1. Nhãn hiệu sản phẩm giấy và văn phòng phẩm là gì?

Một nhãn hiệu của các sản phẩm giấy và văn phòng phẩm là một dấu hiệu rõ ràng gắn liền với các sản phẩm để phân biệt các sản phẩm giấy và văn phòng phẩm của công ty này với các sản phẩm của các công ty khác trên thị trường. Nhãn hiệu có thể ở dạng chữ cái, từ ngữ, hình minh họa, hình vẽ hoặc kết hợp các yếu tố đó và được thể hiện bằng một màu hoặc nhiều màu sắc.

Trong bài viết này, chúng tôi xin cung cấp thông tin về các thủ tục đăng ký nhãn hiệu sản phẩm giấy và văn phòng phẩm trong Nhóm 16 theo phiên bản hiện tại của Bảng Phân loại Nice được lập bởi Thỏa ước Nice. Nhóm này thường bao gồm các sản phẩm giấy, bìa cứng và một số sản phẩm được làm từ những vật liệu đó, văn phòng phẩm. Đặc biệt, nhóm sản phẩm này bao gồm các sản phẩm sau:

- Dao rọc giấy và dao cắt giấy;

- Vỏ, bìa và các công cụ để giữ và bảo vệ giấy, ví dụ: tập tài liệu, kẹp tiền, bìa bọc séc, kẹp giấy, bìa bọc hộ chiếu, sổ lưu niệm;

- Một số máy văn phòng, ví dụ, máy đánh chữ, máy sao chép, gọt bút chì;

- Công cụ vẽ cho các nghệ sĩ và họa sĩ trong nhà và ngoài trời, ví dụ như hộp đựng màu nước của họa sĩ, bảng màu và giá vẽ của họa sĩ, khay sơn và con lăn;

- Một số sản phẩm giấy dùng một lần, ví dụ, tạp dề, khăn ăn và khăn trải bàn bằng giấy;

- Một số sản phẩm làm bằng giấy hoặc bìa cứng không được phân loại trong các nhóm khác theo chức năng hoặc mục đích của sản phẩm, ví dụ: túi giấy, gói giấy và hộp đựng được sử dụng để đóng gói, tượng và tác phẩm nghệ thuật làm bằng giấy hoặc bìa cứng, chẳng hạn như tượng nhỏ bằng giấy bìa, thạch bản có khung và không có khung, tranh và màu nước.

Lớp này không bao gồm sơn; dụng cụ cầm tay cho các nghệ sĩ, ví dụ như bay, đục cho các nhà điêu khắc; thiết bị dạy học, ví dụ, thiết bị dạy học nghe nhìn, người giả để mô phỏng giải cứu ngạt và mô hình đồ chơi; một số sản phẩm làm bằng giấy và bìa cứng được phân loại theo chức năng và công dụng của sản phẩm, ví dụ như giấy ảnh, giấy nhám, rèm giấy, cốc hoặc giấy ăn trên bàn ăn, quần áo giấy, giấy cuộn thuốc lá.

2. Tại sao nên đăng ký nhãn hiệu sản phẩm giấy và văn phòng phẩm tại Việt Nam?

Đăng ký nhãn hiệu không phải là thủ tục bắt buộc để phân phối sản phẩm giấy và văn phòng phẩm tại Việt Nam, tuy nhiên, đây là một quy trình rất cần thiết để bảo vệ sản phẩm của bạn trong thị trường này. Đặc biệt tại Việt Nam, khi mọi người chưa chú ý đầy đủ đến việc bảo vệ và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu sản phẩm giấy và văn phòng phẩm của bạn có thể dễ dàng bị sao chép hoặc sử dụng mà không cần sự chấp thuận của bạn nếu nhãn hiệu chưa được đăng ký. Trong trường hợp này, hoạt động kinh doanh của công ty có thể bị ảnh hưởng đáng kể và bạn cũng có thể mất nhãn hiệu của mình vì các đối thủ cạnh tranh có thể đăng ký nhãn hiệu này trước bạn. Tất cả những rủi ro này có thể được ngăn chặn dễ dàng bằng thủ tục đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm của bạn tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Công ty nên đăng ký bảo hộ nhãn hiệu càng sớm càng tốt, ngay cả khi sản phẩm của bạn chỉ là một ý tưởng hoặc dự án ban đầu. Nếu bạn đợi cho đến khi thương hiệu phát triển, thời điểm đó có lẽ đã quá muộn để tiến hành thủ tục đăng ký.

Đăng ký nhãn hiệu cũng có thể mang lại cho công ty của bạn những lợi thế đáng kể khác trên thị trường, ví dụ như:

- Nâng cao vị thế của công ty trên thị trường: Đăng ký nhãn hiệu là cơ sở pháp lý để xác định chủ sở hữu hợp pháp cho nhãn hiệu khi có bất kỳ tranh chấp cũng như vi phạm nào liên quan đến nhãn hiệu của các đối thủ khác muốn sử dụng danh tiếng của công ty bạn để kiếm lợi nhuận mà không có sự đồng ý của bạn.

