1. Vào năm 2024 Nghị định 123/2021/NĐ-CP xử phạt giao thông còn hiệu lực thi hành hay không?

Ngày 28/12/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định 123/2021/NĐ-CP với mục đích sửa đổi và bổ sung một số điều trong các Nghị định liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt và hàng không dân dụng. Đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện quản lý và kiểm soát giao thông, giữ an toàn cho cộng đồng và môi trường.

Với việc Nghị định 123 đi vào hiệu lực từ ngày 01/01/2022, nhiều điều chỉnh được áp dụng để tăng cường tính nghiêm túc và hiệu quả trong việc xử phạt các hành vi vi phạm giao thông. Trong đó, điểm nổi bật nhất là việc tăng mức phạt đối với các lỗi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo quy định mới, nhiều hành vi vi phạm như vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, không đảm bảo an toàn khi điều khiển phương tiện... sẽ được áp dụng mức phạt cao hơn, thậm chí lên đến gấp nhiều lần so với quy định cũ. Được coi là một biện pháp cần thiết để tăng cường kỷ luật giao thông, từ đó giảm thiểu tai nạn và xây dựng một môi trường giao thông an toàn, trật tự.

Tuy nhiên, việc thi hành Nghị định 123 cũng đồng nghĩa với việc đặt ra thách thức mới đối với cảnh sát giao thông và hệ thống xử phạt. Cần có sự cải thiện về hạ tầng, sự tinh thần và sự chuyên nghiệp trong quá trình kiểm soát và xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, việc tăng cường tuyên truyền và giáo dục cộng đồng về tầm quan trọng của việc tuân thủ luật giao thông cũng là một yếu tố không thể thiếu để đạt được hiệu quả từ Nghị định này.

Hiện nay, trên thực tế, Nghị định 123 vẫn đang phát sinh hiệu lực và được thực thi hành. Sự chấp hành của người dân và sự quản lý của cơ quan chức năng sẽ cùng đóng góp vào việc tạo ra một môi trường giao thông trật tự, an toàn và phát triển. Góp phần vào việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước, xây dựng một xã hội văn minh và tiến bộ.

Quý khách có thể tải xuống Nghị định 123/2021/NĐ-CP tại đây

 

2. Tổng hợp một số lỗi xử phạt đối với ô tô vào năm 2024

Trong năm 2024, việc tổng hợp các lỗi và mức xử phạt đối với ô tô đã được quy định rõ trong các văn bản pháp luật mới nhất. Mỗi lỗi vi phạm giao thông đều đi kèm với mức phạt tương ứng, nhằm tăng cường kỷ luật và đảm bảo an toàn cho mọi người tham gia vào giao thông đường bộ.

Lỗi đầu tiên mà tài xế cần chú ý là quên mang bằng lái xe. Theo quy định của Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được điều chỉnh bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô sẽ bị phạt từ 200 ngàn đồng đến 400 ngàn đồng nếu không mang theo giấy phép lái xe. Đây là một biện pháp nhằm đảm bảo rằng mọi tài xế đều có trình độ và quyền lợi pháp lý để tham gia vào giao thông.

Lỗi tiếp theo mà tài xế cần chú ý là chạy quá tốc độ. Mức phạt cho hành vi này được quy định cụ thể tùy theo mức độ vi phạm. Từ việc chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Còn nếu chạy quá tốc độ từ 10 km/h đến 20 km/h, mức phạt sẽ là từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Đối với những trường hợp chạy quá tốc độ trên 20 km/h đến 35 km/h, mức phạt sẽ tăng lên từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng. Và cuối cùng, việc chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h sẽ bị phạt từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng. Đây là những biện pháp nhằm ngăn chặn các hành vi nguy hiểm trên đường và đảm bảo an toàn cho tất cả các phương tiện tham gia vào giao thông.

Ngoài ra, vấn đề về nồng độ cồn cũng được quy định chặt chẽ. Người lái xe ô tô cần phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về việc không được lái xe dưới tác động của rượu bia. Nếu vi phạm, mức phạt sẽ tăng dần tùy theo mức độ vi phạm, từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng cho mức nồng độ cồn không vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc không vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Và tăng lên đáng kể, từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng, nếu nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Cuối cùng, mức phạt cao nhất là từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng nếu nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Đây là biện pháp cần thiết để ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông do việc lái xe dưới tác dụng của rượu bia gây ra.

