1. Nhãn hiệu sản phẩm cà phê, chè, đồ tráng miệng, gạo, bánh kẹo, mật ong, gia vị là gì ?

Nhãn hiệu hay Nhãn hiệu hàng hóa (viết tắt là NH) là những thuật ngữ được sử dụng vô cùng rộng rãi trong nền kinh tế thị trường. Nó gắn liền với quá trình sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ,… từ thời cổ xưa, khi mà nền kinh tế tự cung, tự cấp bị phá vỡ, sản xuất và trao đổi hàng hóa được hình thành và chiếm vị trí quan trọng trong tiến trình phát triển của nhân loại. Thế nhưng hiện nay vẫn còn những chủ doanh nghiệp không biết nhãn hiệu là gì, không nhận thức được giá trị của nhãn hiệu đối với doanh nghiệp, vì thế họ cũng thờ ơ với việc đăng ký bảo hộ cho loại tài sản trí tuệ này.

Nhãn hiệu (trademark) là thuật ngữ đã được chuẩn hóa quốc tế. Pháp luật của hầu hết các nước trên thế giới đều đưa ra định nghĩa nhãn hiệu dựa trên những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của quốc gia đó nên cũng có những điểm khác nhau. Là quốc gia phát triển sau, các nhà lập pháp Việt Nam đã tiếp thu kinh nghiệm của các nước phát triển để đưa ra khái niệm mang tính khái quát, bao trùm hơn:

Là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

– Theo quy định tại Khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam 2005, sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009

Mặc dù có những điểm khác nhau trong quy định pháp luật của mỗi quốc gia nhưng điểm giống nhau cơ bản là nhãn hiệu phải có chức năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ cùng loại của các chủ thể khác nhau. Bên cạnh đó, pháp luật các nước cũng như các Điều ước quốc tế đều không liệt kê một danh sách các dấu hiệu cụ thể mà chỉ đưa ra các loại dấu hiệu phổ biến có thể đăng kí bảo hộ nhãn hiệu.

Nhãn hiệu sản phẩm cà phê, chè, đồ tráng miệng, gạo, bánh kẹo, mật ong, gia vị là các biểu tượng dưới dạng hình vẽ, hình ảnh, chữ cái, từ ngữ hoặc khẩu hiệu, được sử dụng để phân biệt các sản phẩm của công ty bạn với các sản phẩm được cung cấp bởi các chủ thể khác trên thị trường. Các nhãn hiệu có thể được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.

Nhãn hiệu cho các sản phẩm cà phê, chè, đồ tráng miệng, gạo, bánh kẹo, mật ong, gia vị được phân loại vào Nhóm 30 theo bản mới nhất của Bảng Phân loại Nice. Nhóm 30 là một nhóm sản phẩm chủ yếu bao gồm các loại thực phẩm gốc thực vật đã chế biến để tiêu dùng hoặc bảo quản cũng như các gia vị để cải thiện hương vị thực phẩm, ví dụ như:

- Ðồ uống chế trên cơ sở cà phê, ca cao, sô-cô-la hoặc trà;

- Ngũ cốc đã chế biến làm thức ăn cho người (ví dụ sợi miến làm từ yến mạch hoặc từ các loại hạt cốc khác);

- Pizza, đồ nướng, bánh mì;

- Các loại hạt bọc sô cô la;

>> Xem thêm:  Luật Minh Khuê tuyển dụng vị trí nhân viên phòng Sở hữu trí tuệ

- Hương liệu cho đồ uống, trừ tinh dầu.

Nhóm này không bao gồm một số sản phẩm cụ thể sau:

- Muối để bảo quản, không dùng làm thực phẩm;

- Trà và thực phẩm chữa bệnh, chất dinh dưỡng sử dụng cho y tế;

- Thức ăn cho trẻ sơ sinh;

- Thực phẩm chức năng;

- Nấm men dùng làm thuốc hoặc làm thức ăn chăn nuôi;

- Ngũ cốc thô;

- Thức ăn cho động vật.

