1. Nhãn hiệu độc quyền cho vải và rèm vải là gì?

Theo Luật Sở hữu trí tuệ 2005, nhãn hiệu được xác lập quyền trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ hoặc công nhận đăng ký quốc tế của Cục Sở hữu trí tuệ (trừ trường hợp là nhãn hiệu nổi tiếng).Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân Việt Nam muốn được hưởng quyền đối với nhãn hiệu phải trực tiếp làm đơn xin cấp văn bằng bảo hộ nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ hoặc uỷ quyền cho một Tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ đã được cấp chứng chỉ hành nghề.

Các quyền lợi chính từ nhãn hiệu độc quyền:

- Được độc quyền sở hữu, sử dụng, khai thác thương mại logo, nhãn hiệu, thương hiệu trên toàn lãnh thổ Việt Nam;

- Được độc quyền trong thời gian 10 năm và có thể gia hạn độc quyền nhiều lần liên tiếp với mỗi lần thêm 10 năm nữa. Theo đó, trường hợp Quý Khách hàng nộp phí gia hạn đều đặn, Quý Khách hàng sẽ được sở hữu với thời hạn độc quyền không giới hạn;

- Được quyền thông báo và đề nghị cơ quan chức năng (Quản lý thị trường, Công an kinh tế, Sở/Bộ Khoa học công nghệ) xử lý các tổ chức, cá nhân xâm phạm quyền độc quyền nêu trên trên lãnh thổ Việt Nam; Các tổ chức/cá nhân vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính/xử lý hình sự, bị buộc phải tiêu hủy toàn bộ các sản phẩm vi phạm;

- Được bồi thường thiệt hại do hành vi xâm phạm quyền độc quyền gây ra; Mức độ bồi thường thiệt hại rất linh hoạt đảm bảo Quý Khách hàng có thể thu hồi được phí bồi thường theo đúng thực tế;

- Được nộp yêu cầu Cục SHTT không cấp văn bằng độc quyền đối với các đơn đăng ký nhãn hiệu đang nộp tại Cục SHTT mà có nhãn hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của mình;

- Được quyền ưu tiên nộp đơn đăng ký độc quyền ra nước ngoài theo các hệ thống nhiều ưu đãi và tân tiến là Nghị định thư Madrid và Thỏa ước Madrid và dễ dàng chỉ định các nước mà Quý Khách hàng muốn độc quyền nhãn hiệu tại các nước đó;

Nhãn hiệu độc quyền cho vải và rèm vải là dấu hiệu đặc biệt được sử dụng để phân biệt sản phẩm vải và rèm vải được sản xuất hoặc bán bởi công ty của bạn với các sản phẩm của các công ty hoặc cá nhân khác trên thị trường. Những dấu hiệu đặc biệt này có thể được tạo ra từ các chữ cái, khẩu hiệu, biểu tượng, hình ảnh hoặc là sự kết hợp của các yếu tố đó; thể hiện bằng một màu hoặc nhiều màu.

>> Xem thêm:  Luật Minh Khuê tuyển dụng vị trí nhân viên phòng Sở hữu trí tuệ

Theo phiên bản mới nhất của Bảng Phân loại Nice, các nhãn hiệu độc quyền cho vải và rèm vải được phân loại vào Nhóm 24. Nhóm này chủ yếu bao gồm các loại vải và vải bọc dùng trong gia đình; ví dụ:

- Vải lanh dùng trong nhà, ví dụ khăn trải giường, vỏ gối, khăn vải;

- Khăn trải giường bằng giấy;

- Túi ngủ;

- Màn chống muỗi.

Nhóm này không bao gồm một số hàng hóa cụ thể dưới đây:

- Chăn điện dùng cho mục đích y tế và không dùng cho mục đích y tế;

- Khăn trải bàn bằng giấy;

- Màn bảo vệ bằng amiăng, rèm tre hoặc rèm bằng hạt cườm để trang trí;

- Chăn cho ngựa;

>> Xem thêm:  Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền tại Việt Nam

- Một số loại vải dệt và vải đặc biệt, ví dụ, vải để đóng sách, vải cách ly, vải địa kỹ thuật.

Chủ thể được quyền đăng ký nhãn hiệu:

Chủ thể được tiến hành đăng ký nhãn hiệu bao gồm cả cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp (Theo quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ). Trong đó, bao gồm:

  • Cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam;
  • Cá nhân, tổ chức nước ngoài.

Nếu như chủ thể là cá nhân, công ty Việt Nam có thể tự mình đăng ký nhãn hiệu trực tiếp tại Cục Sở hữu trí tuệ hoặc thông qua đại diện sở hữu trí tuệ để thực hiện đăng ký nhãn hiệu. Đối với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài muốn đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam buộc phải tiến hành nộp đơn đăng ký nhãn hiệu thông qua các công ty đại diện Sở hữu trí tuệ.

