1. Viên chức tự xin học bổng đi học ở nước ngoài có được trả lương?

Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 204/2004/NĐ-CP thì các cán bộ, công chức, và viên chức đang thuộc biên chế lương của cơ quan hoặc đơn vị, cũng như những người hưởng lương thuộc lực lượng vũ trang, khi được gửi đi công tác, làm việc, hoặc tham gia chương trình học tập ở nước ngoài trong thời gian từ 30 ngày trở lên, sẽ được hưởng các quyền lợi đặc biệt từ Nhà nước.

Theo đó, họ sẽ nhận được sinh hoạt phí do Nhà nước đài thọ, hoặc nếu được đối tác nước ngoài hoặc tổ chức quốc tế đài thọ, họ cũng có thể được hưởng lương và sinh hoạt phí từ nguồn này. Trong thời gian họ công tác, làm việc, hoặc học tập ở nước ngoài, họ sẽ được hưởng 40% của mức lương hiện tại cộng thêm phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có). Điều này nhằm đảm bảo rằng họ có đủ nguồn lực để duy trì cuộc sống và đồng thời tạo động lực cho họ thực hiện tốt nhiệm vụ trong môi trường quốc tế.

Trong trường hợp mà viên chức tự chủ động đề xuất việc đi học ở nước ngoài và đề nghị của họ được chấp thuận, thì có một số điều khoản cụ thể cần được xem xét. Trái ngược với việc viên chức được cử đi học, khi tự ý xin đi học, họ sẽ không được hưởng 40% của mức lương hiện hưởng cộng thêm phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).

Điều này nhằm tạo ra một cơ chế khác biệt, đồng thời khuyến khích viên chức năng động tích cực và tự chủ trong việc nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ của mình. Việc không hưởng 40% lương cũng có thể được xem xét là một biện pháp động viên viên chức tự chủ trong quá trình học tập ở nước ngoài và đảm bảo rằng họ sẽ tận dụng hết cơ hội để phát triển kỹ năng và kiến thức.

 

2. Viên chức tự xin học bổng đi học ở nước ngoài có phải báo cáo kết quả học tập?

Tại Điều 9 Thông tư 01/2018/TT-BNV thì nhiệm vụ và trách nhiệm của cán bộ, công chức, và viên chức khi được cử đi bồi dưỡng ở nước ngoài không chỉ là một trách nhiệm cá nhân mà còn là một cam kết chung của họ đối với sự phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong nước. Dưới đây là một số điểm mạnh hơn và chi tiết hơn về trách nhiệm và nhiệm vụ của họ:

- Chấp hành đầy đủ quy định về quản lý đoàn và cán bộ, công chức, viên chức đi học tập: Việc tuân thủ mọi quy định về quản lý đoàn và các quy tắc về học tập, nghiên cứu ở nước ngoài là điểm quan trọng nhất. Họ cần tôn trọng và tuân thủ sự chỉ đạo của trưởng đoàn, đồng thời chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình.

- Chấp hành luật pháp và tôn trọng văn hóa địa phương: Không chỉ là việc tuân thủ luật pháp, họ cũng cần phải hiểu và tôn trọng phong tục, tập quán và truyền thống văn hóa của đất nước mà họ đang học tập. Việc này giúp tạo ra môi trường học tập tích cực và tạo ra mối quan hệ tốt đẹp với cộng đồng địa phương.

- Báo cáo kết quả học tập đúng quy định: Ngoài việc chủ động trong quá trình học tập, họ còn phải chịu trách nhiệm với việc báo cáo kết quả học tập theo quy định. Hành động này không chỉ là trách nhiệm cá nhân mà còn đóng góp vào việc đánh giá và cải tiến chương trình đào tạo nâng cao chất lượng đào tạo trong cơ quan hoặc đơn vị của họ.

Theo quy định hiện hành, việc báo cáo kết quả học tập sau khi trở về từ nước ngoài không chỉ là một nhiệm vụ hình thức mà còn là cột mốc quan trọng đánh dấu sự hoàn thành của hành trình học tập. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng quy định này chỉ áp dụng đối với những viên chức được đơn vị cử đi học ở nước ngoài. Điều này thể hiện sự chú ý và quan tâm của cơ quan hoặc đơn vị đối với quá trình phát triển kiến thức và kỹ năng của viên chức, đặc biệt khi họ có cơ hội học tập tại các tổ chức và trường đẳng cấp quốc tế. Bằng cách này, việc báo cáo không chỉ là một trách nhiệm cá nhân mà còn là cơ hội để chia sẻ và truyền đạt kiến thức mới, những phát hiện đáng chú ý và những ứng dụng thực tế của những kiến thức đã học.

Đối với những viên chức này, việc báo cáo không chỉ giúp họ kiểm soát và tự đánh giá sự tiến bộ cá nhân, mà còn là một phương tiện để họ chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm mới với đồng nghiệp và cộng đồng làm việc. Điều này không chỉ làm tăng tính minh bạch trong quá trình học tập mà còn làm đạt được mục tiêu chung của sự đào tạo và phát triển nhân sự trong cộng đồng làm việc.

Trong tình huống khi viên chức tự chủ động xin học bổng để có cơ hội học tập ở nước ngoài, quy định về việc không cần phải báo cáo kết quả học tập khi trở về đã được áp đặt. Điều này phản ánh tinh thần tạo điều kiện thuận lợi và sự tôn trọng đối với sự tự chủ và sáng tạo trong việc phát triển kiến thức và kỹ năng cá nhân. Điều này không chỉ là một biện pháp giúp giảm áp lực cho viên chức, mà còn làm tăng khả năng tự quản lý và tự đánh giá sau quá trình học tập. Việc này không chỉ làm nổi bật tinh thần tự chủ mà còn tạo điều kiện cho họ chia sẻ kiến thức mới, những trải nghiệm thú vị và những ý tưởng sáng tạo mà họ đã thu được trong quá trình học tập ở nước ngoài.

>> Xem thêm: Mẫu đơn xin học bổng mới nhất và Cách viết hay nhất

 

3. Điều kiện để viên chức được cử đi học ở nước ngoài?

Theo quy định tại Điều 32 của Nghị định 101/2017/NĐ-CP, để có cơ hội được cử đi học ở nước ngoài, viên chức cần đáp ứng một số điều kiện cụ thể, mỗi điều kiện như một bước tiến quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng và hiệu suất của quá trình bồi dưỡng:

- Khóa bồi dưỡng dưới 01 tháng: Viên chức phải đủ tuổi để có khả năng công tác ít nhất 18 tháng tính từ thời điểm khóa bồi dưỡng bắt đầu.

- Khóa bồi dưỡng từ 01 tháng trở lên: Viên chức cần đảm bảo đủ tuổi để có thể phục vụ ít nhất 02 năm tính từ thời điểm khóa bồi dưỡng bắt đầu.

- ​Để được cử đi bồi dưỡng, viên chức không chỉ cần là người có đam mê và động lực, mà còn phải là những người đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm trước đó. Sự cam kết và hiệu suất xuất sắc trong công việc hàng ngày không chỉ là yếu tố quan trọng mà còn là biểu hiện của sự chín chắn và sẵn sàng học hỏi.

​- Việc chọn viên chức để cử đi bồi dưỡng cần được xem xét kỹ lưỡng, đảm bảo rằng chuyên môn và nghiệp vụ của họ phù hợp với nội dung và yêu cầu của khóa bồi dưỡng. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa sự hấp thụ kiến thức mà còn tạo điều kiện cho viên chức đóng góp hiệu quả khi trở về.

​- Việc duy trì sức khỏe là yếu tố quyết định sự thành công trong bất kỳ khóa bồi dưỡng nào. Viên chức được cử đi bồi dưỡng cần có sức khỏe vững vàng để đáp ứng mọi yêu cầu của khóa học một cách tích cực. Sức khỏe là nền tảng, đảm bảo rằng họ có thể hấp thụ kiến thức một cách tối đa và áp dụng nó vào thực tế khi trở về.

Các điều kiện này không chỉ đặt ra để đảm bảo sự chủ động và sẵn sàng của viên chức trong quá trình học tập mà còn nhấn mạnh tới vai trò và trách nhiệm của họ trong việc đóng góp cho sự phát triển của tổ chức. Đồng thời, việc không ở trong thời kỳ xem xét, xử lý kỷ luật hoặc thi hành kỷ luật từ khiển trách trở lên cũng nhấn mạnh vào yếu tố đạo đức và độ chín chắn trong nghề nghiệp của viên chức, tạo ra một môi trường học tập tích cực và đoàn kết.

Những điều kiện này không chỉ là điều kiện cơ bản, mà còn là những tiêu chí chất lượng, đặt ra để đảm bảo rằng những người được cử đi bồi dưỡng không chỉ là người học mà còn là những người đóng góp tích cực và có giá trị cho tổ chức.

Ngoài ra, có thể tham khảo: Viên chức tự ý nghỉ việc. Còn khúc mắc, liên hệ 1900.6162 hoặc gửi email tới: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.