Mục lục bài viết
1. Trường hợp cấp lại hộ chiếu
Khi có bất kỳ thay đổi nào về thông tin cá nhân, bạn cần đổi hộ chiếu để đảm bảo tính thống nhất. Điều này quan trọng đối với việc xuất nhập cảnh tại một số quốc gia yêu cầu bạn phải cung cấp CMND hoặc căn cước công dân, và thông tin trên hai loại giấy tờ này phải trùng khớp. Nếu không, bạn có thể gặp khó khăn khi xuất nhập cảnh.
Tương tự, nếu ảnh hoặc thông tin trên hộ chiếu không chính xác, mờ, bị vết thâm, không rõ ràng,... bạn nên yêu cầu đổi hộ chiếu khác. Ngoài ra, trong các trường hợp sau, bạn cũng phải đổi hộ chiếu mới: hộ chiếu bị mất, hư hỏng, còn thời hạn dưới 30 ngày hoặc đã hết thời hạn, tách trẻ em từ hộ chiếu của mẹ hoặc cha.
Trong quá trình đổi hộ chiếu (khi hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 30 ngày, hoặc còn hiệu lực nhưng hết trang dành cho thị thực hoặc vì lý do khác), bạn cần nộp hộ chiếu cũ làm căn cứ để cấp đổi. Tờ khai yêu cầu đổi hộ chiếu không cần xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi bạn thường trú hoặc tạm trú. Xem thêm: Thủ tục cấp lại hộ chiếu bị hỏng, bị ướt, bị nhòe mất bao lâu?
2. Hồ sơ, thủ tục cấp lại hộ chiếu đã bị mất
2.1. Hồ sơ cấp lại hộ chiếu
Theo quy định tại Điều 15 của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019, hồ sơ làm lại hộ chiếu bao gồm:
- 01 Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu TK01. Trong trường hợp người khai mất năng lực hành vi hoặc gặp khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi, người đại diện hợp pháp có thể khai và ký thay nhưng phải có xác nhận và dấu giáp lai từ Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó thường trú/tạm trú.
- 02 ảnh chân dung chụp trong thời gian không quá 06 tháng, kích cỡ 4 x 6 cm, đầu để trần, rõ mặt và hai tai, mắt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền trắng, ăn mặc trang phục lịch sự.
- Hộ chiếu phổ thông gần nhất đã được cấp cho người làm lại hộ chiếu.
- Trong trường hợp hộ chiếu bị mất, cần có đơn báo mất hoặc thông báo đã tiếp nhận đơn báo mất hộ chiếu từ cơ quan có thẩm quyền.
- Bản chụp Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân (nếu có) để cập nhật thông tin cá nhân so với hộ chiếu cũ.
- Đối với người mất năng lực hành vi dân sự hoặc gặp khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi, cần có bản chụp chứng thực giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp chứng minh người đại diện hợp pháp. Trong trường hợp bản chụp không có chứng thực, cần xuất trình bản chính để đối chiếu.
2.2. Thủ tục làm lại hộ chiếu thực hiện như thế nào?
* Thủ tục làm lại hộ chiếu trực tiếp
Theo quy định tại khoản 5 của Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, thủ tục cấp hộ chiếu từ lần thứ hai sẽ được thực hiện tại:
- Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh bất kỳ.
- Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an.
Trình tự các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Điền tờ khai.
Bước 2: Đối chiếu thông tin, chụp ảnh và lấy vân tay.
Công chức làm thủ tục sẽ kiểm tra và đối chiếu thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh.
Người đề nghị cấp hộ chiếu sẽ được chụp ảnh chân dung và thu thập vân tay nếu đây là lần đầu tiên có hộ chiếu có gắn chíp điện tử.
Bước 3: Nộp lệ phí và nhận giấy hẹn trả kết quả.
Trong trường hợp hộ chiếu chưa được cấp cho cá nhân, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh sẽ trả lời bằng văn bản và cung cấp lý do rõ ràng.
* Thủ tục làm lại hộ chiếu online
Đối tượng có thể thực hiện thủ tục làm hộ chiếu trực tuyến trên Cổng dịch vụ công bao gồm:
- Công dân Việt Nam có Căn cước công dân còn hạn sử dụng.
- Có tài khoản trên Cổng dịch vụ công của Chính phủ.
- Có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến qua hệ thống thanh toán của Chính phủ.
