1. Thông tin về danh sách 32 thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

Quyết định số 220/QĐ-TTg ngày 04/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính đã chính thức được công bố, đánh dấu một bước quan trọng trong việc tăng cường cải cách hành chính tại Việt Nam. Với danh sách 32 thành viên đa dạng và đa phương tiện, Ban Chỉ đạo này hứa hẹn sẽ là một cơ quan quan trọng trong việc thúc đẩy và định hình chính sách cải cách hành chính trong thời gian tới.

Theo đó, danh sách thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ gồm các ông, bà có tên sau đây:

(1) Ông Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo.

(2) Ông Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo.

(3) Bà Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo.

(4) Ông Trần Văn Sơn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Ủy viên.

(5) Ông Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Ủy viên.

(6) Ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Ủy viên.

(7) Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy viên.

(8) Ông Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Ủy viên.

(9) Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy viên.

(10) Ông Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy viên.

(11) Ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy viên.

(12) Bà Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Bộ Y tế, Ủy viên.

(13) Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy viên.

(14) Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Ủy viên.

(15) Bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy viên.

(16) Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Ủy viên.

(17) Ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Ủy viên.

(18) Ông Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Ủy viên.

(19) Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy viên.

(20) Ông Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy viên.

(21) Ông Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Ủy viên.

(22) Ông Đoàn Hồng Phong, Tổng Thanh tra Chính phủ, Ủy viên.

(23) Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Ủy viên.

(24) Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên.

(25) Ông Lê Ngọc Quang, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Ủy viên.

(26) Ông Đỗ Tiến Sỹ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Ủy viên.

(27) Bà Vũ Việt Trang, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, Ủy viên.

(28) Ông Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Ủy viên.

(29) Ông Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Ủy viên.

(30) Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Ủy viên.

(31) Ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ủy viên.

(32) Ông Phạm Hải Trung, Trưởng ban Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ủy viên.

Danh sách này không chỉ gồm các nhà lãnh đạo cấp cao của Chính phủ như Thủ tướng, Phó Thủ tướng mà còn có sự đại diện từ các Bộ ngành, các cơ quan lãnh đạo, và các tổ chức đại diện xã hội. Điều này cho thấy sự cam kết của Chính phủ trong việc kêu gọi sự đóng góp đa dạng và chủ động từ các bộ phận trong xã hội vào quá trình cải cách hành chính.

Trong danh sách, chúng ta có sự hiện diện của các Bộ trưởng quan trọng như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng với các Bộ trưởng khác đóng vai trò quan trọng trong việc định hình chính sách và phát triển quốc gia. Các cơ quan như Ngân hàng Nhà nước, các Đài truyền hình, Thông tấn xã cũng có mặt trong danh sách, cho thấy sự quan trọng của phương tiện truyền thông và nguồn lực tài chính trong quá trình cải cách hành chính.

Đáng chú ý, danh sách cũng có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu từ các Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội, cùng với sự đại diện từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Sự tham gia của họ không chỉ mang lại kiến thức chuyên môn sâu rộng mà còn đảm bảo tính chất chuyên nghiệp và đa chiều cho các quyết định cải cách hành chính.

Ban Chỉ đạo cải cách hành chính không chỉ là một cơ quan quyết định mà còn là một cơ quan tham vấn, định hình và giám sát quan trọng trong việc thúc đẩy cải cách hành chính. Với sự đa dạng và đa phương tiện trong danh sách thành viên, Ban này sẽ có khả năng đáp ứng mọi thách thức và cơ hội trong quá trình cải cách, đồng thời đảm bảo tính minh bạch, đại diện và hiệu quả của các biện pháp cải cách được đề xuất và triển khai. Điều này sẽ góp phần nâng cao năng lực quản lý của Chính phủ, tăng cường sự tin cậy và hỗ trợ từ phía công dân, doanh nghiệp và cộng đồng quốc tế.

2. Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ có nhiệm vụ gì ?

Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, theo Điều 2 của Quyết định số 110/QĐ-TTg năm 2024, là một phần không thể thiếu trong việc thúc đẩy sự cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính. Với sứ mệnh đa chiều và quan trọng, Ban Chỉ đạo này đảm nhận nhiều vai trò quan trọng để đảm bảo rằng cải cách hành chính diễn ra một cách hiệu quả và liên tục.

Một trong những nhiệm vụ chính của Ban Chỉ đạo là nghiên cứu và đề xuất các chính sách, sáng kiến, và giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy công tác cải cách hành chính. Điều này bao gồm việc đưa ra ý kiến về chương trình, kế hoạch cải cách hành chính dài hạn và hằng năm, giúp tạo ra một kế hoạch hành động cụ thể để thực hiện mục tiêu cải cách.

Ngoài ra, Ban còn phải hỗ trợ Thủ tướng Chính phủ trong việc điều hành, phối hợp giữa các bộ, ngành, và địa phương để thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính. Việc này đòi hỏi Ban phải đánh giá và xem xét nội dung của các dự án quan trọng liên quan đến cải cách hành chính trước khi chúng được trình Chính phủ, giúp đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả của các quyết định.

Ngoài ra, Ban còn phải giúp Thủ tướng Chính phủ theo dõi và đánh giá việc thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính cũng như việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp liên quan. Điều này đảm bảo rằng quá trình cải cách hành chính được thực hiện một cách có trách nhiệm và mang lại kết quả như mong đợi.

Ban cũng có nhiệm vụ sơ kết, tổng kết và đánh giá tình hình triển khai các giải pháp trọng tâm về cải cách hành chính. Việc này không chỉ giúp Ban hiểu rõ hơn về những thách thức và cơ hội mà cải cách hành chính đang đối diện mà còn giúp đưa ra phương hướng và giải pháp cụ thể để tăng cường cải cách.

Cuối cùng, Ban cũng phải thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Điều này đảm bảo rằng Ban có thể linh hoạt đáp ứng mọi nhu cầu và yêu cầu đặc biệt từ phía cấp trên trong quá trình cải cách hành chính.

Tóm lại, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự liên tục và hiệu quả của quá trình cải cách hành chính. Với các nhiệm vụ đa dạng và quan trọng như nghiên cứu chính sách, hỗ trợ điều hành và đánh giá kết quả, Ban đóng vai trò quyết định trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững và cải thiện dịch vụ công tại Việt Nam.

3. Thành viên của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ có các quyền hạn như nào ?

Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ không chỉ là một cơ quan tư vấn mà còn có những quyền hạn cụ thể để thúc đẩy và điều hành quá trình cải cách hành chính. Dưới đây là một số quyền hạn quan trọng mà Ban Chỉ đạo được phân công:

Thứ nhất, Ban có quyền lập các tiểu ban hoặc nhóm công tác để hỗ trợ trong việc thực hiện chương trình và kế hoạch cải cách hành chính. Việc này giúp tối ưu hóa sự chuyên môn và tập trung vào các vấn đề cụ thể, từ đó đảm bảo rằng các mục tiêu cải cách được đạt được một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Thứ hai, Ban Chỉ đạo được mời tham dự các cuộc họp quan trọng do Thủ tướng Chính phủ hoặc Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì, cũng như các cuộc họp của các bộ, ngành, hoặc chính quyền địa phương liên quan đến nhiệm vụ của Ban. Điều này giúp Ban có cơ hội trao đổi thông tin, đánh giá tình hình, và đề xuất giải pháp cụ thể cho các vấn đề cải cách hành chính.

Thứ ba, Ban có thể mời lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và đại diện của các cơ quan, tổ chức khác liên quan tham dự các cuộc họp, buổi làm việc của mình. Việc này giúp đa dạng hóa quan điểm và trải nghiệm, tạo ra sự đồng thuận và sự chia sẻ trách nhiệm trong quá trình cải cách.

Thứ tư, Ban có quyền yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và cơ quan khác cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cho việc thực hiện các nhiệm vụ của mình. Điều này đảm bảo rằng Ban có đủ dữ liệu và thông tin để đánh giá và đề xuất các giải pháp cụ thể và hiệu quả.

Thứ năm, Ban có thể tổ chức các đoàn làm việc để đôn đốc, thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp cải cách hành chính. Việc này là cực kỳ quan trọng để đảm bảo rằng các quyết định và chính sách cải cách được thực hiện và triển khai một cách kịp thời và hiệu quả.

Cuối cùng, Ban Chỉ đạo còn được giao các quyền hạn khác theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Điều này cho thấy sự linh hoạt và sẵn sàng của Ban để thích ứng và đáp ứng mọi nhu cầu và yêu cầu đặc biệt từ phía cấp trên trong quá trình cải cách hành chính.

Tóm lại, các quyền hạn của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính không chỉ giúp tối ưu hóa quá trình cải cách mà còn đảm bảo tính minh bạch, chủ động và hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ công tại Việt Nam.

Xem thêm: 06 hình thức tuyên truyền cải cách hành chính của Bộ Nội vụ

Liên hệ qua 1900.6162 hoặc qua lienhe@luatminhkhue.vn