1. 50 câu trắc nghiệm Đấu tranh cho một thế giới hòa bình có đáp án

Câu 1: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình là văn bản viết theo phương thức nào?

A. Tự sự

B. Nghị luận

C. thuyết minh

D. Miêu tả

Câu 2: Văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình có nội dung gì?

A. Nói về nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa tới sự sống của nhân loại

B. Sự tốn kém của cuộc chạy đua vũ trang cướp đi sự phát triển của nhân loại

C. Biện pháp ngăn chặn, xóa bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân

D. Tất cả các đáp án trên

Câu 3: Chi tiết nào nói về chiến tranh hạt nhân phi lý và tốn kém

A. Dẫn ví dụ về y tế

B. Dẫn ví dụ về tiếp tế thực phẩm

C. Dẫn ví dụ về giáo dục

D. Tất cả các đáp án trên

Câu 4: Tại sao văn bản lại được đặt tên “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” ?

A. Vì chủ đích của người viết

B. Không phải chỉ là mối đe dọa hạt nhân, mà muốn nhấn mạnh vào nhiệm vụ đấu tranh

C. Nhan đề thể hiện luận điểm cơ bản của bài văn, đồng thời như một khẩu hiệu, kêu gọi

D. Cả 3 phương án trên

Câu 5: Văn bản hấp dẫn, thuyết phục bởi vấn đề cấp thiết với sức thuyết phục cao, lập luận chặt chẽ, chứng cứ phong phú, xác thực, cụ thể và còn bởi sự nhiệt tình của tác giả, đúng hay sai?

A. Đúng

B. Sai

Câu 6: Văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của Mác- két được coi là một văn bản nhật dụng vì?

A. Vì văn bản thể hiện những suy nghĩ, trăn trở về đời sống của tác giả

B. Vì lời văn bản giàu màu sắc biểu cảm

C. Vì nó bàn về một vấn đề lớn lao luôn được đặt ra ở mọi thời

D. Vì nó kể lại một câu chuyện với những tình tiết li kì, hấp dẫn

Câu 7: Nội dung nào không được đặt ra trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình?

A. Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất

B. Nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại để ngăn chặn nguy cơ đó

C. Cần kích thích khoa học kĩ thuật phát triển nhưng không phải bằng con đường chạy đua vũ trang

D. Cần chạy đua vũ trang để chống lại chiến tranh hạt nhân

Câu 8: Cách lập luận nào của tác giả Mác-két khiến người đọc hiểu rõ nguy cơ khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân?

A. Xác định thời gian cụ thể

B. Đưa ra số liệu đầu đạn hạt nhân

C. Đưa những tính toán lý thuyết

D. Cả A, B, C đều đúng

Câu 9: Các lĩnh vực như ý tế, thực phẩm, giáo dục… được tác giả đưa ra trong bài viết nhằm mục đích gì?

A. Làm nổi bật sự tốn kém, tính phi lí của cuộc chạy đua vũ trang

B. Làm cho mọi người thấy chi cho những lĩnh vực này tốn kém

C. Làm cho mọi người thấy đây là những vấn đề mà các nước nghèo không thể cải thiện được

D. Thể hiện sự hiểu biết về các vấn đề thời sự nóng hổi

Câu 10: Đặc sắc nhất về nghệ thuật lập luận của tác giả trong đoạn văn nói về các lĩnh vực y tế, thực phẩm, giáo dục… là gì?

A. Lập luận giải thích

B. Lập luận chứng minh

C. Kết hợp giải thích và chứng minh

D. Không có các thao tác trên

Câu 11: Vì sao tác giả không nêu luận điểm “chúng ta phải có nhiệm vụ ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, đấu tranh vì một thế giới hòa bình” lên trước luận điểm “nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất”?

A. Vì tác giả muốn mọi người phải nhận thức được rõ nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất mới đề ra chiến lược hành động tích cực

B. Vì theo tác giả, cả hai luận điểm đều quan trọng, sắp xếp luận điểm thế nào cũng được

C. Vì tác giả coi luận điểm “chúng ta phải có nhiệm vụ ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, đấu tranh vì một thế giới hòa bình quan trọng hơn

D. Vì tác giả coi “nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất” là luận điểm quan trọng hơn 

Câu 12: Ý nào không phải là lý do mà tác giả đề nghị mở một nhà băng lưu giữ trí nhớ”?

A. Để nhân loại biết rằng sự sống tồn tại trên tất cả đau khổ và hạnh phúc

B. Để nhân loại tương lai biết rõ những thủ phạm gây ra những nối lo sợ, khổ đau cho con người

C. Để nhân loại tương lai lo sợ trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân

D. Để nhân loại tương lai biết rằng những phát minh dã man nào xóa bỏ cuộc sống khỏi vũ trụ này.

Câu 13: Nhận định chính xác nhất về nét đặc sắc nghệ thuật viết văn của Mắc két thể hiện trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

A. Xác định hệ thống luận điểm, luận cứ rõ ràng

B. Sử dụng phối hợp các phép lập luận khác nhau

C. Có nhiều chứng cứ sinh động, cụ thể, giàu sức thuyết phục

D. Kết hợp các nhận định trên

Câu 14: Ngoài ra còn có các yếu tố nào, đặc sắc về mặt nghệ thuật nào giúp tăng thêm sức thuyết phục cho bài viết?

A. Sự hiểu biết sâu sắc của tác giả về vấn đề được đem ra bàn bạc

B. Giọng văn truyền cảm, thể hiện lòng nhiệt tình của người viết

C. Cách đặt vấn đề thông minh, sắc sảo

D. Cả A, B, C đều đúng

Câu 15: Viết theo phong cách nào là viết Đấu tranh vì một thế giới hòa bình?

A. Tự kể

B. Thảo luận

C. Giải thích

D. Mô tả

Câu 16: Nội dung của văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình là gì?

A. Đề cập đến nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa đến sự tồn tại của nhân loại

B. Sự lãng phí của cuộc đua vũ trang cướp đi sự tiến bộ của nhân loại

C. Biện pháp ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân

D. Tất cả các phương án trên

Câu 17: Điều gì nói về sự phi lý và lãng phí của chiến tranh hạt nhân?

A. Minh họa bằng ví dụ trong lĩnh vực y tế

B. Minh họa bằng ví dụ về cung cấp thực phẩm

C. Minh họa bằng ví dụ về giáo dục

D. Tất cả các lựa chọn trên

Câu 18: Tại sao văn bản được gọi là “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình”?

A. Bởi mục tiêu của tác giả

B. Không chỉ là vấn đề về nguy cơ hạt nhân, mà còn là việc nhấn mạnh vào sứ mệnh của cuộc chiến

C. Tiêu đề thể hiện quan điểm cốt lõi của bài văn, cũng như là một khẩu hiệu, một lời kêu gọi

D. Tất cả các lựa chọn trên

Câu 19: Nội dung nào không được đặt ra trong văn bản Đấu tranh vì một thế giới hòa bình?

A. Nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại là ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

B. Nguy cơ chiến tranh đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất.

C. Cần kích thích khoa học kĩ thuật phát triển nhưng không phải bằng con đường chạy đua vũ trang.

D. Cần chạy đua vũ trang để chống lại chiến tranh hạt nhân.

Câu 20. Tác phẩm nào dưới đây là của G.G. Mác-két?

A. Trăm năm cô đơn.

B. Chiếc lá cuối cùng.

C. Ông già và biển cả.

D. Tiếng gọi nơi hoang dã.

Câu 21. Nhận định nào sau đây nói đúng nhất những nét đặc sắc về nghệ thuật viết văn của G.G. Mác-két thể hiện trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình?

A. Cả (1), (2) và (3) đều đúng.

B. Có nhiều chứng cứ sinh động, cụ thể, giàu sức thuyết phục (3).

C. Sử dụng phối hợp các phép lập luận khác nhau (2).

D. Xác định hệ thống luận điểm, luận cứ rõ ràng (1).

Câu 22. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: "(1)Không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lý trí tự nhiên nữa [...]. (2)Từ khi mới nhen nhúm sự sống trên trái đất, đã phải trải qua 380 triệu năm con bướm mới bay được, rồi 180 triệu năm nữa bông hồng mới nở, chỉ để làm đẹp mà thôi. (3)Cũng phải trải qua bốn kỉ địa chất, con người mới hát được hay hơn chim và mới chết vì yêu. (4)Trong thời đại hoàng kim này của khoa học, trí tuệ con người chẳng có gì để tự hào vì nó đã phát minh ra một biện pháp, chỉ cần bấm nút một cái là đưa cả quá trình vĩ đại và tốn kém đó của hàng bao nhiêu triệu năm trở lại điểm xuất phát của nó." (Đấu tranh cho một thế giới hòa bình)

Vấn đề chính được nêu lên trong đoạn văn trên là gì?

A. Chiến tranh hạt nhân là hành động phản lại sự tiến hóa của tự nhiên và loài người.

B. Phải mất rất nhiều năm mới xuất hiện sự sống trên trái đất.

C. Con người là sinh vật ưu tú nhất trong tự nhiên.

D. Các phát minh khoa học gần đây rất tiện lợi cho cuộc sống của con người.

Câu 23. Ý nào sau đây nói đúng nhất cách lập luận của G.G. Mác-két trong văn bản Đấu tranh vì một thế giới hòa bình để người đọc hiểu rõ nguy cơ khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân?

A. Đưa ra những tính toán lí thuyết (3).

B. Cả (1), (2) và (3) đều đúng.

C. Đưa ra số liệu đầu đạn hạt nhân (2).

D. Xác định thời gian cụ thể (1).

Câu 24. Trong Đấu tranh cho một thế giới hòa bình, những luận cứ về các lĩnh vực y tế , thực phẩm, giáo dục... được tác giả đưa ra nhằm mục đích gì?

A. Thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của tác giả về các vấn đề thời sự nóng hổi.

B. Làm nổi bật sự tốn kém và tính chất phi lí của các cuộc chạy đua vũ trang.

C. Làm cho mọi người thấy đây là các vấn đề mà những nước nghèo không thể cải thiện được.

D. Làm cho mọi người thấy chi phí cho những lĩnh vực này là rất tốn kém.

Câu 25. Trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình, hình ảnh thanh gươm Đa-mô-clét có ý nghĩa gì?

A. Chỉ một thanh gươm cực kỳ quý báu.

B. Chỉ mối nguy cơ đe dọa trực tiếp, cực kì nguy hiểm.

C. Chỉ một nguy cơ tiềm ẩn, có thể sẽ xuất hiện trong tương lai.

D. Chỉ hành động đe dọa người khác bằng vũ khí nguy hiểm.

Câu 26. Luận cứ nào sau đây không chứng minh cho luận điểm "Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất" trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của G.G Mác-két?

A. Cuộc chạy đua vũ trang đã làm mất đi khả năng cải thiện đời sống cho hàng tỉ người trên trái đất.

B. Kho vũ khí hạt nhân đang được tàng trữ có khả năng hủy diệt cả trái đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời.

C. Khoa học kĩ thuật ngày càng phát triển với nhiều phát minh mới ra đời.

D. Chiến tranh hạt nhân không chỉ đi ngược lại lí trí của loài người mà còn trái với tự nhiên và phản lại sự tin hóa.

Câu 27. Để chứng minh cho sự tốn kém vô lí của cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân, tác giả Đấu tranh cho một thế giới hòa bình nêu số liệu so sánh: Cứu trợ y tế, giáo dục sơ đẳng, cung cấp thực phẩm, nước uống cho 500 triệu trẻ em nghèo khổ (100 tỉ Đô la) gần tương đương với

A. chi phí bỏ ra cho 100 triệu máy bay ném bom chiến lược B.1B của Mĩ và cho dưới 7000 tên lửa vượt đại dương.

B. giá của 149 tên lửa MX.

C. giá của hai tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân.

D. chi phí đóng 10 tàu sân bay mang vũ khí hạt nhân.

Câu 28. Vì sao có thể xếp văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình vào phương thức nghị luận?

