Mục lục bài viết
1. Cải chính thông tin trên giấy khai sinh cần có điều kiện gì không?
Theo quy định tại Điều 7 của Nghị định 123/2015/NĐ-CP, việc thay đổi, cải chính hộ tịch được điều chỉnh cụ thể như sau:
- Điều kiện thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi:
+ Đối với người dưới 18 tuổi, việc thay đổi họ, chữ đệm, tên phải được cha, mẹ của người đó đồng ý và được thể hiện rõ trong Tờ khai.
+ Đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên, ngoài sự đồng ý của cha, mẹ, còn phải có sự đồng ý của chính người đó.
- Cải chính hộ tịch:
+ Cải chính hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch.
+ Thủ tục cải chính hộ tịch chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.
Theo quy định tại Điều 17 của Thông tư 04/2020/TT-BTP, việc cải chính hộ tịch được quy định như sau:
- Điều kiện cải chính hộ tịch:
+ Việc cải chính hộ tịch chỉ được thực hiện sau khi xác định có sai sót trong quá trình đăng ký hộ tịch.
+ Không được cải chính nội dung trên giấy tờ hộ tịch đã được cấp một cách hợp lệ để hợp lý hóa thông tin trong hồ sơ hoặc các giấy tờ cá nhân khác.
- Nguyên nhân sai sót: Sai sót trong đăng ký hộ tịch có thể xuất phát từ người đi đăng ký hoặc từ cơ quan đăng ký hộ tịch.
- Thẩm quyền cải chính nội dung đăng ký khai tử: Việc cải chính nội dung đăng ký khai tử thuộc thẩm quyền của cơ quan đã thực hiện việc đăng ký khai tử, dựa trên đề nghị từ người có trách nhiệm đăng ký khai tử theo quy định.
=> Để được cải chính thông tin trên Giấy khai sinh, người dân cần đáp ứng các điều kiện sau:
- Quy trình chỉ được tiến hành khi có đủ căn cứ xác định rằng thông tin bị sai sót là do lỗi của cán bộ hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.
- Việc cải chính hộ tịch chỉ được thực hiện sau khi xác định rõ thông tin sai sót trong quá trình đăng ký hộ tịch; không thể cải chính thông tin trên giấy tờ hộ tịch đã được cấp một cách hợp lệ để đảm bảo tính hợp pháp của thông tin trong hồ sơ và các giấy tờ cá nhân khác.
- Sai sót trong quá trình đăng ký hộ tịch có thể xuất phát từ người đi đăng ký hoặc từ cơ quan đăng ký hộ tịch. Điều này nhấn mạnh về trách nhiệm của cả hai bên trong việc đảm bảo tính chính xác và minh bạch của thông tin cá nhân trong hệ thống hộ tịch.
2. Cơ quan có thẩm quyền cải chính thông tin trên Giấy khai sinh
Theo quy định tại Điều 27 của Luật Hộ tịch 2014, thẩm quyền đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch được giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đó hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền trong các trường hợp sau:
- Thay đổi, cải chính hộ tịch cho người dưới 14 tuổi: Trong trường hợp này, Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền giải quyết việc đăng ký thay đổi hoặc cải chính hộ tịch cho trẻ em chưa đủ 14 tuổi.
- Bổ sung hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú trong nước: Đối với những người đã có hộ tịch và muốn bổ sung thông tin hoặc cải chính hộ tịch của mình trong nước, thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của họ sẽ là cơ quan có thẩm quyền để giải quyết các thủ tục liên quan đến hộ tịch.
Điều này nhấn mạnh về vai trò quan trọng của các cơ quan địa phương trong việc quản lý và thực hiện các thủ tục hộ tịch cho người dân, đảm bảo tính chính xác và minh bạch của thông tin trong hồ sơ hộ tịch của công dân.
3. Quy trình thủ tục cải chính thông tin trên Giấy khai sinh
Theo quy định tại Điều 28 của Luật Hộ tịch 2014, các thủ tục cải chính thông tin trên giấy khai sinh được quy định như sau:
- Nộp tờ khai và giấy tờ liên quan: Người yêu cầu cải chính thông tin trên Giấy khai sinh phải nộp tờ khai theo mẫu quy định cùng với các giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.
- Xử lý yêu cầu:
+ Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, nếu thấy có cơ sở và phù hợp với quy định của pháp luật, công chức tư pháp - hộ tịch sẽ ghi vào Sổ hộ tịch và ký vào Sổ hộ tịch cùng với người yêu cầu. Sau đó, công chức này báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã để lập trích lục cho người yêu cầu.
+ Công chức tư pháp - hộ tịch cũng phải ghi nội dung thay đổi, cải chính thông tin vào Giấy khai sinh theo quy định.
- Xác minh và thời hạn: Trong trường hợp cần phải xác minh, thời hạn xử lý có thể kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.
- Thông báo đến nơi đăng ký trước đây:
+ Nếu đăng ký cải chính không phải tại nơi đăng ký khai sinh trước đây, Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến nơi đăng ký hộ tịch trước đây để ghi vào Sổ hộ tịch.
+ Trong trường hợp nơi đăng ký hộ tịch trước đây là Cơ quan đại diện, Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến Bộ Ngoại giao để chuyển đến Cơ quan đại diện để ghi vào Sổ hộ tịch.
Như vậy, người yêu cầu cải chính phải nộp tờ khai và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Cơ quan này sau đó có thời hạn 03 ngày làm việc để xem xét và xử lý yêu cầu. Trong trường hợp cần xác minh, thời hạn xử lý có thể được kéo dài thêm. Nếu đăng ký cải chính không tại nơi đăng ký trước đó, Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo cho nơi đăng ký trước đó và ghi vào Sổ hộ tịch. Điều này giúp bảo đảm tính minh bạch và chính xác trong việc quản lý thông tin về hộ tịch.
4. Giấy khai sinh có giá trị pháp lý hay không?
Theo quy định tại Điều 6 của Nghị định 123/2015/NĐ-CP về giá trị pháp lý của Giấy khai sinh, có các điểm sau:
- Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân: Điều này xác định rằng Giấy khai sinh là một trong những văn bằng quan trọng nhất xác nhận sự tồn tại pháp lý của một cá nhân. Nó chứng minh những thông tin cơ bản về cá nhân đó như họ, tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch, quê quán và quan hệ gia đình.
- Sự phù hợp giữa nội dung của hồ sơ và giấy tờ cá nhân với Giấy khai sinh: Mọi hồ sơ và giấy tờ của cá nhân cần phải tuân thủ và phản ánh chính xác những thông tin đã được ghi trong Giấy khai sinh của họ. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự nhất quán và minh bạch trong việc xác định thông tin cá nhân.
- Quy định về điều chỉnh nội dung sai sót: Trong trường hợp nội dung trong hồ sơ hoặc giấy tờ cá nhân không khớp với nội dung trong Giấy khai sinh của người đó, thì Thủ trưởng cơ quan hoặc tổ chức quản lý hồ sơ có trách nhiệm điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ để phản ánh chính xác thông tin trong Giấy khai sinh. Điều này đảm bảo tính chính xác và minh bạch của thông tin cá nhân trong các văn bằng và hồ sơ quan trọng khác.
Quý khách xem thêm bài viết sau: Làm giấy khai sinh cho con khi chưa tiến hành đăng ký kết hôn?
Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, xin vui lòng không ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.6162. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cung cấp sự tư vấn chuyên nghiệp để giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả và đúng luật. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng. Chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách hàng một cách chu đáo và chất lượng.