Cuối cùng, việc vượt đèn đỏ là một trong những hành vi vi phạm giao thông nguy hiểm và được xem xét rất nghiêm túc trong hệ thống pháp luật giao thông. Hành vi này không chỉ đặt nguy cơ cho bản thân người lái xe mà còn gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác và gây ra các vụ tai nạn đáng tiếc. Vì vậy, để ngăn chặn và làm giảm thiểu những tác động tiêu cực của hành vi này, chính quyền đã thiết lập các biện pháp xử lý nghiêm túc và hiệu quả.

Theo quy định của pháp luật, người lái xe khi vi phạm hành vi vượt đèn đỏ sẽ phải chịu mức phạt từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng. Đây là mức phạt khá nặng nề, nhằm tạo ra sự cảnh báo và răn đe đối với những người vi phạm. Tuy nhiên, nếu hành vi này gây ra tai nạn giao thông, mức phạt sẽ được tăng lên đáng kể. Người vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng, hoặc thậm chí từ 02 đến 04 tháng. Không chỉ là biện pháp xử lý nghiêm túc mà còn là một hình phạt nhằm nhấn mạnh sự nghiêm trọng của hành vi vượt đèn đỏ và để đảm bảo an toàn cho mọi người trên đường.

Nhìn chung, việc áp dụng những biện pháp xử lý nghiêm túc đối với hành vi vượt đèn đỏ là cần thiết và quan trọng để bảo vệ an toàn giao thông và giữ gìn trật tự xã hội. Đồng thời, cần phải có sự nhất quán và minh bạch trong việc thực thi pháp luật để tạo ra một môi trường giao thông an toàn, văn minh và phát triển. Chỉ khi mọi người đều tuân thủ và tôn trọng luật pháp, chúng ta mới có thể đạt được mục tiêu của việc giảm thiểu tai nạn giao thông và xây dựng một xã hội văn minh, an toàn.

 

3. Cảnh sát giao thông được dừng xe để kiểm soát giao thông trong trường hợp nào?

Căn cứ vào quy định tại khoản 1 Điều 16 của Thông tư 32/2023/TT-BCA, cán bộ Cảnh sát giao thông có nhiệm vụ quan trọng trong việc tuần tra và kiểm soát giao thông đường bộ để đảm bảo trật tự và an toàn cho cộng đồng. Các trường hợp cụ thể mà họ được phép dừng phương tiện giao thông để kiểm soát bao gồm:

Trường hợp đầu tiên là khi cán bộ Cảnh sát giao thông trực tiếp phát hiện hoặc thông qua các phương tiện và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thu thập thông tin về các hành vi vi phạm luật giao thông hoặc các hành vi vi phạm khác. Đảm bảo rằng các vi phạm được phát hiện và xử lý một cách hiệu quả.

Tiếp theo, cán bộ Cảnh sát giao thông cũng thực hiện dừng phương tiện để kiểm soát khi có mệnh lệnh hoặc kế hoạch tổng kiểm soát giao thông được ban hành để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và trật tự xã hội. Các kế hoạch tuần tra, kiểm soát, và xử lý vi phạm cũng được thực hiện theo chuyên đề nhằm bảo đảm an toàn và trật tự trên đường.

Ngoài ra, cán bộ Cảnh sát giao thông có thể dừng phương tiện khi nhận được văn bản đề nghị từ Thủ trưởng hoặc Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra, hoặc từ các cơ quan chức năng liên quan. Các yêu cầu này thường liên quan đến việc đảm bảo an ninh, trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng, chống thiên tai, cháy nổ, dịch bệnh, cứu nạn, cứu hộ và các vi phạm khác. Văn bản đề nghị này phải ghi rõ thời gian, tuyến đường, phương tiện giao thông được dừng để kiểm soát, xử lý cùng với lực lượng tham gia và phối hợp.

Cuối cùng, cán bộ Cảnh sát giao thông cũng có thể dừng phương tiện dựa trên các tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố giác từ tổ chức hoặc cá nhân về các hành vi vi phạm luật giao thông. Tăng cường sự tham gia của cộng đồng và mở cửa cho việc phát hiện và xử lý các vi phạm giao thông một cách toàn diện và hiệu quả.

 

Xem thêm bài viết: CSGT có thể xử phạt giao thông căn cứ hình ảnh trên Facebook không?

Liên hệ đến hotline 19006162 hoặc email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn