Luật sư tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội trực tuyến gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội và luật lao động trực tuyến của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc

2. Thủ tục rút sổ bảo hiểm xã hội một lần

Xin chào luật sư. Tôi đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 12/2018 đến tháng 06/2019 sau đó tôi chuyển đơn vị công tác từ Đồng Nai ra Hà Nội và đã rút sổ bảo hiểm ra và không tham gia đóng bảo hiểm nữa. Vậy luật sư cho tôi hỏi bây giờ tôi muốn đóng tiếp vào đó thì có được không? Và tôi có được hưởng số tiền bảo hiểm đã đóng trước đó không?

Bạn đã rút sổ bảo hiểm xã hội một lần thì như vậy, bây giờ khi đi làm ở công ty mới và tham gia theo đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội, bạn vẫn có thể đóng bảo hiểm xã hội tiếp trên sổ bảo hiểm xã hội cũ. Bạn sẽ phải nộp sổ bảo hiểm xã hội cho công ty mới nơi bạn đang ký hợp đồng lao động. Cơ quan bảo hiểm địa phương sẽ tiếp nhận sổ bảo hiểm xã hội được gửi từ công ty qua và sẽ xử lý đối với trường hợp đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Cần lưu ý là bạn đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần rồi thì khi bạn đóng bảo hiểm xã hội lại ở công ty mới, bạn sẽ không được cộng dồn thời gian tham gia bảo hiểm trước đó, thời gian làm căn cứ để tính bảo hiểm xã hội cho bạn sẽ được tính lại từ đầu. Tuy nhiên, nếu trước đó bạn chỉ thực hiện thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần thôi mà chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì thời gian tham gia bảo hiểm xã hội trước đó vẫn sẽ được tính để làm căn cứ hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu bạn có nghỉ việc.

3. Điều kiện nhận bảo hiểm xã hội chế độ thai sản

Chào luật sư, mong luật sư tư vấn giúp em vấn đề như sau: em có tham gia đóng bảo hiểm từ tháng 3/2020 đến tháng 8/2020, vừa đủ 6 tháng. Sau đó em xin nghỉ việc và dừng đóng bảo hiểm. Vậy em có được hưởng bảo hiểm thai sản không, và thủ tục nhận bảo hiểm như thế nào, có phức tạp không ạ ?

Bạn không cung cấp thời gian dự sinh là khi nào nên chúng tôi chưa xác định được bạn có đủ điều kiện hưởng thai sản không. 

Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2016 quy định điều kiện hưởng thai sản như sau:

Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.

Thời gian để xác định đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh là một điều kiện quan trọng để xác định xem bạn có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản hay không. Và việc xác định thời gian này phụ thuộc vào ngày dự sinh của bạn. 

Đối với thủ tục hưởng chế độ thai sản, người lao động có yêu cầu hưởng chế độ thai sản cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm Bản sao giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con và Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con, sau đó gửi cho người sử dụng lao động để lập danh sách và nộp cho cơ quan bảo hiểm để giải quyết. Đối với trường hợp người lao động đã nghỉ việc rồi thì phải nộp hồ sơ kèm sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, cơ quan bảo hiểm sẽ giải quyết cho bạn.

4. Hưởng chế độ thai sản đối với người lao động là nam giới

Xin chào Luật sư. Em có thắc mắc rằng nếu vợ sinh thường thì chồng được nghỉ 5 ngày và được trợ cấp 2 tháng lương cơ sở. Vậy 5 ngày được nghỉ đó có được BHXH chi trả không ạ, nếu có thì được tính như thế nào ạ? Em xin chân thành cảm ơn.

Năm ngày này bạn sẽ được bảo hiểm chi trả theo quy định tại điều 39 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:

Điều 39. Mức hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;

b) Mức hưởng một ngày đối với trường hợp quy định tại Điều 32 và khoản 2 Điều 34 của Luật này được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày;

Nhưng bạn cũng cần phải lưu ý trợ cấp một lần khi sinh con chỉ được áp dụng đối với người lao động là nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con dưới 6 tháng tuổi. Có nghĩa là nếu người mẹ đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì người cha chỉ được hưởng 5 ngày nghỉ việc có trợ cấp và ngược lại, người mẹ không đủ điều kiện hoặc không tham gia bảo hiểm xã hội mà chỉ có người cha tham gia bảo hiểm xã hội và đủ điều kiện thì mới nhận được trợ cấp thai sản một lần bằng 2 tháng lương cơ sở.

5. Chế độ bảo hiểm đối với người lao động bị sảy thai

Xin chào luật sư! Luật sư cho em hỏi trường hợp của em là bị sảy thai ở giai đoạn thai được 11 tuần thì em được hưởng những chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn như thế nào và số tiền cụ thể là bao nhiêu? Nếu như được nhận tiền thì em có bị cắt lương trong những ngày nghỉ đó không, vì giờ em đang là giáo viên đang được nghỉ hè và vẫn nhận được lương bình thường theo quy định. Em đã tham gia bảo hiểm được 9 năm rồi. Trân trọng cảm ơn Luật sư!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty luật Minh Khuê. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin được đưa ra tư vấn như sau:

Đối với thời gian hưởng chế độ khi sảy thai được quy định tại Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

Điều 33. Thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý

1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

a) 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi;

b) 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi;

c) 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi;

d) 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 1 Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Như vậy, nếu thai được 11 tuần tuổi thì thời gian bạn được nghỉ việc tối đa là 20 ngày. 

Mức hưởng được xác định là:

Điều 39. Mức hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;

Như vậy, trong thời gian 20 ngày thì bạn sẽ được hưởng 100% bình quân tiền đã đóng bảo hiểm xã hội trong những tháng trước đó. Và đặc biệt, trong trường hợp sảy thai, phá thai bệnh lý... này, người lao động sẽ được tính ngày nghỉ bao gồm cả những ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, nghỉ tuần. Như vậy kể cả trong thời gian bạn đang nghỉ hè thì bạn vẫn sẽ nhận được trợ cấp thai sản. VIệc bạn cần làm để nhận được trợ cấp này là chuẩn bị hồ sơ bao gồm Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với trường hợp điều trị ngoại trú, bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú và nộp cho người sử dụng lao động để được hưởng quyền lợi chính đáng của mình.

 

Trên đây là toàn bộ tổng hợp và phân tích của công ty luật Minh Khuê. Trường hợp trong nội dung bài viết có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung bài viết khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số:1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.
Trân trọng./.
Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê