1. Biển báo nào chỉ dẫn "được ưu tiên qua đường hẹp"?

Câu hỏi: Biển báo nào dưới đây chỉ dẫn "được ưu tiên qua đường hẹp"?

Biển báo nào dưới đây chỉ dẫn "được ưu tiên qua đường hẹp"?

A. Biển 1

B. Biển 2

C. Biển 3

D. Biển 2 và 3

Trả lời:

Biển 1 là: Biển báo đường 2 chiều

Biển 2 là: Biển báo nhường cho xe cơ giới đi đường hẹp.

Biển 3 là: Biển báo ưu tiên qua đường hẹp.

Chọn đáp án C

 

2. Đặc điểm của loại biển báo ưu tiên qua đường hẹp

Biển 406, được định nghĩa trong Quy chuẩn 41:2019/BGTVT, là một loại biển chỉ dẫn phổ biến trên các con đường hẹp, có chức năng ưu tiên cho các phương tiện cơ giới khi đi qua các đoạn đường này. Mục đích của biển này là để thông báo cho các phương tiện cơ giới biết rằng họ được ưu tiên qua đoạn đường hẹp trước các phương tiện khác. Nếu có phương tiện từ hướng ngược chiều (cả phương tiện thô sơ và cơ giới) đã đi vào phạm vi của đoạn đường hẹp, thì phương tiện đi theo chiều ưu tiên cũng cần phải nhường đường. Biển 406 có hình vuông, nền màu xanh, với hai mũi tên hướng ngược chiều: một mũi tên màu đỏ hướng xuống dưới và một mũi tên màu trắng hướng lên trên.

Các điều khoản phạt áp dụng cho vi phạm không tuân thủ biển báo ưu tiên qua đường hẹp được quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi và bổ sung theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

- Người điều khiển xe ô tô và các phương tiện tương đương: Phạt từ 300.000 đến 400.000 đồng.

- Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) và các loại xe tương tự: Phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.

- Người điều khiển xe máy chuyên dùng, máy kéo: Phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.

- Người điều khiển xe thô sơ, xe đạp, xe đạp máy (bao gồm cả xe đạp điện): Phạt từ 80.000 đến 100.000 đồng.

Việc tuân thủ biển báo ưu tiên qua đường hẹp không chỉ là trách nhiệm đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông mà còn là nghĩa vụ pháp lý.

 

3. Quy định về hệ thống báo hiệu đường bộ tại Việt Nam

Theo quy định tại Điều 10 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 về hệ thống báo hiệu đường bộ, các điều được quy định như sau:

- Hệ thống báo hiệu đường bộ bao gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; đèn giao thông, biển báo hiệu đường bộ, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, và rào chắn.

- Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông được quy định như sau:

+ Tay giơ thẳng đứng để báo hiệu cho các phương tiện từ mọi hướng phải dừng lại.

+ Hai tay hoặc một tay giơ ngang để báo hiệu cho các phương tiện ở phía trước và phía sau người điều khiển giao thông phải dừng lại; các phương tiện ở phía bên phải và bên trái người điều khiển giao thông được phép đi.

+ Tay phải giơ về phía trước để báo hiệu cho các phương tiện ở phía sau và bên phải người điều khiển giao thông phải dừng lại; các phương tiện ở phía trước người điều khiển giao thông được rẽ phải; các phương tiện ở phía bên trái người điều khiển giao thông được phép đi tất cả các hướng; người đi bộ qua đường phải đi sau lưng người điều khiển giao thông.

- Đèn giao thông có ba màu, quy định như sau:

+ Đèn xanh cho phép đi.

+ Đèn đỏ cho biết cấm đi.

+ Đèn vàng cho biết phải dừng lại trước vạch dừng; nếu đã vượt qua vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp đèn vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

- Biển báo hiệu đường bộ được chia thành năm nhóm, quy định như sau:

+ Biển báo cấm để chỉ các hành động cấm.

+ Biển báo nguy hiểm để cảnh báo về những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.

+ Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh bắt buộc phải tuân theo.

+ Biển chỉ dẫn để hướng dẫn hướng đi hoặc thông tin cần biết.

+ Biển phụ để giải thích bổ sung cho các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.

- Vạch kẻ đường chỉ sự chia làn đường, vị trí, hướng đi, và vị trí dừng lại.

- Cọc tiêu hoặc tường bảo vệ được đặt ở mép đoạn đường nguy hiểm để hướng dẫn cho người tham gia giao thông biết phạm vi an toàn của bề mặt đường và hướng đi của đường.

- Rào chắn được đặt tại những đoạn đường hẹp, đầu cầu, đầu ống thoát nước, đoạn đường cấm, đường cụt không cho xe, khu vực chỉ dành cho người đi bộ, hoặc những nơi cần kiểm soát, quản lý sự di chuyển.

- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sẽ quy định cụ thể về báo hiệu đường bộ.

 

4. Hướng dẫn làm bài thi lý thuyết hạng A1

- Bước 1: Để thành thạo phần lý thuyết và áp dụng hiệu quả, hãy sử dụng kiến thức lý thuyết được cung cấp dưới đây để giải các câu hỏi ôn tập trong bộ tài liệu.

Lưu ý:

+ Gạch chân dưới từ được sử dụng để nhanh chóng lựa chọn đáp án phù hợp khi gặp các câu hỏi dài. Hãy đọc kỹ câu hỏi trước và áp dụng kiến thức tương ứng.

+ Các câu hỏi điểm liệt thường là những câu dễ dàng và thường không có đáp án được cung cấp. Hãy đọc kỹ và suy luận để giải quyết chúng.

- Bước 2: Để hiểu biết về biển báo, hãy cuộn xuống dưới và nhấp vào các liên kết màu xanh để tìm hiểu về các loại biển báo như Biển báo cấm, Biển báo nguy hiểm, Biển báo hiệu lệnh, Biển báo chỉ dẫn, Biển báo phụ và Vạch kẻ đường. Điều này sẽ giúp bạn nắm vững kiến thức trước khi tiến hành giải các câu hỏi ôn tập.

Lưu ý:

+ Ghi nhớ hình thái và chức năng của từng loại biển báo cũng như đặc điểm của chúng sẽ giúp bạn nhanh chóng nhận biết và chọn đáp án đúng. Điều này giúp bạn củng cố kiến thức về luật giao thông đường bộ.

+ Tra cứu thông tin về biển báo sẽ giúp bạn hiểu rõ chức năng của chúng trong các câu hỏi. Hãy đọc câu hỏi kỹ lưỡng và suy luận để chọn đáp án đúng.

- Bước 3: Để thành thạo phần Sa hình, hãy đọc và ghi nhớ các quy tắc. Sau đó, tham khảo các ví dụ để hiểu cách áp dụng quy tắc khi giải các câu hỏi. Đối với các câu hỏi, hãy đọc kỹ và áp dụng cách suy luận như trong ví dụ để giải quyết.

Lưu ý:

+ Kiểm tra đáp án và đọc giải thích của các câu hỏi.

+ Việc đọc kỹ và áp dụng là quan trọng để giải quyết các câu hỏi. Nếu bạn không tự tin, hãy đến trung tâm để nhận sự hỗ trợ từ chúng tôi.

- Bước 4: Sau khi hoàn thành việc ôn tập 200 câu hỏi trong phần ôn tập, đề nghị bạn xóa bài và làm lại bằng cách nhấn vào biểu tượng hình 3 gạch hoặc hình tròn xoay để reset. Điều này giúp củng cố kiến thức sau khi bạn đã tiếp thu kiến thức ở giai đoạn trước. Trong quá trình này, hãy tự tin thực hiện các câu hỏi dựa trên những ghi nhớ của bạn. Nếu cần, bạn có thể tra lại và bổ sung kiến thức. Bạn có thể làm lại 200 câu từ 1 đến 3 lần để đảm bảo việc ôn tập được triệt để.

- Bước 5: Sau khi hoàn thành các câu hỏi trong phần ôn tập câu hỏi, tiếp tục sang phần thi theo bộ đề trong bộ tài liệu. Ở đây, bạn sẽ luyện tập với 8 bộ đề cho đến khi đạt được điểm 23/35 hoặc 25/25 trong tất cả 8 đề. Điều này được xem là thành công trong quá trình ôn tập.

Lưu ý:

+ Nếu điểm số sau khi làm đề thấp hơn 21/25, bạn nên xóa bài và ôn tập lại 200 câu hỏi trong phần ôn tập để củng cố kiến thức. Hãy làm những câu bạn biết trước, và tìm hiểu kiến thức để giải quyết những câu gây khó khăn hoặc băn khoăn.

+ Trước khi tham gia kỳ thi, khoảng 1 đến 2 ngày, bạn nên xóa bài và ôn tập lại 200 câu hỏi để tránh quên kiến thức. Sau đó, tiến hành làm đề để rèn luyện tốc độ làm bài. Hãy nhớ thêm một bước kiểm tra lại đáp án trước khi nộp bài.

+ Khi làm bài trong kỳ thi, trước khi nộp bài, hãy kiểm tra lại đáp án để tránh lựa chọn sai.

Bài viết liên quan: Không chấp hành biển báo giao thông bị phạt bao nhiêu tiền?

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Minh Khuê về: Biển báo nào dưới đây chỉ dẫn "được ưu tiên qua đường hẹp"? Xin cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm theo dõi!