2. Tại sao nên đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho vải và rèm vải tại Việt Nam?

Mặc dù vải và rèm vải là những sản phẩm rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta, nhưng rất ít sản phẩm vải được đính kèm một nhãn hiệu đã được đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các nhà sản xuất và thương nhân trong thị trường này thường là các công ty gia đình hoặc công ty nhỏ, đây là những người thường không chú ý đến việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu của sản phẩm. Để làm cho sản phẩm nổi bật so với các sản phẩm khác trên thị trường, các công ty hoặc cá nhân nên thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu càng sớm càng tốt và nhận những lợi thế to lớn từ thủ tục này:

- Làm cho sản phẩm của bạn hấp dẫn và dễ nhận biết hơn những sản phẩm khác. Giá trị của sản phẩm cũng sẽ tăng lên vì khách hàng sẽ thích mua một sản phẩm có nhãn hiệu đã đăng ký hơn là những sản phẩm rẻ hơn nhưng không có nguồn gốc rõ ràng.

- Giữ cho các nhà sản xuất và thương nhân khác không sử dụng nhãn hiệu của bạn cho các sản phẩm của họ mà không có sự đồng ý của bạn. Các chủ thể khác cũng không thể đăng ký nhãn hiệu tương tự hoặc giống hệt với nhãn hiệu đã được đăng ký, do đó, nâng cao vị thế của bạn trên thị trường.

- Tạo cơ sở pháp lý để yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp hành chính khi có hành vi vi phạm của các chủ thể khác.

- Mang lại lợi nhuận cho công ty khi ký kết hợp đồng li-xăng (license) hoặc chuyển nhượng các nhãn hiệu độc quyền đã đăng ký cho các chủ thể khác.

3. Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho vải và rèm vải tại Việt Nam như thế nào?

>> Xem thêm:  Đăng ký nhãn hiệu theo Nghị định thư Madrid, đăng ký nhãn hiệu quốc tế

Để đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho vải và rèm vải, hồ sơ đăng ký nhãn hiệu thường bao gồm các giấy tờ như sau:

- 02 Tờ khai đăng ký nhãn hiệu độc quyền (theo mẫu quy định);

- 05 Mẫu nhãn hiệu (kích thước không vượt quá 80mm x 80 mm) kèm theo danh sách hàng hóa và dịch vụ mà nhãn hiệu sẽ được áp dụng;

- Tài liệu chứng minh quyền đăng ký nhãn hiệu trong trường hợp người nộp đơn nhận được quyền từ người khác;

- Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên trong trường hợp người nộp đơn yêu cầu ưu tiên;

- Giấy ủy quyền (nếu nộp đơn thông qua đại diện);

- Biên lai thu phí và lệ phí nhà nước (nếu có);

4. Quy trình đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho vải và rèm vải tại Việt Nam

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho vải và rèm vải thường trải qua các thủ tục sau:

Bước đầu tiên: Tra cứu ban đầu

Có hai phương pháp để tra cứu nhãn hiệu:

>> Xem thêm:  Đăng ký nhãn hiệu thông qua thỏa ước Madrid

- Tra cứu sơ bộ: Với phương pháp này, các nhãn hiệu được tra cứu trên thư viện kỹ thuật số về sở hữu công nghiệp, thời gian xử lý là từ 1 ngày đến 3 ngày. Phương pháp này thường có tỷ lệ chính xác không cao (khoảng 60%).

- Tra cứu chuyên sâu: Với phương pháp này, các nhãn hiệu được tra cứu trong hồ sơ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bởi các chuyên gia trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, thời gian xử lý là từ 3 ngày đến 7 ngày. Phương pháp này thường có tỷ lệ chính xác cao hơn (khoảng 90%).

Bước thứ hai: Nộp đơn

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu độc quyền có thể được nộp trực tiếp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền – Cục Sở hữu trí tuệ (Cục SHTT) tại thành phố Hà Nội hoặc một trong hai văn phòng đại diện tại thành phố Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh; hoặc hồ sơ có thể được nộp gián tiếp thông qua bưu điện hoặc chuyển phát nhanh.

Bước thứ ba: Thẩm định đơn và công bố đơn hợp lệ

Trong giai đoạn này, nhãn hiệu của bạn sẽ được Cục SHTT thẩm định chính thức.

Trong vòng từ 01 tháng đến 02 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ, đơn sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra theo các yêu cầu về hình thức và Cục SHTT sẽ dựa trên kết quả thẩm định để quyết định có chấp nhận đơn đăng ký của bạn là đơn đăng ký hợp lệ hay không.

