1. Cơ sở pháp lý:

-Bộ luật lao động 2012

-Luật bảo hiểm xã hội 2014

-Luật việc làm 2013

-Nghị định số 05/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động

2. Luật sư tư vấn:

A chị cho e hỏi: e đã ký Hợp đồng lao động dài hạn hay hợp đồng không thời hạn từ tháng 8 năm 2013. Đến nay, khi Chủ tịch mới lên nhận chức muốn làm thêm Phụ lục Hợp đồng với mục đích để thay đổi thành Hợp đồng có thời hạn. Cho e hỏi như vậy có đúng pháp luật không? Rất mong a chị trả lời sớm cho e. E xi chân thành cảm ơn!.

Trả lời:

Điều 24. Phụ lục hợp đồng lao động

1. Phụ lục hợp đồng lao động là một bộ phận của hợp đồng lao động và có hiệu lực như hợp đồng lao động.

2. Phụ lục hợp đồng lao động quy định chi tiết một số điều khoản hoặc để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.

>> Xem thêm:  Công ty yêu cầu ký lại hợp đồng lao động không xác định thời hạn thì cần làm thủ tục như thế nào ?

Trường hợp phụ lục hợp đồng lao động quy định chi tiết một số điều, khoản của hợp đồng lao động mà dẫn đến cách hiểu khác với hợp đồng lao động thì thực hiện theo nội dung của hợp đồng lao động.

Trường hợp phụ lục hợp đồng lao động dùng để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động thì phải ghi rõ nội dung những điều khoản sửa đổi, bổ sung và thời điểm có hiệu lực.

Nội dung sửa đổi thời hạn hợp đồng lao động được hướng dẫn bởi Điều 5 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP:

"Thời hạn hợp đồng lao động chỉ được sửa đổi một lần bằng phụ lục hợp đồng lao động và không được làm thay đổi loại hợp đồng đã giao kết, trừ trường hợp kéo dài thời hạn hợp đồng lao động với người lao động cao tuổi và người lao động là cán bộ công đoàn không chuyên trách quy định tại Khoản 6 Điều 192 của Bộ luật Lao động"

Như vậy, trường hợp của bạn là ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn nay ký phụ lục về hợp đồng xác định thời hạn ở đây đã thay đổi loại hợp đồng, nên trường hợp này bạn và công ty phải tiến hành ký họp đồng mới chứ không được ký phụ lục hợp đồng.
Tôi đã làm cho công ty A 2 năm theo hợp đồng lao động bắt buộc hết 3 năm mới tiếp tục ký hợp đồng lao động vô thời hạn, nay công ty ra quyết định thôi việc theo đơn xin chấm dứt hợp đồng thôi việc của tôi, vì tôi không còn muốn làm việc nữa, như vậy tôi có được hưởng quyền lợi gì không và như thế có đúng không?

 Trả lời:

Như bạn cung cấp, việc bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động do không muốn làm việc là việc chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, do đó theo quy định của Bộ luật lao động 2012 thì:

"Điều 43. Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

>> Xem thêm:  Tư vấn về vấn đề bồi thường chi phí đào tạo nghề ?

3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.".

Căn cứ theo quy định trên thì bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động, trường hợp có vi phạm nghĩa vụ báo trước thì còn phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

Xin cho hỏi Trong nội quy lao động của chúng tôi đã nên rõ % đóng bảo hiểm Xã Hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (tất nhiên là tuân thủ theo mức quy định của luật BHXH hiện hành). Vậy trong hợp đồng lao động có nhất thiết phải ghi lại nữa không? hay chúng tôi có thể chỉ ghi "Theo quy định trong nội quy lao động"? Xin cám ơn

Trả lời:

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hành thì mức đóng các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp được áp dụng như sau:

  • Mức đóng bảo hiểm xã hội: 26%, trong đó người lao động đóng 8%; đơn vị đóng 18%.
  • Mức đóng bảo hiểm y tế: 4,5%, trong đó người lao động đóng 1,5%; đơn vị đóng 3%
  • Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp: 2%, trong đó người lao động đóng 1%; đơn vị đóng 1%
  • Kinh phí công đoàn: 2% - doanh nghiệp đóng tất.

Bảng tỷ lệ trích các khoản bảo hiểm như sau:

Loại bảo hiểm  Doanh nghiệp đóng  Người LĐ đóng  Tổng cộng
BHXH  18%  8%  26%
BHYT  3%  1.5%  4,5%
BHTN  1%  1%  2%
KPCĐ  2%  2%
Tổng phải nộp  34,5%

Trong trường hợp doanh nghiệp bạn đã áp dụng Luật hiện hành phù hợp với nội quy lao động thì trong hợp đồng lao động hoàn toàn có thể ghi là "theo nội quy lao động của công ty" mà không nhất thiết phải ghi căn cứ theo pháp luật hiện hành.

Kính nhờ quý luật sư hỗ trợ giải đáp vấn đề sau: - Người lao động bên công ty em được ký hợp đồng thời vụ 10 tháng, tuy nhiên chưa hết thời gian 10 tháng thì được yêu cầu làm HĐLĐ chính thức với người này và không thực hiện thanh lý hợp đồng cũ mà yêu cầu ghi vào trong nội dung hợp đồng mới là HĐ cũ không còn hiệu lực. Làm như vậy có đúng không ạ?

Trả lời:

Bộ luật lao động 2012 quy định:

Điều 15. Hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

>> Xem thêm:  Phụ lục hợp đồng sửa đổi mức lương so với hợp đồng lao động có hợp pháp không ?

Căn cứ theo quy định trên, thì hợp đồng lao động là sự thỏa thuận của người lao động và người sử dụng lao động về điều kiện, thời hạn.... Trong trường hợp các bên chưa hết thời hạn hợp đồng lao động cũ mà có thỏa thuận ký hợp đồng lao động mới thì về mặt pháp lý sau khi hết thời hạn hợp đồng hai bên mới có thể ký hợp đồng lao động mới, tuy nhiên do hợp đồng dựa trên sự thỏa thuận của các bên, nếu hai bên đều có ý chí muốn ký kết hợp đồng lao động mới thì có thể hủy hợp đồng lao động cũ sau đó ký kết hợp đồng lao động mới để đảm bảo sự phù hợp về mặt pháp lý là hợp đồng lao động cũ không còn và giảm thiểu các rủi ro nếu có tranh chấp phát sinh.

Văn phòng luật sư cho tôi hỏi cty tôi làm việc là doanh nghiệp tư nhân và có chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương cơ bản vùng khác nhau. Nhưng cty chỉ ký hợp đồng lao động với mức lương cơ bản vùng cao nhất cho tất cả các chi nhánh mà không phân ra mức lương cơ bản cho từng khu vực. Vậy luật sư cho tôi hỏi như thế công ty tôi có vi phạm luật lao động không? Xin cám ơn luật sư nhiều ạ!

Trả lời:

Bộ luật lao động 2012 quy định:

Điều 90. Tiền lương

1. Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận.

Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định

Căn cứ theo quy định trên thì luật chỉ quy định mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định. Trường hợp doanh nghiệp bạn trả lương áp dụng đối với mức lương co bản vùng cao nhất, như vậy việc trả lương cao hơn mức lương tối thiểu vùng là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

>> Xem thêm:  Tư vấn về vấn đề bồi thường chi phí đào tạo ?

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn Pháp luật lao động - Công ty Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Phát hiện hợp đồng lao động sai số chứng minh thư có cần điều chỉnh lại không ?