnh và đa dạng của các đơn vị được áp dụng trong Pháp chế Đào tạo Từ xa Trình độ Đại học:

- Xây dựng và thực hiện kế hoạch giảng dạy, sự phối hợp tinh tế của quá trình đánh giá kết quả học tập và các thủ tục tỉ mỉ liên quan đến việc cấp bằng cấp, cũng như việc triển khai mượt mà của những quy định này.

- Bao gồm một loạt các đơn vị giáo dục đa dạng. Điều này bao gồm, nhưng không giới hạn trong, các trường đại học, các đơn vị thuộc thẩm quyền của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, và lực lượng vũ trang mỗi cái được ủy quyền để cung cấp giáo dục trình độ đại học, gọi chung là các cơ sở đào tạo. Hơn nữa, sự lan rộng của những quy định này còn bao trùm các tổ chức và cá nhân liên quan đến lĩnh vực đào tạo từ xa trình độ đại học. 

- Quy chế này tập trung vào việc định rõ hướng dẫn và quy trình mà các cơ sở đào tạo cần tuân theo để đảm bảo sự hiệu quả và tính minh bạch trong quá trình tổ chức các khóa học từ xa trình độ đại học. Nó không chỉ là một tập hợp các quy định mênh mông, mà còn là một khung chính xác, định hình cách mà giáo dục từ xa được triển khai và quản lý.

- Điều đáng chú ý là Quy chế không áp dụng đối với việc tổ chức đào tạo từ xa cho các chương trình do các cơ sở giáo dục nước ngoài cấp văn bằng. Điều này bao gồm cả các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài, tuân theo quy định về hợp tác và đầu tư từ nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục. Điều này phản ánh cam kết của quy chế trong việc tôn trọng và thúc đẩy sự đa dạng và chất lượng trong nguồn cung cấp giáo dục từ xa.

 

2. Yêu cầu tối thiểu khi thực hiện đào tạo đại học từ xa

Để đảm bảo chất lượng và hiệu suất của đào tạo từ xa, Quy chế đã quy định những yêu cầu tối thiểu mà các cơ sở đào tạo cần tuân theo, tạo ra một cơ sở vững chắc để thực hiện quá trình đào tạo này.

- Hệ thống đào tạo từ xa của cơ sở đào tạo phải được xây dựng một cách toàn diện, đảm bảo rằng tất cả các thành phần quan trọng được thiết kế và triển khai đầy đủ theo quy định tại khoản 5 của Điều 2 trong Quy chế này. Điều này không chỉ là một nghĩa vụ, mà là một cam kết đối với sự hoàn thiện và tính thẩm mỹ của quá trình đào tạo từ xa.

​- Cơ sở đào tạo chỉ nên thực hiện chương trình đào tạo từ xa đối với những ngành đã được quyết định mở ngành và đã có lịch sử tuyển sinh tối thiểu 03 khoá liên tục theo hình thức chính quy. Điều này đảm bảo rằng chỉ những ngành có sự ổn định và chất lượng cao mới được chọn lựa để triển khai đào tạo từ xa, tăng cường độ tin cậy của quy trình này.

​- Đào tạo từ xa không được áp dụng cho các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe yêu cầu cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên. Điều này thể hiện sự nhận thức về tính quan trọng và độ chuyên sâu của những lĩnh vực này, nơi mà việc đào tạo trực tiếp và thực hành là quan trọng.

​- Chương trình đào tạo từ xa phải được xây dựng, thẩm định và ban hành theo các chuẩn chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, đồng thời tuân theo các quy định của Quy chế và các hướng dẫn về chuẩn chương trình đào tạo. Điều này đảm bảo rằng nội dung và phương pháp giảng dạy đều tuân thủ những tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.

- ​Bộ phận phụ trách tổ chức và quản lý đào tạo từ xa không chỉ là "mắt thần" của quy trình, mà còn là "lá chắn" đảm bảo mọi khía cạnh đều diễn ra một cách suôn sẻ và hiệu quả. Không chỉ giám sát quá trình giảng dạy và học tập, mà còn quản lý chặt chẽ thời lượng tương tác giữa giảng viên và người học, cũng như giữa chính bản thân người học với nhau. Đồng thời, họ đảm nhận nhiệm vụ quan trọng trong việc tổ chức và giám sát các kỳ thi, kiểm tra, đánh giá và việc cấp văn bằng, tạo nên nền tảng vững chắc cho chất lượng đào tạo từ xa.

​- Nền tảng kiểm tra và đánh giá kết quả học tập không chỉ là công cụ, mà còn là bảo vệ của sự khách quan và trung thực. Hệ thống này không chỉ đánh giá mọi khía cạnh của quá trình học, từ đầu đến cuối mỗi học phần, môn học, mà còn kiểm soát và xác thực mọi hoạt động của người học, từ quá trình học, làm bài kiểm tra, thi đến việc thực hiện nhiệm vụ được giao trong chương trình học tập. Điều này đảm bảo rằng mỗi bước di chuyển trên hành trình học tập đều được đánh giá chính xác và đồng đều.

​- Quy chế của cơ sở đào tạo không chỉ là một tập hợp các quy định, mà là một "hướng dẫn sống" định hình mọi hành động. Đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các quy định của Quy chế này và mọi quy định khác của pháp luật liên quan là trách nhiệm hàng đầu. Nó tạo ra một tâm điểm đo lường đánh giá hiệu suất và chất lượng, đồng thời là đòn bẩy để đẩy mạnh sự phát triển và nâng cao chất lượng của quá trình đào tạo từ xa.

- Đội ngũ giảng viên và cán bộ hỗ trợ học tập đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì chất lượng của quá trình đào tạo từ xa. Để đảm bảo sự đủ đẳng cấp và xuất sắc, tiến hành những bước quan trọng sau:

+ Giảng viên cơ hữu phải đáp ứng một loạt các tiêu chuẩn cao cấp của chuẩn chương trình đào tạo và các chuẩn chương trình đào tạo liên quan, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Những giảng viên này, nếu có trình độ tiến sĩ, sẽ chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng và tổ chức chương trình đào tạo từ xa, đồng thời trực tiếp tham gia giảng dạy theo quy định về mở ngành đào tạo và chuẩn chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điều này đảm bảo sự chuyên sâu và uy tín của chương trình đào tạo.

+ Tối đa hóa 30% khối lượng chương trình đào tạo từ xa được thực hiện bởi giảng viên thỉnh giảng, đặt ra một kỳ vọng về sự đa dạng trong phong cách giảng dạy. Sự linh hoạt này không chỉ mang lại trải nghiệm học tập phong phú mà còn tạo điều kiện cho sự đổi mới và sáng tạo. Tuy nhiên, nếu giảng viên thỉnh giảng là cơ hữu của cơ sở phối hợp đào tạo, tỉ lệ này có thể tăng lên tối đa 50%, nhất quán với quy định tại Điều 7 của Quy chế này khi chương trình đào tạo từ xa chiếm hơn 20% khối lượng.

- Để đảm bảo việc triển khai và thực hiện chương trình đào tạo từ xa một cách hiệu quả, tập trung vào việc xây dựng một hệ thống cơ sở vật chất và thiết bị đẳng cấp, chắc chắn. 

+ Đảm bảo có phòng kỹ thuật đủ diện tích để lắp đặt các thiết bị của hệ thống đào tạo từ xa. Ngoài ra, cung cấp phòng làm việc rộng rãi, đầy đủ trang thiết bị để phục vụ sinh hoạt của cán bộ quản lý, cán bộ hỗ trợ học tập và giảng viên.

+ Đảm bảo có đủ trang thiết bị, hạ tầng và phần mềm cần thiết để phục vụ phương thức đào tạo từ xa. Hệ thống quản lý tuyển sinh, đào tạo và cấp văn bằng được tích hợp với hệ thống quản lý đào tạo chính quy, tạo nên một hệ thống toàn diện và linh hoạt.

+ Đầu tư vào một hệ thống kỹ thuật hỗ trợ đa chiều, bảo đảm cung cấp thông tin liên quan đến đào tạo từ xa, lưu trữ và truyền tải nội dung chương trình, giám sát và quản lý người học, cũng như bảo mật thông tin cá nhân theo quy định của pháp luật và cơ sở đào tạo.

+ Xây dựng thư viện và thư viện điện tử với lượng sách, giáo trình, và tài liệu chuyên ngành đủ để hỗ trợ việc học tập và nghiên cứu của người học. Đồng thời, có đủ học liệu chính và bổ trợ cho 02 năm học đầu của chương trình đào tạo từ xa, với kế hoạch phát triển và cập nhật liên tục để đáp ứng yêu cầu của các năm học tiếp theo.

- Đáp ứng nhanh chóng và linh hoạt với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục đại học, tích hợp các công nghệ tiên tiến vào quá trình đào tạo trực tuyến. Việc này không chỉ mang lại trải nghiệm học tập độc đáo mà còn giúp học viên tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả và thú vị.

- Để đảm bảo sự hiệu quả và tính chất độc đáo cho từng chương trình đào tạo, xây dựng đề án đào tạo từ xa. Đề án này không chỉ là một bản kế hoạch, mà còn là bản thiết kế chi tiết về mọi khía cạnh của quá trình học tập từ xa.  Mô tả rõ lợi ích và sự cần thiết của việc triển khai đào tạo từ xa, đồng thời nêu rõ những đặc điểm đặc biệt của chương trình đào tạo. Trình bày chi tiết về yêu cầu tối thiểu cần thiết để thực hiện đào tạo từ xa. Từ thiết bị đến cơ sở vật chất và nguồn nhân lực, tất cả đều được xác định một cách chặt chẽ.

Đề cập đến kế hoạch phòng ngừa và xử lý rủi ro có thể phát sinh trong quá trình đào tạo từ xa. Mục tiêu là bảo vệ quyền lợi của người học, giảng viên, cơ sở đào tạo và các bên liên quan. Quy trình quyết định chủ trương đào tạo từ xa, bao gồm quyết định của Hội đồng trường hoặc Hội đồng đại học, dựa trên đề xuất của hiệu trưởng và ý kiến của Hội đồng Khoa học và Đào tạo. Mô tả cách Hiệu trưởng thẩm định và phê duyệt đề án, đồng thời tập trung vào việc đánh giá độ đáp ứng của đề án với thực tế, theo quy định của Hội đồng Khoa học và Đào tạo.

 

3. Thời điểm có hiệu lực của Thông tư 28/2023/TT-BGDĐT

Thật vinh dự thông báo rằng, kể từ ngày 12 tháng 02 năm 2024, Thông tư mới này chính thức có hiệu lực, đánh dấu một chương mới trong lĩnh vực đào tạo từ xa trình độ đại học. Thông tư này sẽ được áp dụng cho các khóa tuyển sinh hình thức đào tạo từ xa trình độ đại học, bắt đầu từ sau ngày mà Thông tư này có hiệu lực thi hành.

Đặc biệt, Thông tư này không chỉ là một cập nhật mà còn là bước đổi mới quan trọng, thay thế hoàn toàn Thông tư số 10/2017/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 4 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, điều đã đặt ra Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học trước đó. Sự thay thế này không chỉ đánh dấu sự chuyển giao từ quy định cũ sang quy định mới mà còn mang lại những điều chỉnh cần thiết để đảm bảo tính hiện đại, linh hoạt và đáp ứng nhanh chóng với các thách thức mới của môi trường đào tạo từ xa ngày nay.

Với sự chú ý đặc biệt vào chất lượng và hiệu suất của quá trình đào tạo, Thông tư mới là bước tiến lớn trong việc xây dựng một nền tảng giáo dục đại học từ xa đáng tin cậy và tiên tiến, tận dụng tối đa ưu điểm của công nghệ và kinh nghiệm quốc tế. Thông tư mới này sẽ mang lại những cơ hội mới và trải nghiệm học tập tuyệt vời cho sinh viên, đồng thời đảm bảo sự phát triển bền vững của hình thức đào tạo từ xa trong tương lai.

Ngoài ra, có thể tham khảo: Quy chế đào tạo trình độ đại học được quy định như thế nào?. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.