Trong vòng 02 tháng kể từ ngày có quyết định đơn hợp lệ, đơn đăng ký nhãn hiệu độc quyền sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp, thông tin được công bố có chứa mẫu nhãn hiệu; thông tin cơ bản của người nộp đơn và chủ sở hữu; và danh sách hàng hóa và dịch vụ đi kèm với nhãn hiệu.

Trong vòng từ 9 tháng đến 12 tháng kể từ ngày nhãn hiệu được công bố, ứng dụng sẽ tiếp tục được kiểm tra để xác định xem nhãn hiệu đó có giống hay gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu đã được đăng ký hay không, nếu không, nhãn hiệu sẽ được quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Bước cuối cùng: Cấp giấy chứng nhận

Sau khoảng 01 tháng kể từ ngày kết thúc việc thanh toán tất cả các khoản phí và lệ phí nhà nước theo yêu cầu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

5. Nơi đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho vải và rèm vải tại Việt Nam?

Theo quy định pháp luật sở hữu trí tuệ của Việt Nam, các công ty và cá nhân nước ngoài muốn đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho sản phẩm vải và rèm vải phải đăng ký thông qua một tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp tại Việt Nam. Công ty luật Minh Khuê chính thức được phép hoạt động như một tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp kể từ tháng 8 năm 2017 để thực hiện tất cả các thủ tục đăng ký nhãn hiệu. Mã đại diện của Luật Minh Khuê là 226.

>> Xem thêm:  Quyền tác giả bao gồm những quyền gì ? Hướng dẫn cách đăng ký bản quyền

Phòng Sở hữu trí tuệ của công ty Luật Minh Khuê đã hỗ trợ nhiều khách hàng trong nước cũng như nước ngoài đăng ký nhãn hiệu độc quyền tại Việt Nam.

Địa chỉ văn phòng của chúng tôi tại Phòng 2007, Tầng 20, Tòa nhà C2, Vincom Trần Duy Hưng, Đường Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Người phụ trách phòng sở hữu trí tuệ của Công ty Luật Minh Khuê:

Luật sư: Tô Thị Phương Dung

Email: [email protected];

Số điện thoại: + 84986 386 648

Hồ sơ sẽ được nộp tại: Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, địa chỉ tại: 384-386 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn có thể tham khảo một số nhãn hiệu độc quyền cho vải và rèm vải đã được đăng ký bởi Công ty Luật Minh Khuê:

Đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho vải và rèm vải tại Việt Nam?

Nhãn hiệu Sang Luxury

Nhóm 24: Rèm cửa ra vào; rèm cửa dạng lưới; rèm tắm bằng vải hoặc nhựa; rèm mắt cáo [bằng vải]; tấm trướng treo tường làm bằng vải; màn chống muỗi.

>> Xem thêm:  Đăng ký nhãn hiệu trùng tên như thế nào ? Điều kiện đăng ký

6. Liên hệ để đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho vải và rèm vải tại Việt Nam

Vui lòng liên hệ: Công ty Luật TNHH Minh Khuê

Địa chỉ: Phòng 2007, Tầng 20, Tòa C2, Vincom Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Số điện thoại: 0986 386 648 - Luật sư: Tô Thị Phương Dung

Email: [email protected]

Trân trọng./.

Phòng sở hữu trí tuệ - Công ty Luật TNHH Minh Khuê

>> Xem thêm:  Tư vấn bảo hộ tác phẩm mỹ thuật ứng dụng

Câu hỏi thường gặp về đăng ký nhãn hiệu cho rèm vải ?

Câu hỏi: Nhãn hiệu độc quyền là như thế nào?

Trả lời:

Nhãn hiệu độc quyền là những dấu hiệu được thể hiện dưới dạng chữ cái, hình vẽ, từ ngữ, hình ảnh, hình 3 chiều, sự kết hợp các yếu tố đó với nhiều màu sắc, có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu hàng hóa này với chủ sở hữu khác.

 

Câu hỏi: Thời hạn công bố đơn đăng ký nhãn hiệu độc quyền là bao lâu?

Trả lời:

Thời hạn công bố là 2 tháng kể từ ngày nhận được thông báo chấp nhận đơn hợp lệ.
 

Câu hỏi: Tổ chức nào có thể đăng ký nhãn hiệu độc quyền?

Trả lời:

Theo quy định pháp luật sở hữu trí tuệ của Việt Nam, các công ty và cá nhân nước ngoài muốn đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho sản phẩm phải đăng ký thông qua một tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp tại Việt Nam