1. Có được cấp giấy kiểm định đối với xe cơ giới hư hỏng không quan trọng hay không ?

Thông tư 16/2021/TT-BGTVT là một trong những văn bản quy phạm pháp luật quan trọng trong lĩnh vực vận tải đường bộ tại Việt Nam. Điều 7 của Thông tư này đã đề cập đến việc thực hiện kiểm tra và đánh giá các xe cơ giới, đưa ra các quy định cụ thể để đảm bảo an toàn và môi trường trong quá trình tham gia giao thông.

Theo đó, nội dung kiểm tra và phương pháp kiểm tra được quy định rõ ràng trong Bảng 1 Phụ lục II của Thông tư. Những khiếm khuyết, hư hỏng của xe cơ giới trong quá trình kiểm định được phân loại thành 3 mức: Khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MINOR DEFECTS - MiD), khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MAJOR DEFECTS - MaD) và khiếm khuyết, hư hỏng nguy hiểm (DANGEROUS DEFECTS - DD).

Mức độ của từng loại khiếm khuyết và hư hỏng đã được xác định rõ ràng:

- MINOR DEFECTS: Đây là các hư hỏng không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật và không gây ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới vẫn được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, tuy nhiên, việc sửa chữa những khiếm khuyết này cũng cần được thực hiện để duy trì chất lượng của phương tiện.

- MAJOR DEFECTS: Đây là các hư hỏng có thể gây ra nguy cơ đối với an toàn kỹ thuật và môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông. Trong trường hợp này, xe cơ giới sẽ không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và phải tiến hành sửa chữa các hư hỏng để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và môi trường.

- DANGEROUS DEFECTS: Đây là những hư hỏng có thể gây ra nguy hiểm trực tiếp và ngay lập tức khi xe cơ giới tham gia giao thông. Trong trường hợp này, xe cơ giới không chỉ bị từ chối cấp Giấy chứng nhận kiểm định mà còn bị cấm tham gia giao thông. Việc sửa chữa các hư hỏng này là điều cấp thiết để đảm bảo an toàn cho mọi người tham gia giao thông.

Theo quy định được trình bày, xe cơ giới khi gặp phải các hư hỏng không quan trọng không gây ra sự mất an toàn kỹ thuật hay ô nhiễm môi trường trong quá trình tham gia giao thông vẫn được coi là đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn. Điều này có nghĩa là dù có những khuyết điểm nhỏ, nhưng chúng không ảnh hưởng đến khả năng vận hành an toàn của xe cơ giới. Trong trường hợp này, việc cấp Giấy chứng nhận kiểm định vẫn được thực hiện đối với các xe cơ giới bị phát hiện có các hư hỏng không quan trọng. Quyết định này phản ánh sự linh hoạt của hệ thống quản lý và kiểm định, nhằm đảm bảo rằng các phương tiện đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn mà không gây cản trở không cần thiết đến việc hoạt động của chúng trên đường.

Qua đó, việc áp dụng các quy định này không chỉ giúp nâng cao chất lượng và an toàn của các phương tiện tham gia giao thông mà còn góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường. Đồng thời, việc quản lý và kiểm định các xe cơ giới theo các tiêu chuẩn quốc gia cũng là một phần quan trọng trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

2. Quy định như thế nào về giấy kiểm định và tem kiểm định cấp cho xe cơ giới ?

Thông tư 16/2021/TT-BGTVT và các sửa đổi sau này đã đề cập đến việc cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định đối với các loại xe cơ giới trong quá trình tham gia giao thông đường bộ. Những quy định này là cơ sở pháp lý quan trọng để đảm bảo an toàn và quản lý hiệu quả các phương tiện trên đường.

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 9 của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, một số trường hợp được miễn kiểm định lần đầu hoặc đã qua kiểm định và đạt yêu cầu sẽ được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định. Điều này đồng nghĩa với việc phương tiện đã được xác nhận đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và môi trường đối với việc tham gia giao thông.

Quy định cụ thể cho việc cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định được liệt kê rõ ràng trong Thông tư. Điều này bao gồm việc sử dụng số sê ri chung trên cả Giấy chứng nhận và Tem kiểm định, đảm bảo tính nhất quán và minh bạch trong quản lý phương tiện. Đồng thời, các trường hợp đặc biệt như xe có biển số màu vàng sẽ được cấp Giấy chứng nhận và Tem kiểm định phù hợp với hoạt động kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng không phải tất cả các xe đều được cấp Tem kiểm định. Trong trường hợp xe cơ giới không được phép tham gia giao thông đường bộ, chỉ cấp Giấy chứng nhận kiểm định mà không cấp Tem kiểm định. Điều này nhấn mạnh rằng việc kiểm định không chỉ là về việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mà còn liên quan đến quy định pháp lý và trách nhiệm của chủ xe.

