Mục lục bài viết
1. Tiêu chí, tiêu chuẩn và chỉ số đánh giá, xếp loại nhà giáo dạy thực hành trình độ cao đẳng
Căn cứ dựa theo quy định tại khoản 2 Điều 47 Thông tư 08/2017/TT-BLĐTBXH, được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Thông tư 21/2020/TT-BLĐTBXH có quy định như sau về căn cứ đánh giá, xếp loại nhà giáo như sau:
Đối với nhà giáo dạy lý thuyết, thực hành trình độ trung cấp, cao đẳng: Có 03 tiêu chí, 15 tiêu chuẩn, 41 chỉ số. Các chỉ số thể hiện bằng Điều 18, Điều 19, Điều 33, Điều 34; các điểm của các khoản 1, 2 Điều 17; các điểm của các khoản 1, 2 Điều 32; các khoản của các điều từ Điều 20 đến Điều 31; các khoản của các điều từ Điều 35 đến Điều 46 của Thông tư 08/2017/TT-BLĐTBXH
Như vậy thì đối với nhà giáo dạy thực hành trình độ cao đẳng có 03 tiêu chí, 15 tiêu chuẩn và 41 chỉ số
2. Xếp loại nhà giáo đạt chuẩn được quy định như thế nào?
Căn cứ dựa theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Thông tư 08/2017/TT-BLĐTBXH có quy định cụ thể như sau:
Loại C:
- Điểm quy đổi: Từ 50 điểm đến dưới 65 điểm.
- Điều kiện đánh giá: Điểm đánh giá của mỗi tiêu chuẩn phải đạt từ 50% điểm đánh giá tối đa trở lên. Chỉ số thứ nhất của Tiêu chuẩn 1 Tiêu chí 1 và chỉ số thứ nhất của Tiêu chuẩn 1 Tiêu chí 2 phải đạt điểm đánh giá tối đa.
Loại B:
- Điểm quy đổi: Từ 65 điểm đến dưới 80 điểm.
- Điều kiện đánh giá: Điểm đánh giá của mỗi tiêu chuẩn phải đạt từ 50% điểm đánh giá tối đa trở lên. Chỉ số thứ nhất của Tiêu chuẩn 1 Tiêu chí 1 và chỉ số thứ nhất của Tiêu chuẩn 1 Tiêu chí 2 phải đạt điểm đánh giá tối đa.
Loại A:
- Điểm quy đổi: Từ 80 điểm đến 100 điểm.
- Điều kiện đánh giá: Điểm đánh giá của mỗi tiêu chuẩn phải đạt từ 50% điểm đánh giá tối đa trở lên. Chỉ số thứ nhất của Tiêu chuẩn 1 Tiêu chí 1 và chỉ số thứ nhất của Tiêu chuẩn 1 Tiêu chí 2 phải đạt điểm đánh giá tối đa.
Trong cả ba loại, điểm đánh giá của chỉ số thứ nhất của Tiêu chuẩn 1 Tiêu chí 1 và chỉ số thứ nhất của Tiêu chuẩn 1 Tiêu chí 2 đều là yếu tố quan trọng để đạt được điểm đánh giá tối đa.
3. Quy định về trách nhiệm của cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
Căn cứ dựa theo quy định tại Điều 54 Thông tư 08/2017/TT-BLĐTBXH có quy định trách nhiệm của cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
Đánh giá xếp loại nhà giáo: Thực hiện đánh giá và xếp loại nhà giáo hằng năm vào cuối năm học. Đảm bảo tính trung thực, khách quan, toàn diện, khoa học, dân chủ và công bằng trong quá trình đánh giá. Phản ánh đúng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo trong điều kiện cụ thể của cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Sử dụng các minh chứng phù hợp với tiêu chí, tiêu chuẩn để đánh giá nhà giáo.
Xác nhận chuyên môn đào tạo: Xác nhận chuyên môn đào tạo của nhà giáo theo yêu cầu vị trí việc làm. Phù hợp với ngành, nghề được phân công giảng dạy. Đánh giá năng lực sử dụng ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ của nhà giáo Theo đó thì xác nhận chuyên môn đào tạo của nhà giáo là một quá trình quan trọng để đảm bảo rằng giáo viên đáp ứng được yêu cầu của vị trí công việc và đáp ứng đúng nhu cầu của ngành, nghề mà họ giảng dạy. Xác định khả năng sử dụng ngoại ngữ của giáo viên, nếu có yêu cầu đặc biệt về ngoại ngữ trong quá trình giảng dạy. Đánh giá khả năng giao tiếp, dịch thuật, và sử dụng ngoại ngữ trong bối cảnh giảng dạy. Đánh giá khả năng sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Kiểm tra liệu giáo viên có những kỹ năng cần thiết để tích hợp công nghệ vào quá trình giảng dạy hay không.
Báo cáo kết quả và kế hoạch đào tạo: Báo cáo kết quả đánh giá, xếp loại nhà giáo cho cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp (theo mẫu số 05). Dựa trên kết quả đánh giá, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cơ quan quản lý cấp trên phê duyệt.
Khuyến khích động viên: Thiết lập cơ chế khuyến khích, động viên đối với các nhà giáo đạt chuẩn loại B trở lên.
Như vậy thì các quy định này nhấn mạnh vào việc đảm bảo chất lượng và năng lực của đội ngũ nhà giáo thông qua các hoạt động đánh giá, xác nhận chuyên môn, và đề xuất các biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.
4. Tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn đối với nhà giáo dạy thực hành
- Chứng chỉ kỹ năng hành nghề: Phải có ít nhất một trong các chứng chỉ kỹ năng nghề sau: Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia Bậc 2. Chứng nhận bậc thợ 4/7 hoặc 3/6. Chứng nhận nghệ nhân ưu tú, nghệ sĩ ưu tú, thầy thuốc ưu tú trở lên. Chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề trình độ cao đẳng nghề. Bằng tốt nghiệp cao đẳng nghề hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng hoặc tương đương.
- Thực hiện thành thạo kỹ năng: Phải có khả năng thực hiện thành thạo các kỹ năng của ngành nghề được phân công giảng dạy. Nghiên cứu và hiểu rõ về các khái niệm, nguyên lý và kỹ thuật trong lĩnh vực được phân công. Đọc sách, bài báo, và tham gia các khóa học để cập nhật kiến thức mới. Áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế thông qua việc thực hành hàng ngày. Tìm cơ hội để áp dụng kiến thức và kỹ năng trong môi trường làm việc. Tham gia các cộng đồng chuyên ngành, diễn đàn, hoặc các sự kiện để chia sẻ và học hỏi từ những người làm cùng ngành. Mạng lưới và xây dựng mối quan hệ với những người có kinh nghiệm. Tìm kiếm người hướng dẫn hoặc mentor có kinh nghiệm trong lĩnh vực của bạn. Hỏi và học hỏi từ kinh nghiệm của họ, và áp dụng những bài học đó vào công việc của bạn.
- Tổ chức các hoạt động lao động: Có khả năng tổ chức các hoạt động lao động sản xuất, dịch vụ của ngành, nghề được phân công giảng dạy. Để tổ chức các hoạt động lao động sản xuất và dịch vụ một cách hiệu quả trong ngành nghề được phân công giảng dạy, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc quan trọng và sử dụng các kỹ năng quản lý thích hợp. Tuân thủ các quy tắc an toàn lao động và đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho tất cả mọi người. Đào tạo nhân viên về các biện pháp an toàn và sử dụng thiết bị bảo vệ. Xác định và đối phó với các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thực hiện hoạt động. Phát triển kế hoạch dự phòng để giảm thiểu tác động của rủi ro. Bằng cách tuân thủ các nguyên tắc này và sử dụng kỹ năng quản lý phù hợp, bạn có thể tổ chức và thực hiện các hoạt động lao động sản xuất và dịch vụ một cách hiệu quả trong ngành nghề được phân công.
- Nắm vững kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động: Phải nắm vững kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động của ngành, nghề được phân công giảng dạy. Nắm vững kiến thức về ngành nghề và lĩnh vực cụ thể mà nhà giáo đang giảng dạy. Điều này bao gồm việc hiểu rõ về các quy trình, công nghệ, và vật liệu được sử dụng trong ngành. Phân tích và xác định các rủi ro an toàn và vệ sinh đặc biệt trong quá trình thực hành. Điều này có thể liên quan đến việc làm việc với máy móc, hóa chất, điện, hay các nguy cơ khác. Phát triển kế hoạch an toàn chi tiết cho các hoạt động thực hành. Bao gồm các biện pháp ngăn chặn, thiết bị bảo vệ cá nhân, và các quy tắc an toàn cụ thể.
Nhà giáo dạy thực hành cần có chứng chỉ hoặc bằng cấp chứng minh kỹ năng và trình độ của mình. Đồng thời, họ phải thực hiện thành thạo các kỹ năng của ngành, tổ chức được các hoạt động lao động sản xuất, dịch vụ và nắm vững kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động trong ngành, nghề mà họ giảng dạy.
Vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua số điện thoại 19006162 hoặc lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn hỗ trợ
Tham khảo thêm bài viết sau đây: Điều kiện và thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận là giáo viên dạy thực hành lái xe