>> Xem thêm:  Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền tại Việt Nam

2. Tại sao nên đăng ký nhãn hiệu sản phẩm cà phê, chè, đồ tráng miệng, gạo, bánh kẹo, mật ong, gia vị?

Kinh doanh cà phê, chè, đồ tráng miệng, gạo, bánh kẹo, mật ong, gia vị là một trong những ngành công nghiệp hấp dẫn ở Việt Nam và sức hấp dẫn cũng đi kèm với tính cạnh tranh cao. Để có thể mang thương hiệu của các công ty đến với người tiêu dùng, các công ty sản xuất và kinh doanh các sản phẩm cà phê, chè, đồ tráng miệng, gạo, bánh kẹo, mật ong, gia vị phải có thương hiệu của riêng mình, qua đó, khẳng định giá trị sản phẩm trên thị trường, tạo dựng niềm tin và uy tín, đồng thời để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Do đó, đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm của công ty là một nhiệm vụ rất quan trọng và cần được thực hiện càng sớm càng tốt.

Chúng tôi có thể kể ra một số lợi thế to lớn của việc đăng ký nhãn hiệu như sau:

- Từ một nhãn hiệu, khách hàng có thể biết được nguồn gốc của sản phẩm cũng như chủ sở hữu của nhãn hiệu sản phẩm, từ đó, tạo dựng niềm tin của khách hàng đối với các sản phẩm của công ty.

- Sau khi nhãn hiệu của nhãn hiệu được đăng ký, các công ty, tổ chức hoặc cá nhân khác sẽ không thể đăng ký nhãn hiệu tương tự với nhãn hiệu của bạn, từ đó, làm tăng vị thế của công ty bạn trên thị trường.

- Nhãn hiệu đã đăng ký sẽ là cơ sở pháp lý để công ty của bạn đề nghị các cơ quan chức năng xử lý các vi phạm của các chủ thể khác và bảo vệ nhãn hiệu của bạn khỏi các rủi ro như sao bị chép hoặc sử dụng nhãn hiệu trái phép.

- Mang lại lợi nhuận cho công ty từ các hợp đồng li-xăng (license) hoặc chuyển nhượng nhãn hiệu đã đăng ký cho các chủ thể khác như một loại tài sản.

3. Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu sản phẩm cà phê, chè, đồ tráng miệng, gạo, bánh kẹo, mật ong, gia vị?

Để đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm cà phê, chè, đồ tráng miệng, gạo, bánh kẹo, mật ong, gia vị, người nộp đơn cần chuẩn bị các tài liệu và giấy tờ như sau:

>> Xem thêm:  Bảng báo giá dịch vụ tư vấn lĩnh vực Sở hữu Trí tuệ

- 02 Tờ khai đăng ký nhãn hiệu theo Mẫu số 04-NH;

- Mẫu nhãn hiệu: 08 mẫu (kích thước không quá 80 mm x 80 mm và không nhỏ hơn 20 mm x 20 mm);

- Danh sách hàng hóa và dịch vụ mang nhãn hiệu, Phân nhóm nhãn hiệu theo Bảng Phân loại Nice;

- Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể/nhãn hiệu chứng nhận;

- Bản thuyết minh về tính chất, chất lượng đặc trưng (hoặc đặc thù) của sản phẩm mang nhãn hiệu (nếu nhãn hiệu được đăng ký là nhãn hiệu tập thể dùng cho sản phẩm có tính chất đặc thù hoặc là nhãn hiệu chứng nhận chất lượng của sản phẩm hoặc là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý);

- Bản đồ xác định khu vực địa lý (nếu nhãn hiệu đã đăng ký là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý của sản phẩm).

- Biên lai thanh toán phí và lệ phí.