- Xây dựng danh tiếng cho thương hiệu của bạn: Một nhãn hiệu đã đăng ký sẽ tăng khả năng phân biệt sản phẩm của bạn với các sản phẩm của các công ty khác trên thị trường.

- Gia tăng lợi nhuận: Một nhãn hiệu nổi tiếng nếu được đăng ký sẽ mang lại lợi nhuận cho công ty từ việc nhượng quyền hoặc chuyển nhượng nhãn hiệu.

3. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký nhãn hiệu sản phẩm giấy và văn phòng phẩm tại Việt Nam như thế nào?

Chủ sở hữu nhãn hiệu cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm các tài liệu sau:

- Tờ khai đăng ký nhãn hiệu theo mẫu quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (02 bản);

- Mẫu nhãn hiệu (05 bản có kích thước 80mm x 80mm) được trình bày rõ ràng;

- Danh sách nhóm sản phẩm gắn nhãn hiệu;

- Giấy ủy quyền (nếu có);

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (khi chủ sở hữu nhãn hiệu là công ty) hoặc Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Hộ chiếu (khi chủ sở hữu nhãn hiệu là cá nhân);

- Biên lai thanh toán phí và lệ phí (trong trường hợp chủ sở hữu thanh toán phí và lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc chuyển trực tiếp vào tài khoản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền).

Nếu bạn nộp đơn qua Công ty Luật Minh Khuê, chúng tôi sẽ chuẩn bị hồ sơ cho bạn. Khách hàng chỉ cần cung cấp cho chúng tôi mẫu nhãn hiệu và bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Chứng minh nhân dân. Công ty luật Minh Khuê sẽ chuẩn bị các giấy tờ đăng ký nhãn hiệu và đảm bảo tất cả các tài liệu phù hợp với các yêu cầu theo quy định.

4. Thủ tục đăng ký nhãn hiệu sản phẩm giấy và văn phòng phẩm tại Việt Nam

Một nhãn hiệu sản phẩm giấy và văn phòng phẩm thường trải qua các giai đoạn sau để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu:

Giai đoạn đầu tiên: Chuẩn bị nhãn hiệu

Dựa trên ý tưởng và nhu cầu ban đầu, công ty sẽ thiết kế và tạo ra một nhãn hiệu để được đăng ký bảo hộ. Trong giai đoạn này, bạn nên chú ý đến các điều kiện của nhãn hiệu được đăng ký và bảo vệ theo quy định hiện hành của Luật Sở hữu trí tuệ:

- Nhãn hiệu phải là một dấu hiệu có thể nhìn thấy dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, bao gồm cả hình ba chiều hoặc kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu;

- Có khả năng phân biệt các sản phẩm của chủ sở hữu nhãn hiệu với các sản phẩm của các công ty, tổ chức hoặc cá nhân khác.

Giai đoạn thứ hai: Tiến hành tra cứu nhãn hiệu

Tra cứu nhãn hiệu là một thủ tục để kiểm tra xem nhãn hiệu của bạn có giống hệt, tương tự hoặc gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ hay không. Có hai cách để thực hiện thủ tục này:

- Tra cứu nhãn hiệu sơ bộ: Tra cứu nhãn hiệu sơ bộ thường nhanh và miễn phí, thời gian tra cứu thông thường từ vài giờ đến 3 ngày, tùy thuộc vào nhãn hiệu và nhóm sản phẩm gắn với nhãn hiệu. Phương pháp tra cứu này có nhược điểm là kết quả có tỷ lệ chính xác thấp (khoảng 60%). Do đó, vẫn có khả năng có một nhãn hiệu giống với nhãn hiệu của bạn và đã được công bố trên cơ sở dữ liệu điện tử của sở hữu công nghiệp nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận, trong trường hợp này, sẽ xảy ra trường hợp nhãn hiệu trùng lặp nhưng không thể được kiểm tra bởi cách tra cứu sơ bộ.

- Tra cứu nhãn hiệu chuyên sâu: Thời gian tra cứu của phương pháp chuyên sâu thường mất từ ​​3 ngày đến 7 ngày. Khi áp dụng cách tra cứu này, nhãn hiệu của bạn sẽ được xem xét và tư vấn bởi các chuyên gia trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Ưu điểm của phương pháp này so với tra cứu sơ bộ là kết quả có tỷ lệ chính xác cao hơn nhiều (tới 98%). Theo đó, cơ hội đăng ký thành công sẽ cao hơn. Công ty luật Minh Khuê thường đề xuất cách tìm kiếm này cho khách hàng của chúng tôi để tránh trường hợp bị từ chối đơn đăng ký.

Giai đoạn thứ ba: Nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu có thể được nộp trực tiếp tại trụ sở chính của Cục Sở hữu Trí tuệ tại Hà Nội hoặc nộp qua một trong hai văn phòng đại diện của Cục Sở hữu Trí tuệ (Cục SHTT) tại Thành phố Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Phương án này chỉ mất vài giờ để được thực hiện.

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu cũng có thể được gửi qua đường bưu điện. Thời gian nộp tùy thuộc vào thời gian xử lý của bưu điện và địa điểm của bạn.

