1. Thuyết minh về chiếc xe đạp - mẫu 1

Cuộc sống của chúng ta ngày càng phát triển, các phát minh mới về những loại phương tiện giao thông cũng được ra đời và cải tiến giúp cho việc di chuyển, đi lại ngày một dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chiếc xe đạp vẫn là một phương tiện quen thuộc, gần gũi với mỗi con người bởi sự thuận tiện và dễ sử dụng của nó.

Xe đạp là một loại phương tiện có nguồn gốc từ châu Âu, là một sáng chế lần đầu được xuất hiện vào năm 1790 của bá tước Sivrac. Đầu tiên, đây chỉ là một cỗ xe làm hoàn toàn bằng gỗ và không có bánh xe để có thể lái được nên muốn chuyển hướng cần lắc thật mạnh phần trước của chiếc xe. Tới năm 1813, một bước ngoặt lớn của xe đạp được phát triển bởi nam tước Karl Friedrich Drais - ông đã chỉnh sửa lại để phần bánh trước có thể điều hướng và điều này giúp cho chiếc xe được mọi người ưa chuộng hơn rất nhiều. Dần dần sau đó, chiếc xe đạp được các nhà sáng chế cải tiến thêm và tới năm 1869 thì chúng được chuyển sang sử dụng chất liệu là thép để làm. 

So với những loại phương tiện khác hiện nay như xe máy, ô tô, máy bay, tàu hoả... thì những chiếc xe đạp có cấu tạo rất đơn giản gồm ba phần chính: hệ thống điều khiển, hệ thống chuyển động và hệ thống chuyên chở. Về hệ thống điều khiển của xe đạp đó là ghi đông và bánh xe. Ghi đông làm nhiệm vụ của tay lái và giúp cho người điều khiển có thể giữ được thăng bằng. Bộ phận này giúp cho người lái xe có thể rẽ trái, rẽ phải hay đi thẳng theo ý muốn của mình. Phần phanh xe giúp cho người điều khiển để xe đi chậm lại hoặc dừng hẳn. Hệ thống chuyển động của xe đạp thì gồm có nhiều bộ phận hơn, đó là khung xe, bàn đạp, trục giữa, ổ líp, ổ bi, đĩa và bánh xe. Phần khung xe đạp được coi như "xương sống" của chiếc xe, thường dùng kim loại để tạo nên. Người điều khiển sẽ làm cho chiếc xe chuyển động bằng cách tác dụng lực vào bàn đạp để nó quay và khi đó bánh xe sẽ di chuyển. Phần hệ thống chuyên chở của xe đạp đó là các bộ phận yên xe, giỏ hàng phía trước và giá đèo hàng ở đằng sau. Ngoài ra, một số những chiếc xe đạp sẽ có thêm các bộ phận phụ để mang đến nhiều hữu ích hơn cho người sử dụng.

Mặc dù là một loại phương tiện khá thô sơ thế nhưng không ai có thể phủ nhận được những lợi ích mà xe đạp mang lại trong cuộc sống của chúng ta. Trong thời chiến tranh, những chiếc xe đạp là phương tiện vô cùng quan trọng góp phần lớn vào việc vận chuyển những vật chất cần thiết như lương thực, thuốc men, đạn dược... từ hậu phương ra tiền tuyến, góp phần không nhỏ vào những thắng lợi lịch sử của toàn dân tộc. Ở thời bình, ta có thể nhận thấy rằng xe đạp là một sự lựa chọn tối ưu nhất cho những quãng đường ngắn hoặc những đoạn đường chật hẹp, nhiều ngõ ngách nhỏ mà xe máy hay ô tô không thể đi vào được. Ngoài ra, xe đạp là một phương tiện phù hợp với những người muốn rèn luyện sức khỏe. Đã có rất nhiều những nghiên cứu của các chuyên gia đưa đến kết luận rằng việc đi xe đạp một cách thường xuyên rất hiệu quả với quá trình hình thành cơ, đốt cháy calo và làm cho các khớp khỏe mạnh, cải thiện chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Bên cạnh những lợi ích to lớn về mặt sức khoẻ, đi xe đạp còn là một liệu pháp thư giãn được ưa chuộng, nó giúp cải thiện sức khoẻ tâm lý cũng như khiến con người luôn cảm thấy thật vui vẻ và sống chan hoà với mọi người. Việc sử dụng xe đạp làm phương tiện không chỉ mang đến những lợi ích với bản thân mà còn có lợi ích với mọi người xung quanh, đặc biệt là góp phần vào làm giảm ô nhiễm môi trường - vấn đề đang được toàn thế giới quan tâm. Xe đạp là phương tiện không thải ra khí CO2 giúp giảm đi những tác nhân gây ra hiệu ứng nhà kính, giúp cho không khí của chúng ta trong lành hơn và giảm thiểu những căn bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Ngày nay, với nhu cầu ngày một tăng lên của con người, có nhiều loại xe đạp mới cũng được ra đời hoặc được sản xuất để đáp ứng các nhu cầu cần thiết của con người: xe đạp địa hình, xe đạp thể thao, xe đạp trợ lực, xe đạp có bánh phụ cho trẻ em... Dù là chiếc xe đạp nào, có đắt tiền đến mấy thì muốn nó được bền và có thể sử dụng lâu dài thì chúng ta cần biết chăm sóc, lau chùi, bảo quản nó thật cẩn thận.