4. Quy trình đăng ký nhãn hiệu sản phẩm cà phê, chè, đồ tráng miệng, gạo, bánh kẹo, mật ong, gia vị

Quy trình đăng ký nhãn hiệu của các sản phẩm cà phê, chè, đồ tráng miệng, gạo, bánh kẹo, mật ong, gia vị thường bao gồm các bước sau:

>> Xem thêm:  Đăng ký nhãn hiệu theo Nghị định thư Madrid, đăng ký nhãn hiệu quốc tế

Bước 1: Thực hiện tra cứu nhãn hiệu

Một nhãn hiệu của sản phẩm có thể được tra cứu theo hai phương pháp: tra cứu cơ bản và tra cứu chuyên sâu.

- Tra cứu cơ bản: Thời gian xử lý của phương pháp tra cứu này thông thường từ vài giờ đến 2 ngày. Mặc dù tra cứu cơ bản dễ dàng được thực hiện, kết quả của phương pháp này thường có tỷ lệ chính xác không cao (khoảng 60%).

- Tra cứu nâng cao: Thời gian xử lý tra cứu nâng cao thường lên tới 7 ngày. Các nhãn hiệu dự định đăng ký sẽ được xem xét bởi các chuyên gia sở hữu trí tuệ, kết quả tra cứu sẽ có tỷ lệ chính xác cao hơn (lên tới 90%).

Bước 2: Nộp hồ sơ

Đơn đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm cà phê, chè, đồ tráng miệng, gạo, bánh kẹo, mật ong, gia vị có thể được gửi trực tiếp đến trụ sở Cục Sở hữu Trí tuệ (Cục SHTT) tại thành phố Hà Nội hoặc hai văn phòng đại diện tại thành phố Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Người nộp đơn cũng có thể nộp đơn đăng ký qua đường bưu điện đến địa chỉ trên.

Bước 3: Thẩm định hình thức

Đây là bước thẩm định về tính hợp lệ của đơn đăng ký theo các yêu cầu về hình thức như biểu mẫu, đối tượng loại trừ, quyền áp dụng.... để đưa ra kết luận đơn hợp lệ hoặc không hợp lệ. Thời gian thẩm định là 1 tháng kể từ ngày nộp đơn.

Bước 4: Công bố đơn đăng ký hợp lệ

Đơn đăng ký nhãn hiệu hợp lệ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp trong vòng 2 tháng kể từ ngày được chấp nhận là đơn đăng ký hợp lệ. Nội dung công bố đơn đăng ký nhãn hiệu là những thông tin liên quan đến đơn đăng ký hợp lệ được nêu trong thông báo về việc chấp nhận đơn đăng ký hợp lệ, bao gồm mẫu nhãn hiệu và danh sách hàng hóa và dịch vụ đi kèm.

Bước 5: Thẩm định nội dung đơn

Đơn đăng ký nhãn hiệu hợp lệ về hình thức sẽ được thẩm định nội dung để đánh giá khả năng cấp văn bằng bảo hộ cho đối tượng được nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ. Thời hạn thẩm định nội dung đơn đăng ký nhãn hiệu là 9 tháng kể từ ngày công bố đơn.

Bước 6: Cấp văn bằng bảo hộ

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sẽ được cấp trong vòng 01 tháng kể từ ngày thanh toán đầy đủ các khoản phí nhà nước theo quy định.

5. Nơi đăng ký nhãn hiệu sản phẩm cà phê, chè, đồ tráng miệng, gạo, bánh kẹo, mật ong, gia vị?

>> Xem thêm:  Đăng ký nhãn hiệu thông qua thỏa ước Madrid

Theo các quy định của luật sở hữu trí tuệ Việt Nam, các chủ thể nước ngoài chỉ có thể đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm cà phê, chè, đồ tráng miệng, gạo, bánh kẹo, mật ong, gia vị tại Việt Nam thông các qua đại diện sở hữu công nghiệp hợp pháp.

Nhiều công ty nước ngoài đã đến với Công ty Luật Minh Khuê tiến hành để đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam do Công ty Luật Minh Khuê là một tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp hợp pháp được Cục SHTT cấp phép kể từ tháng 8 năm 2017, mã đại diện của chúng tôi là 226.

Địa chỉ Công ty Luật Minh Khuê tại: Phòng 2007, Tầng 20, Tòa nhà C2, Vincom Trần Duy Hưng, Đường Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Người phụ trách phòng sở hữu trí tuệ của Công ty Luật Minh Khuê:

Luật sư: Tô Thị Phương Dung

Email: [email protected];

Số điện thoại: + 84986 386 648

Hồ sơ sẽ được nộp tại: Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, địa chỉ tại: 384-386 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn có thể tham khảo một số nhãn hiệu sản phẩm cà phê, chè, đồ tráng miệng, gạo, bánh kẹo, mật ong, gia vị đã được đăng ký bởi Công ty Luật Minh Khuê:

Đăng ký nhãn hiệu sản phẩm cà phê, chè, đồ tráng miệng, gạo, bánh kẹo, mật ong, gia vị?

>> Xem thêm:  Quyền tác giả bao gồm những quyền gì ? Hướng dẫn cách đăng ký bản quyền

Nhãn hiệu Chè Thanh Loan

Nhóm 30: Trà (chè); chè thập cẩm; chè bưởi; chè đậu; kem lạnh; thạch hoa quả (bánh kẹo).

Đăng ký nhãn hiệu sản phẩm cà phê, chè, đồ tráng miệng, gạo, bánh kẹo, mật ong, gia vị?

Nhãn hiệu THOM COFFEE

Nhóm 30: Cà phê; đồ uống trên cơ sở cà phê; đồ uống cà phê có sữa; cà phê nhân tạo; cà phê chưa rang; hương liệu cà phê.

6. Liên hệ để đăng ký nhãn hiệu sản phẩm cà phê, chè, đồ tráng miệng, gạo, bánh kẹo, mật ong, gia vị

Vui lòng liên hệ: Công ty Luật TNHH Minh Khuê

Địa chỉ: Phòng 2007, Tầng 20, Tòa C2, Vincom Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Số điện thoại: + 84986 386 648 - Luật sư: Tô Thị Phương Dung

>> Xem thêm:  Đăng ký nhãn hiệu trùng tên như thế nào ? Điều kiện đăng ký

Email: [email protected]

Trân trọng,

Phòng sở hữu trí tuệ - Công ty Luật TNHH Minh Khuê

>> Xem thêm:  Tư vấn bảo hộ tác phẩm mỹ thuật ứng dụng

Các câu hỏi thường gặp

Câu hỏi: Phân nhóm sản phẩm, hàng hóa của nhãn hiệu là gì ?

Trả lời:

Phân nhóm nhãn hiệu đăng ký được dựa theo Bảng phân loại quốc tế về nhãn hiệu (Bảng phân loại Ni-xơ) được cả thế giới áp dụng. Tất cả hàng hóa, dịch vụ trên thị trường có rất nhiều loại nhưng theo Bảng phân loại nhãn hiệu cũng chỉ có tất cả 45 nhóm. Trong đó, có 34 nhóm cho hàng hóa và 11 nhóm cho dịch vụ. Tại Việt Nam, tính phí đăng ký nhãn hiệu căn cứ theo nhóm hàng hóa, dịch vụ đăng ký nhãn hiệu.

Câu hỏi: Nhãn hiệu được bảo hộ trong thời hạn bao lâu ?

Trả lời:

Nhãn hiệu được bảo hộ trong vòng 10 năm kể từ ngày nộp đơn (ngày ưu tiên). Doanh nghiệp được gia hạn văn bằng bảo hộ và không hạn chế số lần gia hạn. Do vậy, nhãn hiệu sẽ là tài sản xuyên suốt quá trình hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp.

Câu hỏi: Cá nhân có thể đăng ký thương hiệu độc quyền được không?

Trả lời:

Theo quy định của Luật SHTT về quyền nộp đơn đăng ký thương hiệu độc quyền, bất kỳ cá nhân hoặc pháp nhân trong và người nước đều có quyền nộp đơn đăng ký thương hiệu tại Việt Nam.