Trình tự các bước thực hiện hộ chiếu trực tuyến như sau:
Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an qua địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn/bocongan/bothutuc?malv=QL_XUAT_NHAP_CANH.
Bước 2: Đăng nhập vào hệ thống và chọn thủ tục cấp hộ chiếu.
Bước 3: Điền đầy đủ các thông tin vào tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu.
Lưu ý rằng phải cung cấp địa chỉ email và tải lên ảnh chân dung theo yêu cầu.
Bước 4: Chọn hình thức nhận hộ chiếu và thanh toán lệ phí trực tuyến.
>> Xem thêm: Mất sổ hộ chiếu cần phải làm gì ngay? Thủ tục cấp lại hộ chiếu
3. Thời gian cấp lại hộ chiếu là bao lâu?
Theo quy định khoản 3 Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019, thời hạn cấp lại hộ chiếu phổ thông trong nước như sau:
Đối với đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu:
- Thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.
- Trường hợp có Thẻ căn cước công dân, thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh thuận lợi.
Người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu thuộc một trong các trường hợp sau đây có thể lựa chọn thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an:
- Có giấy giới thiệu hoặc đề nghị từ bệnh viện về việc ra nước ngoài để khám bệnh, chữa bệnh.
- Có căn cứ xác định thân nhân ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật hoặc tử vong.
- Có văn bản đề nghị từ cơ quan trực tiếp quản lý đối với các đối tượng như cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức trong lực lượng vũ trang, người làm việc trong tổ chức cơ yếu.
- Vì lý do nhân đạo, khẩn cấp khác do người đứng đầu Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an quyết định.
Đối với đề nghị cấp hộ chiếu từ lần thứ hai:
- Thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi hoặc tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.
Các cán bộ được giao nhiệm vụ có trách nhiệm tiếp nhận tờ khai, ảnh chân dung, giấy tờ liên quan, kiểm tra và đối chiếu thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, chụp ảnh và thu thập vân tay lần đầu cho người đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử, cũng như cấp giấy hẹn trả kết quả.
Như vậy thời hạn giải quyết như sau:
- Trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh: không quá 08 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.
- Trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an: không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.
- Đối với trường hợp đặc biệt quy định tại khoản 4 Điều này, thời hạn giải quyết không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận.
- Trong trường hợp chưa cấp hộ chiếu, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Nếu người đề nghị cấp hộ chiếu yêu cầu nhận kết quả tại địa điểm khác với cơ quan quản lý, phải trả phí dịch vụ chuyển phát theo quy định tại khoản 7 Điều này. Xem thêm: Thủ tục xin cấp đổi hộ chiếu, cấp lại hộ chiếu làm thế nào?
4. Lệ phí làm lại hộ chiếu là bao nhiêu?
Theo biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư 25/2021/TT-BTC, đối với trường hợp cấp lại hộ chiếu do bị hỏng hoặc bị mất, lệ phí sẽ là 400.000 đồng/lần cấp. Ngoài khoản lệ phí nêu trên, người đề nghị cấp hộ chiếu không phải nộp thêm bất kỳ một khoản nào khác.
Trong đó, theo khoản 2 Điều 5 Thông tư 25, các trường hợp được miễn lệ phí cấp hộ chiếu bao gồm:
- Người Việt Nam ở nước ngoài có quyết định trục xuất nhưng không có hộ chiếu;
- Người Việt Nam ở nước ngoài phải về nước theo điều ước quốc tế hoặc thỏa thuận quốc tế nhưng không có hộ chiếu;
- Những trường hợp vì lý do nhân đạo.
Ngoài ra, theo khoản 3 Điều 6 Thông tư 25, người đã nộp lệ phí nhưng không đủ điều kiện được cấp hộ chiếu sẽ được hoàn trả lệ phí đã nộp.
Để tìm hiểu thêm những thông tin liên quan, mời quý bạn đọc cùng tham khảo thêm bài viết sau của Luật Minh Khuê: Mẫu đơn xin cấp lại hộ chiếu bị mất mới nhất
Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Minh Khuê liên quan đến vấn đề: Cấp lại hộ chiếu đã bị mất: Thủ tục, thời gian, lệ phí như thế nào? Mọi thắc mắc chưa rõ hay có nhu cầu hỗ trợ vấn đề pháp lý khác, quý khách hàng vui lòng liên hệ với bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu tư vấn qua email: lienhe@luatminhkhue.vn để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời. Xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của Luật Minh Khuê.