A. Vì văn bản sử dụng nhiều phương pháp thuyết minh kết hợp với tự sự.

B. Vì văn bản có luận điểm, luận cứ rõ ràng và sử dụng các phép lập luận.

C. Vì văn bản sử dụng nhiều từ ngữ và câu văn biểu cảm.

D. Vì văn bản kể lại diễn biến của một câu chuyện theo trình tự thời gian.

 

2. Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Câu 1 (trang 20 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

Hệ thống luận điểm, luận cứ của văn bản:

- Luận điểm: Sự đe dọa của chiến tranh hạt nhân và kêu gọi nhân loại chống lại hiểm họa đó.

+ Luận cứ 1: Sức hủy diệt khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân trong mọi lĩnh vực (y tế, tiếp tế thực phẩm, giáo dục,...)

+ Luận cứ 2: Chạy đua vũ trang là đi ngược lại lí trí.

+ Luận cứ 3: Chúng ta có trách nhiệm đem tiếng nói mình chống lại hạt nhân.

+ Luận cứ 4: Lên án những thủ phạm đã gây ra điều đau khổ đó.

Câu 2 (trang 20 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

Cách lập luận chứng minh đầy thuyết phục : đưa câu hỏi gây chú ý và dẫn vào vấn đề của tất cả “chúng ta” ; ngày tháng cụ thể “ngày 8 – 8 – 1986”, số liệu chính xác “50000 đầu đạn”, “4 tấn thuốc nổ” ; cách so sánh hình ảnh “thanh gươm Đa-mô-clét”... tất cả gây ấn tượng tính hệ trọng về vấn đề chung.

Câu 3 (trang 20 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

Sự tốn kém và tính phi lí của chiến tranh hạt nhân:

- Sự tốn kém: mỗi chương trình vũ khí hạt nhân tốn hàng trăm tỉ đô la, so sánh gấp hàng trăm nghìn với chi phí y tế, giáo dục.

- Tính phi lý: số tiền cho hủy diệt sự sống lại lớn gấp trăm lần số tiền phát triển, phục hồi sự sống. Chạy đua vũ trang là đi ngược lại lí trí con người và tự nhiên. 

- Chiến tranh hạt nhân “không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa” vì nó xóa sạch những thành quả tiến hóa của văn minh loài người cũng như tiến trình tiến hóa của sự sống tự nhiên trên Trái Đất.

- Lời cảnh báo của nhà văn đặt ra là nhiệm vụ cho toàn thể nhân loại. Chúng ta phải đoàn kết, đấu tranh xây dựng một thế giới hòa bình không có vũ khí hạt nhân.

Câu 5 (trang 20 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1):

Tên văn bản đã nhấn mạnh đến nhiệm vụ đấu tranh của con người trước hiểm họa chiến tranh hạt nhân. Cuộc đấu tranh ấy không dễ dàng, cần đến sự đồng sức, đồng lòng của toàn nhân loại, là cuộc đấu tranh cam go quyết liệt.

 

3. Bố cục bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Bố cục bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình gồm 4 phần chính:

- Phần 1 (từ đầu ... vận mệnh thế giới) : nguy cơ của chiến tranh hạt nhân.

- Phần 2 (tiếp ... cho toàn thế giới) : chiến tranh hạt nhân đi ngược lí trí nhân loại.

- Phần 3 (tiếp ... điểm xuất phát của nó): chiến tranh hạt nhân đi ngược lí trí tự nhiên.

- Phần 4 (còn lại) : nhiệm vụ ngăn chặn chiến tranh hạt nhân.

Xem thêm: Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ chi tiết nhất Ngữ văn lớp 9