Mục lục bài viết
- Câu 1. Sau khi học bài học, học sinh “làm” được gì để tiếp nhận (chiếm lĩnh) và vận dụng kiến thức, kỹ năng của chủ đề?
- Câu 2. Học sinh sẽ được thực hiện các "hoạt động học" nào trong bài học?
- Câu 3: Thông qua các “hoạt động học” sẽ thực hiện những “biểu hiện cụ thể” của các phẩm chất năng lực có thể hình thành và phát triển cho HS là?
- Câu 4: Khi thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới trong bài học, học sinh được sử dụng sử dụng những thiết bị dạy học/ học liệu nào?
- Câu 5: Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/ học liệu nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để hình thành kiến thức mới?
- Câu 6: Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động để hình thành kiến thức mới là gì?
- Câu 7. Giáo viên cần nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới của học sinh?
- Câu 8: Khi thực hiện hoạt động luyện tập vận dụng kiến thức mới trong bài học học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học nào?
- Câu 9: Học sinh sử dụng thiết bị dạy học như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để luyện tập/vận dụng kiến thức mới.
- Câu 10. Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới là gì?
- Câu 11. Giáo viên cần nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới của học sinh?
Câu 1. Sau khi học bài học, học sinh “làm” được gì để tiếp nhận (chiếm lĩnh) và vận dụng kiến thức, kỹ năng của chủ đề?
Sau khi hoàn thành bài học, học sinh có khả năng thu thập và áp dụng kiến thức và kỹ năng của chủ đề như sau:
- Nắm được cách tìm kiếm và sử dụng tư liệu lịch sử để khám phá về lịch sử của Nước Mỹ.
- Phát triển khả năng phân tích và tổng hợp để hiểu sâu hơn về bản chất của các vấn đề và sự kiện trong chủ đề.
- Trình bày và đưa ra nhận xét, đánh giá về các vấn đề lịch sử.
- Thể hiện quan điểm, thái độ và cảm xúc đối với các vấn đề lịch sử.
- Xây dựng khả năng tự học, phát hiện và giải quyết vấn đề, cũng như khả năng hợp tác và giao tiếp.
- Phát triển kỹ năng chuyên môn: phân tích nguyên nhân của các vấn đề, rút ra bài học và liên kết với thực tế và cuộc sống hàng ngày.
- Củng cố kỹ năng về tinh thần đoàn kết và hợp tác.
Câu 2. Học sinh sẽ được thực hiện các "hoạt động học" nào trong bài học?
Trong kế hoạch giảng dạy, các hoạt động được giao cho học sinh như sau:
- Hoạt động tiếp cận kiến thức mới:
+ Sử dụng tư liệu lịch sử và thảo luận nhóm để khám phá thông tin.
+ Đọc số liệu và quan sát hình ảnh, biểu đồ để giải đáp câu hỏi.
+ Phát hiện và giải quyết vấn đề, đồng thời trình bày ý kiến và nhận xét.
- Hoạt động luyện tập: Học sinh sẽ trả lời các câu hỏi và thực hành bài tập.
- Hoạt động áp dụng: Sử dụng kiến thức lịch sử để giải quyết các vấn đề hiện tại.
- Hoạt động mở rộng: Hướng dẫn học sinh tới một số trang web về lịch sử để tìm hiểu sâu hơn.
- Bổ sung: Đề xuất thêm một hoạt động "khởi động", trong đó học sinh sẽ xem một video giới thiệu tổng quan về lịch sử hình thành và phát triển của Nước Mỹ, cũng như các địa danh nổi tiếng của nước này.
Câu 3: Thông qua các “hoạt động học” sẽ thực hiện những “biểu hiện cụ thể” của các phẩm chất năng lực có thể hình thành và phát triển cho HS là?
* Về phẩm chất:
- Tình yêu đối với đất nước: Tôn trọng và tự hào về bản thân, cũng như về cộng đồng. Tạo ra ý nghĩa cho cuộc sống của mình và của những người xung quanh.
- Lòng nhân ái: Yêu thương bạn bè và tôn trọng mọi người xung quanh.
- Tính chăm chỉ: Tích cực suy nghĩ để đề xuất những hoạt động đáng tự hào. Đánh giá và tôn trọng những phẩm chất xuất sắc của bạn bè để học hỏi và tiến bộ.
- Trung thực: Thể hiện những thành tựu đáng tự hào của bản thân một cách chính xác và trung thực. Trung thực trong việc phản ánh kết quả của thảo luận nhóm.
- Trách nhiệm: Có ý thức về trách nhiệm đối với công việc và hành động của mình. Hợp tác với các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu của giáo viên.
* Về năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự động hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tự tin trong việc xây dựng kế hoạch cá nhân và thể hiện sự tự lập.
- Giao tiếp và hợp tác: Trao đổi ý kiến với các bạn cùng nhóm để đạt được mục tiêu biểu diễn. Hợp tác với bạn bè để điều chỉnh cảm xúc và hành vi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Hiểu về vai trò và ý nghĩa cá nhân đối với gia đình và xã hội. Nhận biết và lựa chọn hành vi tích cực, cũng như xây dựng kế hoạch rèn luyện.
