1. Thực trạng tai nạn giao thông tại Việt Nam hiện nay

Tai nạn giao thông là những sự cố bất ngờ xảy ra trong quá trình tham gia giao thông, gây ra bởi các phương tiện và người tham gia giao thông (bao gồm người điều khiển phương tiện và người tham gia các phương tiện đó). Đây là một vấn đề nhức nhối của toàn xã hội khi mà số vụ tai nạn giao thông hàng năm ở nước ta đều ở mức báo động. Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm 2022, cả nước ta đã xảy ra 7.488 vụ tai nạn giao thông, khiến 4.276 người thiệt mạng, 4.957 người bị thương. Bình quân mỗi ngày có tới 31 vụ tai nạn, khiến 18 người tử vong.

Tính riêng tai nạn giao thông đường bộ, trong tháng 8/2022, cả nước xảy ra 941 vụ tai nạn giao thông, làm chết 482 người, bị thương 699 người. So với cùng kỳ năm 2021 tăng 437 vụ (tương đương 86,71%), tăng 229 người chết (tương đương 90,51%), tăng 350 người bị thương (tương đương 100,29%).

Ngoài ra:

- Đường sắt xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8 người, bị thương 2 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 5 vụ (tương đương 125%), tăng 5 người chết (tương đương 166,67%), tăng 2 người bị thương.

- Đường thủy xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người, bị thương 0 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 5 vụ (tương đương 71,43%), giảm 4 người chết (tương đương 80%), số người bị thương không thay đổi.

- Hàng hải không xảy ra tai nạn, không có người chết và bị thương. So với cùng kỳ năm trước giảm 1 vụ (tương đương 100%), giảm 1 người chết (tương đương 100%), số người bị thương không thay đổi.

Trong lĩnh vực hàng không, trong tháng 8/2022, Cục Hàng không Việt Nam nhận được 59 báo cáo an toàn bắt buộc (Mandatory Occurrence Report – MOR), xảy ra 9 sự cố trong đó 1 sự cố mức C và 8 sự cố mức D, giảm 3 sự cố so với tháng 7/2022 và tăng 9 sự cố so với cùng kỳ năm 2021, không xảy ra sự cố uy hiếp an toàn nghiêm trọng và sự cố uy hiếp an toàn cao.

Nhìn chung, so với cùng kỳ năm ngoái, số vụ tai nạn giao thông giảm 190 vụ (giảm 2,47%), số người bị thương giảm (giảm 387 người bị thương, tương đương với giảm 7,24%), nhưng số người chết tăng 341 người chết (tương đương 8,67%).

 

2. Những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông

Theo thống kê của các chuyên gia, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông hàng đầu thế giới. Từ lâu, tai nạn giao thông đã trở thành một vấn nạn bởi những thiệt hại mà nó mang lại như: tạo gánh nặng kinh tế cho gia đình và xã hội, để lại những vết thương lòng không thể nào nguôi cho những người còn sống, tạo nên sự đỗ vỡ trong gia đình.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn giao thông? Nhìn chung, những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông bao gồm:

Thứ nhất, dân số tăng, nhu cầu đi lại của người dân tăng dẫn đến lượng người tham gia giao thông cũng tăng lên, từ đó kéo theo sự gia tăng các phương tiện giao thông lưu thông trên đường.

Thứ hai, việc phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ giao thông đi lại dù được nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng nhưng cũng không đáp ứng kịp nhu cầu và nhịp sống của xã hội hiện đại, đường tuy mở rộng nhưng lượng người không giảm đi do vậy đường sá vẫn chật hẹp, lượng xe có trọng tải lớn lưu thông nhiều nên đường sá mau chóng xuống cấp, hư hỏng, gây khó khăn cho các phương tiện khi di chuyển.

Thứ ba, ý thức của người dân khi tham gia giao thông chưa tốt. Sự thiếu hiểu biết về luật giao thông, thiếu văn hóa, thiếu ý thức,… của một số cá nhân khiến văn hóa giao thông ở nước ta xuống cấp, từ đó làm tăng nguy cơ dẫn đến tai nạn khi tham gia giao thông trên đường.

Thứ tư, sử dụng phương tiện giao thông chất lượng kém, không đảm bảo an toàn, không đúng quy định.

 

3. Hậu quả của tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông được coi là một trong những thảm họa lớn nhất đe doạ đến tính mạng và sức khỏe của con người. Hậu quả lớn nhất mà tai nạn giao thông đem đến là nó có thể cướp đi mạng sống của rất nhiều người, có nhiều trường hợp tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng sức khỏe vẫn bị ảnh hưởng nặng nề như phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật đau đớn, có nhiều người do bị tai nạn giao thông mà dẫn đến tàn phế, sống cuộc đời thực vật. Bên cạnh bị thiệt hại về sức khỏe mà tại nạn giao thông còn ảnh hưởng đến tâm lý của người bị tai nạn, khiến họ phải lo sợ mỗi khi ra đường…

Đối với những gia đình có người thân bị tai nạn giao thông, nếu người thân không may bị tử vong thì gia đình sẽ chịu rất nhiều ảnh hưởng về tinh thần như cảm thấy đau đớn, mất mát; hoặc nếu may mắn người bị tai nạn còn sống thì gia đình cũng sẽ mất thời gian, công sức và chi phí để chăm sóc và điều trị cho họ.

Đối với xã hội, tai nạn giao thông dễ dẫn đến nghèo đói, lạc hậu, bệnh tật và khiến người dân lo lắng mỗi khi tham gia giao thông trên đường. Theo tính toán của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm ở Việt Nam tai nạn giao thông gây thiệt hại khoảng 2,9% GDP, tương đương mỗi ngày chúng ta mất khoảng 400 tỷ đồng.

 

4. Các giải pháp giúp giảm thiếu tai nạn giao thông tại Việt Nam hiện nay

Thứ nhất, Nhà nước cùng các bộ, ban, ngành liên quan cần nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, đường xá, cầu cống để xây dựng một môi trường giao thông an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trên đường phố như: tạo hành lang cho người đi bộ; xây dựng các hệ thống biển báo nơi nguy hiểm; đặt các dải giảm tốc trước cổng trường học, công ty, nơi công cộng đông người qua lại; nghiêm cấm sử dụng các phương tiện giao thông không đảm bảo an toàn...

Thứ hai, mỗi người dân cần nâng cao hiểu biết của mình về Luật Giao thông đường bộ, luôn nghiêm chỉnh chấp hành các quy định khi tham gia giao thông như không vượt đèn đỏ, không lấn làn, lấn chiếm vỉa hè... để giảm thiếu tối đa các trường hợp tai nạn do người dân vi phạm luật giao thông.

Thứ ba, cần mạnh dạn đấu tranh với những hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ như sẵn sàng tố giác khi phát hiện hành vi đua xe trái phép, nạn “đinh tặc”… Tích cực hỗ trợ cảnh sát giao thông đối phó với các đối tượng vi phạm chống lại người thi hành công vụ.

Thứ tư, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần định kỳ kiểm tra sức khoẻ lái xe, không cấp giấy phép lái xe cho người nghiện rượu, bia và các chất kích thích khác. Trường hợp đã có giấy phép lái xe phải buộc người đó cai nghiện, không cho điều khiển phương tiện. Người nghiện nặng không thể cai nghiện được thì phải thu hồi giấy phép lái xe, cấm điều khiển phương tiện. Quy định trách nhiệm của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị có lái xe nghiện rượu, bia gây tai nạn hay chạy quá tốc độ, chở quá khổ, quá tải.

Thứ năm, thường xuyên tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến với người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên bởi hiện nay số lượng học sinh, sinh viên vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ có xu hướng tăng cao.

Thứ sáu, đội ngũ Cảnh sát giao thông cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, xử lý vi phạm. Cần quyết liệt cưỡng chế giao thông đối với xe ô tô đỗ sai quy định; xử lý triệt để các lỗi là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông như: uống rượu lái xe, xe chở quá số người quy định, xe chạy quá tốc độ quy định, xe đi không đúng phần đường...

Thứ bảy, tăng cường, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kiểm soát lưu thông của các phương tiện giao thông khi lưu thông trên đường để nhanh chóng xử phạt các hành vi vi phạm luật giao thông, góp phần giảm thiểu khả năng gây tai nạn giao thông.

Thứ tám, tích cực tham gia sử dụng các phương tiện công cộng khi di chuyển để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào các giờ cao điểm.

Trên đây là bài viết của Luật Minh Khuê về chủ đề Các giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng những nội dung trên đây đã đem đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích và góp phần nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông tại Việt Nam hiện nay.