Đối với các trường hợp đặc biệt như xe có Giấy chứng nhận chất lượng ATKT và BVMT nhập khẩu hoặc sản xuất lắp ráp trong phạm vi hẹp, việc cấp Giấy chứng nhận kiểm định và không cấp Tem kiểm định cũng được quy định cụ thể. Trên Giấy chứng nhận kiểm định sẽ có ghi chú đối với các trường hợp này, nhấn mạnh rằng việc tham gia giao thông cần phải có sự xác nhận từ cơ quan quản lý đường bộ.

Như vậy, việc cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định cho xe cơ giới đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn cụ thể để đảm bảo tính nhất quán và minh bạch trong quá trình quản lý và kiểm định. Một trong những điểm đáng chú ý nhất là việc đảm bảo rằng cả hai tài liệu này phải có cùng một số sê ri, được in từ chương trình quản lý kiểm định trên phôi do Cục Đăng kiểm Việt Nam thống nhất phát hành.

Điều này cho thấy sự quan trọng của việc đồng bộ hóa thông tin giữa các tài liệu liên quan đến kiểm định và quản lý phương tiện giao thông. Việc có cùng một số sê ri giữa Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định giúp đảm bảo tính nhất quán và xác thực thông tin, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi và kiểm soát tình trạng kỹ thuật của các phương tiện trên đường.

Điều này cũng phản ánh tinh thần của hệ thống quản lý kiểm định, nơi mà sự chính xác và minh bạch được coi trọng như một phần không thể thiếu. Việc đảm bảo rằng số sê ri trên Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định phải đồng nhất giữa hai tài liệu này không chỉ giúp người quản lý kiểm soát tốt hơn mà còn mang lại sự tin cậy cao hơn đối với thông tin về an toàn kỹ thuật của các phương tiện giao thông trên đường.

Ngoài ra, việc in số sê ri từ chương trình quản lý kiểm định trên phôi do Cục Đăng kiểm Việt Nam thống nhất phát hành cũng giúp đảm bảo tính nhất quán và chính xác của các thông tin trên tài liệu, tránh được tình trạng làm giả hoặc chỉnh sửa không đáng có. Điều này là một bước quan trọng trong việc nâng cao chất lượng quản lý và kiểm định phương tiện giao thông, từ đó góp phần cải thiện an toàn và môi trường trong lĩnh vực vận tải đường bộ.

3. Quy định về thời gian hết hiệu lực của giấy kiểm định và tem kiểm định xe cơ giới ?

Theo quy định tại Điều 9 của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, giấy kiểm định và Tem kiểm định của xe cơ giới sẽ hết hiệu lực trong những trường hợp sau đây:

- Xe cơ giới đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định mới: Điều này ám chỉ rằng khi xe đã được kiểm định và đáp ứng các tiêu chuẩn, một bộ giấy tờ mới sẽ được cấp thay thế cho bộ giấy tờ cũ, và bộ giấy tờ cũ sẽ không còn có giá trị.

- Đã có khai báo mất của chủ xe với đơn vị đăng kiểm: Trong trường hợp xe cơ giới bị mất và chủ xe tiến hành khai báo mất với đơn vị đăng kiểm, thì giấy kiểm định và Tem kiểm định cũng sẽ không còn hiệu lực.

- Đã có thông báo thu hồi từ các đơn vị đăng kiểm: Trong những trường hợp xe cơ giới bị thu hồi do không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và môi trường, các đơn vị đăng kiểm sẽ phát đi thông báo thu hồi, và từ đó, giấy kiểm định và Tem kiểm định cũng sẽ không còn có giá trị.

- Xe cơ giới bị tai nạn đến mức không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định: Trong trường hợp xe cơ giới gặp tai nạn nghiêm trọng đến mức không đảm bảo an toàn kỹ thuật và môi trường, giấy kiểm định và Tem kiểm định của xe cũng sẽ không còn có giá trị.

- Đã có xác nhận của đơn vị đăng kiểm về sự không phù hợp giữa thông số kỹ thuật trên Giấy chứng nhận kiểm định và thông số kỹ thuật thực tế của xe cơ giới: Trong trường hợp đơn vị đăng kiểm xác nhận rằng thông số kỹ thuật trên Giấy chứng nhận kiểm định không phù hợp với thông số thực tế của xe, giấy kiểm định và Tem kiểm định cũng sẽ hết hiệu lực.

Qua những quy định trên, rõ ràng thấy vai trò quan trọng của giấy kiểm định và Tem kiểm định trong việc đảm bảo an toàn và môi trường khi tham gia giao thông của các phương tiện cơ giới. Đồng thời, sự linh hoạt và nhanh chóng trong việc hủy bỏ hoặc cập nhật các tài liệu này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cộng đồng và môi trường sống.

Xem thêm: Khi nào mất giấy chứng nhận kiểm định không cần đăng kiểm lại ?

Liên hệ qua 1900.6162 hoặc qua lienhe@luatminhkhue.vn