Từ thời điểm ký hợp đồng đến nay em đã làm việc được hơn 3 năm, và hiện tại em muốn xin nghỉ việc thì em cần phải làm những thủ tục gì mới được coi là đúng luật ? Và nếu như em viết đơn xin nghỉ việc có thông báo trước thời hạn mà không được họ ký kết thì em phải làm gì? Hiện tại đang là tháng 4/2016 và cũng sắp kết thúc năm học là đầu tháng 6/2016. em muốn xin nghỉ việc ở đó vì thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống, mức lương mỗi tháng của em là 2.800.000 và số tiền em đóng bảo hiểm mỗi tháng 250.000. Vậy nếu như em nghỉ việc em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp gì không ạ?

Em xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật lao động công ty Luật Minh Khuê.

 Tư vấn về việc bổ nhiệm kế toán trưởng công ty

Tư vấn luật lao động trực tiếp qua tổng đài điện thoại1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

>> Xem thêm:  Tư vấn đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà hợp pháp mới 2020 ?

Luật việc làm số 38/2013/QH13 

2. Nội dung phân tích:

Thứ nhất, bạn muốn chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn với trường mầm non này thì ưu tiên theo căn cứ Khoản 3 Điều 36 Bộ Luật Lao Động 2012 quy định: “Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động”. Nếu hai bên có thể thỏa thuận được việc chấm dứt hợp đồng thì thủ tục chấm dứt do hai bên tự thỏa thuận. Theo đó, hai bên sẽ phải thực hiện đúng, đầy đủ và nghiêm túc những thỏa thuận đã được xác lập. 

Thứ hai, trong trường hợp bên phía trường mầm non không đồng ý thỏa thuận cho bạn chấm dứt hợp đồng lao động thì căn cứ theo khoản 3 Điều 37 Bộ luật Lao động 2012 thì bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, khi đó bạn chỉ cần thực hiện theo quy định của luật về thời hạn báo trước với bên kia do trước đó bạn đã kí kết hợp đồng không xác định thời hạn, cụ thể:

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

Thứ ba, về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp. Căn cứ theo Điều 49 Luật việc làm 2013 thì:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.

Nếu đáp ứng đủ các điều kiện trên thì bạn sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp. Lưu ý là trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng người thất nghiệp phải đến thông báo với trung tâm giới thiệu việc làm về việc tìm kiếm việc làm. Người lao động đủ điều kiện hưởng các chế độ BHTN tính từ ngày thứ 16 – kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

>> Xem thêm:  Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng lao động mới năm 2020

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư lao động - Công ty luật Minh Khuê 

>> Xem thêm:  Hộ kinh doanh cá thể có phải kí kết hợp đồng lao động hay không ?