Cho dù cuộc sống đang ngày càng phát triển, nhiều loại phương tiện mới với tốc độ cao ra đời giúp cho việc di chuyển của con người dễ dàng hơn thế nhưng những chiếc xe đạp sẽ vẫn luôn là một phần của cuộc sống. Xe đạp vẫn luôn được sử dụng như một phương tiện di chuyển với nhiều lợi ích đem lại cho sức khỏe, môi trường xung quanh. 

 

2. Thuyết minh về chiếc xe đạp - mẫu 2

Cuộc sống của con người ngày nay luôn bận rộn, hối hả nên đòi hỏi sự xuất hiện của những loại phương tiện có tốc độ cao phục vụ cho việc di chuyển như ô tô, xe máy, tàu hoả, máy bay... Thế nhưng những chiếc xe đạp gần gũi, thân quen vẫn được mọi người lựa chọn bởi nó có rất nhiều những lợi ích đối với cuộc sống. 

Chiếc xe đạp được cấu tạo nên bởi khá nhiều các bộ phận thế nhưng không quá phức tạp, có thể chia các bộ phận đó thành ba nhóm chính, đó là: hệ thống truyền động, hệ thống điều khiển và hệ thống chuyên chở. Hệ thống truyền động của xe đạp gồm nhiều bộ phận nhất, đó là khung xe, bàn đạp, trục giữa, ổ bi giữa, dây xích, ổ líp, ổ bi, trục cùng hai bánh trước sau. Nếu như muốn xe đạp di chuyển, người điều khiển vần tác dụng lực vào bàn đạp để nó chuyển động, từ đó tạo nên một lực đẩy giúp cho xe tiến về phía trước. Bánh xe đạp có hình tròn và có nhiều thanh sắt ghép chụm lại gọi là nan hoa. Đường kính của bánh xe đạp của mỗi chiếc xe sẽ có sự khác nhau, tùy vào đối tượng cũng như mục đích sử dụng của chiếc xe đó. Ban đầu, những chiếc bánh xe ấy rất thô sơ, chỉ được làm bằng gỗ nên khi di chuyển gặp những đoạn đường gồ ghề sẽ rất xóc. Sau này, bánh xe đạp đã được cải tiến bằng việc sử dụng cao su, điều này giúp cho nó có lực  đàn hồi và giảm xóc.

Hệ thống điều khiển của chiếc xe đạp chính là ghi đông và phanh xe. Ghi đông xe đạp vừa đóng vai trò như một chiếc bánh lái, vừa là bộ phận để người lái xe có thể giữ được thăng bằng khi điều khiển. Phanh xe đạp gồm có tay phanh, dây phanh với tác dụng giúp cho xe đi chậm lại hoặc dừng hẳn bằng cách bóp tay phanh, khi đó má phanh sẽ ép vào hai bên vành xe tạo nên ma sát. Nhờ vào hệ thống phanh này mà người điều khiển có thể tùy ý điều chỉnh tốc độ của chiếc xe.

Phần cuối cùng của chiếc xe đạp chính là hệ thống chuyên chở với yên xe, bộ phận đèo hàng sau xe và giỏ đựng hàng trước xe. Những bộ phận này đúng như cái tên của nó, được sử dụng để vận chuyển người và vật ở trên chiếc xe. Ngoài ra, tuỳ vào từng chiếc xe đạp mà có thể có thêm một số các bộ phận phụ khác như chắn bùn, chuông, bánh phụ...

Bởi xe đạp là một phương tiện chủ yếu điều khiển bằng sức người chứ không phải dùng động cơ nên khi sử dụng phương tiện này khá tốn sức, nhất là ở những quãng đường dài. Tuy nhiên, nó cũng là một loại phương tiện có rất nhiều công dụng trong đời sống. Một điều không thể phủ nhận ở xe đạp là nó rất nhỏ gọn, phù hợp cho những quãng đường ngắn hoặc những đoạn đường nhỏ, hẹp mà các phương tiện như ô tô, xe máy không thể tiếp cận và di chuyển được. Bên cạnh đó, đây còn là một phương tiện giúp nâng cao sức khoẻ và vô cùng thân thiện với môi trường. Xe đạp sẽ chẳng thải ra một loại khí độc hại nào với môi trường, từ đó giảm hiệu ứng nhà kính cũng như sự biến đổi khí hậu, góp phần tạo ra một bầu không khí trong lành không có khói bụi. Đặc biệt, vì tốc độ chậm hơn các loại phương tiện khác nên xe đạp khá là an toàn cho người điều khiển cũng như những người xung quanh.

Có thể nói, xe đạp dù là một phương tiện đơn giản, thô sơ thế nhưng nó có giá trị vô cùng to lớn trong cuộc sống của mỗi con người. Mong rằng trong tương lai, khi có thêm nhiều các loại phương tiện hiện đại khác được ra đời thì xe đạp vẫn luôn được sử dụng, luôn đồng hành với con người trên mọi quãng đường. 

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho quý bạn đọc những kiến thức hữu ích, trân trọng cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm theo dõi.