Câu 4: Khi thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới trong bài học, học sinh được sử dụng sử dụng những thiết bị dạy học/ học liệu nào?
- Thiết bị trình chiếu,
- Máy tính,
- Bản đồ về Nước Mỹ.
- Biểu đồ thống kê về sản phẩm quốc nội của Nước Mỹ từ năm 1945 đến năm 1960.
- Tư liệu lịch sử: hình ảnh (bao gồm Tổng thống Mỹ H. Truman, Mục sư Martin Luther King Jr.) và các tài liệu liên quan đến lịch sử của Nước Mỹ.
- Phiếu học tập.
- Trang web.
Câu 5: Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/ học liệu nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để hình thành kiến thức mới?
- Học sinh sẽ đọc câu chuyện chứa tư liệu về một cá nhân Mỹ và tham gia vào cuộc thảo luận để trả lời câu hỏi từ giáo viên.
- Dựa vào số liệu và biểu đồ, học sinh sẽ quan sát và trả lời các câu hỏi được đưa ra bởi giáo viên (Bài tập 3).
- Khám phá thông tin trên trang web.
- Dựa vào hình ảnh (Bài tập 6), học sinh sẽ đọc và quan sát.
- Học sinh sẽ đọc tài liệu từ một cuốn sách về một phần của lịch sử Mỹ khác, sau đó thảo luận và đưa ra nhận xét trả lời câu hỏi từ giáo viên.
- Đọc tài liệu về sự thay đổi của nước Mỹ thông qua việc thiết kế ghế xe buýt và trả lời câu hỏi tương ứng.
- Nắm bắt thông tin từ tài liệu về sự phát triển của phong trào quyền công dân trong thời kỳ từ năm 1960 đến năm 1973 và trả lời các câu hỏi.
Câu 6: Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động để hình thành kiến thức mới là gì?
Gợi ý: Sau mỗi hoạt động hình thành kiến thức mới, học sinh có thể thực hiện các sản phẩm học tập sau:
- Khai thác tư liệu: Liệt kê các loại tư liệu lịch sử và áp dụng chúng trong quá trình học. Trình bày và phân tích sự tương đồng và khác biệt giữa các sự kiện lịch sử.
- Giải thích: Phân tích tăng trưởng và suy giảm của nền kinh tế Mỹ trong các giai đoạn. Đưa ra lý do và hậu quả của các chính sách quan trọng sau chiến tranh.
- Đánh giá: Rút ra bài học từ lịch sử và áp dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề hiện thực. Liên kết lịch sử với các sự kiện và thách thức trong cuộc sống hiện đại, ví dụ như các cuộc đấu tranh đòi quyền công dân sau CTTG II và kết quả của chúng.
Câu 7. Giáo viên cần nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới của học sinh?
Gợi ý: Đề xuất cách thức và tiêu chí để đánh giá kết quả hoạt động hình thành kiến thức mới của học sinh (đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ và sản phẩm của học sinh).
Trả lời:
- Về cách thức kiểm tra đánh giá: Đề xuất việc sử dụng một sự kết hợp các hình thức và phương pháp kiểm tra đánh giá đa dạng trong môn lịch sử. Bao gồm kiểm tra miệng, kiểm tra viết và bài tập thực hành, kết hợp cả hình thức đánh giá bằng trắc nghiệm và tự luận (đặc biệt quan trọng trong trình độ trung học phổ thông), nhằm tận dụng lợi ích của mỗi hình thức đánh giá.
- Trong quá trình kiểm tra đánh giá, nên sử dụng các câu hỏi và bài tập ở các mức độ khác nhau, từ nhận biết đến vận dụng cao, để tạo ra cơ hội phát triển năng lực tự chủ và sáng tạo của học sinh.
- Việc đánh giá kết quả học tập trong môn lịch sử cần phải đảm bảo tính toàn diện, khách quan và chính xác. Đánh giá nên diễn ra liên tục trong suốt quá trình học tập, từ đánh giá quá trình đến đánh giá tổng kết vào cuối kỳ hoặc năm học. Đồng thời, cần kết hợp đánh giá từ giáo viên và đồng học sinh, và cân nhắc đánh giá định lượng và định tính, cũng như trong và ngoài lớp học.
- Áp dụng vào bài dạy minh họa về lịch sử Mỹ từ năm 1945 đến nay:
-Cách thức:
+ Sử dụng câu hỏi gợi mở để đánh giá khả năng sử dụng tư liệu lịch sử của học sinh.
+ Tạo ra phiếu học tập với các câu hỏi trắc nghiệm hoặc tự luận để khuyến khích học sinh tự phát triển ý tưởng của mình và thu thập thông tin. Dữ liệu từ các phiếu học tập có thể được sử dụng để đánh giá thường xuyên trong quá trình học.
+ Sử dụng thảo luận nhóm để học sinh tự tìm hiểu và khám phá tư liệu lịch sử, sau đó sử dụng kết quả này để đánh giá thường xuyên.
