Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

Luật việc làm năm 2013

2. Luật sư tư vấn:

Căn cứ theo quy định tại Điều 43 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, thì đối tượng tham bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc bao gồm:

1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

2. Người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

3. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động quy định tại khoản 1 Điều này.

Theo như thông tin mà bạn cung cấp, thì bạn thuộc đối tượng là công chức nhà nước, hưởng lương từ ngân sách nhà nước, bạn sẽ không thuộc đối tượng phải đóng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 1 điều 43 Luật việc làm năm 2013.

Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Luật việc làm năm 2013, thì trong thời hạn 3 tháng kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động chưa tìm kiếm được việc làm, có hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi Trung tâm dịch vụ việc làm nơi mình cư trú thì được hưởng trợ cấp thât nghiệp. Trợ cấp thất nghiệp được hưởng theo tháng, không phải hưởng một lần.

Bạn có thể tham khảo thêm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bao gồm các giấy tờ sau đây:

>> Xem thêm:  Hủy sổ Bảo hiểm xã hội ở công ty cũ thực hiện như thế nào khi đang có hai sổ bảo hiểm xã hội ?

- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Sổ bảo hiểm xã hội.

- Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.

- Chứng minh nhân dân

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Đặng Thị Văn- Chuyên viên tư vấn pháp luật Công ty luật TNHH Minh Khuê

 

>> Xem thêm:  Xin ra khỏi ngành công an nhân dân thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội được 15 năm ?