1. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ở đâu? 

Việc nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (được bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP) được thực hiện theo các quy định chi tiết sau:

- Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương mà người lao động muốn nhận trợ cấp.

- Uỷ quyền nộp hồ sơ: Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện trong các trường hợp: ốm đau, thai sản (có xác nhận của cơ sở y tế), bị tai nạn (có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế), hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh (có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn).

- Ngày nộp hồ sơ: Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi qua đường bưu điện.

- Quy trình tiếp nhận hồ sơ:

  • Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, ghi phiếu hẹn trả kết quả theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.
  • Trong trường hợp hồ sơ không đúng theo quy định, trung tâm sẽ trả lại người nộp và nêu rõ lý do.

- Thông báo kết quả: Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Quy trình trên giúp đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong việc nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động trong quá trình này.

 

2. Các địa điểm nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn TP.HCM

Theo Quy trình 9 Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp ban hành kèm theo Quyết định 403/QĐ-UBND năm 2020, Tp. Hồ Chí Minh đã xác định các địa điểm nộp hồ sơ và nhận kết quả hồ sơ trợ cấp thất nghiệp như sau:

Người lao động có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận một cửa của một trong các địa điểm sau:

- Trung tâm dịch vụ việc làm Thành phố:

Địa chỉ: 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.17 Q. Bình Thạnh.

- Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 4:

Địa chỉ: 249 Tôn Đản , P.15.

- Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 6:

Địa chỉ: 743/34 Hồng Bàng, P.6.

- Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 9:

Địa chỉ: Số 1, Đường số 9, Phường Phước Bình.

- Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận Tân Bình:

Địa chỉ: 456 Trường Chinh, P. 13.

- Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 12:

Địa chỉ: 803 Nguyễn Văn Quá, Phường. Đồng Hưng Thuận.

- Cơ ở 2 Củ Chi:

Địa chỉ: Đường 458, ấp Thạnh An, xã Trung An.

Các địa điểm này nhằm tối ưu hóa sự tiện lợi cho người lao động trong quá trình nộp hồ sơ và theo dõi kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp. Việc lựa chọn nhiều chi nhánh và cơ sở phục vụ tại các quận và huyện khác nhau của thành phố cũng giúp người lao động tiếp cận dịch vụ một cách thuận lợi và linh hoạt.

 

3. Quy định về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn TP.HCM

Quy trình giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh, theo Quyết định 403/QĐ-UBND năm 2020, đặc điểm của hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được chi tiết như sau:

- Văn bản Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (01 bản chính): Là văn bản quan trọng đề nghị hưởng trợ cấp, cần điền đầy đủ thông tin cá nhân và chi tiết về tình trạng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

- Sổ Bảo hiểm xã hội (01 bản sao kèm bản chính đối chiếu): Sổ Bảo hiểm xã hội cung cấp thông tin về quá trình đóng Bảo hiểm xã hội và có thể làm căn cứ xác nhận cho quyền lợi trợ cấp thất nghiệp.

- Giấy tờ xác nhận về chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (01 bản chính hoặc bản sao có chứng thực):

Có thể là một trong các giấy tờ sau:

+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng.

+ Quyết định thôi việc.

+ Quyết định sa thải.

+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc.

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

- Trường hợp hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc công việc nhất định có thời hạn từ 03 tháng đến dưới 12 tháng: Giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

Quy trình này giúp đảm bảo tính minh bạch và đầy đủ thông tin khi giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động trong quá trình nộp hồ sơ và cơ quan quản lý trong việc xử lý hồ sơ.

 

4. Trình tự xử lý hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại TP.HCM

Bước công việc

Nội dung công việc

Trách nhiệm

Thời gian

Hồ sơ/biểu mẫu

Diễn giải

Bước 1

Nộp hồ sơ

 Cá nhân

 

 

Giờ hành chính

 

Theo mục I

Thành phần hồ sơ theo mục I

Kiểm tra hồ sơ

 

 

Nhân viên Bộ phận Một cửa

BM 01

BM 02

BM 03

+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, lập Giấy biên nhận và hẹn trả kết quả theo BM 01 trao cho người nộp hồ sơ, thực hiện tiếp B2.

+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo BM 02.

+ Trường hợp từ chối tiếp nhận hồ sơ: Lập Phiếu  từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ theo BM 03.

Bước 2

Tiếp nhận hồ sơ

Nhân viên Bộ phận Một cửa

0,5 ngày làm việc (04 giờ)

Theo mục I

BM 01

 Scan dữ liệu, thông tin hồ sơ, chuyển hồ sơ cho phòng chuyên môn

 

Bước 3

Phân công thụ lý hồ sơ

Lãnh đạo phòng chuyên môn

02 ngày làm việc

Theo  mục I

BM 01

Lãnh đạo phòng phân công hồ sơ cho chuyên viên Tổ thẩm định

Bước 4

Thẩm định hồ sơ

Nhân viên

Tổ thẩm định

7,5 ngày làm việc

Theo  mục I

Hồ sơ trình

- Kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ.

- Tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN).

Bước 5

Đề xuất kết quả giải quyết

Nhân viên tổ xử lý quyết định

04 ngày làm việc

Hồ sơ trình

Dự thảo Quyết định hoặc văn bản trả

-  Dự thảo Quyết định trợ cấp thất nghiệp, Phụ lục. hoặc văn bản trả lời từ chối giải quyết trợ cấp thất nghiệp.

-  Nhận thẻ BHYT và thẻ ATM

Bước 6

Xem xét, trình ký

Lãnh đạo Trung tâm

02 ngày làm việc

Hồ sơ trình

Dự thảo Quyết định hoặc văn bản trả lời

Lãnh đạo Trung tâm xem xét, ký nháy Quyết định hoặc văn bản trả lời từ chối giải quyết trợ cấp thất nghiệp để trình Lãnh đạo Sở ký duyệt

Bước 7

Ký duyệt

Lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

02 ngày làm việc

Hồ sơ trình

Dự thảo Quyết định hoặc văn bản trả lời

Lãnh đạo Sở xem xét và Ký duyệt quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc văn bản trả lời.

Bước 8

Ban hành văn bản

Văn thư văn  phòng Sở

02 ngày làm việc

Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc văn bản trả lời

Văn thư thực hiện  đóng dấu, chuyển quyết định hoặc văn bản trả lời cho Bộ phận một cửa Trung tâm

Bước 9

Trả kết quả, lưu hồ sơ, thống kê và theo dõi

Bộ phận Một cửa 

Theo giấy hẹn

Kết quả

- Trả quyết định hưởng TCTN, thẻ BHYT, thẻ ATM cho người lao động

- Thống kê và theo dõi

Quý khách có nhu cầu xem thêm bài viết sau:

Để tiếp cận dịch vụ tư vấn pháp lý của chúng tôi, quý khách có thể liên hệ trực tiếp với Tổng đài tư vấn pháp luật bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến qua số hotline 1900.6162. Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi sẽ tận tâm lắng nghe và cung cấp giải pháp phù hợp nhất cho tình huống cụ thể của quý khách. Chúng tôi cam kết sẽ phản hồi và hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chân thành cảm ơn sự hợp tác và niềm tin của quý khách hàng!