1. Ai ban hành danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc? 

Quyền ban hành danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc và các thiết bị y tế quan trọng là một quyền lực được phân chia rõ ràng theo quy định của Luật Đấu thầu 2023. Theo đó:

- Bộ trưởng Bộ Y tế:

+ Ban hành danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc.

+ Ban hành danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thiết bị y tế và vật tư xét nghiệm khi cần thiết.

- Bộ trưởng Bộ Tài chính: Ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ áp dụng mua sắm tập trung cấp quốc gia, trừ danh mục thuốc và thiết bị y tế được Bộ Y tế ban hành.

- Các cơ quan trung ương, tỉnh thành, doanh nghiệp nhà nước:

+ Người đứng đầu các cơ quan trung ương, tỉnh thành có thẩm quyền ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ áp dụng mua sắm tập trung trong phạm vi quản lý của mình.

+ Các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ cũng có quyền ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ áp dụng mua sắm tập trung, ngoại trừ danh mục đã được Bộ Y tế hoặc Bộ Tài chính ban hành.

Theo quy định trên, người có quyền ban hành danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc là Bộ trưởng Bộ Y tế. Quy định này không chỉ giúp tăng tính minh bạch và hiệu quả trong việc mua sắm hàng hóa và dịch vụ quan trọng cho hệ thống y tế mà còn đảm bảo sự phân chia trách nhiệm rõ ràng giữa các cơ quan và tổ chức liên quan.

 

2. Hình thức mua sắm tập trung đối với thuốc thuộc danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia

Theo quy định tại khoản 3 Điều 53 của Luật Đấu thầu 2023, việc mua sắm tập trung đối với thuốc thuộc danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia được thực hiện theo các hình thức sau:

- Hình thức đấu thầu rộng rãi: Mua sắm tập trung phải được thực hiện thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi, đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong quá trình chọn nhà thầu.

- Hình thức chỉ định thầu: Trong trường hợp hàng hóa thuộc danh mục mua sắm tập trung nhưng cần mua sắm để phòng chống dịch bệnh theo quy định thì được áp dụng hình thức chỉ định thầu. Điều này nhằm đảm bảo tính khẩn cấp và hiệu quả trong việc cung cấp hàng hóa để đối phó với tình hình dịch bệnh.

- Hình thức đàm phán giá: Trong trường hợp hàng hóa thuộc danh mục mua sắm tập trung đáp ứng điều kiện đàm phán giá theo quy định, thì được áp dụng hình thức đàm phán giá. Điều này giúp đảm bảo tính linh hoạt trong quá trình đàm phán giá cũng như đảm bảo giá cả hợp lý cho việc mua sắm.

Theo quy định tại Điều 28 Luật Đấu thầu 2023, đàm phán giá được áp dụng cho các gói thầu sau đây:

- Mua biệt dược gốc, sinh phẩm tham chiếu: Trong lĩnh vực y tế, việc mua sắm các loại biệt dược gốc và sinh phẩm tham chiếu là một quy trình quan trọng nhằm đảm bảo nguồn cung cấp dược phẩm cho hệ thống y tế. Đàm phán giá được sử dụng để đảm bảo giá cả hợp lý và công bằng trong việc mua sắm các loại dược phẩm này.

- Mua thuốc, thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm chỉ có 01 hoặc 02 hãng sản xuất: Trong trường hợp mua sắm các loại thuốc, thiết bị y tế, và vật tư xét nghiệm mà chỉ có một hoặc hai hãng sản xuất, việc sử dụng đàm phán giá là cần thiết để đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả trong quá trình đấu thầu.

Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ có quyền quyết định việc áp dụng hình thức đàm phán giá, đồng thời ban hành danh mục thuốc, thiết bị y tế, và vật tư xét nghiệm được áp dụng hình thức này. Điều này nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc lựa chọn nhà thầu, đồng thời tối ưu hóa quản lý và sử dụng nguồn lực trong lĩnh vực y tế. Quy trình và thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu áp dụng hình thức đàm phán giá cũng sẽ được Bộ Y tế quy định để đảm bảo tính minh bạch và công bằng.

=> Việc mua sắm tập trung phải tuân thủ nguyên tắc của hình thức đấu thầu rộng rãi, nhằm đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong quá trình chọn nhà thầu. Tuy nhiên, trong trường hợp các loại thuốc thuộc danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đáp ứng được điều kiện đàm phán giá theo quy định.

 

3. Cách thức mua sắm tập trung

Theo quy định tại khoản 4 Điều 53 của Luật Đấu thầu 2023, cách thức mua sắm tập trung được chỉ định như sau:

- Đối tượng áp dụng: Quy định về mua sắm tập trung áp dụng cho các cấp quốc gia, Bộ, cơ quan trung ương, địa phương và doanh nghiệp.

- Phương thức thực hiện: Có hai cách thức để thực hiện mua sắm tập trung:

+ Lựa chọn và ký hợp đồng trực tiếp với nhà thầu được chọn: Trong trường hợp này, đơn vị mua sắm tập trung tự tiến hành lựa chọn nhà thầu theo quy trình qui định và sau đó ký hợp đồng trực tiếp với nhà thầu được chọn.

+  Ký văn bản thỏa thuận khung với một hoặc nhiều nhà thầu được lựa chọn: Ở cách thức này, đơn vị mua sắm tập trung lựa chọn một hoặc nhiều nhà thầu làm cơ sở, sau đó ký văn bản thỏa thuận khung với những nhà thầu này. Khi có nhu cầu mua sắm, đơn vị sẽ ký hợp đồng với nhà thầu được chọn dựa trên thỏa thuận khung đã được thiết lập trước đó.

=> Mua sắm tập trung sẽ được thực hiện tại các cấp quốc gia, Bộ, cơ quan trung ương, địa phương và doanh nghiệp. Đây là một quy trình quan trọng nhằm tối ưu hóa quản lý và sử dụng nguồn lực công cộng. Cụ thể, việc mua sắm tập trung có thể được thực hiện theo hai cách thức sau:

- Đơn vị mua sắm tập trung sẽ tự tiến hành lựa chọn nhà thầu phù hợp và trực tiếp ký hợp đồng với nhà thầu đã được lựa chọn. Đây là phương pháp trực tiếp, giúp rút ngắn thời gian và tối ưu hóa quá trình quản lý.

- Đơn vị mua sắm tập trung có thể lựa chọn nhà thầu thông qua việc ký văn bản thỏa thuận khung với một hoặc nhiều nhà thầu được lựa chọn. Sau đó, khi có nhu cầu cụ thể, đơn vị sẽ ký hợp đồng với nhà thầu đã được chọn trước đó. Điều này giúp tăng cường sự linh hoạt và hiệu quả trong việc quản lý hợp đồng và tiến độ công việc.

 

4. Điều kiện áp dụng mua sắm tập trung trong đấu thầu 

Hình thức mua sắm tập trung trong đấu thầu, theo Luật Đấu thầu 2023, có những điều kiện áp dụng cụ thể để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình mua sắm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Đầu tiên, mua sắm tập trung được áp dụng khi có nhu cầu mua hàng hóa, dịch vụ với số lượng lớn và chủng loại tương tự tại một hoặc nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị. Điều này đảm bảo hiệu quả về mặt chi phí và quản lý, cũng như tạo điều kiện cho việc đàm phán giá cả và các điều kiện giao nhận hàng hóa, dịch vụ.

Trong trường hợp cần mua thuốc hiếm, thuốc cần mua với số lượng ít, cũng có thể áp dụng hình thức mua sắm tập trung để đảm bảo đủ thuốc phục vụ nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh. Điều này giúp đảm bảo nguồn cung ổn định và không bị gián đoạn trong việc cung cấp dịch vụ y tế cho người dân.

Cuối cùng, hình thức mua sắm tập trung cũng được áp dụng cho các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành. Điều này giúp quản lý và kiểm soát việc mua sắm theo quy định và tiêu chuẩn nhất định, từ đó đảm bảo chất lượng và hiệu quả sử dụng nguồn lực công cộng.

Quý khách xem thêm bài viết sau đây: Các bước lựa chọn nhà thầu đối với mua sắm trực tiếp

Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, xin vui lòng không ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.6162. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cung cấp sự tư vấn chuyên nghiệp để giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả và đúng luật. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng. Chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách hàng một cách chu đáo và chất lượng.