Tôi muốn hỏi: Ban tổ chức huyện ủy yêu cầu tôi viết đơn chuyển công tác có đúng không? Tôi đang công chức bên Đảng giờ chuyển đến phòng Ủy ban nhân dân huyện được không? Tôi đang là công chức bên Đảng giờ chuyển đến kế toán trường được không? Nếu tôi không viết đơn tự nguyện thì Ban tổ chức huyện ủy A  có chuyển được tôi đi không? Quyết định chuyển công tác thì Ban tổ chức tham mưu Huyện ủy ra Quyết định hay Phòng Nội vụ tham mưu cho UBND huyện ra QĐ mới đúng? Phòng nội vụ gọi tôi lên yêu cầu mang Quyết định để tham mưu xem xét chuyển tôi đi đâu? Tôi xin cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của Công ty luật Minh Khuê.

Fwd: Kính chào Luật sư, em xin nhờ Luật sư tư vấn giúp em trường hợp này với ạ!

Trả lời:

 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Cơ sở pháp lý:

Luật cán bộ, công chức 2008

Nghị định số 24/2010/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức

>> Xem thêm:  Chế độ thủ trưởng là gì ? Trách nhiệm cá nhân của chế độ thủ trưởng

Nội dung tư vấn:

Thứ nhất, vấn đề Ban tổ chức huyện ủy yêu cầu bạn viết đơn chuyển công tác.

Theo Khoản 10 Điều 7 Luật cán bộ và công chức 2008 quy định:

"10. Điều động là việc cán bộ, công chức được cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển từ cơ quan, tổ chức, đơn vị này đến làm việc ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác".

Điều động công chức tại Điều 50 Luật cán bộ công chức 2008 quy định:

"Điều 50. Điều động công chức

1. Việc điều động công chức phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ và phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức.

2. Công chức được điều động phải đạt yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm mới".

Bên cạnh đó, theo Điều 35 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP quy định: Việc điều động công chức được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

"Điều 35. Điều động công chức

>> Xem thêm:  Có được xét tuyển đặc cách khi thi tuyển viên chức, điều kiện thi tuyển viên chức ?

Việc điều động công chức được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

1. Theo yêu cầu nhiệm vụ cụ thể;

2. Chuyển đổi vị trí công tác theo quy định của pháp luật;

3. Theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng công chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền".

Việc Ban tổ chức huyện ủy yêu cầu bạn viết đơn chuyển công tác sẽ phù hợp với quy định của pháp luật khi thuộc một trong những trường hợp trên. Mặt khác, còn căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ và phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức. Công chức phải đạt yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm mới. 

Thứ hai, thẩm quyền điều động công chức. 

Thẩm quyền, trình tự, thủ tục điều động công chức theo Điều 38 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP quy định: 

"Điều 38. Thẩm quyền, trình tự, thủ tục điều động, luân chuyển, biệt phái công chức

1. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân công, phân cấp quản lý công chức quyết định việc điều động, luân chuyển, biệt phái công chức.

2. Trình tự, thủ tục điều động, luân chuyển, biệt phái công chức thực hiện theo quy định của pháp luật và của cơ quan có thẩm quyền quản lý công chức".

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân công, phân cấp quản lý công chức quyết định việc điều động, luân chuyển, biệt phái công chức. 

Nếu tôi không viết đơn tự nguyện thì không phù hợp với quy định pháp luật. Ban tổ chức huyện A sẽ có những biện pháp cụ thể đối với hành vi của bạn. 

Mặt khác, theo Khoản 3 Điều 51 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP quy định:  Nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan sử dụng công chức

"3. Thực hiện việc tuyển dụng công chức theo phân công, phân cấp; đề xuất với cơ quan quản lý công chức đánh giá, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm, nâng ngạch, điều động, luân chuyển, biệt phái, đào tạo, bồi dưỡng đối với công chức theo quy định". 

Quyết định chuyển công tác do Ban tổ chức tham mưu Huyện ủy ra Quyết định.

Thứ ba, việc chuyển đến một vị trí công tác khác. 

Theo Khoản 1 Điều 39 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP quy định: Chế độ, chính sách đối với công chức được điều động, luân chuyển, biệt phái.

"1. Trường hợp công chức được điều động, luân chuyển đến vị trí công tác khác không phù hợp với ngạch công chức hiện giữ thì phải chuyển ngạch theo quy định tại Điều 29 Nghị định này và thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đang đảm nhiệm kể từ ngày có quyết định điều động, luân chuyển".

Bạn đang công chức bên Đảng giờ chuyển đến phòng Ủy ban nhân dân huyện hoặc chuyển đến kế toán trường phải chuyển ngạch theo quy định tại Điều 29 Nghị định  24/2010/NĐ-CP:

"Điều 29. Căn cứ, nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện nâng ngạch công chức

1. Việc nâng ngạch công chức phải căn cứ vào vị trí việc làm, phù hợp với cơ cấu công chức của cơ quan sử dụng công chức và thông qua kỳ thi nâng ngạch theo quy định.

2. Nguyên tắc cạnh tranh trong kỳ thi nâng ngạch được thực hiện giữa các công chức trong cùng cơ quan quản lý công chức.

3. Công chức được đăng ký dự thi nâng ngạch khi có đủ các tiêu chuẩn, điều kiện sau đây:

a) Hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian 03 năm liên tục gần nhất; có phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức tốt; không trong thời gian thi hành kỷ luật hoặc đã có thông báo về việc xem xét kỷ luật của cơ quan có thẩm quyền;

b) Có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đảm nhận vị trí việc làm tương ứng với ngạch công chức cao hơn ngạch công chức hiện giữ trong cùng ngành chuyên môn;

c) Đáp ứng yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ và yêu cầu khác về tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của ngạch công chức đăng ký dự thi.

4. Cơ quan quản lý công chức tổng hợp danh sách công chức có đủ tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự thi nâng ngạch, có văn bản gửi cơ quan tổ chức thi nâng ngạch theo quy định tại Điều 30 Nghị định này và chịu trách nhiệm về các tiêu chuẩn, điều kiện của công chức dự thi nâng ngạch.

Đối với kỳ thi nâng ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương, cơ quan quản lý công chức phải gửi hồ sơ đăng ký dự thi của từng công chức để cơ quan tổ chức thi nâng ngạch thẩm định và quản lý".

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                                  

Bộ phận Tư vấn Luật Dân sự.

 

>> Xem thêm:  Quyết định sai luật mà cấp trên vẫn thực hiện thì cấp dưới có liên đới chịu trách nhiệm không?