Giai đoạn thứ tư: Cục SHTT thẩm định hình thức đơn

Trong giai đoạn này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ thẩm định đơn theo các yêu cầu chính thức và quyết định xem đơn đăng ký nhãn hiệu của bạn là hợp lệ hay không hợp lệ. Nếu đơn đăng ký nhãn hiệu hợp lệ, Cục SHTT sẽ ra quyết định chấp nhận đơn đăng ký hợp lệ.

Giai đoạn này thường mất khoảng 01 tháng đến 02 tháng kể từ ngày nộp đơn.

Giai đoạn thứ năm: Cục SHTT công bố đơn đăng ký nhãn hiệu

Trong vòng 2 tháng kể từ ngày chấp nhận đơn, Cục SHTT sẽ công bố đơn đăng ký nhãn hiệu trên Công báo sở hữu công nghiệp chính thức. Ấn phẩm chứa thông tin về mẫu nhãn hiệu và danh sách các sản phẩm đính kèm nhãn hiệu.

Giai đoạn thứ sáu: Cục SHTT thẩm định nội dung đơn

Trong giai đoạn này, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ thẩm định đơn về mặt nội dung và quyết định xem nhãn hiệu của bạn có giống hệt hoặc gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu đã đăng ký hoặc nhãn hiệu nổi tiếng, tất cả các yêu cầu của nhãn hiệu để được bảo hộ có thỏa mãn hay không? Giai đoạn thẩm định nội dung thường được coi là giai đoạn dài nhất và quan trọng nhất trong toàn bộ quá trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Giai đoạn này mất khoảng 9 tháng đến 12 tháng kể từ ngày Cục SHTT công bố nhãn hiệu trên Công báo sở hữu công nghiệp.

Giai đoạn thứ bảy: Người nộp đơn nộp lệ phí phát hành và nhận giấy chứng nhận

Nếu nhãn hiệu đáp ứng tất cả các yêu cầu, Cục SHTT sẽ gửi thông báo về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và phí cấp văn bằng. Người nộp đơn phải trả lệ phí đầy đủ và đúng hạn theo thông báo của Cục SHTT và nhận Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu trong vòng một tháng.

5. Nơi đăng ký nhãn hiệu sản phẩm giấy và văn phòng phẩm tại Việt Nam?

Theo quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam, công ty hoặc cá nhân nước ngoài muốn đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam phải đăng ký thông qua đại diện sở hữu công nghiệp. Nhiều công ty và cá nhân nước ngoài đã đến Công ty Luật Minh Khuê để thực hiện thủ tục này vì Công ty Luật Minh Khuê hiện là đại diện sở hữu công nghiệp chất lượng cao và có uy tín tại Việt Nam. Chúng tôi đã được Cục SHTT cấp phép thực hiện tất cả các thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam cho các công ty và cá nhân trong và ngoài nước. Mã đại diện của Công ty Luật Minh Khuê là 226.

Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với Công ty Luật Minh Khuê để được tư vấn về quy trình và thủ tục đăng ký nhãn hiệu sản phẩm giấy và văn phòng phẩm tại Việt Nam.

Phòng Sở hữu trí tuệ của công ty Luật Minh Khuê sẽ tiếp nhận yêu cầu của bạn và thực hiện tất cả các thủ tục cho bạn. Văn phòng của chúng tôi tại Phòng 2007, Tầng 20, Tòa nhà C2, Vincom Trần Duy Hưng, Đường Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Người phụ trách phòng sở hữu trí tuệ của Công ty Luật Minh Khuê:

Luật sư: Tô Thị Phương Dung

Email: dung@luatminhkhue.vn;

Số điện thoại: + 84986 386 648

Hồ sơ sẽ được nộp tại: Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, địa chỉ tại: 384-386 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn có thể tham khảo một số nhãn hiệu sản phẩm giấy và văn phòng phẩm đã được đăng ký bởi Công ty Luật Minh Khuê:

Đăng ký nhãn hiệu sản phẩm giấy và văn phòng phẩm tại Việt Nam?

Nhãn hiệu OMOSA

Nhóm 16: Giấy vệ sinh; khăn ăn bằng giấy; khăn lau mặt bằng giấy; khăn tay bỏ túi bằng giấy; khăn lau bằng giấy; giấy thấm.

Đăng ký nhãn hiệu sản phẩm giấy và văn phòng phẩm tại Việt Nam?

Nhãn hiệu Vietnam Newlines

Nhóm 16: Giấy vệ sinh; khăn ăn bằng giấy; khăn lau mặt bằng giấy; khăn tay bỏ túi bằng giấy; khăn lau bằng giấy; giấy thấm.

6. Liên hệ để đăng ký nhãn hiệu sản phẩm giấy và văn phòng phẩm tại Việt Nam

Vui lòng liên hệ: Công ty Luật TNHH Minh Khuê

Địa chỉ: Phòng 2007, Tầng 20, Tòa C2, Vincom Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Số điện thoại: + 84986 386 648 - Luật sư: Tô Thị Phương Dung

Email: dung@luatminhkhue.vn

Trân trọng,

Phòng sở hữu trí tuệ - Công ty Luật TNHH Minh Khuê