Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động năm 2012 

Luật việc làm 2013

Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp

Nội dung tư vấn:

1. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định của pháp luật việc làm 2013

"Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp." Mà các chế độ cảu BH thất nghiệp gồm

>> Xem thêm:  Mức bồi thường khi công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật ?

. Trợ cấp thất nghiệp.

. Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm.

. Hỗ trợ Học nghề.

. Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Theo quy định của pháp luật việc làm điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

"Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

>> Xem thêm:  Nghỉ không hưởng lương rồi tiến tới nghỉ hẳn việc có phải là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật ?

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết."

Chào luật sư Minh Khuê. Cho em hỏi em làm việc tại công ty hơn 4 năm và đã ký hợp đồng không xác định thời hạn. Tháng 1/ 2016 em bị tai nạn nên nghỉ ốm liên tục 6 tháng. Ngày 01/08/2016 em đi làm lai được 6 ngày thì nghỉ ốm thêm 14 ngày và 1 ngày không lí do. Đến ngày 24/ 08 /2016 em chính thức thôiviệc và công ty nói với em là em nghỉ 6 tháng ốm liên tục như vậymthì không đựơc hưởng Bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy 4 năm em đóngBH mà khi nghỉ việc không được hưởng có đúng không ạ ? Cảm ơn luật sư.

-> Để được nhận trợ cấp thất nghiệp bạn phải đáp ứng được đồng thời 4 điều kiện theo quy định tại điều 49 trên. Việc bạn có 4 năm đóng BH chỉ là 1 trong bốn điều kiện được hưởng chế độ này. Một điều kiện cơ bản để được hưởng chế độ này là bạn phải là người đang đóng BH . Theo nghị định 28/2015/NĐ-CP :

>> Xem thêm:  Đóng bảo hiểm thất nghiệp có gián đoạn hay phải liên tục ?

" Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

a) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;

b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị."

Thưa luật sư, anh của em hiện đang thực hiện án tù. Trước đó, anh của em đã làm việc tại công ty được 5 năm. Hiện giờ BHXH,BHTN của anh em đã chốt. Em có thắc mắc là BHXH,BHTN đó có thể để đến khi anh em thực hiện án tù xong (4năm) rồi lãnh có được không ? Để BHXH,BHTN lâu như vậy thì có bị mất không ạ ? Mong nhận được câu trả lời của luật sư. Em xin cám ơn!

Như vậy khi bị tạm giam, án tù thì bạn chưa được nhận trợ cấp thất nghiệp. Sau khi thực hiện xong án tù muốn được nhận trợ cấp BHTN bạn cần đáp ứng đủ điều kiện của điều 49 luật việc làm trên.

2. Nhận trợ cấp thất nghiệp một lần.

Tại luật việc làm quy định:

"Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm

1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

b) Trường hợp bất khả kháng..."

>> Xem thêm:  Mở công ty riêng khi đang xin trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thai sản ?

Hiện nay việc nhận trợ cấp thất nghiệp được nhận hàng tháng, không nhận trợ cấp một lần nhằm mục đích xác định rõ ràng về tình trạng việc làm cúa NLĐ đảm bảo mục đích của bảo hiểm thất nghiệp.

Chào Luật sư. Em đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm giới thiệu việc làm quận Bình Thạnh và có nhận phiếu trả kết quả là ngày 14.9.2016. Nhưng vào ngày trả kết quả em đi xa nên không thể đến để nhận kết quả được ? Vậy em có được đến nhận trước ngày trả kết quả không? Nếu không thì em phải làm sao mới có thể được hưởng TCTN khi không đến nhận được kết quả như ngày hẹn ? Em xin cám ơn!

Như vậy hàng tháng bạn phải tới Trung tâm dịch vụ việc làm để xác định về tình trạng việc làm. Đối với việc nhận kết quả trước hạn thì trung tâm dịch vụ việc làm có thể chưa xác định được kết quả cho bạn. Nếu bạn không tới được đúng hạn thì có thể xin hoãn hoặc có giấy ủy quyền cho người thân thực hiện.

Tại khoản điều 18 nghị định 28/2015/NĐ-CP

" Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn."

3. Nơi nhận trợ cấp thất nghiệp.

Nghị định 28/2015/NĐ-CP: Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp

"Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

>> Xem thêm:  Tìm được việc làm mới hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp."

Thưa luật sư, tôi làm việc tại TP Hồ Chí Minh được 3 năm và chưa chấm dứt hợp đồng. Hiện nay tôi muốn làm đơn hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Vậy tôi làm ở TP Hồ Chí Minh hay ở nơi khác được không ? Chân thành cảm ơn luật sư.

-> Vậy bạn có thể nộp hồ sơ hưởng BHTN tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng   để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./. 

Bộ phận tư vấn Luật Lao động - Công ty Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất năm 2020