phát nhanh không làm việc và Công ty đổ trách nhiệm là do lỗi tại tôi mặc dù tôi đã cố gắng kết hợp với các bên liên quan nhưng không giải quyết được. Sau đó, Công ty cho tôi quyết định nghỉ chờ việc và chỉ hỗ trợ 1 tháng lương tối thiểu chung 1.050.000 đồng, trong khi tôi tốt nghiệp đại học, hệ số lương hiện tại 2,34 và lương hàng tháng là 4.500.000 đồng, xin hỏi chỉ còn khoảng 4 tháng nữa là đến ngày tôi dự sinh và sau đó là hợp đồng ký 1 năm giữa Công ty với tôi là hết thì nếu nghỉ chờ việc Công ty có đóng bảo hiểm cho đến lúc hết hợp đồng của tôi không ạ ? và phải hỗ trợ lương thất nghiệp cho tôi thế nào ? Kính mong luật sư tư vấn trả lời giúp tôi !

Tôi xin cảm ơn !

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục, Tư vấn Luật lao động, công ty luât Minh Khuê.

Tư vấn Luật lao động, gọi: 1900.6162

Trả lời:

 

Chào bạn,Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau: 

Căn cứ pháp lý:

​Bộ luật lao động năm 2012 ;

Quyết định 1111/QĐ-BHXH ;

Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ;

Nội dung:

Theo Điều 98 Bộ luật Lao động 2012. Tiền lương ngừng việc. Trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau: 

1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương;

2. Nếu do lỗi của người lao động, thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận, nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;

3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận, nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Như vậy, nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì bạn được trả đủ tiền lương. Nếu lỗi ở bạn thì bạn sẽ ngừng việc không lương. Như vậy, bạn có được hưởng lương hay không, hoặc hưởng lương như thế nào còn phụ thuộc vào ai là người có lỗi và sự thỏa thuận các bên.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 155 Luật lao dộng 2012 thì: “ Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi,..”

Từ quy định này, ta thấy rằng phía Công ty sẽ không được chấm dứt hợp đồng lao động với bạn vì lý do bạn đang mang thai. Song theo quy định tại Điều 36 Bộ luật lao động năm 2012, thì hết hạn hợp đồng lao động là một căn cứ để chấm dứt hợp đồng lao động.

Căn cứ về Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2015 tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc:

“6. Trong thời gian người lao động ngừng việc theo quy định của pháp luật về lao động mà vẫn được hưởng tiền lương thì người lao động và người sử dụng lao động thực hiện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo mức tiền lương người lao động được hưởng trong thời gian ngừng việc“.

Như vậy, bạn vẫn phải đóng BHXH.

Quyết định 1111/QĐ-BHXH quy định:

Điều 54: Quản lý mức đóng

1. Cơ quan BHXH căn cứ hồ sơ của đơn vị và người tham gia để xác định đối tượng, tiền lương, mức đóng, số tiền phải đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với người tham gia và đơn vị theo phương thức đóng của đơn vị, người tham gia.

2. Người lao động tăng mới hoặc ngừng việc, nghỉ việc trong tháng, có ít nhất 01 ngày làm việc và hưởng tiền lương trong tháng, thì tính đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với đơn vị và người lao động như sau:

2.1. Trường hợp số ngày không làm việc và không hưởng tiền lương, từ 14 ngày trở lên trong tháng thì không tính đóng BHXH, BHYT, BHTN của tháng đó:

- Người lao động tăng mới thì tính đóng BHXH, BHYT, BHTN từ ngày đầu của tháng tiếp theo tháng chuyển đến làm việc hoặc tháng có hiệu lực của hợp đồng lao động, quyết định tuyển dụng;

- Người lao động ngừng việc, nghỉ việc thì tính đóng BHXH, BHYT, BHTN đến ngày cuối cùng của tháng trước liền kề tháng ngừng việc, nghỉ việc.

Trong cả hai trường hợp trên, nếu đơn vị và người lao động đề nghị đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cả tháng mà người lao động có ít nhất 01 ngày làm việc và hưởng tiền lương, tiền công thì thực hiện theo đề nghị của đơn vị.

2.2. Trường hợp số ngày không làm việc và không hưởng tiền lương, dưới 14 ngày trong tháng thì tính đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với đơn vị và người lao động cả tháng đó:

- Người lao động tăng mới thì tính đóng BHXH, BHYT, BHTN từ ngày đầu của tháng chuyển đến làm việc hoặc tháng có hiệu lực của hợp đồng lao động, quyết định tuyển dụng;

- Người lao động ngừng việc, nghỉ việc thì tính đóng BHXH, BHYT, BHTN đến ngày cuối cùng của tháng ngừng việc, nghỉ việc.

Khi hết hạn hợp đồng lao động, người sử dụng lao động và người lao động có quyền thỏa thuận về việc ký tiếp hợp đồng lao động hoặc không ký tiếp hợp đồng lao động. Nếu hai bên không thỏa thuận được về việc ký tiếp hợp đồng lao động, thì hợp đồng lao động cũ sẽ đương nhiên chấm dứt.

Như vậy, công ty không có nghĩa vụ phải hỗ trợ thất nghiệp cho bạn, đây là nhiệm vụ vủa BHTN.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư lao động.