1. Dàn ý tả thầy giáo

1.1. Mở bài

Dẫn dắt và giới thiệu thầy giáo: Từ xưa đến nay, chúng ta vẫn luôn được dạy rằng "không thầy đố mày làm nên". Người thầy luôn có những vị trí rất quan trọng trong quá trình trưởng thành của mỗi người, trong đó có cả tôi. Đối với em, thầy Mạnh là người thầy tận tâm và yêu thương học trò nhất.

 

1.2. Thân bài

a) Giới thiệu chung:

- Thầy Mạnh là người dạy em môn Văn năm lớp 7.

- Năm nay thầy cũng đã ngoài bốn mươi tuổi, với 18 năm trong nghề nhà giáo. Thầy là một trong những nhà giáo lâu năm nhất ở trường em song thầy vẫn còn rất trẻ và luôn tràn đầy lòng nhiệt huyết với nghề.

b) Ngoại hình

- Thầy có dáng người cao, gầy, cùng với dáng đi nhẹ nhàng khoan thai.

- Gương mặt hình chữ điền và nước da rám nắng. Tuy thầy có vẻ ngoài khá trẻ so với tuổi, nhưng thời gian vẫn hằn lên mắt thầy những vết chân chim. Phải chăng đó chính là minh chứng cho những đêm thức khuya chấm bài của thầy, và những lo toan trong cuộc sống.

- Thầy rất ít cười và thường không để lộ cảm xúc trước học sinh. Tuy nhiên mỗi khi thầy cười, em vẫn có thể cảm nhận đó là một nụ cười ấm áp và hiền hậu, gần gũi và thân thương biết bao nhiêu.

- Thầy là người rất giản dị, nhưng cũng rất chỉn chu. Bộ trang phục thầy thường mặc đến trường là quần âu cùng chiếc áo sơ mi. Nhìn chiếc áo, em có thể nhận ra chiếc áo đó đã không còn mới, nhưng có lẽ vẫn luôn được thầy là lượt phẳng phiu trước khi đến lớp.

c) Cách thầy dạy bài

- Có lẽ, cho đến bây giờ, thầy là người truyền cảm hứng văn chương cho em nhiều nhất. Thầy có cách dạy văn rất khác biệt so với những giáo viên khác. Trong tiết học của thấy, chúng em được thoải mái sáng tạo cùng văn chương. Qua lời giảng của thầy, môn Văn trở nên gần gũi hơn bao giờ hết, khi trầm, lúc bổng. Qua phương pháp dạy của thầy, em như được bước vào những tác phẩm văn học, thực sự trở thành nhân vật. Những trang văn dường như là cuộc sống ngoài kia chứ nhất định không phải là mực đen trên tờ giấy trắng nữa.

 

1.3. Kết bài

- Nêu cảm nghĩ của bản thân về người thầy

 

2. Mẫu miêu tả người thầy số 1

"Công cha, áo mẹ, nghĩa thầy". Ngay từ khi còn bé, chúng ta vẫn được dạy rằng công ơn cha mẹ cao trời biển, nghĩa thầy dạy dỗ phải khắc ghi. Đối với em, thầy cô giáo nào cũng đáng quý và biết ơn, nhưng thầy Nam là người thầy để lại trong em nhiều ấn tượng nhất

Thầy Nam là thầy dạy môn vật lý năm lớp 10 của em. Tuy thầy dạy môn vật lý - một bộ môn rất khó và khá khô khan. Thế nhưng em vẫn cảm nhận được sự ấm áp và tận tâm của thầy trong mỗi giờ học. Thầy Nam có dáng người cao nhưng khá gầy. Thầy rất ít khi cười và không để lộ cảm xúc trước mặt học sinh. Có lẽ một phần vì thầy có tính cách nghiêm khắc, và kỉ luật cao. Tuy vậy, em vẫn cảm nhận được sự nhiệt tình của thầy mỗi khi dạy học. Thầy truyền tải cho chúng em kiến thức vật lí với một niềm say mê vô bờ, ỗi giờ học đều là những giây phút quý giá, giờ làm việc đầy nhiệt huyết và cật lực của thầy. Có tài liệu nào hay, bài tập dạng mới thầy đều chia sẻ cho chúng em, thi thoảng thầy lại dạy chúng em vài thí nghiệm về vật lý rất thú vị. 

Em đã từng là một học sinh học kém môn Vật lý, nhưng có lẽ trong suôt năm lớp 10, em đã được truyền cảm hững yêu thích môn học khô khan này. Chính thời gian được làm học sinh của thầy đã mở ra cho em một chân trời mới, một ước mơ mới, được trở thành một sinh viên học tại Trường đại dọc Bách Khoa Hà Nội.

 

3. Mẫu miêu tả người thầy số 2

Mái trường tiểu học đã gắn bó thân thiết với em như ngôi nhà thứ hai. Nơi ấy không chỉ chứng kiến những tình bạn trong sáng, hồn nhiên, vô tư mà còn có cả tình cảm thầy trò vô cùng thiêng liêng, sâu sắc. Người thầy để lại cho em nhiều tình cảm quý giá nhất chính là thầy Mạnh.

Thầy Mạnh là thầy giáo chủ nhiệm lớp 4 của em. Thầy là một giáo viên trẻ, chỉ mới về trường vài năm nên tính cách của thầy cũng rất trẻ trung, năng động. Thầy không thích đi giày tây mà chỉ thích đi dép da quai hậu, thầy mặc chiếc quần vải đen sơ vin chiếc áo sơ mi trắng trông lịch lãm hơn rất nhiều. Thầy là một người rất tinh tế, trong những giờ học căng thẳng, thầy đều tinh ý phát hiện bạn nào tập trung, bạn nào buồn ngủ. Sau đó thầy sẽ kể những câu mẩu chuyện cười nhỏ khiến cho đứa nào cũng chăm chú nghe, tỉnh táo và hứng thú hẳn. Sau mỗi giờ học của thầy, chúng em lại có được một bài học quý giá về khoe với bố mẹ. Khi thì là câu chuyện về sự dũng cảm, khi thì là trung thực, bao dung, khi khác lại là yêu thương, sẻ chia, cần cù,... Thầy chỉnh cho chúng em từng nét chữ nắn nót, từng phép toán đơn giản và dạy chúng em cả những bài học đạo lí làm người.

Mỗi khi chúng em mắc lỗi trong học tập hay trong các hoạt động ngoài giờ, thầy chưa bao giờ nặng lời trách mắng mà chỉ nhẹ nhàng chỉ ra cái đúng cái sai, cho chúng em hiểu rồi nhẹ nhàng xoa đầu, động viên. Anh mắt thầy đầy yêu thương và tin tưởng, truyền cho chúng em sức mạnh để sửa chữa, trở nên tốt đẹp hơn. Sinh nhật học sinh nào trong lớp thầy cũng nhớ và tự tay chuẩn bị những món quà nho nhỏ. Có lần em bị ốm, thầy còn đến tận nhà để hỏi thăm và giảng lại bài học trên lớp cho em, sợ em không theo kịp các bạn trên lớp. Bố mẹ em và phụ huynh khác rất quý mến và kính trọng thầy, cảm ơn thầy đã dạy dỗ lũ trẻ con chúng em chu đáo. Chính nhờ có thầy, chúng em có được những năm tháng học tập tại trường tiểu học đẹp và đáng nhớ biết bao. Buổi học cuối cùng năm lớp bốn, thầy căn dặn từng đứa phải ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập để thành tài.

Thời gian trôi qua, thoáng chốc em đã trở thành học sinh lớp năm, sắp phải rời xa mái trường tiểu học thân yêu này. Nhưng trong hồi ức của em, những kỉ niệm đẹp về thầy Mạnh vẫn vẹn nguyên, giống như động lực giúp em cố gắng, cố gắng để không phụ lòng bố mẹ, không phụ niềm tin và tình cảm của thầy.

 

4. Mẫu miêu tả người thầy số 3

Trong cuộc đời mỗi người, sẽ luôn tồn tại những người thầy, người cô để lại trong mình những ấn tượng đẹp đẽ nhất. Đối với em, thầy Mạnh là người thầy đáng kính nhất.

Ấn tượng đầu tiên của em về thầy là một dáng hình rất cao to, vạm vỡ. Mỗi khi lên lớp, thầy thường mặc sơ mi trắng phối cùng quần âu vô cùng lịch lãm và phong độ. Điều em ấn tượng nhất trên khuôn mặt của thầy chính là đôi mắt. Thầy có đôi mắt hai mí rất đẹp, mỗi khi thầy nhìn chúng em, em thấy được sự trìu mến và những tia nhìn ấm áp từ đôi mắt ấy. Thầy  rất thương yêu học sinh. Nhớ những ngày đầu khi em mới bước vào lớp một. Rời xa vòng tay của cha mẹ, bước vào một môi trường mới với những người bạn mới. Em vô cùng sợ hãi. Cứ khóc lóc đòi về với mẹ. Thầy đã ân cần tới bên ôm em vào lòng nhẹ nhàng vỗ về, an ủi em. 

Trong mỗi giờ học, thầy ân cần chỉ bảo chúng em. Giọng thầy trầm ấm, ngân vang rất dễ hiểu. Thầy rất kiên nhẫn chỉ bảo từng chút một cho chúng em, thầy đến bên từng bạn chưa nắm vững bài để tận tình hướng dẫn. Dù bình thường thầy rất hiền lành nhưng khi có bạn mắc lỗi, thầy vẫn nghiêm khắc kiểm điểm, chỉ ra lỗi sai để sau chúng em không tái phạm nữa.

Thầy tận tình dạy dỗ đám học trò nhỏ như chính đứa con của mình. Dù bây giờ em đã không được học thầy nữa khi không được học thầy nữa nhưng em vẫn luôn nhớ về thầy - người thầy ấm áp đã giúp đỡ em rất nhiều trong thời gian em học dưới mái trường tiểu học này.

Trên đây là dàn ý và mẫu miêu tả thầy giáo chọn lọc nhất mà Luật Minh Khuê muốn cung cấp tới bạn đọc. Xin chân thành cảm ơn bạn đọc đã theo dõi!