Luật sư tư vấn

1. Điều kiện để hưởng chế độ bảo hiểm thai sản? Các thủ tục cần có.

Xin chào luật Minh Khuê, tôi có câu hỏi xin được giải đáp: Tôi tham gia BHXH được hơn 06 tháng, đóng BHXH từ tháng 08/2018 đến hết tháng 01/2019 thì tôi nghỉ việc vì có thai công ty cũng báo giảm bảo hiểm và tôi không được tiếp tục tham gia BHXH nữa. Đến cuối tháng 08/2019 này tôi sẽ sinh em bé?

Vậy luật sư cho tôi hỏi như trường hợp tôi đã nêu trên thì đã đủ điều kiện 06 tháng đóng BHXH trong vòng 1 năm trước khi sinh chưa? Và như vậy thì tôi có đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản không? Nếu được thì thủ tục cho trường hợp của tôi để làm chế độ thai sản bắt buộc cần những giấy tờ gì? Xin cảm ơn.

>> Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến, gọi : 1900.6162

Trả lời:

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành:

"1. Thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được xác định như sau:

a) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

b) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này."

Vì đến cuối tháng 08/2019 bạn sẽ sinh em bé. Do đó, theo quy định trên, để được hưởng chế độ thai sản bạn sẽ phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con, tức bạn phải đóng bảo hiểm xã hội đủ 06 tháng trở lên trong thời gian từ 08/2018 đến 07/2019. Mà theo như bạn trình bày thì từ 08/2018 đến 07/2019 bạn đã đóng bảo hiểm xã hội được 06 tháng. Như vậy, trường hợp này, bạn đủ điều kiện được hưởng chế độ thai sản.

Do bạn đã nghỉ việc trước khi sinh con nên hồ sơ hưởng chế độ thai sản theo quy định Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

- Sổ bảo hiểm xã hội;

- Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con;

- Đơn đề nghị hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Bạn cần hoàn thiện hồ sơ trên và nộp trực tiếp tới cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi bạn cư trú để yêu cầu giải quyết.

2. Hưởng bảo hiểm theo chế độ thai sản?

Đầu tiên cho phép em được gửi lời chào đến tập thể luật sư công ty luật Minh Khuê. Em có thắc mắc sau mong sớm nhận được giải đáp ạ: Em bắt đầu làm việc tại công ty từ ngày 17/09/2018. Thời gian thử việc là 02 tháng. Đến 17/11/2018 em kí hợp đồng chính thức với công ty. Và bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 12/2018. Đến tháng 01/2019 em kết hôn và có thai. Em sinh con ngày 21/08/2019. Do đó, em đã đóng bảo hiểm từ tháng 12/2018 đến tháng 07/2019. Cho em hỏi em có được hưởng chế độ thai sản không?

Rất mong nhận được hồi đáp sớm ạ. Em xin chân thành cảm ơn!

Hưởng bảo hiểm theo chế độ thai sản ?

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản thì bạn cần đáp ứng một trong các điều kiện sau khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tham gia ở công ty:

- Phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi;

- Đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Thời gian 12 tháng trước khi sinh con được hướng dẫn tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, theo đó, bạn sinh con ngày 21/08/2019, cho nên khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh được xác định từ tháng 08/2018 đến tháng 07/2019. Bạn đóng bảo hiểm từ 12/2018 đến 07/2019. Do đó bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Về hồ sơ và quy trình để được hưởng chế độ thai sản, bạn tham khảo bài viết ở trên để thực hiện.

3. Tư vấn về điều kiện hưởng chế độ thai sản

Kính chào quy Luật sư công ty luật Minh khuê! Năm 2016, tôi làm việc tại 1 công ty và đã đóng bảo hiểm được 1 năm, rồi tôi nghỉ làm việc tại công ty đó và đã rút sổ bảo hiểm về, từ đó tôi không đi làm và không tham gia đóng bảo hiểm nữa.

Đến nay tôi đã có thai được 06 tháng. Tôi muốn hỏi:

Trường hợp 1: Tôi lại tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm thì có được không? Và tôi có được hưởng chế độ thai sản không?

Trường hợp 2: Nếu tôi không tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm thì sổ bảo hiểm mà tôi đã đóng được 1 năm đó, thì tôi có được hưởng chế độ thai sản trên sổ bảo hiểm đó không?

Xin cảm ơn!

Người gửi: Chính

Trả lời:

Căn cứ Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH về điều kiện hưởng chế độ thai sản, cách xác định thời gian 12 tháng trước khi sinh con, áp dụng trong trường hợp cụ thể của bạn:

Bạn làm việc cho một công ty từ năm 2016, làm việc 01 năm có tham gia bảo hiểm đến năm 2017 thì nghỉ việc và không tham gia bảo hiểm nữa. Như vậy, tính đến thời điểm bạn mang thai 06 tháng bạn đã không tham gia bảo hiểm đã hơn 3 năm. Đến khi bạn sinh con, mặc dù trước đó bạn đã tham gia bảo hiểm được 01 năm nhưng trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh bạn chưa đóng bảo hiểm xã hội được tháng nào nên không được hưởng chế độ thai sản theo luật định. Hiện tại, bạn đã mang thai được 06 tháng nếu bạn tham gia bảo hiểm thì đến khi bạn sinh con mới chỉ tham gia được 03 tháng bạn vẫn không đủ 06 tháng để đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

4. Tư vấn thủ tục hưởng chế độ thai sản?

Chào luật sư công ty Luật Minh Khuê. Thưa luật sư, em có một vấn đề liên quan đến hưởng chế độ thai sản mong được luật sư tư vấn.

Em đã đóng bảo hiểm xã hội qua công ty từ tháng 12/2017. Đến tháng 12/2019 này em hết hợp đồng mà trong thời gian này em có bầu được 3 tháng rồi. Dự sinh vào tháng 07/2020. Vậy em có được hưởng chế độ thai sản không và em phải làm thủ tục gì và thời hạn làm thủ tục là bao nhiêu ngày?

Mong được luật sư tư vấn. Em xin chân thành cảm ơn !

Trả lời:

Căn cứ Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH về điều kiện hưởng chế độ thai sản, cách xác định thời gian 12 tháng trước khi sinh con, áp dụng trong trường hợp cụ thể của bạn:

Bạn dự sinh vào tháng 07/2020, vậy theo luật bạn phải đóng đủ 06 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh là từ tháng 07/2019 đến tháng 06/2020. Bạn đã đóng bảo hiểm đến tháng 12/2010, vậy từ tháng 07/2019 đến tháng 12/2019 là vừa đủ 06 tháng. Như vậy bạn đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm thai sản.

5. Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thai sản cùng một lúc?

Xin chào luật Minh Khuê, em có câu hỏi mong được tư vấn như sau: Em tham gia BHXH từ tháng 05/2014 đến nay. Hiện tại, em đang mang thai và sắp sinh em bé dự kiến sinh vào cuối tháng 10/2019. Em đã xin chấm dứt hợp đồng làm việc hết tháng 07/2019 này.

Anh chị cho em hỏi em có được hưởng cả 2 trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thai sản không ạ? Nếu được hưởng em cần làm những thủ tục gì ạ? Hiện tại, em đang ở Hà Nội em tham gia đóng bảo hiểm ở Hà Nam. Nếu được hưởng 2 trợ cấp trên em có lấy được số tiền bảo hiểm trên Hà Nội không ạ?

Em xin chân thành cảm ơn!

>> Luật sư tư vấn pháp luật bảo hiểm thai sản trực tuyến gọi: 1900.6162

Trả lời :

Thứ nhất, về trợ cấp thất nghiệp:

Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định của pháp luật, không thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, không thuộc đối tượng đủ điều kiện được hưởng lương hưu;

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động;

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật việc làm 2013;

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp;

- Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Theo đó bạn đóng bảo hiểm từ tháng 05/2014 cho đến hết tháng 07/2019 bạn chấm dứt hợp đồng lao động là bạn đã đóng bảo hiểm được trên 12 tháng, như vậy bạn đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

>> Tham khảo: Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian, thủ tục và cơ quan có thẩm quyền chi trả trợ cấp thất nghiệp

Thứ hai, về trợ cấp thai sản:

Căn cứ theo Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH về điều kiện hưởng chế độ thai sản, áp dụng trong trường hợp của bạn: Dự kiến là tháng 10/2019 bạn sẽ sinh con, như vậy 12 tháng trước khi sinh con sẽ được tính từ tháng 10/2018 đến tháng 09/2019 mà đến hết tháng 07/2019 bạn mới chấm dứt hợp đồng như vậy bạn vẫn đóng bảo hiểm xã hội đủ 10 tháng, do đó bạn vẫn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản.

Chế độ thai sản và thất nghiệp là hai chế độ khác nhau, có thể hưởng cùng một lúc trong cùng 1 thời gian. Do đó, bạn bạn đủ điều kiện để hưởng cả trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thai sản nên bạn sẽ được hưởng hai trợ cấp này cùng một lúc.

Thứ ba, về việc có được hưởng 2 trợ cấp này ở Hà Nội không?

Bạn có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp ở Hà Nội, bạn cần thực hiện các thủ tục sau:

- Bước 1: Trường hợp người lao động khi đăng ký thất nghiệp có nhu cầu chuyển đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác để hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp thì phải đăng ký thất nghiệp theo quy định và làm đơn đề nghị chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp gửi Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đăng ký thất nghiệp.

- Bước 2: Trung tâm Giới thiệu việc làm có trách nhiệm giới thiệu chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo đề nghị của người lao động và kèm theo đăng ký thất nghiệp của người lao động đó.

- Bước 3: Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi tiếp nhận chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp có trách nhiệm tiếp nhận và thực hiện các thủ tục theo quy định.

Đối với trợ cấp thải sản hiện nay pháp luật không có quy định về việc chuyển hưởng này. Do đó, bạn có thể sẽ không được hưởng trợ cấp thai sản ở Hà Nội mà phải nộp tại nơi bạn đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội hoặc nơi bạn cư trú (thường trú hoặc tạm trú).

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới tổng đài tư vấn trực tuyến 1900.6162. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê