1. Thế nào là cơ sở đóng tàu loại 1? 

Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 của Nghị định 111/2016/NĐ-CP, cơ sở đóng tàu loại 1 được xác định là cơ sở có đủ điều kiện để đóng mới và hoán cải tất cả các loại tàu biển. Điều này đòi hỏi cơ sở phải có năng lực chuyên môn đủ để tiến hành các quy trình phức tạp liên quan đến việc xây dựng và cải tiến các loại tàu biển khác nhau. Đội ngũ nhân viên kỹ thuật tại cơ sở cần được đào tạo và có kinh nghiệm, đảm bảo khả năng thực hiện công việc một cách chuyên nghiệp và đáng tin cậy.

Ngoài ra, cơ sở cũng cần trang bị đầy đủ trang thiết bị và cơ sở vật chất hiện đại để hỗ trợ quá trình đóng tàu và hoán cải tàu biển một cách hiệu quả và an toàn. Tất cả các hoạt động tại cơ sở đóng tàu loại 1 cần tuân thủ các quy định pháp luật liên quan, bảo đảm việc thực hiện đúng quy trình và tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo an toàn và chất lượng sản phẩm. Điều này giúp cơ sở đóng tàu loại 1 trở thành một điểm đến đáng tin cậy cho việc đóng mới và hoán cải tàu biển. 

 

2. Cơ sở đóng tàu loại 1 phải có bộ phận kỹ thuật và bộ phận kiểm tra chất lượng riêng biệt ra sao?

Theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 5 của Nghị định 111/2016/NĐ-CP, cơ sở đóng tàu loại 1 phải có bộ phận kỹ thuật và bộ phận kiểm tra chất lượng riêng biệt để đảm bảo đáp ứng yêu cầu đóng mới, hoán cải tàu biển. Cụ thể, điều kiện về cán bộ kỹ thuật, kiểm tra chất lượng và thợ đóng tàu được quy định như sau:

- Số lượng cán bộ kỹ thuật: Cơ sở đóng tàu loại 1 cần có ít nhất 04 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành đóng tàu thủy, 04 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành máy tàu thủy và 02 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành điện tàu thủy.

- Kinh nghiệm: Cán bộ kỹ thuật và kiểm tra chất lượng phải có ít nhất 24 tháng kinh nghiệm trong lĩnh vực đóng mới, hoán cải hoặc sửa chữa tàu biển.

- Điều kiện về thợ đóng tàu:

+ Cơ sở đóng tàu với thân tàu bằng vật liệu kim loại cần đảm bảo có ít nhất 05 thợ hàn kim loại, 02 thợ cơ khí, 03 thợ điện và 03 thợ sơn phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

+ Thợ hàn kim loại cần có chứng chỉ chứng nhận trình độ chuyên môn phù hợp theo quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển hoặc tương đương.

- Điều kiện về thợ chế tạo vỏ tàu: Cơ sở đóng tàu với thân tàu bằng vật liệu phi kim loại cần đảm bảo có ít nhất 03 thợ chế tạo vỏ tàu thủy, 01 thợ cơ khí, 01 thợ điện và 02 thợ sơn phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Như vậy, theo quy định trên thì cơ sở đóng tàu loại 1 phải có bộ phận kỹ thuật và bộ phận kiểm tra chất lượng riêng biệt đáp ứng yêu cầu đóng mới, hoán cải tàu biển, với số lượng cán bộ tối thiểu của mỗi bộ phận, cụ thể như sau:

- 04 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành đóng tàu thủy;

- 04 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành máy tàu thủy và 02 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành điện tàu thủy. 

Các điều kiện này nhằm đảm bảo rằng cơ sở đóng tàu loại 1 có đủ nguồn lực và kỹ thuật để thực hiện các công việc đóng mới hoặc hoán cải tàu biển một cách chính xác và an toàn.

 

3. Cơ sở đóng tàu loại 1 phải đáp ứng hệ thống quản lý chất lượng thế nào?

Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 111/2016/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Điều 6 Nghị định 147/2018/NĐ-CP, cơ sở đóng tàu loại 1 cần tuân thủ các yêu cầu về hệ thống quản lý chất lượng như sau:

​- Cơ sở đóng tàu loại 1 phải thiết lập hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 hoặc tương đương.

​- Ngoài việc thiết lập hệ thống quản lý chất lượng, cơ sở đóng tàu loại 1 cũng phải áp dụng hệ thống quản lý an toàn và môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001 hoặc tương đương.

​- Cơ sở đóng tàu loại 1 phải thiết lập hệ thống quản lý chất lượng và hệ thống quản lý an toàn và môi trường trong thời gian 12 tháng kể từ ngày đủ điều kiện hoạt động.

​- Hệ thống quản lý chất lượng và hệ thống quản lý an toàn và môi trường phải được duy trì và áp dụng trong suốt quá trình hoạt động của cơ sở đóng tàu loại 1.

Theo quy định trên thì Cơ sở đóng tàu loại 1 phải thiết lập hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 hoặc tương đương, hệ thống quản lý an toàn và môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001 hoặc tương đương trong thời gian 12 tháng kể từ ngày đủ điều kiện hoạt động và duy trì áp dụng trong suốt quá trình hoạt động. Như vậy, cơ sở đóng tàu loại 1 cần tuân thủ các quy định trên, bao gồm việc thiết lập và duy trì hệ thống quản lý chất lượng và hệ thống quản lý an toàn và môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm và an toàn cho môi trường.

 

4. Hồ sơ đề nghị công nhận cơ sở đủ điều kiện đóng mới, hoán cải tàu biển của cơ sở đóng tàu loại 1

Hồ sơ đề nghị công nhận cơ sở đủ điều kiện đóng mới, hoán cải tàu biển của cơ sở đóng tàu loại 1 bao gồm các tài liệu sau đây, được quy định tại khoản 2 Điều 16 của Nghị định 111/2016/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 6 của Nghị định 147/2018/NĐ-CP:

- Đơn đề nghị: Đơn đề nghị cần được viết theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định.

- Mô tả cơ sở vật chất: Bao gồm mô tả chi tiết về cơ sở vật chất cần thiết liên quan đến sản xuất, bao gồm sơ đồ cơ sở, văn phòng làm việc, nhà xưởng, nhà kho, các trang thiết bị sản xuất, các thiết bị đo và kiểm tra.

- Tài liệu về bảo vệ môi trường, an toàn lao động, phòng, chống cháy, nổ: Bao gồm các tài liệu, hồ sơ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn lao động, phòng cháy, nổ.

- Danh sách cán bộ kỹ thuật và kiểm tra chất lượng: Bao gồm danh sách các cán bộ kỹ thuật và kiểm tra chất lượng, kèm theo bản sao chụp các chứng chỉ, bằng cấp có liên quan của họ.

Hồ sơ này được yêu cầu để đảm bảo rằng cơ sở đóng tàu đủ điều kiện để thực hiện việc đóng mới hoặc hoán cải tàu biển một cách an toàn và đáng tin cậy. Đồng thời, việc cung cấp đầy đủ và chính xác các tài liệu cần thiết cũng giúp cơ quan quản lý đánh giá và xác nhận khả năng của cơ sở đóng tàu.

 

5. Điều kiện chung kinh doanh dịch vụ đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển 

Căn cứ theo Điều 4 của Nghị định 111/2016/NĐ-CP quy định chung kinh doanh dịch vụ đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển như sau: 

- Cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển phải là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật. Điều này đảm bảo tính pháp lý và tính chuyên nghiệp của các hoạt động liên quan đến đóng tàu biển.

​- Các cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển phải tuân thủ các điều kiện quy định tại Nghị định này và các quy định khác có liên quan của pháp luật. Điều này bảo đảm rằng các hoạt động được thực hiện theo các tiêu chuẩn, quy trình và quy định được đề ra bởi pháp luật, nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng cho tàu biển.

Quý khách có nhu cầu xem thêm bài viết sau: Xưởng đóng tàu, nhà máy đóng tàu (Yard) là gì ?

Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, xin vui lòng không ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.6162. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cung cấp sự tư vấn chuyên nghiệp để giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả và đúng luật. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng.