Mục lục bài viết
- 1. Tình huống 1: giáo viên chủ nhiệm và gia đình học sinh
- 2. Tình huống 2: học sinh mất tiền trong lớp
- 3. Tình huống 3: học sinh bị kỷ luật, phụ huynh nhờ giáo viên chủ nhiệm can thiệp
- 4. Tình huống 4: phụ huynh đánh con trước mặt giáo viên
- 5. Tình huống 5: phát hiện lớp mình chủ nhiệm có một đôi đang yêu nhau
- 6. Tình huống 6 học sinh xin được chuyển lớp
Trong hoạt động giáo dục, nhà trường và đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp có một vai trò quan trọng để kết nối học sinh và gia đình. Tuy nhiên trong thực tế sẽ có rất nhiều các tình huống xảy ra khiến giáo viên chủ nhiệm cần phải đứng ra giải quyết một cách linh hoạt và triệt để.
1. Tình huống 1: giáo viên chủ nhiệm và gia đình học sinh
Tình huống: Bạn là giáo viên chủ nhiệm của một lớp và trong lớp có một học sinh học rất kém, thường xuyên đi học muộn, trong các giờ học liên tục nói chuyện riêng, không chú ý lắng nghe giáo viên giảng bài và thường xuyên ngủ gật. Tuy nhiên khi bạn đến gặp phụ huynh của học sinh đó để trao đổi về tình hình học tập của em và phối hợp với gia đình để đề ra các phương án tốt nhất để cải thiện tình trạng học tập của em thì cha mẹ của em lại xin cho em thôi học với lý do gia đình của em nghèo nên muốn cho em thôi học để giúp đỡ mẹ.
Câu hỏi đặt ra trong tình huống này bạn cần làm gì để giúp đỡ học sinh đó vẫn có thể đi học và vẫn có thể giúp đỡ gia đình được phần nào?
Hướng giải quyết:
Điều đầu tiên chúng ta cần đến gặp phụ huynh học sinh và trao đổi rõ ràng cụ thể về vấn đề này, nhẹ nhàng động viên mẹ của học sinh hết sức tạo điều kiện cho em để em có thể tiếp tục đến trường. Trao đổi với lớp thông qua phong trào vòng tay bạn bè, phát động trong lớp để giúp đỡ, hỗ trợ cho em học sinh đó. Cần phối hợp với hội phụ huynh của lớp, của trường và địa phương để giúp đỡ gia đình em vượt qua khó khăn và tạo điều kiện cho em có thể tiếp tục đi học.
Về phía học sinh: cần giải thích nguyên nhân vì gia đình khó khăn nên cần phải nghiêm túc học tập thật tốt để xứng đáng với những gì mà mẹ và thầy cô đã mong đợi.
2. Tình huống 2: học sinh mất tiền trong lớp
Trong trường hợp học sinh mất tiền trong lớp bạn sẽ làm gì?
Gợi ý đáp án
Đây là vấn đề liên quan đến chuyện tiền bạc nên các em sẽ không thể tự giải quyết mà chắc chắn sẽ phải tìm đến sự giúp đỡ của giáo viên và dù số tiền đó là ít hay nhiều thì chúng ta vẫn phải đứng ra phân giải để chấm dứt hiện tượng trộm kiềm của nhau trong lớp học. Trước tiên trong tình huống này bạn phải trấn an đi học sinh bị mất tiền để em không hoảng hốt. Trong thời gian đó bạn có thể có thời gian suy nghĩ và tìm ra phương pháp tối ưu nhất. Sau đó bạn cố gắng kết thúc bài giảng của mình sớm dành ra một khoảng thời gian để giải quyết vấn đề. Trước tiên bạn nên khuyên em học sinh đó xem xét lại thật kỹ xem có thật sự có mất tiền không và có thể làm mất ở đâu. Sau đó mới đến lớp, sau khi em học sinh đó đã xem xét kỹ và khẳng định với bạn rằng đã mất trong lớp học thì vấn đề trở nên nghiêm trọng, khi đó chúng ta cần phải giữ một thái độ bình tĩnh, ôn tồn để nói chuyện với các em học sinh trong lớp bằng những lời lẽ nhẹ nhàng và có sức thuyết phục.
3. Tình huống 3: học sinh bị kỷ luật, phụ huynh nhờ giáo viên chủ nhiệm can thiệp
Trong lớp bạn đang chủ nhiệm có một học sinh chuẩn bị đưa ra xét ở hội đồng kỷ luật. Phụ huynh của em học sinh này là người có chức vị chủ chốt tại địa phương, đến đề nghị với tư cách là giáo viên chủ nhiệm xin với hội đồng kỷ luật chiếu cố và cho qua trường hợp vi phạm này. Bạn sẽ ứng xử như thế nào trong trường hợp trên?
Cách giải quyết:
Trong trường hợp này có rất nhiều giáo viên xử lý rằng sẽ đề nghị với phụ huynh đó lên thẳng ban giám hiệu để trình bày ý kiến hoặc nhận là sẽ trình bày đề nghị của gia đình trước cuộc họp hội đồng kỷ luật. Tuy nhiên bạn nên giải thích cho phụ huynh đó hiểu được mức độ vi phạm kỷ luật trầm trọng của con họ cũng như việc đưa ra các biện pháp xử lý kỷ luật là cần thiết để giáo dục em. Đồng thời nói cho phụ huynh biết rằng việc đưa trường hợp của em đã xét xử ở hội đồng kỷ luật nhà trường chỉ có mục đích nhằm giúp đỡ em tiến bộ, chỉ cho em thấy những hậu quả của việc vi phạm kỷ luật. Để từ đó em nhận ra lỗi lầm và chịu trách nhiệm cho những việc làm sai trái của mình. Ngoài ra cũng nên nói rõ cho phụ huynh rằng việc đưa ra ý thức kỷ luật không phải điều gì ghê gớm, mặt khác chúng ta nên khéo léo chuyển hướng mục đích của buổi gặp gỡ từ nhờ vả sang sự phối hợp để tìm hiểu nguyên nhân mắc lỗi của em học sinh đó và đề ra các biện pháp giúp đỡ.
4. Tình huống 4: phụ huynh đánh con trước mặt giáo viên
Trong lớp bạn chủ nhiệm có một học sinh vi phạm nghiêm trọng nội quy của nhà trường. Ban giám hiệu để yêu cầu bạn phải đưa em đó lên tận nhà để nói chuyện với phụ huynh. Nhưng chưa kịp để giáo viên trình bày tường tận mọi việc phụ huynh của em đã đứng dậy tát em học sinh tới tấp vì đã làm xấu mặt gia đình. Bạn xử lý tình huống trên như thế nào?
Cách giải quyết:
Trước tiên chúng ta cần tìm cách chấm dứt ngay hành động đánh con của phụ huynh sau đó phân tích để phụ huynh nhận ra rằng trong việc giáo dục con cái bằng bạo lực sẽ không bao giờ đem lại kết quả tốt đẹp mà đôi khi việc đó còn phải tác dụng. Hãy để cho phụ huynh thật bình tĩnh chúng ta mới bắt đầu câu chuyện của mình một cách thật nhẹ nhàng, cởi mở. Bạn giải thích cho phụ huynh hiểu rằng nhà trường luôn coi trọng vai trò của gia đình trong việc phối hợp để giáo dục học sinh, nhất là khi các em phạm lỗi. Dù có thể là một học sinh chưa ngoan nhưng nhà trường không bao giờ mong muốn gia đình giáo dục các em bằng bạo lực, vì các em đang ở độ tuổi còn nhỏ và đối với các em mọi thứ chỉ như vừa mới bắt đầu nên nhẹ nhàng, ân cần với các em.
5. Tình huống 5: phát hiện lớp mình chủ nhiệm có một đôi đang yêu nhau
Nếu trong lớp bạn có một đội đáng yêu nhau dẫn tới học hành sa sút bạn sẽ giải quyết như thế nào?
Gợi ý giải quyết
Trong trường hợp này bạn sẽ làm như không biết chuyện hai em đó có tình cảm với nhau và cho lớp tổ chức một buổi thảo luận về tình yêu tuổi học trò để định hướng đúng đắn cho các em qua những lời tâm sự của bạn. Sau đó bạn có thể gặp riêng từng em và ân cần tâm sự hỏi han xem lý do gì khiến cho em học hành sa sút để các em có thể giải bày và bạn sẽ đưa ra lời khuyên cho các em.
6. Tình huống 6 học sinh xin được chuyển lớp
Bạn là giáo viên chủ nhiệm của một lớp, ngay đầu học kì 2 đã có một học sinh xin chuyển lớp. Bạn cần giải quyết tình huống này như thế nào?
Hướng giải quyết
Điều đầu tiên đó chính là bạn cần tìm hiểu lý do vì sao học sinh đó lại có ý định chuyển lớp và không nên đồng ý vội. Có hai trường hợp sẽ xảy ra:
Thứ nhất: nếu học sinh chuyển đi do mối quan hệ của học sinh đó với các bạn trong lớp không được tốt, học sinh đó bị cô lập trong tập thể lớp thì giáo viên cần phân tích cho học sinh đó hiểu rõ nguyên nhân vì sao lại xảy ra mối quan hệ như thế và nguyên nhân dẫn đến mối quan hệ sau đó là do từ cá nhân học sinh hay từ tập thể lớp, để từ đó tìm cách cải thiện mối quan hệ theo hướng tích cực, nâng cao tinh thần đoàn kết trong học tập cũng như trong các mối quan hệ. Bên cạnh đó giáo viên chủ nhiệm cũng cần họp với ban cán sự lớp để giúp các bạn khác trong lớp từ bỏ các thói quen xấu trong ứng xử, từ đó cải thiện phong trào học tập và hoạt động của lớp.
Trường học 2: Nếu lý do học sinh đưa ra là hợp lý, không phải vì lợi ích cá nhân hay vì các mối quan hệ không được tốt thì giáo viên chủ nhiệm nên tạo điều kiện và giúp đỡ học sinh đó trong việc chuyển lớp.
Trên đây là một số tình huống thực tế và cách ứng xử của giáo viên chủ nhiệm Luật Minh Khuê xin gửi từ bạn đọc. Mong rằng bài viết trên là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi.