1. Biểu hiện của thủ đoạn mạo danh nhà mạng hướng dẫn chuẩn hóa thuê bao để lừa đảo

Các nhà mạng và cơ quan công an đã thông báo rằng nhiều người dân đã bị lừa đảo bởi những đối tượng giả mạo tổng đài và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt sim. Để ngăn chặn tình trạng này, các nhà mạng sẽ thực hiện khóa một chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG) kể từ ngày 31/3. Vì vậy, nhiều chủ thuê bao đã nhận được cuộc gọi hướng dẫn yêu cầu cập nhật thông tin để tránh bị khóa sim.

Tuy nhiên, khi thực hiện theo hướng dẫn của những đối tượng xấu, chủ thuê bao đã bị chiếm đoạt sim. Kẻ xấu thường thực hiện cuộc gọi lừa đảo đến nhiều người dân trong cả nước, thông báo rằng số điện thoại của người được gọi sắp bị "khóa thuê bao" và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để nâng cấp. Sau đó, họ sử dụng thông tin này để chiếm đoạt sim di động của người được gọi, và từ đó tiếp tục chiếm tài khoản ngân hàng và ví điện tử của họ để lấy cắp tài sản.

Theo Cục Viễn thông, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao mang lại nhiều lợi ích như nâng cao hiệu quả quản lý và bảo vệ người tiêu dùng, ngăn chặn tình trạng sử dụng sim rác. Cục Viễn thông lý giải rằng việc sử dụng thuê bao không chính chủ mang theo nhiều rủi ro và hệ lụy cho người dùng. Hiện nay, số điện thoại liên kết với nhiều tài khoản khác nhau chứa thông tin cá nhân quan trọng như tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội và nếu số điện thoại có thông tin không chính xác, có thể dẫn đến nguy cơ mất các tài khoản này.

Ngoài ra, việc sử dụng thuê bao không chính chủ còn gây khó khăn trong việc làm tài khoản cấp mã định danh công dân, cấp hộ chiếu và thị thực nếu thông tin thuê bao không trùng khớp với CSDLQG về dân cư. Hơn nữa, việc sử dụng sim không chính chủ và sim rác là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến cuộc gọi lạ, làm phiền người dùng và đặc biệt là lừa đảo. Từ đó, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động là cần thiết, giúp người dùng xác nhận rõ ràng chính chủ của số điện thoại của mình và đồng thời giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo, quấy rối và xúc phạm từ các số điện thoại lạ.

2. Cảnh giác cuộc gọi hướng dẫn chuẩn hóa thuê bao để lừa đảo

Trước tình hình lừa đảo để chiếm đoạt sim và thông tin cá nhân, với mục đích lợi dụng tài sản, các nhà mạng và cơ quan chức năng, bao gồm cả công an, đã phát động cảnh báo và đề nghị người dân tăng cường cảnh giác và bảo vệ thông tin cá nhân.

Một ví dụ điển hình là VinaPhone đã đưa ra thông báo về việc nhiều người dân nhận cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, giả mạo các cơ quan quản lý nhà nước hoặc nhà mạng. Theo đại diện của VinaPhone, nhà mạng chỉ thông báo cho khách hàng cần kiểm tra và chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua tin nhắn và cuộc gọi tự động hiển thị tên định danh "VinaPhone". Sau khi nhận được thông báo, khách hàng có thể tự thực hiện việc chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng và trang web chính thức của VinaPhone, tại các điểm giao dịch VinaPhone trên toàn quốc hoặc liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn.

Đại diện VinaPhone khẳng định, VinaPhone sẽ không đột ngột khóa thuê bao của bất kỳ khách hàng nào ngay sau khi thông báo, mà sẽ tuân thủ quy trình quy định của các cơ quan quản lý nhà nước. VinaPhone sẽ liên tục gửi tin nhắn thông báo cho khách hàng cần chuẩn hóa thông tin, ít nhất mỗi ngày một lần, trong vòng 5 ngày liên tiếp. Các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ bị gián đoạn liên lạc một chiều sau ngày 31/3/2023. Sau đó, đến ngày 15/4, VinaPhone sẽ tạm ngừng liên lạc hai chiều và đến ngày 15/5 sẽ thu hồi số thuê bao của những khách hàng chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin theo quy định.

Để tránh nguy cơ bị lừa đảo qua cuộc gọi và tin nhắn giả mạo, Tổng Công ty Viễn thông Viettel cũng khuyến cáo: Mỗi nhà mạng có các đầu số định danh để cung cấp thông tin cho khách hàng và hoàn toàn không yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hay mã OTP qua điện thoại. Khách hàng không nên tuân theo yêu cầu và không cung cấp thông tin cá nhân cho các cuộc gọi và tin nhắn từ số điện thoại lạ.

Chỉ những thuê bao nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi từ Viettel hoặc tổng đài mới cần đến các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của Viettel để chuẩn hóa và cập nhật thông tin trước ngày 31/3. Khách hàng không nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi từ các nguồn trên có thể yên tâm sử dụng dịch vụ và cần cẩn trọng khi có ai đó gọi thông báo chặn hoặc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Trong trường hợp khách hàng không nhận được tin nhắn nhưng cần thay đổi hoặc cập nhật thông tin khác về thuê bao chính chủ, họ có thể thực hiện sau ngày 31/3 để được hỗ trợ nhanh chóng mà không phải chờ đợi.

Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cũng khuyến cáo người dân phải cực kỳ cảnh giác và đề phòng nếu nhận được tin nhắn giả danh các thương hiệu nhà mạng. Điều này bởi các đối tượng thường gửi tin nhắn giả danh nhà mạng để lừa đảo người dân thiếu cảnh giác, đi kèm với đường link yêu cầu cập nhật thông tin chủ thuê bao điện thoại.

3. Cách chuẩn hóa thông tin thuê bao, tránh bị lừa đảo 

3.1. Đối với nhà mạng MobiFone

Để chuẩn hóa thông tin thuê bao sim điện thoại MobiFone, khách hàng có thể thực hiện theo các cách sau đây:

Cách 1: Đến cửa hàng MobiFone gần nhất:

- Truy cập website www.mobifone.vn và tìm kiếm danh sách cửa hàng trong mục "Hỗ trợ khách hàng" theo tỉnh/thành phố và quận/huyện.

- Mang theo giấy tờ tùy thân để cung cấp thông tin cho nhân viên tại quầy.

Cách 2: Sử dụng ứng dụng My MobiFone (áp dụng cho khách hàng trả trước cá nhân không trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư):

- Bước 1: Tải và cài đặt ứng dụng My MobiFone. Đăng nhập bằng số điện thoại cần đăng ký thông tin sử dụng mã OTP.

- Bước 2: Trong giao diện chính của ứng dụng, chọn mục "Khác" ở góc phải dưới, sau đó chọn "Thông tin khách hàng".

- Chọn "Thông tin thuê bao" để kiểm tra thông tin hoặc chọn "Đăng ký thông tin" để cập nhật thông tin thuê bao.

- Bước 3: Khi chọn "Đăng ký thông tin", hệ thống yêu cầu nhập mã OTP để xác nhận và cập nhật thông tin thuê bao.

- Bước 4: Chụp ảnh mặt trước và mặt sau của Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu, cùng với ảnh chân dung. Ký tên trên màn hình ứng dụng và nhấn "Tiếp tục".

- Bước 5: Hệ thống sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để xác định thông tin cá nhân từ hình ảnh cập nhật. Khách hàng kiểm tra và cập nhật thông tin còn thiếu, sau đó đồng ý cam kết và xác nhận.

- Bước 6: Sau khi xác nhận, nhập mã OTP để hoàn tất việc cập nhật thông tin thuê bao.

Cách 3: Qua trang web https://tttb.mobifone.vn/ (áp dụng cho khách hàng trả trước cá nhân không trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và phương thức cập nhật qua web bắt đầu từ ngày 15/03/2023):

- Bước 1: Nhập số thuê bao cần cập nhật thông tin và nhấn "Tiếp tục".

- Bước 2: Hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại đã nhập qua đầu số 999. Nhập mã OTP và nhấn "Tiếp tục".

- Bước 3: Tải lên ảnh mặt trước và mặt sau của giấy tờ tùy thân, cùng với ảnh chân dung. Sau đó, nhấn "Tải lên" để hệ thống trích xuất dữ liệu.

- Bước 4: Kiểm tra lại thông tin đã được trích xuất từ ảnh và điền chữ ký. Đồng thời, cam kết chủ sở hữu số thuê bao. Nhấn "Xác thực thông tin" để hoàn tất việc thay đổi thông tin thuê bao.

Cách 4: MobiFone sẽ cung cấp hỗ trợ tại nhà đối với các khách hàng đặc biệt, bao gồm người lớn tuổi và những trường hợp đặc thù khác.

3.2. Đối với nhà mạng VinaPhone

Trường hợp cần chuẩn hóa thông tin thuê bao bao gồm khách hàng đã đăng ký thông tin cá nhân với VinaPhone, nhưng thông tin này chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Khách hàng sẽ nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi thông báo từ VinaPhone về việc cần chuẩn hóa hoặc so khớp lại thông tin thuê bao. Dưới đây là các cách thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao:

Cách 1: Kiểm tra và so khớp thông tin thuê bao qua ứng dụng My VNPT:

- Tải và cài đặt ứng dụng My VNPT từ Appstore (cho iOS) hoặc CH Play (cho Android).

- Đăng nhập vào ứng dụng bằng số điện thoại VinaPhone cần kiểm tra.

- Trong giao diện chính, chọn mục "Thông tin thuê bao". Nếu khách hàng thuộc đối tượng cần chuẩn hóa hoặc so khớp thông tin, sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin". Bấm vào đó và làm theo hướng dẫn để cập nhật thông tin thuê bao.

Cách 2: Kiểm tra thông tin trên trang web http://my.vnpt.com.vn:

- Truy cập vào trang web my.vnpt.com.vn và đăng nhập bằng số điện thoại VinaPhone cần tra cứu. VinaPhone sẽ gửi mã OTP đến số thuê bao đã đăng ký của khách hàng.

- Sau khi đăng nhập, chọn mục "Thông tin thuê bao" hoặc Menu/Quản lý tài khoản gói cước, sau đó chọn "Thông tin cá nhân".

- Nếu khách hàng thuộc đối tượng cần chuẩn hóa hoặc so khớp thông tin, sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin". Bấm vào đó và làm theo hướng dẫn để cập nhật thông tin thuê bao.

Cách 3: Đến các điểm giao dịch của VinaPhone:

- Khách hàng có thể đến các điểm giao dịch của VinaPhone gần nhất trên toàn quốc để được nhân viên hỗ trợ. Khách hàng cần mang theo Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân khi đến các điểm giao dịch.

Khách hàng cũng có thể liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 của VinaPhone, hoạt động 24/7, để được hỗ trợ và giải đáp mọi thông tin cần thiết trong quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao.

3.3. Đối với nhà mạng Viettel

Để kiểm tra xem thuê bao có thuộc diện cần hóa hay không, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Chuẩn hóa thông tin qua website:

- Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản của số thuê bao trả trước cần chuẩn hóa thông tin trên trang web www.viettel.vn.

- Bước 2: Vào mục "Thông tin tài khoản" để cập nhật ảnh mặt trước và mặt sau chứng minh thư/căn cước công dân, cũng như ảnh đại diện.

- Bước 3: Kiểm tra lại thông tin và bấm ký xác nhận hợp đồng, sau đó nhập mã OTP được hệ thống gửi về để hoàn tất quá trình chuẩn hóa thông tin.

Chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng My Viettel:

- Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng My Viettel bằng tài khoản đã có. Nếu chưa có, bạn có thể tải ứng dụng miễn phí từ App Store (cho iOS) hoặc CH Play (cho Android), sau đó đăng ký tài khoản My Viettel và đăng nhập để sử dụng.

- Bước 2: Trong giao diện chính, chọn "Tiện ích khác" → "Tiện ích di động" → "Chuẩn hóa thông tin".

- Bước 3: Tại màn hình chuẩn hóa thông tin thuê bao, chọn giấy tờ và cập nhật ảnh chụp CMND/CCCD và ảnh chân dung theo hướng dẫn trên hệ thống.

Lưu ý: Khi chụp CMND/CCCD, hãy quay ngang mặt trước và mặt sau để đảm bảo độ chính xác cao nhất. Ảnh chụp phải rõ nét, không bị mờ hay lóa.

- Bước 4: Màn hình sẽ hiển thị các thông tin của chủ thuê bao. Nếu có thông tin sai, hãy liên hệ với nhân viên CSKH Viettel để được hỗ trợ.

- Bước 5: Kiểm tra lại thông tin hợp đồng, thực hiện ký xác nhận và nhập mã OTP để xác thực.

- Bước 6: Hệ thống sẽ thiết lập một cuộc gọi video call đến nhân viên tư vấn của Viettel. Xác nhận đồng ý cuộc gọi và hoàn tất quá trình chuẩn hóa thông tin.

Sau khi hoàn thành quá trình chuẩn hóa thông tin, thông tin thuê bao sẽ được cập nhật và xác thực.

Để tìm hiểu thêm thông tin liên quan, mời quý bạn đọc cùng tham khảo bài viết: Cách đăng ký SIM, thuê bao di động trên Cơ sở dữ liệu về dân cư? 

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Minh Khuê liên quan đến vấn đề: Cảnh giác cuộc gọi hướng dẫn chuẩn hóa thuê bao để lừa đảo. Mọi thắc mắc chưa rõ hay có nhu cầu hỗ trợ vấn đề pháp lý khác, quý khách hàng vui lòng liên hệ với bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu tư vấn qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời. Xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của Luật Minh Khuê.