- Tiêu chí:
+ Học sinh phải có kiến thức về tư liệu lịch sử Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.
+ Học sinh cần phải có khả năng phân tích biểu đồ kinh tế của Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.
+ Học sinh cần phải có khả năng áp dụng kiến thức lịch sử vào thực tế cuộc sống và kết nối lịch sử với hiện tại.
+ Học sinh cần phải có khả năng vận dụng kiến thức lịch sử vào thực tiễn cuộc sống, liên kết với lịch sử Việt Nam, để phát triển năng lực tự chủ và sáng tạo.
Câu 8: Khi thực hiện hoạt động luyện tập vận dụng kiến thức mới trong bài học học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học nào?
- Trình chiếu công cụ: máy chiếu, máy tính.
- Công cụ đồ họa: bản đồ về địa hình của Mỹ.
- Biểu đồ thống kê: Biểu đồ thể hiện tổng giá trị sản phẩm quốc nội của Mỹ trong thời kỳ từ năm 1945 đến 1960.
- Tư liệu hình ảnh: Bao gồm hình ảnh của các nhân vật lịch sử quan trọng như Tổng thống Mỹ H. Truman, Mục sư Martin Luther King Jr., Rosa Parks..., cùng với các tài liệu về lịch sử của Mỹ. Những tài liệu này đã được tích hợp vào nội dung bài học và có thể được phóng to để dễ quan sát.
- Phiếu hướng dẫn học tập: Phiếu này được sử dụng để hướng dẫn học sinh trong việc khám phá và hiểu biết về lịch sử. Các câu hỏi trên phiếu có thể được định dạng thành câu hỏi trắc nghiệm hoặc tự luận, tạo cơ hội cho học sinh tự do thể hiện ý kiến của mình. Thông qua việc thu thập thông tin từ các phiếu học tập, giáo viên có thể thực hiện đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập của học sinh.
Câu 9: Học sinh sử dụng thiết bị dạy học như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để luyện tập/vận dụng kiến thức mới.
- Học sinh tiến hành phân tích số liệu và tham khảo biểu đồ để đánh giá sự phát triển kinh tế của Mỹ và những yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế sau Thế chiến II.
- Dựa vào hình ảnh của các nhân vật lịch sử như Tổng thống Mỹ H. Truman, Mục sư Martin Luther King Jr., Rosa Parks, cùng với các tài liệu lịch sử của Mỹ, học sinh đưa ra nhận xét về những mặt tích cực và hạn chế của các chính sách như "Chính sách Kinh tế Công bằng" của Tổng thống H. Truman, "Chương trình Xã hội vĩ đại" của Tổng thống L. Johnson trong cuộc chiến chống đói nghèo, và sự bùng nổ của phong trào đòi quyền công dân ở Mỹ sau Thế chiến II.
- Học sinh hoàn thành các sản phẩm thông qua việc trả lời các câu hỏi và bài tập liên quan.
Câu 10. Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới là gì?
Học sinh thực hiện 5 bài tập và câu hỏi sau đây:
a. Sử dụng tài liệu để khám phá vấn đề cụ thể (do học sinh tự chọn) về lịch sử Mỹ trong giai đoạn 1945 - 1973: - Sự tăng trưởng kinh tế Mỹ sau Thế chiến; - Phong trào yêu cầu quyền công dân; - Marin Luther King - lãnh đạo của phong trào yêu cầu quyền công dân...
b. Tạo ra một biểu đồ thời gian với các sự kiện tiêu biểu của Mỹ từ 1945 đến 1973.
c. Viết một bài không vượt quá 500 từ để giải thích về sự phát triển kinh tế của Mỹ trong giai đoạn từ 1945 đến 1973.
d. Chọn và phân tích ý kiến của mình về một chương trình cải cách kinh tế, xã hội ở Mỹ trong giai đoạn từ 1945 đến 1973.
e. Dựa trên những diễn biến của phong trào yêu cầu quyền công dân Mỹ sau Thế chiến II, đưa ra quan điểm về việc Tổng thống Obama trở thành Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ. Học sinh áp dụng kiến thức để giải thích việc Tổng thống Obama trở thành người da màu đầu tiên giữ chức vụ cao nhất tại Mỹ là kết quả của một cuộc đấu tranh dài và gian khổ để đòi lại quyền công dân và chống lại phân biệt chủng tộc trên toàn quốc Mỹ.
Câu 11. Giáo viên cần nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới của học sinh?
* 1, 2: Xây dựng tiêu chí đánh giá
- Học sinh hoàn thành nhiệm vụ.
- Nội dung trình bày được phát triển.
- Phương pháp trình bày được sử dụng.
* 3: Giáo viên thu bài làm và đánh giá dựa trên
- Sự tổ chức của bài làm.
- Mức độ thể hiện sự hiểu biết về nội dung.
* 4, 5: Phân chia học sinh thành nhóm để thuyết trình và đánh giá lẫn nhau.
Sau đó, giáo viên đưa ra nhận xét và đánh giá.
Tham khảo: Lý thuyết Lịch sử lớp 10 Bài 12: Văn minh Đại Việt